Lại quay về chở hàng
Khoảng 30 trang trước đã bàn mãi về ĐS chở hàng rồi mà cụ. Chở hàng nhưng hàng ở đâu? giá bao nhiêu? thì chả mấy ai trả lời được. Để nhà cháu tóm tắt lại những tranh luận đã qua nhé:
1/ Với quốc gia có đường biển dài thì vận tải ĐS ko thể cạnh tranh nổi với đường biển về giá. Ko thể cạnh tranh nổi với đường bộ về tính linh hoạt. Nên vận tải ĐS chỉ là phương tiện giảm tải cho 2 loại hình còn lại. Như Nhật Bản có ĐS phát triển nhưng vận tải ĐS chỉ chiếm có 5% thôi. ĐS hiện tại đêm có 1 chuyến chở hàng. Nếu bỏ qua 7 chuyến tàu khách mà chuyển thành tàu hàng thì năng lực vận tải ĐS hoàn toàn có thể đáp ứng 3% - 5%.
2/ Vận tải ĐS có đời sống riêng, vòng quay hàng hóa riêng. Nó cần kết nối với KCN, KCX, với biên giới, với càng biển... và phải lưu thông ngày đêm để làm tăng nguồn hàng và giàm thời gian vận chuyển, qua đó giảm chi phí logistics. VTĐS mà chỉ kết nối với các TP thì nguồn hàng chẳng tăng lên bao nhiêu cả.
3/ VTĐS hệ thống hiện tại dù đã khấu hao xong toàn bộ, nhưng chi phí vận chuyển vẫn rất cao. Đầu tư mới, vay vốn mới, trả lãi mới, hệ thống vận hành mới.... và khấu hao lại từ đầu thì giá vận chuyển chỉ có tăng chứ ko thể giữ nguyên. Và tăng bao nhiêu cũng chẳng có dự án nào trả lời.
4/ Vận chuyển hàng nhẹ thì ĐSCT vẫn làm được tốt. Bằng chứng là Shinkansen của Nhật cũng đem qua vận chuyển hàng nhẹ.
5/ Còn nữa mà hiện giờ ko nhớ, cụ lội còm xem lại dùm.
=> Vì vậy, đầu tư ĐS mới hiện giờ quan tâm đến ĐS chở khách và thỉnh thoảng có thể chở hàng thôi. Còn tốc độ bao nhiêu thì còn đang tranh cãi. Và ĐSCT làm ra ko hẳn là để cạnh tranh với máy bay.
Các Tỉnh đòi mở sân bay để phát triển du lịch cụ ạ. Và sau khi một số Tỉnh được làm thì ko loại trử khả năng các Tỉnh còn lại cũng đòi hỏi.