[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

kiwi8.

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596094
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
773
Động cơ
136,581 Mã lực
Lá cải cũng nhiều lắm cụ.
Em đọc báo ngành thấy yêu cầu lá cải phải đính chính lại đây
http://www.baogiaothong.vn/duong-sat-cat-linh--ha-dong-co-doi-von-gap-5-lan-d268754.html
Ờ, em chả quan tâm, biết cái kiểu phù thuỷ của cán bộ rồi. Không so từ dự toán ban đầu mà so ở lần duyệt kế tiếp là giảm từ đội vốn 5 lần xuống 2 lần ngon choét. Số ngàn tỷ mà cmn cán bộ viết nhẹ như lông ngỗng, đọc nhiều lại bị tẩu hoả nhập ma em quên mịa nó mình nghèo sáng còn băn khoăn ăn bát phở 70k hay 25k bỏ mệ.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,093 Mã lực
Thầu tư bủn, thầu XHCN dì đi lứa.
Về đây! nếu không muốn bị "diễn biến Hòa bình", đều bị "chuyển hoá" thành thầu "Phong Kiến". ;))
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
TP - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã điều chỉnh thiết kế đường hầm tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền, trong đó đáng lưu ý là việc thay đổi độ dày tường vây, có nguy cơ gây mất ổn định các công trình lân cận.


Thi công tường vây và đường hầm tuyến Metro số 1
Dày 2m giảm còn 1,5 m

Chiều 24/12, nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết Thanh tra TPHCM vừa tiến hành thanh tra và có kết luận về thực hiện gói thầu CP1a (đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) thuộc dự án tuyến metro số 1. Kết luận Thanh tra đã chỉ ra trong quá trình thực hiện gói thầu CP1a, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (ĐSĐT) đã có những sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng, như chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế.

“Thành phố đã yêu cầu Sở GTVT có ý kiến. Ban Quản lý ĐSĐT đã chỉ đạo nhà thầu thay đổi thiết kế mà chưa có sự đồng ý của UBND TPHCM. Tường vây đường hầm thi công mỏng hơn so với thiết kế được duyệt. Lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT báo cáo với UBND TP việc thay đổi thiết kế làm lợi cho thành phố nhưng thực tế là không lợi vì chỉnh sửa lại tốn kém nhiều hơn. Thiết kế do tư vấn nước ngoài lập, các bộ ngành có ý kiến. Ban tự điều chỉnh vì cứ nghĩ thẩm quyền là của chủ đầu tư, mãi sau này UBND TPHCM mới biết”, nguồn tin cho hay.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT xác nhận Thanh tra TPHCM đã có kết luận thanh tra về gói thầu CP1a và mới đây C.hủ t.ịch UBND TPHCM cũng đã kết luận. Ngày 20/12, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận chính thức về vụ việc này. Tuy nhiên, ông Quang không trả lời về những vi phạm trong quá trình thực hiện gói thầu quan trọng này.

Tối cùng ngày, trả lời Tiền Phong, Phó giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Tám xác nhận đường hầm metro số 1 từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế.

Cụ thể: Độ dày tường vây từ 2 m bị giảm xuống còn 1,5 m. Thay đổi này Thanh tra TPHCM đã kết luận và Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM. Ban Quản lý ĐSĐT đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định.

Gói thầu số 1a do nhà thầu Liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco4 thực hiện được khởi công vào ngày 17/11/2016, dự kiến thi công trong thời gian 48 tháng (hoàn thành cuối 2020).

Mất đoàn kết nội bộ?

Nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết ông Hoàng Như Cương, Phó Ban Quản lý ĐSĐT đã làm đơn xin nghỉ việc ba lần vì “không hạp” với trưởng ban. Cuối tháng 11, trước khi ông Cương đi Mỹ, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Lê Nguyễn Minh Quang đã có văn bản yêu cầu ông Cương báo cáo lại toàn bộ công việc mà ông Cương được giao.

“Ông Cương có việc gia đình rất khó khăn ở bên Mỹ và xin nghỉ phép ra nước ngoài để giải quyết nhưng ông Quang không đồng ý, báo cáo cấp trên và UBND TPHCM không cho đi. Việc này không sai vì ông Cương là cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý, đi nước ngoài phải được UBND TPHCM cho phép. Do không đồng thuận nên có nói qua nói lại. UBND TPHCM không đồng ý nhưng ông Cương vẫn đi vì đã hai lần có đơn xin nghỉ. Riêng lần thứ ba là đơn phương xin nghỉ, nếu cấp trên không cho thì ông Cương cũng nghỉ. Nói chung sự việc này có rất nhiều nội tình bên trong”, nguồn tin cho hay.

Nguồn tin này nói ông Cương có học vị thạc sỹ và nhiều kinh nghiệm về quản lý dự án, am hiểu thực tiễn. Trong khi đó, cách quản lý dự án của Ban Quản lý ĐSĐT vừa qua cứng nhắc, gây bức xúc cho cả nhà tài trợ, nhà thầu, giữa các bộ ngành và cả các sở ban ngành với Ban Quản lý ĐSĐT.

Vừa qua, Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio đã có thư gửi ********* Chính phủ, Bí thư Thành ủy TPHCM, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan bày tỏ quan ngại về tiến độ triển khai, cấp vốn cho dự án tuyến metro số 1. Trong thư, Đại sứ Kunio cho biết hiện số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn tại dự án đã lên đến hơn 100 triệu USD (tính đến ngày 16/11). Và, áp lực lên các nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn, nếu đến cuối tháng 12 mà các vấn đề này không được giải quyết, dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.


Ðội vốn hơn 200%

Theo báo cáo về vay vốn ODA của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư (KH&ÐT), dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã bị đội vốn từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 lên hơn 47.000 tỷ đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến việc điều chỉnh vốn đầu tư là do tăng khối lượng xây dựng. Ngoài ra, Việt Nam chưa có các quy chuẩn, định mức, đơn giá áp dụng cho đường sắt đô thị nên việc xác định tổng mức đầu tư chủ yếu dựa trên suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang xây dựng tại châu Á nên không đạt được độ chính xác tin cậy dẫn tới phải điều chỉnh. Dự án được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209,1 triệu yên, tương đương 41.833,6 tỷ đồng. Ðến nay, đại diện Chính phủ Việt Nam là Bộ Tài chính đã ký kết với nhà tài trợ 3 hiệp định vay với tổng số vốn đã ký kết là 155.364 triệu yên, tương đương 31.208 tỷ đồng.

Thi công tường vây và đường hầm tuyến Metro số 1


HUY THỊNH
https://www.tienphong.vn/xa-hoi/ðuong-ham-tuyen-metro-so-1-tphcm-bi-rut-ruot-1360134.tpo
Không rút ruột thì làm sao đào được đường hầm, chẳng nhẻ nhồi thêm ruột vào thì nó tắc luôn hầm à?
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,605
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Cái này báo viết theo hướng tiêu cực. Bản chất vấn đề là Nhầm (sai) ở "Thẩm quyền người phê duyệt" các thay đổi thiết kế. Thêm nữa là đối với các dự án EPC công nghệ cao thì việc thay đổi thiết kế trong quá trình thực hiện dự án là phổ biến.

Cái sai này mang tính chất "Sai về quản lý".
Đúng cụ ạ, quy định PL của mình trong ĐTXD vừa nhiều vừa rối mà chả rõ ràng. Bọn em đã từng có văn bản hủy QĐ của Ban A vì vượt thẩm quyền mà họ ko biết.
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,605
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Em cũng thắc mắc là Bến Thành - Suối Tiên chạy ở cái dải riêng trên Xa lộ HN thì cần quái gì phải làm dầm U giống Nhổn - Ga Hà Nội làm gì cho đắt. Chỉ cần làm T giống Cát Linh - Hà Đông là được rồi.
Dầm super T có những ưu việt riêng như khẩu độ dài... nhưng lại khó thi công hơn dầm I bình thường. Cụ nào dân cầu đường nói rõ ra tý.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
5,751
Động cơ
340,846 Mã lực
Nhà thầu nào ăn thua gì với thằng nào quản lý cao nhất. Công ty giám sát của Pháp bị xã hội đen đỏ doạ giết khi thanh tra dự án chống ngập kìa. Có thấy báo chí ho he đăng tải gì không?
Nếu nhà thầu TQ chắc chắn cụ sẽ nói khác :))
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
các cụ nào cứ bảo phải cho người ngoài Đảng làm lãnh đạo xem thế nào, thì ngay vụ này đã thấy thằng học Mỹ về làm Trưởng Ban cũng éo ra gì!

Quan trọng là lãnh đạo của thằng Trưởng ban thôi!
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,207
Động cơ
271,102 Mã lực
Tuyến metro số 1 bị “rút ruột”?
Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/tuyen-metro-so-1-bi-rut-ruot-20181225112253197.htm

Tường vây đường hầm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị điều chỉnh thiết kế, giảm độ dày từ 2m xuống còn 1,5m. Việc này gây mất an toàn công trình lân cận. Cơ quan chức năng phải mời tư vấn độc lập để tính toán, đưa ra phương án điều chỉnh.
Theo nguồn tin của PV Dân trí, Thanh tra TPHCM vừa có kết luận về việc thực hiện gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).


Nhiều bất thường đang diễn ra tại dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Theo kết luận thanh tra, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã có những sai sót và vi phạm rất nghiêm trọng trong quá trình thực hiện gói thầu trên như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, tường vây đường hầm tuyến metro số 1 bị điều chỉnh độ dày từ 2m xuống còn 1,5m.

Từ kết luận Thanh tra, Sở Giao thông vận tải TP đã có báo cáo với UBND TP. Sau đó, chính quyền thành phố đã có chỉ đạo xử lý sự việc này. Sở Giao thông vận tải TP phối hợp với chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị thuê tư vấn độc lập tính toán lại.

Theo kết quả tư vấn, để đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận, giải pháp được đưa ra là tăng cường khung chống tường vây.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP cho biết, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định. Sau khi có kết luận chỉ đạo của UBND TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã thực hiện các nội dung khắc phục sự cố.

Cũng liên quan đến dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, các cơ quan chức năng của TPHCM đang xác minh, tìm hướng xử lý việc ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đi nước ngoài nhưng chưa được sự cho phép của cấp thẩm quyền.


Tuyến metro số 1 đoạn qua sông Sài Gòn

Theo nguồn tin của PV Dân trí, ông Hoàng Như Cương xin phép đi nước ngoài sau Tết dương lịch để giải quyết chuyện gia đình. Tuy nhiên, do việc gấp nên ông Cương đi trước khi có sự cho phép của UBND TP. Ông Cương đi từ 10/12.

Ông Hoàng Như Cương là Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, đồng thời là Bí thư Đảng ủy đơn vị này. Hiện, bà Vũ Minh Huyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị phụ trách Đảng ủy Ban từ 21/12.


Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hoàng Như Cương đi nước ngoài khi chưa được phép của cơ quan thẩm quyền



Cũng liên quan đến lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban đã 2 lần nộp đơn xin thôi việc vì lý do cá nhân nhưng chưa được UBND TP phê duyệt nên vẫn đang làm việc bình thường.

Theo nguồn tin, ông Lê Nguyễn Minh Quang nộp đơn xin nghỉ việc từ tháng 7/2018.


Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Lê Nguyễn Minh Quang xin nghỉ việc từ tháng 7/2018

Trong khi đó, ông Dương Hữu Hòa - Chủ tịch Công đoàn Ban quản lý đường sắt đô thị TP, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên) cũng đã nộp đơn xin nghỉ việc để “đi chữa bệnh”. Tuy nhiên, đơn nghỉ việc của ông Hòa chưa được chấp thuận nên ông vẫn làm việc bình thường.
 

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
10,123
Động cơ
447,641 Mã lực
Sợ vãi cả ái ra rồi,,,về đi
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,568
Động cơ
533,450 Mã lực
Đúng là không phải cứ "ngồi trên tiền" là thích... Cơ chế này ngồi đó dễ vào lò lắm
 

hanghieu

Xe tăng
Biển số
OF-603113
Ngày cấp bằng
13/12/18
Số km
1,009
Động cơ
132,177 Mã lực
Tuổi
46
Vào trại nghỉ ngơi cho tĩnh lặng
 

Cavaho

Xe tăng
Biển số
OF-530671
Ngày cấp bằng
6/9/17
Số km
1,521
Động cơ
316,684 Mã lực
Tuổi
43
Bọn nài có phải đảng viên không các Cụ... còn hơn quân chó lợn.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Mệ tiền rút ra thì phải nộp cho thằng khác tiêu (phần lớn) nhưng tội thì phải chịu cả. Thế thì xin rút là phải rồi. Xin nhưng chưa ai cho.. :D
 

cunglatruong1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562250
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
3,337
Động cơ
182,790 Mã lực
Ăn gian thiết kế 25% vẫn duyệt. Ông nào ký ,ông nào tham mưu cho ký đều vào lò hết.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,248
Động cơ
796,268 Mã lực
Đọc qua tất cả các bài báo về vụ này tôi đều không thỏa mãn.
Theo tôi được biết ông Quang là người ngoài Đảng, có tài về KHKT thực sự, ông bỏ việc làm giám đốc 1 công ty nước ngoài để làm trưởng ban quản lý này với hy vọng cống hiến.
Nhưng phó cho ông Quang lại là 1 công chức kỳ cựu, kiêm Bí thư luôn.
Hai ông này không hợp nhau, cãi nhau suốt.
Tôi quan tâm đến việc thay đổi thiết kế này từ khi nào, ai chịu trách nhiệm vì trước khi ông Quang về có đến 2 trưởng ban tiền nhiệm. Nhưng không 1 bài báo nào đả động đến việc này.
Nếu đúng lỗi của ông Quang thì thật là đáng buồn.
Còn offer như thường lệ, kết tội chó lợn hết cả rồi.
 

Trâu cày đường nhựa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-458300
Ngày cấp bằng
3/10/16
Số km
6,401
Động cơ
268,350 Mã lực
Tuổi
39
Sợ vãi cả ái ra rồi,,,về đi
Đúng là không phải cứ "ngồi trên tiền" là thích... Cơ chế này ngồi đó dễ vào lò lắm
Bọn nài có phải đảng viên không các Cụ... còn hơn quân chó lợn.
Mệ tiền rút ra thì phải nộp cho thằng khác tiêu (phần lớn) nhưng tội thì phải chịu cả. Thế thì xin rút là phải rồi. Xin nhưng chưa ai cho.. :D
Ăn gian thiết kế 25% vẫn duyệt. Ông nào ký ,ông nào tham mưu cho ký đều vào lò hết.
các đại ca ô phở bỏ quá. bọn em chót lỡ, chừ bọn em sống liu vong ăn mày làm thuê xứ người kiếm tiền khắc phục hậu quả ạ
 

brick

Xe buýt
Biển số
OF-53148
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
673
Động cơ
457,489 Mã lực
Em nghĩ 10 cụ làm giao thông thì 9 cụ hiểu lẽ dĩ nhiên của mấy chuyện này. Trên này có cụ Metro j đó trước lập thớt giải đáp thắc mắc cho thiết kế metro Hà Nội. Em nghĩ vừa phục vừa thương các cụ kỹ sư như cụ ấy vẫn bám trụ nghề trong hoàn cảnh trên đe dưới búa, 0 đủ tiền và 0 đảm bảo tiêu chuẩn mà vẫn thi công được, tài tài là...
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,468
Động cơ
1,066,021 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Các anh ấy thấy mấy ông thiết kế quá lãng phí. Chỉ cần 1,5m là đủ mà lại còn thi công nhanh hơn nữa chứ. Lợi thế còn gì nữa các cụ nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top