[Thảo luận] Tổng hợp về phí bảo trì đường bộ: thu thế nào, dùng làm gì?

ga.forte

Xe hơi
Biển số
OF-122599
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
113
Động cơ
382,030 Mã lực
Từ 1/6, chủ ô tô và xe máy phải nộp phí bảo trì đường bộ
(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định ban hành Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ. Tuy chưa có phương án cụ thể về mức thu, cách thức thu, nhưng Nghị định này nêu rõ ô tô và xe máy bắt đầu phải nộp phí bảo trì từ ngày 1/6/2012.

Theo đó, Quỹ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: ô tô, máy kéo, xe sơ-mi rơ-mooc được kéo bởi ô tô, rơ-mooc, xe mô tô 2 bánh, mô tô 3 bánh, xe gắn máy.


Từ 1/6, các phương tiện cơ giới sử dụng đường bộ sẽ phải nộp phí bảo trì
Ngoài ra, Quỹ này cũng sẽ được Ngân sách Nhà nước cấp bổ sung hàng năm, ngân sách Trung ương cấp cho Quỹ bảo trì Trung ương, ngân sách tỉnh/thành phố cấp cho Quỹ địa phương; các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.

Theo Nghị định, phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô, xe máy địa phương nào sẽ bổ sung vào quỹ của địa phương đó; phí thu được đối với ô tô phân chia cho Quỹ Trung ương 65%, Quỹ địa phương là 35%.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý nhà nước về đường bộ theo quy định của pháp luật. Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra việc quản lý thu, sử dụng và tổ chức công tác quyết toán Quỹ Trung ương theo quy định; chủ trì xem xét đề xuất của Hội đồng quản lý Quỹ về điều chỉnh các quy định liên quan đến nguồn thu của quỹ và việc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động của quỹ này.

Bộ Tài chính có trách nhiệm đảm bảo nguồn ngân sách Trung ương cấp cho Quỹ Trung ương; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra việc quản lý thu, sử dụng quỹ theo quy định; hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ hàng năm trên đầu phương tiện đối với xe ô tô và khung mức thu phí hàng năm đối với xe máy.

UBND tỉnh cũng có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ liên quan để tiến hành thu, quản lý và sử dụng của Quỹ địa phương.

Trước đó, vấn đề thu phí sử dụng đường bộ và lập Quỹ bảo trì đường bộ đã được bàn bạc rất nhiều trong năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ngành liên quan đã có những thống nhất về phương án và cách thức thu. Trong đó, thống nhất thu trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy. Hình thức thực hiện là thu hàng tháng và chia theo nhóm phương tiện. Mức thu phụ thuộc vào trọng tải và loại phương tiện sử dụng đường bộ.

Mức thu với ô tô được chia làm 7 nhóm, trong đó thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và cao nhất 1.440.000 đồng/tháng; Mức thu đối với mô tô và xe máy được chia làm 4 nhóm: thấp nhất là 80.000 đồng/năm, cao nhất 150.000 đồng/năm.

Về cách thức thu phí, cơ quan thuế sẽ phát hành hóa đơn thu phí, trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ tại các địa phương sẽ thực hiện công tác thu phí. Theo đó, chủ phương tiện có thể các trung tâm đăng kiểm này đến mua vé theo tháng, 3 tháng hay nửa năm…

Tuy nhiên, mức phí các phương tiện sử dụng đường bộ phải nộp và cách thức thu này sau đó đã được sửa đổi lại cho phù hợp hơn với tình hình thực tế. Được biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã có dự thảo mới về mức thu và cách thức thu mới nhưng chưa được công bố.

Như vậy, theo như văn bản quy định Chính phủ vừa ban hành thì Nghị định Quỹ bảo trì sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/6, tức là chỉ còn hơn 2 tháng nữa các phương tiện là ô tô xe máy sử dụng đường bộ sẽ phải nộp phí bảo trì.

Từ chiều qua 14/3, PV Dân trí đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo và các vụ, ngành có liên quan đến Đề án Quỹ bảo trì của Bộ Giao thông Vận tải để tìm hiểu thông tin về mức thu và cách thức thu trong dự thảo mới, nhưng đều không nhận được kết quả nào. Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết, Bộ này cũng chưa nhận được văn bản dự thảo mới Bộ Giao thông Vận tải chuyển sang.

Quỳnh Anh (dantri.com.vn)
-------------------------------------

BDH sửa tiêu đề topic này và đính lên trên cùng để thành viên diễn đàn tham gia góp ý, phản biện về thu phí bảo trì đường bộ. Mọi bài viết xúc phạm lăng mạ tổ chức, cá nhân, ý kiến không liên quan sẽ bị xoá, nếu vi phạm sẽ bị khoá nick. Các chủ đề khác trùng lặp sẽ bị xoá.

SpeedWay
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Novak rua

Xe máy
Biển số
OF-71959
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
98
Động cơ
427,190 Mã lực
Phản đối chẳng ăn thua gì đâu
 

vuthangbn

Xe hơi
Biển số
OF-132316
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
113
Động cơ
373,330 Mã lực
Góp gió thành bão, các cụ cứ phản đối mạnh vào ở mọi nơi mọi lúc mọi phương tiện là # với 3D cũng phải xoay chuyển ít nhiều chứ. NÓ cũng là người Việt Nam mà. Có phải như Tô Định ngày xưa do người Tàu cử sang để cai trị dân mình đâu.
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
926
Động cơ
489,950 Mã lực
THuế , lại thuế mẹ nó đi cho rồi , phí cái mả xxx nhà nó
Ăn hết cả *** của dân , kiểu này lại sắp có cách mạng tháng 8 , cho chết cha chúng nó đi ( em là em rất phản đối mấy cái loại thuế má này )
 

shilzumi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52056
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
565
Động cơ
459,190 Mã lực
chỉ chờ có 1 lá cờ là nổi dậy thôi chứ ai lại để cái phí vô lý từ trên trời rơi xuống như thế đè lên đầu chúng ta đc. Ra quyết định ko hỏi ý kiến của dân lấy nửa câu thì do dân vì dân cái gì. Góp gió thành bão các cụ cứ phản đối bằng mọi hình thức đi, e biết OF mình nhiều người có tiếng nói lắm nên làm đc gì thì cứ làm thôi
 

starlv

Xe buýt
Biển số
OF-95460
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
913
Động cơ
409,660 Mã lực
Nơi ở
hà đông- hà nội
chỉ chờ có 1 lá cờ là nổi dậy thôi chứ ai lại để cái phí vô lý từ trên trời rơi xuống như thế đè lên đầu chúng ta đc. Ra quyết định ko hỏi ý kiến của dân lấy nửa câu thì do dân vì dân cái gì. Góp gió thành bão các cụ cứ phản đối bằng mọi hình thức đi, e biết OF mình nhiều người có tiếng nói lắm nên làm đc gì thì cứ làm thôi
cần 1 lá cờ nhưng quan trọng ai sẽ là người cầm cờ bác ạ..điều này mới là khó
 

nvanh

Xe tải
Biển số
OF-107821
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
416
Động cơ
396,840 Mã lực
Nơi ở
Trên Đường 32 ^_^
suốt ngay thuế với phí mới , toàn thấy kêu dan tăng chi mà chẳng chịu cho dân tăng thu gì cả , mang niềm tin ra mà đóng ( em nghĩ niềm tin chắc cũng gần hết rồi )
 

hungbinh3b

Xe tải
Biển số
OF-78369
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
206
Động cơ
420,281 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy vụ Tập đoàn NN kinh doanh Tàu với chả Bè thua lỗ hàng nghìn tỷ, bây giờ phải gõ đầu dân đen ra để tận thu mà bù lỗ chứ ~X( Lại khổ thảo dân rồi ! :(
 

Ngựa hoang.66

Xe tải
Biển số
OF-130551
Ngày cấp bằng
12/2/12
Số km
465
Động cơ
378,110 Mã lực
Nói đến thu phí em liên tưởng đến bài báo cách đây hơn tháng VINASIN được vay không lãi 292 tỷ, câu "quýt làm,cam chịu" đã có ví dụ cực kỳ sinh động.lần này chắc là sẽ ĐỒNG BỘ,QUYẾT LIỆT lắm đây,chúng ta lại chuẩn bị đón bão.
 

sonld_92

Xe tải
Biển số
OF-126478
Ngày cấp bằng
3/1/12
Số km
334
Động cơ
380,739 Mã lực
Nơi ở
vũ thư thái bình or mễ trì hn
mẹ em đi nước ngoài 9 năm nay về mới mua được cái xe, bây giờ chỉ có tiền đổ xăng mà đi thôi kiếm đâu ra tiền thuế nhiều vầy :s chắc em phải bán hết 2b đi để đóng thuế và đổ xăng đi oto thôi :(
các cụ chia buồn với em và anh em OF nhé .
 

bebi

Xe tải
Biển số
OF-35492
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
323
Động cơ
476,760 Mã lực
Chết mất thôi! Nhưng vụ này còn đỡ chứ cái vụ 20-30-50tr và phí vào nội thành giờ cao điểm thì đúng là... Thôi Em chả dám nghĩ nữa.....
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,551
Động cơ
503,970 Mã lực
Em chả còn tí niềm tin gì vào chúng nó cả. Đọc trên VN ếch đoạn này: "Có người bạn ngoại quốc từng bảo tôi Việt Nam sướng. Giá ôtô cao thôi nhưng mua rồi cứ thế mà dùng. Không như nước ngoài, xe rẻ nhưng phí sử dụng rất cao. Giờ đây chúng ta sắp hơn nước ngoài, tức giá cũng cao mà phí cũng cao", chuyên gia ôtô có 10 năm làm việc tại Đức nói với VnExpress.net..." sao mà thấy "tự hào" thế không biết.
 

Hắc Ín

Xe tăng
Biển số
OF-17898
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
1,201
Động cơ
516,872 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Báo VNexpress điện tử hôm nay mới thấy có bài phân tích hay và chi tiết này các cụ.

Thuế và phí xe hơi - 'trăm dâu đổ đầu tằm'

Kể từ 1/6 sở hữu ôtô ở Việt Nam sẽ phải chịu tới 3 mức thuế cùng 7 loại phí và những con số đó chưa có dấu hiệu dừng lại, khiến tổng chi phí ban đầu gấp 2,5 lần Mỹ.
> Ôtô 4 chỗ nộp phí bảo trì đường 180.000 đồng một tháng

Phí bảo trì đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/6, sẽ cùng 6 dòng phí khác đánh vào ôtô bên cạnh phí trước bạ, phí biển số, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn. Ngoài ra còn 2 loại nữa là phí lưu hành và phí vào nội đô giờ cao điểm nếu đề xuất của Bộ Giao thông được thông qua.

Ngoại trừ phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn tính vào giá xăng, tất cả các loại còn lại được thu bất kể ôtô có được sử dụng hay không. Đi it hay đi nhiều đều đóng giống nhau. Vì thế, chúng tác động không nhỏ đến tâm lý của khách hàng và làm rắc rối "ma trận" thuế - phí ở Việt Nam.

"Có người bạn ngoại quốc từng bảo tôi Việt Nam sướng. Giá ôtô cao thôi nhưng mua rồi cứ thế mà dùng. Không như nước ngoài, xe rẻ nhưng phí sử dụng rất cao. Giờ đây chúng ta sắp hơn nước ngoài, tức giá cũng cao mà phí cũng cao", chuyên gia ôtô có 10 năm làm việc tại Đức nói với VnExpress.net.


Những chiếc xe chưa bán tại một showroom trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội). Thuế và phí đang gây nhiều sức ép lên thị trường. Ảnh: Nhật Minh.
Khi nhậm chức Tổng giám đốc Ford Việt Nam hồi 2007, ông Michael Pease nhận định: "Tôi chưa từng thấy ở đâu chính sách ôtô thay đổi nhanh như Việt Nam". Nhiều Tổng giám đốc liên doanh ôtô sau này cũng đồng ý rằng dự đoán thị trường ở đây là điều không thể. Cứ 6 tháng lại có một biểu thuế mới, phí mới thì không nhà sản xuất nào đủ kinh nghiệm, dù có cả trăm năm lịch sử, đối phó kịp.

Một chiếc Toyota Innova G mới có giá 727 triệu đồng. Trong cơ cấu giá gồm thuế giá trị gia tăng 66 triệu đồng (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt 205 triệu đồng (45%). Nếu không có hai loại thuế trên, giá xuất xưởng chỉ là 456 triệu.

Với xe nhập khẩu, tỷ lệ thuế trên giá xe còn cao hơn nhiều. Chiếc Toyota Camry 2.5 nhập có giá 25.000 USD ở Mỹ. Thuế nhập khẩu phải nộp tương ứng 20.750 USD, thuế tiêu thụ đặc biệt 22.875 USD và giá trị gia tăng 6.800 USD. Tổng giá xe sau khi chịu đủ các loại lên tới 75.500 USD, gấp hơn 3 lần giá gốc bên Mỹ. Số thuế mà người mua phải chịu chiếm đến 67% giá bán ra.

Xong thuế sẽ đến hàng loạt các phí khác nhau. Người dân Hà Nội đóng thêm 20% phí trước bạ, tương ứng 15.000 USD trong trường hợp Camry nhập, bằng cả chiếc Daewoo Matiz cách đây vài năm. Thêm 20 triệu đồng cho tiền biển số nữa thì tổng giá trị mà khách hàng phải bỏ ra là 1,9 tỷ đồng.

Kể từ 1/6 tới, chiếc Camry như ví dụ ở trên cùng tất cả các loại ôtô 5 chỗ khác chịu thêm 180.000 mỗi tháng phí duy trì đường bộ. Đăng kiểm lần đầu, chủ nhân đóng 5,4 triệu đồng cho chu kỳ 30 tháng. Nếu đề xuất phí lưu hành được thông qua chủ nhân Camry trả thêm 75 triệu đồng nữa, cho 2,5 năm khi đăng kiểm (mức 30 triệu đồng mỗi năm cho xe có dung tích động cơ từ 2-3 lít).

Cuối cùng, tổng số tiền mà người mua bỏ ra có thể lên tới 1,98 tỷ đồng để chiếc Camry chạy trên đường. Theo trang TrueCar, người Mỹ chi tổng cộng 37.000 USD cho chiếc xe trên, thấp hơn Việt Nam 2,5 lần.

Với những xe đang lưu hành, nỗi lo còn lớn hơn. Khoản tiền 180.000 đồng mỗi tháng cộng với tiền xăng, gửi xe, phí vào nội thành sẽ tác động nhiều đến nhu cầu sử dụng. Một xe trung bình tháng đi 2.000 km mất 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe bất thường khoảng 2,5 triệu đồng. Trong trường hợp thêm phí lưu hành trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng. Theo lời khuyên của các chuyên gia ôtô thì thu nhập phải gấp 5 lần chi phí trên mới đảm bảo an toàn tài chính. Có nghĩa khách hàng Việt Nam thu nhập 50 triệu mỗi tháng mới thoải mái sử dụng xe hơi.

Những dự thảo liên tiếp về phí cùng với kinh tế khó khăn gây sức ép triền miên lên thị trường ôtô. Số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA) trong tháng 1 và tháng 2 thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Các hãng không còn cách nào khác tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu.

Thị trường xe nhập còn ảm đạm hơn khi thông tư 20 ngăn nhập xe mới còn xe cũ bị thuế cao. Nhiều showroom đóng cửa, chuyển hàng cho các đối tác trường vốn hơn. Theo anh Hà, giám đốc chuỗi showroom xe nhập Tân Việt thì chỉ có hai từ cho ôtô năm nay. Đó là "thê thảm". Thê thảm ở tất cả các mặt, từ nhu cầu người dân, tới lãi suất ngân hàng và chính sách nhà nước.

"Tuy nhiên, tôi cảm thấy mục tiêu hạn chế ôtô cá nhân vẫn chưa dừng lại. Sẽ còn nhiều mức phí nữa", anh Hà nhận định.

Trọng Nghiệp
 
Chỉnh sửa cuối:

MaiMai

Xe buýt
Biển số
OF-33186
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
594
Động cơ
483,510 Mã lực
Để giải quyết vấn đề của 1 Bộ, cụ thể ở đây là bộ GTVT, nhân dân đã phải điêu đứng thế này rồi. Vậy còn những "vấn đề nóng" của các bộ khác nữa, như Bộ tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, bộ Y tế... họ cũng áp đặt những biện pháp cứng rắn để giải quyết vấn đề của bộ mình thì dân sống kiểu gì đây?
 

kqt

Xe tải
Biển số
OF-83944
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
211
Động cơ
413,700 Mã lực
Chính sách của anh # là tận thu của dân vì anh ấy nghĩ rằng dân vốn giàu, cứ thu được là thu, không có thằng dân nào dám chống đối, nếu có cho nó nhập kho luôn. Bằng chứng của việc dân giàu là: thế giới có xe gì thì ở VN có xe đó. Quan điêm của anh # là dân đã có tiền mua xe vài trăm triệu cho đến vài chục tỷ thì bỏ ra vài triệu mỗi năm có ý nghĩa gì, vì vậy cứ thu và chắc chắn sẽ thu được. Lúc đó, ai cưỡi xe ra đường mới chính là đại gia.
Tiên sư anh #.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top