Thằng Nhật mà không nhanh sửa đổi cái tính thượng đẳng, tư duy vặt lông VN thì thằng Hàn nó húp hết chứ tưởng. Thằng Tàu thì nó đi trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Singapore hay Hongkong thì Nhật càng mất bánh thôi. Sin, Hàn, Tàu, Hongkong đang đổ bộ vào các KCN miền Bắc và Bắc Trung Bộ cực lớn.
Em cho rằng Nhật và Việt Nam cần phải thẳng thắn định nghĩa lại Công nghệ chuyển giao. Theo cá nhân em, những công nghệ như tàu cao tốc, Công nghệ thi công cầu - đường - hầm... (nôm na gọi là công nghệ cứng), công nghệ quản lý hệ thống đường sắt kết nối đường bộ... thì hoàn toàn có thể bàn giao được. Bởi lẽ bây h những công nghệ đó nhiều nước họ cũng đã làm chủ được, chỉ là giá thành nó quá cao mà thôi.
Nội hàm của vấn đề "ODA thế hệ mới" dường như chưa làm cho Nhật Bản thỏa mãn. Em cho rằng, nếu mức lãi suất của đồng vốn ODA ở mức dưới 1%, thậm chí dưới 0,5% thì cũng nên mở cửa cho các Công ty Nhật họ cung cấp máy móc thiết bị vào. Nhưng quan trọng nhất là Các hạng mục nào cần phải chuyển giao công nghệ, và các hạng mục chuyển giao công nghệ bắt buộc phải có sự tham gia của các Doanh nghiệp Việt Nam theo tỷ lệ nào đó mà hai bên chấp nhận được.
Về phía Hàn Quốc, họ bây h đang nổi lên là một nhà sản xuất, cung cấp khí tài quân sự hàng đầu rồi. Cho nên những cái gọi là công nghệ như em kể trên em cho rằng Hàn họ sẽ có tư duy thoáng hơn Nhật và sẵn sàng bàn giao nếu có 1 thỏa thuận có lợi.