Cụ cho e hỏi nếu nói chở hàng nhẹ thì khác gì chở người ko ạ ví dụ tàu có 20 toa thì để 5 toa chở hàng nhẹ thì khác gì chở người đâu ví dụ thay vì chở 50 ngừoi một toa tổng trọng lượng khoản 2 tấn rưỡi thì ta chở 2 tấn rưỡi hàng chỉ khác là phải có giá chuyên dụng phục vụ cho việc chằng buộc thôi
Các cụ để ý là chủ trg là tàu 350km/h nhưng lại làm đường tải trọng trục 22,5 tấn.Thì như cụ nói. Và tất nhiên là hàng phải có giá trị cao mới chịu nổi phí
Tuy nhiên nói thật có những lúc hàng giá trị cao nhưng cũng sẽ rất nặng, ví dụ khí tài quân sự. Những lúc đó, đi được 120km/h sẽ khác hẳn đi 50-60km/h với đường sắt khổ 1m như hiện nay.
Tải trọng trục 22,5 tấn nghĩa là chủ định chở nặng, 1 toa chở 25 tấn chứ không phải 2,5 tấn (nếu chở người thì chỉ cần làm đường tải trọng trục 17,5 tấn). Mà cái đó thì mâu thuẫn hoàn toàn với quy định về vận hành tàu 300km/h trở lên.