[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Rất nên làm đường sắt cao tốc, khi đó sẽ có quan chức phát biểu ráo hoảnh " phát sinh có 20 tỉ đô thôi mà, sao phải xoắn". Nghĩ cũng phải, có 10 km Cát linh đã phát sinh 200 triệu đô gì đó, vậy hiệu quả do 1500km mang lại sẽ nhớn tới đâu?
Làm với Nhật thì phát sinh 100%. Từ 19.000 tỷ đội giá thành 42.000 tỷ mà còn chưa xong. Làm chưa xong đã đòi nâng cấp vì ...sản phẩm đã lạc hậu.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,736
Động cơ
1,035,127 Mã lực
Dự toán 58tỏi Mẽo lúc hoàn thành chẳng đội thành cmn 100 tỏi, ở xứ thiên đường này nó thành truyền thống rồi.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,996
Động cơ
591,104 Mã lực
Nên làm ĐSCT.
Cá nhân em ủng hộ làm càng sớm càng tốt.
Thời điểm này xây dựng là phù hợp, đến 2025 hoàn thành GĐ 1, dân ta ( và khách du lịch đến Việt Nam ) có ĐSCT HN-Vinh, SG-Nha Trang để đi rồi.
Đến 2025 là thu nhập bình quân đầu người dân ta cũng cỡ 5000-6000 USD/năm rồi.
Đến 2035 xong toàn tuyến HN-SG, lúc đó thu nhập bình quân đầu người dân ta >10k USD rồi.....đi ĐSCT là chuyện thường, như đi xe buýt đường dài thôi.
Khéo đến 2045, có tiền, ta lại xây dựng tiếp các nhánh ĐSCT từ HN đi Điện Biên, HN-Móng Cái, HN- Hà Giang ....phục vụ dân phượt .....lúc đó tha hồ mà đi chơi ngắm cảnh Tây Bắc các cụ nhề....:))
Bao giờ ta xây được tuyến HN - Điện biên chạy 320km/h thì lúc đó ta là nước phát triển.
 

viktor

Xe máy
Biển số
OF-26806
Ngày cấp bằng
3/1/09
Số km
52
Động cơ
487,620 Mã lực
Tranh luận thì cũng khá lâu, dự kiến vài chục năm nữa mới có tàu đi. Em vẫn không hiểu tại sao không chọn phương án tách thành 2 phần?
- đường sắt đôi theo chuẩn 1m4
- tàu cao tốc

Phần 1 có thể bắt đầu ngay trong lúc vẫn đang cãi nhau phần tốc độ. Thậm chí ta có thể tự làm 1 phần.
Phần 2 mua tàu tốc độ bình thường (<200km/h). Sau đó đầu tư tàu cao tốc sau (kết hợp nghiên cứu, học tập chuyển giao công nghệ).
Em đồng ý là công nghệ cũ, nhưng tiền nào của đó, chi phí đầu tư ban đầu thấp, sớm có tàu để đi.

Em có chút thắc mắc nhờ các cụ thông não.
Không thể làm được kiểu này:
- làm đường sắt khổ 1.435
- dùng tàu chạy tốc độ thấp
- khi nào có tiền thì nâng cấp đường và mua tàu tốc độ cao
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,510
Động cơ
523,659 Mã lực
Cụ có tin là thả ra cho 1 cty TQ làm theo hình thức BOT thì chỉ dăm năm là xong không?
Xong nhưng bao giờ hoàn vốn ???
Đất ấy dùng làm đường sắt đôi 1435 chạy được tàu hàng thì ích nước lợi dân hơn nhiều!!!
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
316,405 Mã lực
Nếu có đủ tiền, làm dần đến 2030 mà xong toàn tuyến là đẹp. Trước mắt chạy 200-250km/h cho an toàn. Sau có đk nâng tốc độ lên 300km/h.
 

Cối xay 268

Xe tải
Biển số
OF-737733
Ngày cấp bằng
31/7/20
Số km
453
Động cơ
69,042 Mã lực
Chuyến tàu Thống Nhất của đường sắt VN từ HN đi SG được vinh danh trong top các tuyến tàu đường sắt đẹp nhất thế giới.


Nếu Việt Nam có tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam, cháu đảm bảo đi du lịch sẽ tuyệt vời hơn nữa, lúc đó 20 tr khách du lịch nước ngoài vào VN hàng năm sẽ muốn trải nghiệm tàu đường sắt cao tốc từ Bắc tới Nam. Chắc chắn đấy. :)
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,925
Động cơ
796,982 Mã lực
Chuyến tàu Thống Nhất của đường sắt VN từ HN đi SG được vinh danh trong top các tuyến tàu đường sắt đẹp nhất thế giới.


Nếu Việt Nam có tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam, cháu đảm bảo đi du lịch sẽ tuyệt vời hơn nữa, lúc đó 20 tr khách du lịch nước ngoài vào VN hàng năm sẽ muốn trải nghiệm tàu đường sắt cao tốc từ Bắc tới Nam. Chắc chắn đấy. :)
Tàu cao tốc thì ngắm cảnh sao được hả cụ?
 

thinhdd93

Xe hơi
Biển số
OF-611337
Ngày cấp bằng
23/1/19
Số km
121
Động cơ
121,083 Mã lực
Tuổi
30
em nghĩ là nên làm, nhưng kèm theo đó là hạn chế phương tiện các nhân, nhất là xe máy thì dân mình mới sử dụng phương tiện công cộng thường xuyên được
 

Tom80

Xe buýt
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
940
Động cơ
420,893 Mã lực
Nên làm chứ, cái gì cũng nên làm, đường sắt cao tốc, nhà máy điện hạt nhân, sân bay vũ trụ .... nên chứ.
Thế nên các cụ mới dạy:
"LIỆU CƠM GẮP MẮM"
và các cụ cũng dạy:
"ĐỜI CHA ĂN MẶN, ĐỜI CON KHÁT NƯỚC"
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,128
Động cơ
503,246 Mã lực
Ngắm được chứ bác.
Cháu đã đi Sinkanshen bên Nhật, chạy hơn 300km/h vẫn ngắm cảnh bên ngoài tốt mà ( chắc tàu ĐSCT VN cũng không chạy nhanh quá 500km/h đâu nhỉ !? ).
Mắt tốt đấy.
Ngồi trên 300km/h ngó ra ngoài thấy cột treo dây điện chạy xẹt qua liên tục, nhìn khá tức mắt.
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,383
Động cơ
639,385 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển: Khoảng cách HN-Tp. HCM là khoảng 1.700 km, với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h + thời gian dừng đỗ (ví dụ: Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ an - Đà Nẵng - Nha Trang - Phan Thiết - Tp. HCM - mỗi ga dừng 5 phút, tổng khoảng 40 phút dừng đỗ) sẽ mất khoảng 7 tiếng, cộng thêm 30-40p thời gian đến ga (trong nội thành) là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

Đi máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau: 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp.
Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Trên thực tế khi sống ở Nhật e thấy nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so với MB thì người dân thường ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Chi phí đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này thì e ko phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Còn VN với số tiền đó nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, còn hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích kinh tế.
Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên thì khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
E mới tạm nghĩ được như thế, mời các cụ vào phân tích..:)
Em nghĩ đầu tư đường cao tốc trước đã. Những cái khác tính sau.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,921
Động cơ
120,178 Mã lực
Mắt tốt đấy.
Ngồi trên 300km/h ngó ra ngoài thấy cột treo dây điện chạy xẹt qua liên tục, nhìn khá tức mắt.
Ngắm khi không có cây cối gần đường ray thôi chứ, nhìn cây cối gần quá thì 50km/h cũng chẳng có gì ngắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,121
Động cơ
96,168 Mã lực
Tuổi
31
E nghĩ là cần, nhưng quan trọng là làm cho đất nước hay vẽ ra để chấm mút.
Cái viễn cảnh DSCT 350km/h 57 tỷ trum gì đó sao thấy ớn lạnh a. Sau bài viết của 1 gs về tàu 200km/h thì ko thấy bộ GTVT chém tiếp nữa a
Cần thì có cần, nhưng ko phải vào lúc này. Dốc 25% quốc lực vào 1 con đường mà chả ai biết thu hồi vốn từ đâu thì chúng ta chưa đủ tầm để ngông với thiên hạ như vậy. Bao giờ dự án chiếm dưới 1% GDP thì hãy làm, khi đó dẫu lãng phí bỏ hoang thì hậu quả cũng bị khống chế
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,484
Động cơ
2,095,087 Mã lực
Mắt tốt đấy.
Ngồi trên 300km/h ngó ra ngoài thấy cột treo dây điện chạy xẹt qua liên tục, nhìn khá tức mắt.
Cụ ko biết ngắm qua cửa sổ rồi. Nhìn ngang thì
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,925
Động cơ
796,982 Mã lực
Cái chỗ tiền dự định làm đường sắt cao tốc, nhà nước nên lựa chọn em và 999 người nữa thành 1000 người, chia đều.
1000 người này sẽ có 1 khoản tiền để tiêu pha, đầu tư... kích thích nền kinh tế.
Sau 50 năm 1000 người này sẽ tùy vào tình hình kinh tế nộp lại nhà nước 1 khoản để xây dựng đường sắt cao tốc.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Mắt tốt đấy.
Ngồi trên 300km/h ngó ra ngoài thấy cột treo dây điện chạy xẹt qua liên tục, nhìn khá tức mắt.
Ngắm cảnh tốt cụ. Em đi tàu cao tốc >300km/h ở châu Âu, ngắm cảnh tốt.
Tuy nhiên nếu cụ cứ nhìn cái gì gần tàu quá, cột điện chẳng hạn, thì chóng mặt là đúng. Cái này là thật. Cụ phóng tầm mắt ra xa ngắm cảnh chứ ai lại nhìn gần tàu, và nhìn cột điện gần tàu làm gì cho chóng mặt ?!
Em cũng đã đi Shinkansen từ Nagoya đi Tokyo, còn ngắm cảnh núi Phú Sỹ đẹp tuyệt nữa là.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,921
Động cơ
120,178 Mã lực
Có cụ nào hiểu biết cái vụ khó sắp xếp tàu hàng và tàu khách chạy hỗn hợp không ạ? Tại sao không giảm tốc độ tàu khách xuống 150km/h khi gặp tàu hàng rồi đi qua lại tăng tốc lên ạ?

Nếu chạy được hỗn hợp tàu hàng và khách thì vẫn hơn, tỷ suất đầu tư giảm hẳn khi không phải giải phóng mặt bằng làm thêm 1 tuyến riêng. Chạy tầm 220-250km/h tối đa (trung bình 180-200km/h) thì HN-SG chắc 10h, ngủ 1 đêm đến nơi, giá vé lại ổn hơn cái ông Shinkansen nhiều. Nếu rẻ như vé máy bay thì chắc chắn hút khách hơn máy bay vì được thả khách gần khu trung tâm hơn.

(em post lại câu hỏi mong các cụ giải đáp giúp)
Việc khai thác chung tàu hàng với tàu khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao được cho là vấn đề lớn với kịch bản này. Đoàn tàu hàng sẽ phải chịu áp lực đẩy rất lớn từ đoàn tàu khách tốc độ cao khi gặp nhau. Để đảm bảo an toàn, một số nước đã có những quy định không cho phép tàu khách gặp tàu hàng ở tốc độ lớn hơn 200 km/h, cũng như không cho phép hai loại tàu gặp nhau trong hầm; hàng hóa khi vận chuyển trên tàu hàng được quy định rất chặt chẽ, phải đóng trong thùng container, neo giữ tốt để tránh bị lật đổ.

Với đặc thù Việt Nam, nếu chạy chung tàu hàng và tàu khách trên đường đôi khổ 1.435 mm vào ban ngày và không có các giải pháp bố trí tránh tàu hữu hiệu, chuyến tàu hàng số 1 có thể đi Bắc Nam trong 20 giờ, song từ tàu hàng số 2 sẽ không thể bố trí được do vướng tàu khách.

Trường hợp tàu chạy 2 chiều trên mỗi nhánh đơn sẽ rất phức tạp trong điều khiển, hạn chế tốc độ và ảnh hưởng tới an toàn. Với phương án bố trí các ga xép để tránh tàu thì trên tuyến cứ khoảng 6 km sẽ phải bố trí một ga xép, do đó, việc đầu tư ga xép rất nhiều và chi phí lớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top