Lamborghini Aventador LP700-4 – Tham chiếu mới cho các siêu xe
Với Aventador LP700-4, Automobili Lamborghini đã thực sự xác định lại đỉnh cao mới trong thế giới của những siêu xe thể thao – sức mạnh vô song, kỹ thuật đỉnh cao, trọng lượng nhẹ và khả năng xử lý cực kỳ chính xác, kết hợp với kiểu dáng thiết kế tuyệt đẹp và thiết kế khí động lực học tuyệt vời, tất cả mang lại cho bạn một cảm giác lái mà bạn không thể tìm thấy ở một siêu xe nào khác. Với Aventador LP700-4, Lamborghini đã bước một bước dài để tiến tới tương lai và xây dựng một trang sử mới vẻ vang với của thương hiệu siêu xe hàng đầu thế giới này.
Những công nghệ mà Lamborghini áp dụng vào Aventador LP700-4 là vô cùng độc đáo. Nó là một sáng tạo mới của hãng dựa trên công nghệ chế tạo sợi carbon, kết hợp với kỹ thuật chế tạo những chất liệu siêu nhẹ với độ cứng và độ an toàn cao nhất.
Trái tim của chiếc xe là động cơ V12 có dung tích xi-lanh 6.5 lít mới, động cơ này có thể tạo ra công suất tối đa 700 mã lực, và có thể tạo ra momen xoắn cực đại 690 Nm, ở tốc độ động cơ thấp đến kinh ngạc. Nhờ có những kỹ thuật chế tạo hiện đại nhất, trọng lượng khô của Aventador LP700-4 chỉ là 1.575 kg, một trọng lượng cực thấp, và nhờ đó chiếc xe có được tỷ số công suất/trọng lượng đáng lẻ phục, 444 mã lực/tấn. Cũng nhờ những con số vô cùng ấn tượng này, Aventador LP700-4 có được một hiệu suất hoạt động rất cao, chiếc xe chỉ cần 2.9 giây để đạt tới tốc độ 100 km/h, tốc độ tối đa mà Aventador LP700-4 có thể đạt tới là trên 350 km/h. Những con số ấn tượng này chưa mô tả được hết những gì chiếc xe có thể làm được. Không chỉ vậy, Aventador LP700-4 còn “sạch” hơn rất nhiều người tiền nhiệm Murcielago của mình, lượng khí thải tương ứng của Aventador LP700-4 thấp hơn khoảng 20% so với Murcielago, dù công suất của chiếc xe đã tăng thêm khoảng 8%.
Chiếc xe được trang bị hộp số ISR, hộp số lần đầu tiên xuất hiện trong thế giới xe, ưu điểm đặc biệt của hộp số này chính là khả năng sang số cực nhanh, chỉ khoảng 50 mili-giây và có thể đưa ra các phản ứng tuyệt đối chính xác với từng động tác điều khiển của lái xe. Ngoài ra hệ thống treo mới, cùng với trọng lượng nhẹ cũng giúp chiếc xe vận hành tốt hơn, chính xác hơn với từng tình huống xử lý.
Nội thất của chiếc xe cũng rất đặc biệt, với nhiều trang bị cao cấp, từ màn hình TFT bên trong buồng lái, tới những trang bị đặc biệt ở bảng điều khiển… Aventador LP700-4 được xây dựng để tạo ra một tiêu chuẩn chất lượng mới, và tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng với những siêu xe mới của Lamborghini được sản xuất tại nhà máy tại Sant’Agata Bolognese.
- Aventador: Tên của một trong những con bò tót can đảm nhất
Giống như truyền thống vốn có, siêu xe mới của Lamborghini cũng mang tên của một con bò đực, một con bò đặc biệt can đảm tới từ Tây Ban Nha. Vào tháng 10 năm 1993, chú bò Aventador đã được cả thị trấn Arena Saragossa biết đến chỉ sau một trận đấu. Và ngay lập tức cái tên Aventador được Lamborghini mua bản quyền và đăng ký làm thương hiệu riêng của mình và để dành đến ngày có một siêu xe xứng đáng nhất mang tên chú bò này. Và sau gần 20 năm, Aventador đã thực sự trở lại và được đặt tên cho siêu xe mạnh mẽ nhất của Lamborghini.
- Sự bảo thủ trong thiết kế của Lamborghini
Với Lamborghini, mỗi chiếc xe luôn là hội tụ của vẻ đẹp, sức mạnh và hiệu suất vô song, cùng sự sang trọng và một không gian nội thất vô cùng độc đáo. Và ngay từ cái nhìn đầu tiên, Aventador LP700-4 đã khiến mọi con mắt đều phải chú ý tới chiếc xe và mọi người nghĩ ngay tới Lamborghini, với ngôn ngữ thiết kế đặc trưng, với thương hiệu và sự khác biệt mà bạn không tìm thấy ở một hãng xe nào khác, với sự cân đối đến kỳ lạ về kiểu dáng, với các đường nét thiết kế cực kỳ chính xác cùng với những đường gân cứng cáp, mỗi chi tiết trên Aventador LP700-4 đều là dấu ấn riêng mà chỉ có thể tìm thấy trên các siêu xe của Lamborghini.
Các nhà thiết kế tại Centro Stile Lamborghini đã cẩn thận phát triển một ngôn ngữ thiết kế mới để áp dụng vào Aventador LP700-4, để tạo cho chiếc xe những sự khác biệt mới. Những đường nét thiết kế trên Aventador LP700-4 thể hiện sự sáng tạo đáng kinh ngạc của các kỹ sư thuộc trung tâm thiết kế của Lamborghini, với kiểu dáng và những đường nét mang tính khí động lực học cao, với cản trước được thiết kế đẹp, với bộ khuếch tán gió sau rất thấp. Tất cả những đường nét thiết kế trên Aventador LP700-4 đều tuân theo một chuẩn mực, đó là chuẩn mực về khí động lực học để giúp chiếc xe có hiệu suất hoạt động tốt nhất, có tốc độ cao cùng sự ổn định. Đồng thời giúp chiếc xe có kiểu dáng tuyệt đẹp và vô cùng cuốn hút.
Nhiều người đã đặt câu hỏi về kiểu cửa của Aventador LP700-4, sau khi những hình ảnh đầu tiên của siêu xe này lộ diện. Nhưng những fan của Lamborghini đã không phải thất vọng khi siêu xe được chờ đợi nhất này chính thức được giới thiệu. Nhưng trước hết, chúng tôi giới thiệu các thông số về kích thước của chiếc xe tới các bạn. Lamborghini Aventador LP700-4 có chiều dài tổng thể là 4.780 mm, chiều rộng lên tới 2.265 mm – một con số vô cùng ấn tượng và chiều cao rất thấp, chỉ 1.136 mm.
Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về bộ cửa của Aventador LP700-4, hai cánh cửa được chế tạo bằng sợi carbon liền khối của chiếc xe vẫn được mở cắt kéo lên trên, kiểu cửa lần đầu tiên xuất hiện ở huyền thoại Countach và sau đó được trang bị cho các siêu xe với động cơ V12 khác của hãng là Diablo và Murcielago. Tuy nhiên, bộ cửa trên Aventador LP700-4 cũng có những sự khác biệt, khi mở lên nó chếch ra hơn so với những “đàn anh” của mình. Một trang bị vô cùng hiện đại khác không thể không nhắc tới đó là các cảm biến giúp quả lý các cửa sổ trên Aventador LP700-4, hệ thống cảm biến này sẽ giúp cân bằng tối đa nhiệt động trong và ngoài xe, đồng thời giúp tối ưu hóa hiệu quả khí động lực học cho chiếc xe. Phía sau chiếc xe là nắp động cơ được chế tạo từ kính chịu lực giúp chiếc xe có thể “khoe” khối động cơ V12 vô cùng hiện đại của nó.
- Độc quyền về công nghệ và nội thất
Nội thất rộng rãi của Aventador LP700-4 là sự kết hợp của những trang bị hiện đại, với những vật liệu cao cấp, cùng với kỹ thuật lắp ráp hoàn hảo nhất mang “thương hiệu” của người Ý, một không gian nội thất kết hợp hài hòa giữa công nghệ, trang bị và tính nghệ thuật cao trong thiết kế. Những nét mới bên trong không gian nội thất của chiếc xe bao gồm bảng điều khiển với các khối chức năng và các nút được thiết kế cứng cáp, bảng điều khiển của Aventador LP700-4 cũng được lấy cảm hứng từ bảng điều khiển trên những máy bay chiến đấu hiện đại, với một màn hình LCD ở trung tâm. Màn hình thứ hai hiển thị các tính năng đa phương tiện trên xe và hệ thống định vị toàn cầu.
- Cabin bằng sợi carbon liền khối
Như tôi đã nhắc tới trước đây, toàn bộ cabin của Aventador LP700-4 là khối khối sợi carbon duy nhất. Khội sợi carbon này bao gồm khung xe, nóc xe và toàn bộ sàn xe, điều này giúp đảm bảo độ cứng cho chiếc xe và làm nổi bật độ chính xác trong khả năng xử lý của Aventador LP700-4. Quan trọng hơn, khối sợi carbon này giúp giảm tối đa trọng lượng của chiếc xe, đồng thời nâng cao độ an toàn cho lái xe. Theo Lamborghini, cabin của Aventador LP700-4 chỉ nặng 147.5 kg.
Bánh trước và bánh sau cùng với động cơ của Aventador LP700-4 được gắn lên hệ thống khung nhôm ở phía trước và phía sau của chiếc xe, kết cấu này giúp chiếc xe có được độ cứng xoắn cực cao, với trọng lượng của toàn khung gầm là 229.5 kg. Độ cứng xoắn của Aventador LP700-4 lên tới 35.000 Nm/độ.
Với trái tim của Aventador LP700-4, các kỹ sư của Lamborghini’s R&D Department đã phát triển một thế hệ động cơ mới với sức mạnh và hiệu suất đáng ngưỡng mộ, đồng thời kích thước và trọng lượng của động cơ cũng rất nhỏ gọn. Khối động cơ V12 của Aventador LP700-4 chỉ có trọng lượng 235 kg. Công suất tối đa mà động cơ 6.5 lít này có thể tạo ra là 700 mã lực – tại 8.250 vòng/phút, momen xoắn cực đại 690 Nm – tại 5.500 vòng/phút. Nhờ có momen xoắn cao ở tốc độ động cơ khá thấp, chiếc xe có thể có được hiệu suất hoạt động rất cao và chính momen xoắn cực đại ở tốc độ động cơ thấp đã lý giải chính xác nhất cho khả năng tăng tốc tuyệt vời của Aventador LP700-4. Không chỉ vậy, Lamborghini đã tạo ra một khối động cơ tuyệt đẹp, và tất nhiên đó cũng là lý do hãng xe này đã trang bị cho Aventador LP700-4 nắp động cơ bằng thủy tinh để mọi người có thể thấy khối động cơ tuyệt vời của chiếc xe.
- Một hệ thống truyền động hiện đại
Các kỹ sư của Lamborghini hiểu rất rõ rằng hiệu suất động cơ sẽ không thể được tận dụng tối đa nếu chiếc xe không có một hệ thống truyền động tốt, và đó là động lực để các kỹ sư này nghiên cứu phát triển hộp số bảy cấp mới cho Aventador LP700-4 mang tên ISR. Mục tiêu đặt ra cho hộp số này rất rõ ràng đó là có được tốc độ sang số nhanh nhất, giúp chiếc xe có hiệu suất và khả năng xử lý các tình huống tốt nhất. So với những bộ ly hợp kép trước kia, hộp số ISR mới nhẹ hơn rất nhiều, đồng thời cũng có kích thước nhỏ hơn. Như đã nói ở trên, hộp số ISR mới chỉ mất 50 mili-giây để chuyển số.
- Khả năng xử lý và độ an toàn cao với hệ thống truyền động bốn bánh – AWD
Đây là hệ thống truyền động đáng tin cậy trên mọi con đường. Người lái có thể hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống truyền động bốn bánh của Aventador LP700-4. Hệ thống truyền động này được ghép nối với các thiết bị điều khiển điện tử giúp phân phối momen giữa bánh trước và bánh sau phù hợp nhất với từng trường hợp. Trong vài phần nghìn giây, hộp số trên Aventador LP700-4 sẽ phân bố sức mạnh phù hợp tới các bánh xe để tăng độ chính xác trong từng tình huống xử lý. Hệ thống ổn định điện tử ESP và hệ thống phân bổ sức mạnh sẽ tự động ngắt truyền động tới bánh trước hoặc bánh sau để đảm bảo an toàn khi chiếc xe mất kiểm soát.
Lái xe có thể lựa chọn chế độ hoạt động cho động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống điều khiển, hệ thống vi-sai phân bổ sức mạnh và hệ thống kiểm soát truyền động, cùng với ba chế độ hoạt động tổng thể gồm thông thường (Strada), thể thao và đua (Track).
Lamborghini đã trang bị cho siêu xe mới của mình một động cơ V12 hiện đại, cùng một hệ thống treo rất sáng tạo và hiện đại. Hệ thống treo và giảm xóc trên Aventador LP700-4 được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua Công thức 1, và được tự động điều chỉnh hoàn hảo để đáp ứng với nhu cầu hoạt động trong mỗi điều kiện nhất định. Cùng với hệ thống treo bằng nhôm với các xương đòn kép là những đĩa phanh bằng carbon-ceramic, tất cả giúp chiếc xe có được một trọng lượng nhẹ và tạo ra một sự khác biệt về công nghệ cho Aventador LP700-4.
- Nâng cao tính năng an toàn
Với Lamborghini Aventador LP700-4, lái xe luôn có được cảm giác đáng tin cậy bởi sự chính xác trong từng tình huống xử lý. Hệ thống lái trên Aventador LP700-4 được hỗ trợ bởi các thiết bị điện tử mới nhất như hệ thống ổn định điện tử chuyên dụng trên những siêu xe thể thao, với khả năng tự động điều chỉnh để phù hợp với từng tình huống. Chiếc xe cũng có hệ thống tùi khí an toàn ở phía trước để bảo vệ đầu và ngực, túi khí phía dưới để bảo vệ đầu gối và đặc biệt là khối carbin bằng sợi carbon của Aventador LP700-4.
Một siêu xe của Lamborghini luôn đi kèm với những trang bị phù hợp và hoàn hảo nhất, với phong cách và sở thích riêng của mỗi chủ xe. Và Aventador LP700-4 cũng không phải ngoại lệ. Lamborghini đưa ra cho khách hàng 13 lựa chọn về màu sơn khi mua Aventador LP700-4, ba trong số đó là màu sơn mờ đặc biệt. Khách hàng cũng có thể tùy chọn hai tông màu cho không gian nội thất của Aventador LP700-4, ngoài ra còn có hệ thống âm thanh cao cấp, camera quan sát và nhiều lựa chọn công nghệ cao khác. Và tất nhiên, Lamborghini không giới hạn về màu sắc nội thất hay những vật liệu tạo nên mỗi chiếc xe. Tất cả để đảm bảo mỗi chiếc Aventador LP700-4 đều là một chiếc duy nhất.
- Giá cơ bản của Lamborghini Aventador LP700-4:
Tại Anh: 201.900 Bảng – Chưa bao gồm thuế VAT
Tại châu Âu: 255.000 Euro – Chưa bao gồm thuế VAT
Tại Mỹ: 379.700 USD – Đã bao gồm thuế VAT
Trung Quốc: 6.270.000 Nhân dân tệ – Đã bao gồm thuế VAT
Nhật Bản: 39.690.000 Yên – Đã bao gồm thuế VAT
Những khách hàng đầu tiên sẽ nhận được siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 vào cuối mùa hè năm nay.
- Thông số kỹ thuật của Aventador LP700-4
Động cơ: V12 L539, góc lệch xi-lanh 60 độ
Dung tích xi-lanh: 6.498 cc
Công suất tối đa: 700 mã lực – tại 8.250 vòng/phút
Momen xoắn cực đại: 690 Nm – tại 5.500 vòng/phút
Hệ thống truyền động: AWD
Hộp số: ISR bảy cấp
Trọng lượng khô: 1.575 kg
Phân bổ trọng lượng trước/sau: 43/57
Chiều dài: 4.780 mm
Chiều rộng khi gập gương: 2.030 mm
Chiều rộng tổng thể: 2.265 mm
Chiều cao: 1.136 mm
Khoảng cách trục cơ sở: 2.700 mm
Tăng tốc từ 0-100 km/h: 2.9 giây
Tốc độ tối đa: 350 km/h
Dung tích bình xăng: 90 lít
Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình: 17.2 lít/100 km
Lượng khí thải trung bình: 398 g/km
Bánh trước: 255/35 ZR19
Bánh sau: 335/30 ZR20
Má phanh trước: 400×38 mm – với sáu piston hãm
Má phanh sau: 380×38 – với bốn piston hãm
Tổng hợp/Volang.vn