Điều này chỉ đúng ở đoạn uốn cong mà thôi, khi đó tàu tốc độ cao buộc phải giảm tốc để đảm bảo độ ổn định chạy tàu, giảm gia tốc bên, giảm rủi ro trật bánh và lực cản tiếp xúc lăn với mức siêu cao và siêu cao thiếu đã xác định trước. Còn trên đoạn thẳng thì một khi cấu trúc trên và dưới của đoạn đường ray đã thiết kế chịu được tải trọng trục tối đa nào thì tàu chạy từ mức tải trọng trục đó trở xuống đều không gây mài mòn và tổn hại quá mức cho phép.
Nếu là đường 250km/h chỉ chở khách thì các đoạn thẳng vẫn có thể chạy với tốc độ 300km/h. Cũng như đường 350km/h vẫn có thể chạy đến 420km/h ở các đoạn thẳng, nhưng đó chỉ là cá biệt chứ không phải chỗ nào cũng được. Còn nếu là đường hỗn hợp khách + hàng thì chỉ chạy đến 280 là an toàn vì tải trọng lớn của tàu hàng sẽ làm sai lệch mặt phẳng ray và có thể làm tàu trật bánh nếu chạy quá 300km/h.Sao ở trên cụ Leu leu vẫn nói nếu đã chạy có chở khách lẫn chở hàng thì khách tối đa 250 hàng tối thiểu 100km/h đấy cụ?? Vậy ai đúng đây???
Các đoạn đường hỗn hợp khách-hàng của Đức đều giới hạn tốc độ ở 280km/h.