Lamborghini Gallardo LP550-2 Valentino Balboni 2009
Giải mã phiên bản đặc biệt của siêu xe Gallardo.
Không có thiết kế trục truyền động trước, toàn bộ sức mạnh động cơ V10 5.2L được đưa tới các bánh dẫn động phía sau, nhưng không vì thế mà LP550-2 Valentino Balboni thiếu đi khả năng quyến rũ những khách hàng sành điệu, nổi tiếng và giàu có. Siêu xe với giới hạn sản xuất cũng gánh trọng trách chuyển hướng sự chú ý khi đối thủ Ferrari giới thiệu chiếc 458 Italia mới và cuối cùng là làm những người cho rằng Lamboghini chỉ biết chế tạo những chiếc xe “phi thực tế” phải xem lại quan điểm của mình.
Nguồn gốc tên gọi siêu xe Gallardo mới
Valentino Balboni là tên tay lái thử nổi tiếng gần đây đã nghỉ hưu của Lamborghini. Ông làm việc dưới sự lãnh đạo của người sáng lập Lambo - Ferrucio Lamborghini, từ khi nhà sản xuất siêu xe Ý còn đang mải mê với những chiếc Miura huyền thoại...250 là số lượng chế tạo của chiếc Gallardo đặc biệt này, nhằm tôn vinh quãng thời gian 41 năm Balboni tận tụy cống hiến. Siêu xe dẫn động cầu sau mới cũng mang lại cho tay thử xe kỳ cựu ấn tượng khó quên về cảm xúc dâng tràn sau vô lăng mà không cần sự hỗ trợ từ bộ vi sai và trục truyền động trước như ở chiếc Gallardo tiêu chuẩn.
Đi tìm sự biến mất của 10 mã lực
Lamborghini đã thực hiện những điều chỉnh cần thiết để giảm 30 kg trọng lượng nhằm hướng tới con số 1.380 kg. Điều này có nghĩa là siêu xe dẫn động cầu sau vẫn có thể mang lại tỉ số công suất/trọng lượng tốt hơn, mặc dù sức mạnh 550 mã lực còn ít hơn 10 mã lực so với Lamborghini Gallardo LP560-4 (560 mã lực). Nhưng tại sao phải giảm thay vì tăng công suất động cơ? Câu hỏi này chỉ Lamborghini mới trả lời được trọn vẹn. Tuy nhiên, theo một số trang đánh giá xe uy tín thì đơn giản là vì hãng siêu xe Ý không muốn chiếc xe dẫn động cầu sau lại có thể làm lu mờ hào quang của chiếc xe dẫn động 4 bánh.
Cưỡng lại ham muốn ngồi sau vô lăng LP550-2 Valentino Balboni?
Điều này chắc chắn rất khó khăn. Trên giấy tờ, LP550-2 Valentino Balboni có thể gia tốc từ 0 lên 62 mph (100 km/h) trong 3,9 giây và đạt tốc độ tối đa 200 mph (320 km/h). Mặc dù khả năng gia tốc và “chạy nước rút” chưa thể gây ấn tượng khi so sánh với con số tương ứng 3,7 giây và 202 mph của Lamborghini Gallardo LP560-4. Tuy nhiên, nguyên nhân ở đây được phát hiện rất dễ dàng và có thể...thông cảm, đó là việc...tự nguyện giảm công suất của chính nhà sản xuất!
Nhưng sau tất cả, bạn nên quên những con số trên và nhớ đến tỉ số trọng lượng/công suất. Hãy có mặt trên xa lộ, nơi Balboni phô diễn sức mạnh 560 mã lực, để thấy sự linh hoạt của siêu xe, bất kể số chỉ hiệu suất bị đánh giá là còn “khiêm tốn” và sự “lặng lẽ” khó hiểu của hệ thống xả. Nếu so với động cơ V12 của Murcielago, động cơ V10 áp dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp mang lại cảm giác “êm mịn như bơ” khi hoạt động, đồng thời cũng thể hiện sự kết hợp hoàn hảo với hộp số sàn 6 cấp được trang bị. Sự thay đổi thể hiện rõ qua khả năng chuyển số trơn tru và ly hợp không nặng hơn một chiếc xe gia đình. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể trả thêm tiền để sở hữu hộp số bán tự động e-gear tiên tiến.
Vượt xa phiên bản Gallardo thông thường
Bộ lốp Pirelli P Zero compound mới sẽ tạo sự ngạc nhiên bằng khả năng bám đường tuyệt vời và người lái không phải vất vả để kiểm soát lực kéo. Trên đường đua, chiếc xe là câu chuyện thú vị khi bạn có thể cùng Balboni trình diễn những vũ điệu tốc độ một cách dễ dàng. Sự cân bằng ngọt ngào là đánh giá chung dành cho Balboni của bất cứ ai khi ngồi sau vô lăng.
Mặc dù thực tế Balboni chưa thể thực hiện những cú drift bốc lửa như ở chiếc M3, nhưng bù lại bạn sẽ nhận được sự thoải mái, cảm giác lái tốt và dịch vụ chăm sóc không chê vào đâu được. Đừng hồ nghi khi đọc ở đâu đó nhận xét Balboni là chiếc xe vượt xa phiên bản Gallardo thông thường.
Sức mạnh giảm, mức giá có ít đi?
Tại thị trường Anh, Balboni được bán ra với giá 163.245 bảng, đắt hơn gần 20.000 bảng so với chiếc LP560-4. Tuy nhiên, khách hàng sẽ nhận được bộ phanh gốm cacbon và nắp che động cơ trong suốt như những trang bị tiêu chuẩn (cả hai đều là tùy chọn trên bản Gallardo thông thường), màu sơn ngoại thất với đường sọc đặc biệt cũng như bộ vành thanh thoát khỏe khoắn. Lưu ý rằng nếu lựa chọn hộp số e-gear, số tiền phải trả sẽ không kém so với chiếc Ferrari Scuderia và điều này mang lại đôi chút lo lắng cho các đại lý Lambo, nhất là khi một chiếc Ferrari hấp dẫn khác - 458 Italia xuất hiện khoảng cuối năm nay.
Nhưng sau tất cả, nói gì thì nói, sẽ rất thất vọng nếu thật sự Lamborghini chỉ sản xuất Balboni ở giới hạn 250 chiếc!