[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,269
Động cơ
350,916 Mã lực

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
VP là tầm nhìn cho VN. Hòn Khoai mới là tầm nhìn của hàng hải Hub ĐNA. Khỏi vô ra luồng lạch nhiều.
Gọi là cảng trung chuyển. Nhưng nó cũng không được quá xa cảng xuất nhập. Vì vẫn cần chuyển hàng chớ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,187
Động cơ
268,601 Mã lực
Hòn Khoai em thấy đảo bé tí, vịnh cũng không kín để có chỗ trú cho tàu thuyền. Thế thì làm cảng lớn thế nào được?
Cái chính là nó vừa sâu, vừa lặng (gió), vừa gần (tuyến hàng hải chính), vừa dễ tiếp cận (không luồng lạch nhiều). Coi như nghỉ chân bốc xếp trung chuyển hàng từ tàu sang tàu, bơm dầu, bảo dưỡng rồi đi tiếp.
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,149 Mã lực
VP là tầm nhìn cho VN. Hòn Khoai mới là tầm nhìn của hàng hải Hub ĐNA. Khỏi vô ra luồng lạch nhiều.
Tất cả đều là bánh vẽ thôi. Muốn làm cảng thì đầu tiên phải đặt câu hỏi là nguồn hàng khai thác ở đâu??
Muốn có tiền đề về nguồn hàng khai thác thì xung quanh đó phải có nền sản xuất cực mạnh với hàng loạt khu công nghiệp.
Như mấy ông Đà Nẵng đòi xây cái cảng Liên Chiểu đợt em đi hội thảo hỏi 1 câu là các đồng chí lấy nguồn hàng ờ đâu thì trả lời loanh quanh cái hành lang kinh tế Đông Tây( vì công nghiệp Đà Nẵng chả có mẹ gì). Hỏi nguồn hàng từ cái hành lang đó là bao nhiêu 1 năm thì tậm tịt. Tuy vậy xây vẫn cứ xây thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,004
Động cơ
220,015 Mã lực
VP là tầm nhìn cho VN. Hòn Khoai mới là tầm nhìn của hàng hải Hub ĐNA. Khỏi vô ra luồng lạch nhiều.
Cảng cũng phải cần bờ, cần đường giao thông đấy, ra đảo thì lấy tiếp tế ở đâu, người ở đâu để làm việc. Ngoài chuyên chở còn phải sửa chữa, giải trí.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,269
Động cơ
350,916 Mã lực
Cảng cũng phải cần bờ, cần đường giao thông đấy, ra đảo thì lấy tiếp tế ở đâu, người ở đâu để làm việc. Ngoài chuyên chở còn phải sửa chữa, giải trí.
Nhân lực, dịch vụ với tiếp tế thì không vấn đề gì lắm, bản thân nó là cảng cơ mà, có cầu thì sẽ có cung thôi.

Em thì nghĩ cái Hòn Khoai này khó thành cảng lớn vì nó bé quá thôi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Nhân lực, dịch vụ với tiếp tế thì không vấn đề gì lắm, bản thân nó là cảng cơ mà, có cầu thì sẽ có cung thôi.

Em thì nghĩ cái Hòn Khoai này khó thành cảng lớn vì nó bé quá thôi.
Lớn quá ấy chứ. Xây cảng thì không dùng nhiều đất san nền. Vì toàn ngồi trên cọc. Cụ xem cái bản vẽ càng cần giờ. Phần lớn là ngồi trên cọc. Có 1 góc là trên đảo thôi
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,269
Động cơ
350,916 Mã lực
Lớn quá ấy chứ. Xây cảng thì không dùng nhiều đất san nền. Vì toàn ngồi trên cọc. Cụ xem cái bản vẽ càng cần giờ. Phần lớn là ngồi trên cọc. Có 1 góc là trên đảo thôi
Cần Giờ chắc nền đất yếu nên ngồi trên cọc, có điều yếu nhưng vẫn là đất và bằng phẳng để làm nền.

Còn Hòn Khoai thì phần đất đồi núi nhiều đấy, san nền hơi bị mệt. Còn lấn biển thì còn tốn kém hơn.

Cảng trung chuyển thì cần cái kho bãi thật lớn để làm chỗ chứa container.
1695008077614.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,269
Động cơ
350,916 Mã lực
Vị trí Hòn Khoai còn xa đường hàng hải quốc tế hơn Vân Phong, trừ khi có cái kênh đào Kra gì đó của Thái thôi, mà cái kênh đó còn bánh vẽ hơn nhiều.

1695008347380.png
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Thằng Nhật mà không nhanh sửa đổi cái tính thượng đẳng, tư duy vặt lông VN thì thằng Hàn nó húp hết chứ tưởng. Thằng Tàu thì nó đi trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Singapore hay Hongkong thì Nhật càng mất bánh thôi. Sin, Hàn, Tàu, Hongkong đang đổ bộ vào các KCN miền Bắc và Bắc Trung Bộ cực lớn.
Em cho rằng Nhật và Việt Nam cần phải thẳng thắn định nghĩa lại Công nghệ chuyển giao. Theo cá nhân em, những công nghệ như tàu cao tốc, Công nghệ thi công cầu - đường - hầm... (nôm na gọi là công nghệ cứng), công nghệ quản lý hệ thống đường sắt kết nối đường bộ... thì hoàn toàn có thể bàn giao được. Bởi lẽ bây h những công nghệ đó nhiều nước họ cũng đã làm chủ được, chỉ là giá thành nó quá cao mà thôi.

Nội hàm của vấn đề "ODA thế hệ mới" dường như chưa làm cho Nhật Bản thỏa mãn. Em cho rằng, nếu mức lãi suất của đồng vốn ODA ở mức dưới 1%, thậm chí dưới 0,5% thì cũng nên mở cửa cho các Công ty Nhật họ cung cấp máy móc thiết bị vào. Nhưng quan trọng nhất là Các hạng mục nào cần phải chuyển giao công nghệ, và các hạng mục chuyển giao công nghệ bắt buộc phải có sự tham gia của các Doanh nghiệp Việt Nam theo tỷ lệ nào đó mà hai bên chấp nhận được.

Về phía Hàn Quốc, họ bây h đang nổi lên là một nhà sản xuất, cung cấp khí tài quân sự hàng đầu rồi. Cho nên những cái gọi là công nghệ như em kể trên em cho rằng Hàn họ sẽ có tư duy thoáng hơn Nhật và sẵn sàng bàn giao nếu có 1 thỏa thuận có lợi.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Vị trí Hòn Khoai còn xa đường hàng hải quốc tế hơn Vân Phong, trừ khi có cái kênh đào Kra gì đó của Thái thôi, mà cái kênh đó còn bánh vẽ hơn nhiều.

View attachment 8088026
Cái chấm đỏ này của mình em e là sẽ nằm trên vành đai chuỗi ngọc trai của Tàu đang triển khai. Nhìn cái lý thuyết về vành đai chuỗi ngọc trai của Tàu và mức độ triển khai thực hiện của nó mà rất đáng lo ngại các cụ ạ.

Thực sự mà nói ai là cha đẻ của sáng kiến Vành đai con đường và Chuỗi ngọc trai này của TQ đúng là có trí tuệ đỉnh cao. Kèm theo đó là sự chuẩn bị về nguồn lực khổng lồ của CP TQ để thực hiện.

1695008947581.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,269
Động cơ
350,916 Mã lực
Mấy cái dự án hạ tầng Nhật làm ở VN có công nghệ gì cao siêu đâu mà để gọi là chuyển giao, chẳng qua VN đang thiếu vốn nên phải mượn ODA của Nhật thôi. Giờ VN có khả năng tự thu xếp vốn rồi thì thấy ODA Nhật hơi bị nhiều vấn đề nên không hào hứng nữa.

Giờ có cái đsct thì mới đúng là cần Nhật chuyển giao mà nó không chịu đây :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,862
Động cơ
339,783 Mã lực
Tuổi
44
Nội hàm của vấn đề "ODA thế hệ mới" dường như chưa làm cho Nhật Bản thỏa mãn. Em cho rằng, nếu mức lãi suất của đồng vốn ODA ở mức dưới 1%, thậm chí dưới 0,5% thì cũng nên mở cửa cho các Công ty Nhật họ cung cấp máy móc thiết bị vào. Nhưng quan trọng nhất là Các hạng mục nào cần phải chuyển giao công nghệ, và các hạng mục chuyển giao công nghệ bắt buộc phải có sự tham gia của các Doanh nghiệp Việt Nam theo tỷ lệ nào đó mà hai bên chấp nhận được.
E nghĩ cái vấn đề của Nhật là giá thành quá cao khiến giá quá cao, ko thể cạnh tranh được nếu mở cạnh tranh tự do. Chứ ODA lãi suất 1% hay 0.5% ko phải là vấn đề lớn. Nhật muốn dùng cái ODA để mở đường tạo việc làm cho các DN và công dân Nhật. Nhưng vì giá quá đắt đỏ nên cạnh tranh không lại với các pháp sư Trung Hoa. TQ sở dĩ cạnh tranh hơn vì công nghệ họ có họ đã vượt qua điểm hòa vốn nhờ cung cấp sản phẩm cho chính thị trường TQ rồi (ở đây là công nghệ đường sắt) nên họ hạ giá được, trong khi đó Nhật lại ko thể làm điều đó vì thị trường Nhật quá nhỏ.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
E nghĩ cái vấn đề của Nhật là giá thành quá cao khiến giá quá cao, ko thể cạnh tranh được nếu mở cạnh tranh tự do. Chứ ODA lãi suất 1% hay 0.5% ko phải là vấn đề lớn. Nhật muốn dùng cái ODA để mở đường tạo việc làm cho các DN và công dân Nhật. Nhưng vì giá quá đắt đỏ nên cạnh tranh không lại với các pháp sư Trung Hoa. TQ sở dĩ cạnh tranh hơn vì công nghệ họ có họ đã vượt qua điểm hòa vốn nhờ cung cấp sản phẩm cho chính thị trường TQ rồi (ở đây là công nghệ đường sắt) nên họ hạ giá được, trong khi đó Nhật lại ko thể làm điều đó vì thị trường Nhật quá nhỏ.
Hơn nữa, Nhật cũng nên thực tế rằng chuyển giao công nghệ cho VN thì phía VN cũng cần phải thời gian để hấp thụ và hiện thực hóa các công nghệ đó. Có nghĩa là cần con người, cần nhiều thời gian và tiền bạc mới làm được. Vậy nên với tính cách tôn thời "làm việc theo quy trình" thì họ sẽ còn phải cân nhắc rất lâu. Haizzz

Nhìn quanh mấy nước Đông Nam Á thì bây h còn mỗi thị trường VN là sáng giá nhất để Nhật theo đuổi các dự án về giao thông. Indonesia đã có tàu 360km/h của TQ rồi. Nhật k tỉnh đòn có khi mất luôn mối VN.

Nói riêng về vụ phóng tàu vũ trụ của Nhật, có lẽ là do quá kị đặc, quá cẩn thận nên mới bị thất bại nhiều lần như vậy :D. Chứ với khả năng của Nhật thì họ phải làm hơn thế.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,004
Động cơ
220,015 Mã lực
Nhân lực, dịch vụ với tiếp tế thì không vấn đề gì lắm, bản thân nó là cảng cơ mà, có cầu thì sẽ có cung thôi.

Em thì nghĩ cái Hòn Khoai này khó thành cảng lớn vì nó bé quá thôi.
Lý thuyết là thế, nhưng đến lúc trả tiền đi cấp cứu bằng trực thăng thì sẽ biết ngay! Rồi ăn tiêu cái gì cũng gấp 3 lần giá trong đất liền, đó là nếu có dịch vụ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,187
Động cơ
268,601 Mã lực
Nhân lực, dịch vụ với tiếp tế thì không vấn đề gì lắm, bản thân nó là cảng cơ mà, có cầu thì sẽ có cung thôi.

Em thì nghĩ cái Hòn Khoai này khó thành cảng lớn vì nó bé quá thôi.
Xing xây hẳn 1 cái cảng hàng không quốc tế (HUB hàng không) trên biển luôn.
Bản thân mình đưa option này nhằm làm rõ những mơ hồ trong khái niệm "cảng trung chuyển" thôi.
Cám ơn các cụ phản biện và góp ý.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Tất cả đều là bánh vẽ thôi. Muốn làm cảng thì đầu tiên phải đặt câu hỏi là nguồn hàng khai thác ở đâu??
Muốn có tiền đề về nguồn hàng khai thác thì xung quanh đó phải có nền sản xuất cực mạnh với hàng loạt khu công nghiệp.
Như mấy ông Đà Nẵng đòi xây cái cảng Liên Chiểu đợt em đi hội thảo hỏi 1 câu là các đồng chí lấy nguồn hàng ờ đâu thì trả lời loanh quanh cái hành lang kinh tế Đông Tây( vì công nghiệp Đà Nẵng chả có mẹ gì). Hỏi nguồn hàng từ cái hành lang đó là bao nhiêu 1 năm thì tậm tịt. Tuy vậy xây vẫn cứ xây thôi.
:D
Chắc cạnh tranh với Chân Mây :D đùa tí, cảng này quy hoạch thì cũng hơi to chứ ban đầu làm nhỏ mà, đợi sườn tây Đà nẵng mạnh lên tăng bến bổ sung là vừa. Nhưng cơ bản 2030 mà Liên Chiểu lại thành mũi nhọn thì không hợp lý lắm cho cả cụm Công nghiệp, logistics, ... cái đó phải cho về Quảng Nam, vì lúc đó cả vùng này là 1 khối rồi. Đà Nẵng ham gì cảng với cn ở ngay khu toàn cư dân đô thị nữa.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top