Em copy sang tý
Nhận định của “chiên za” qua dự ớn CL-HĐ
1. TS. Lê Đăng Doanh cho rằng:
“Dự án Cát Linh – Hà Đông tàu chạy được là may vì công nghệ rất cũ, thế giới chẳng còn ai làm. Đội vốn và chậm như thế thì không thể coi đó là dự án thành công được. Thành công ban đầu là chạy được, nhưng dự án là phải có lãi nên tới đây có bao nhiêu người Hà Nội sử dụng phương tiện này và lãi bao nhiêu mới là quan trọng”.
https://danviet.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dongchay-thu-thanh-cong-khong-nen-vui-qua-som-7777914883.htm
2. PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp - ĐH Bách khoa TP.HCM cho rằng điểm này không ổn, bởi ở các nước,
việc chậm trễ giờ tàu về ga chỉ được tính bằng từng giây, chứ không thể cho phép chậm tới hàng trăm giây như Cát Linh - Hà Đông.
https://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/tau-cat-linh-ha-dong-cham-ve-ga-1-2-phut-khong-on-3424407/
3. PGS. TS Nguyễn Hồng Thái (Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội):
Ở các nước, việc xây dựng đường sắt kiểu uốn lượn như thế là rất hiếm vì họ có kĩ thuật cao, dù không có cưỡng bức thì người điều khiển vẫn đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn khi điều khiển phương tiện.
4. TS. Phạm Xuân Mai (khoa kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM),
các tuyến đường sắt ở nước ngoài không có chuyện uốn lượn lên xuống như vậy. Việc uốn lượn chỉ làm khó khăn thêm nhiều thứ chứ không đem lại lợi ích nào.
https://tuoitre.vn/y-kien-trai-chieu-ve-duong-sat-tren-cao-uon-luon-toi-uu-767490.htm
5. PGS. TS Nguyễn Văn Hùng – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng,
để phát huy tốc độ và an toàn, đường sắt phải bằng, thẳng và phẳng. Nếu tốc độ cao mà đường không thẳng (bị vồng lên) có thể sẽ “bốc bánh” dẫn đến trật bánh. Đây là đoàn tàu trên cao mà bị trật bánh sẽ rất mất an toàn.
https://baodansinh.vn/duong-sat-cat-linh---ha-dong-uon-luon-map-mo-khong-binh-thuong-ve-ca-tham-my-va-an-toan-11506.htm
6. TS. Phạm Sanh:
“Như vậy, lý luận này dựa vào thuyết cân bằng năng lượng. Nhưng đây là đoàn tàu chứ không phải là hòn bi thả xuống dốc rồi leo lên dốc. Những sáng kiến này từ thế kỷ XIX người ta cũng nói đến nhưng không ai áp dụng cái này để tiết kiệm năng lượng, để so sánh và chọn lựa với những yếu tố khác. Nhất là trong thiết kế hiện đại, người ta không nhắc đến yếu tố này nữa”.
https://baoxaydung.com.vn/dia-the-bang-phang-nhu-ha-noi-ma-phai-di-tau-luon-154607.html
=> Đặc điểm chung: Không có kiến thức về đường sắt đô thị.