[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

lodudu

Xe điện
Biển số
OF-759865
Ngày cấp bằng
13/2/21
Số km
2,372
Động cơ
188,349 Mã lực
Các cụ cho em hỏi tuyến đs cao tốc làm mới hay làm trên tuyến đs cũ? Vị trí các ga nằm ở đâu?
 

Vinsmoke Sanji

Tháo bánh
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,038
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
35
Cụ đọc đến giai đoạn phản biện của bộ Kế hoạch - Đầu tư chưa đã?
Vì dự án bộ Giao thông đưa lên có vẻ Việt Nam sẽ là nước đầu tiên trên thế giới có đường sắt 350km/h vừa chở người vừa chở hàng với tải trọng trục 22.5 tấn chưa một nước nào trên thế giới làm được cả.
Một loạt vấn đề cần giải quyết từ nền, thanh ray, tín hiệu, động lực đoàn tàu… đều mới toe theo đề xuất đó
Cụ cho e hỏi nếu nói chở hàng nhẹ thì khác gì chở người ko ạ ví dụ tàu có 20 toa thì để 5 toa chở hàng nhẹ thì khác gì chở người đâu ví dụ thay vì chở 50 ngừoi một toa tổng trọng lượng khoản 2 tấn rưỡi thì ta chở 2 tấn rưỡi hàng chỉ khác là phải có giá chuyên dụng phục vụ cho việc chằng buộc thôi
 

kirby 173

Xe buýt
Biển số
OF-8318
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
947
Động cơ
550,135 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chém gió ba lăng nhăng như thế này mà lên TV cũng chịu. Em nghe được 3 phút, cái gì mà 500, 380 là tắt luôn
Hồi sang châu âu du lịch, em đi cái tàu cũng nhanh nhanh tầm loanh quanh 250km/h đã thấy nhanh lắm rồi, hiện đại lắm rồi
 

Boyngoan

Xe buýt
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
580
Động cơ
8,968 Mã lực
Tuổi
36
Ngôn ngữ không phù hợp - Xúc phạm thành viên khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 7/10/24)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,364
Động cơ
376,388 Mã lực
Cụ cho e hỏi nếu nói chở hàng nhẹ thì khác gì chở người ko ạ ví dụ tàu có 20 toa thì để 5 toa chở hàng nhẹ thì khác gì chở người đâu ví dụ thay vì chở 50 ngừoi một toa tổng trọng lượng khoản 2 tấn rưỡi thì ta chở 2 tấn rưỡi hàng chỉ khác là phải có giá chuyên dụng phục vụ cho việc chằng buộc thôi
Ship hàng shopee thì tàu nào trả chở được,ý của vụ tải trọng trục 22.5 tấn là để chở container, than, gas, xe tăng... ý
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Nhưng tóm lại vì sao các cụ k muốn làm 1 line 160km/h chở tàu+hàng để giải quyết trước mắt rồi có tiền làm 2 line 350 sau?
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
2,003
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ cho em hỏi tuyến đs cao tốc làm mới hay làm trên tuyến đs cũ? Vị trí các ga nằm ở đâu?
Thực tế nó sẽ khác nhiều với tuyến đường sắt hiện nay. Chẳng cần soi chi tiết, chỉ cần dựa vào các đặc điểm sau:
- Tuyến ĐSCT phải đi qua các thành phố lớn để lấy khách, đồng thời đảm bảo tốc độ cao nên tránh các địa hình phức tạp nhiều đồi núi và rừng bảo tồn…
- Tuyến ĐSCT không nhất thiết chung tuyến với tàu hoả chạy tốc độ thấp hơn, gọi là kiểu tàu liên tỉnh.
- Việc chạy vòng kiểu từ A tới B phải qua C là bình thường.
- Với hiện trạng mưa bão hàng năm đi kèm lũ lụt, biến đổi khí hậu…thì ĐSVN còn nan giải lắm. Kiểu gì cũng phải tồn tại tuyến sơ cua kiểu đường sắt liên tỉnh chạy tốc độ thấp phòng khi tuyến ĐSCT bị sập do bão lũ, hiển nhiên điều này chưa thấy báo chí và CQCN đề cập tới. Thôi sau đôi chục năm nữa khi về già tụi trẻ nó trải nghiệm tàu cao tốc nó kể các cụ nghe.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Nhưng tóm lại vì sao các cụ k muốn làm 1 line 160km/h chở tàu+hàng để giải quyết trước mắt rồi có tiền làm 2 line 350 sau?
Vì chúng ta đã có đường sắt thống nhất làm việc đó, và nó gần như không hiệu quả, em tính luôn cho cụ: Thời gian chạy tàu hàng bình quân 20 tiếng. Thời gian bốc dỡ tại 2 đầu ga, thời gian chở hàng từ nơi SX, nơi tiêu thụ và chờ chuyến tàu hàng nữa mất thêm khoảng 5 tiếng nữa là 25 tiếng (bằng xe containo chạy Bắc nam, giá có thể rẻ hơn đôi chút (nếu nhà nước chịu phần hạ tầng). Hàng có thể gửi chậm (5-7 ngày) thì vận tải pha sông biển nó chỉ bằng 1/2 so với ĐS, bằng 2/3 so với Đường bộ.
Đừng tính với tụi Tây lông để so chi phí ĐS với Đường bộ ví lương tài xế nó cao lắm.
Cái nữa là chúng ta quá dài, đầu tư 1 line cũng khoảng 20 tỷ đô, sau này bỏ có phải phí không?
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Ý em là dùng line 20 tỷ nhanh rẻ ấy giải quyết nhu cầu trước mắt như Lào và học hỏi phát triển công nghiệp đường sắt.Sau này có dk làm tàu cao tốc thì line đó chuyên hàng chứ k bỏ.tuyến 1 mét có thể cũng dùng cố hoặc gỡ.
Còn dùng đs chở hàng,kết nối với tq(và cam,thái sau này) vẫm nhiều tiềm năng và ưu điểm. Để đợi các cụ khác chỉ giáo thêm.
 

haiminh196

Xe tải
Biển số
OF-348323
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
278
Động cơ
270,671 Mã lực
Các cụ cho em hỏi 20 năm nữa thì kỹ thuật cao tốc này có lạc hậu không nhỉ?
Cụ sẽ có ngay câu trả lời khi đi trải nghiệm tàu Cát Linh -Hà Đông , điều đầu tiên e thấy khi tàu chạy đến điểm dừng nghe ồn ù như sấm, khi chờ tàu thì phải có 1nhân viên cầm loa chỉ chỏ hò hét không cho khách hàng đứng gần đường tàu đi kẻo mất an toàn- vì an toàn thì phải hò hét chỉ trỏ như vậy cũng ko sao nhưng có vẻ ko được chuyên nghiệp,rất thô sơ. Đừng đổ tại ý thức người dân chưa cao mà hãy nên cho rằng thiết kế và công nghệ này có vấn đề và có vẻ nó phù hợp với VN cách đây khoảng 20-30 năm thì đúng hơn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,728 Mã lực
Tuổi
44
Phần lớn nguồn vốn là trong nước, 1/3 tương đương 22 tỷ usd là từ khai thác TOD, các cụ chém cũng nên soi xét cho kỹ. Chủ động nguồn vốn sẽ có rất nhiều quyền, éo tiến độ, ép chuyển giao công nghệ phần nào đó, ép tỉ lệ nội địa hoá… để phát triển cả nền công nghiệp đường sắt. Miếng bánh cũng lớn đấy. Các cụ bớt bi quan đi vì sau đó Việt Nam có thể chủ động làm thêm các tuyến đường sắt cao tốc khác nữa. Dự án này mới đủ lớn để đối tác chuyển giao công nghệ. Chưa kể có thể có thêm những cam kết về metro các kiểu.

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phần lớn nguồn vốn là trong nước, 1/3 tương đương 22 tỷ usd là từ khai thác TOD, các cụ chém cũng nên soi xét cho kỹ. Chủ động nguồn vốn sẽ có rất nhiều quyền, éo tiến độ, ép chuyển giao công nghệ phần nào đó, ép tỉ lệ nội địa hoá… để phát triển cả nền công nghiệp đường sắt. Miếng bánh cũng lớn đấy. Các cụ bớt bi quan đi vì sau đó Việt Nam có thể chủ động làm thêm các tuyến đường sắt cao tốc khác nữa. Dự án này mới đủ lớn để đối tác chuyển giao công nghệ. Chưa kể có thể có thêm những cam kết về metro các kiểu.

Ý tưởng lấy vốn thông qua TOD tôi cho là bất khả thi. Cụ hãy xem 1 chuyện tương tự là mở rộng đường HN, SG. Rất nhiều lần đã có ý kiến thay vì mở 40m sao không lấy rộng ra thành 60m rồi lấy 10m mỗi bên bán đấu giá lấy tiền làm đường, vừa được tiền làm đường vừa được mặt tiền đẹp. Nói thế nhưng có bao giờ làm được đâu?

Cái thứ 2 là, nếu làm TOD thì việc quy hoạch xây dựng đô thị trong dự án này là 1 khối lượng đầu tư và công việc kinh khủng: 6.500 ha đất thương mại tương đương 20.000 ha tổng diện tích và trải ra trong cả hơn 20 ga dọc đường. Không cẩn thận là tất cả nguồn lực chìm đắm hết vào TOD mà không còn sức làm đường sắt.
 

haiminh196

Xe tải
Biển số
OF-348323
Ngày cấp bằng
26/12/14
Số km
278
Động cơ
270,671 Mã lực
Phần lớn nguồn vốn là trong nước, 1/3 tương đương 22 tỷ usd là từ khai thác TOD, các cụ chém cũng nên soi xét cho kỹ. Chủ động nguồn vốn sẽ có rất nhiều quyền, éo tiến độ, ép chuyển giao công nghệ phần nào đó, ép tỉ lệ nội địa hoá… để phát triển cả nền công nghiệp đường sắt. Miếng bánh cũng lớn đấy. Các cụ bớt bi quan đi vì sau đó Việt Nam có thể chủ động làm thêm các tuyến đường sắt cao tốc khác nữa. Dự án này mới đủ lớn để đối tác chuyển giao công nghệ. Chưa kể có thể có thêm những cam kết về metro các kiểu.

Không ép được kẻ đầu gấu chuyên đi bắt nạt cưỡng ép người khác đâu cụ! Ngược lại nó còn là con bài để cưỡng ép điều khiển ngược lại mình theo ý nó thì có, vụ xây cầu Thăng Long (cũng là cầu lớn nhất lúc bấy giờ) và chiến tranh biên giới 1979 là ví dụ. Theo ý kiến của e thì cách đây khoảng 20-30 năm thì không ai nghĩ VN có thể xây dựng được những toà nhà trọc trời cao 70-80 tầng được xếp vào hàng top đầu thế giới. Hoặc là những cầu rất lớn bắc qua sông,biển. Với nguồn lực 70-80 tỷ $ chưa kể đội vốn phải > 100 tỷ $ thì hãy để là cơ hội để các cty xây dựng đường sắt VN lớn mạnh, là cty cổ phần tư nhân nhé( giống các cty xây các toà nhà 70-80 tầng) chứ lại giao cho mấy ô nhà nước thì lại ăn tàn phá hại.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
mấy cái TOD dsct toàn bánh vẽ , cạnh ga dsct để làm gì , định đi học hay đi làm ở saigon nhu metro chăng , tỉnh lẻ cạnh ga chỉ ồn ào thêm

Ý tưởng lấy vốn thông qua TOD tôi cho là bất khả thi. Cụ hãy xem 1 chuyện tương tự là mở rộng đường HN, SG. Rất nhiều lần đã có ý kiến thay vì mở 40m sao không lấy rộng ra thành 60m rồi lấy 10m mỗi bên bán đấu giá lấy tiền làm đường, vừa được tiền làm đường vừa được mặt tiền đẹp. Nói thế nhưng có bao giờ làm được đâu?

Cái thứ 2 là, nếu làm TOD thì việc quy hoạch xây dựng đô thị trong dự án này là 1 khối lượng đầu tư và công việc kinh khủng: 6.500 ha đất thương mại tương đương 20.000 ha tổng diện tích và trải ra trong cả hơn 20 ga dọc đường. Không cẩn thận là tất cả nguồn lực chìm đắm hết vào TOD mà không còn sức làm đường sắt.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
834
Động cơ
257,328 Mã lực
cái 250km giải quyết đựoc hết , vừa chở khách nhanh , chở xe tăng , vừa có lãi , xây 160 làm gì

Ý em là dùng line 20 tỷ nhanh rẻ ấy giải quyết nhu cầu trước mắt như Lào và học hỏi phát triển công nghiệp đường sắt.Sau này có dk làm tàu cao tốc thì line đó chuyên hàng chứ k bỏ.tuyến 1 mét có thể cũng dùng cố hoặc gỡ.
Còn dùng đs chở hàng,kết nối với tq(và cam,thái sau này) vẫm nhiều tiềm năng và ưu điểm. Để đợi các cụ khác chỉ giáo thêm.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,418
Động cơ
477,888 Mã lực
Cụ cho e hỏi nếu nói chở hàng nhẹ thì khác gì chở người ko ạ ví dụ tàu có 20 toa thì để 5 toa chở hàng nhẹ thì khác gì chở người đâu ví dụ thay vì chở 50 ngừoi một toa tổng trọng lượng khoản 2 tấn rưỡi thì ta chở 2 tấn rưỡi hàng chỉ khác là phải có giá chuyên dụng phục vụ cho việc chằng buộc thôi
Thì như cụ nói. Và tất nhiên là hàng phải có giá trị cao mới chịu nổi phí
Tuy nhiên nói thật có những lúc hàng giá trị cao nhưng cũng sẽ rất nặng, ví dụ khí tài quân sự. Những lúc đó, đi được 120km/h sẽ khác hẳn đi 50-60km/h với đường sắt khổ 1m như hiện nay.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,734
Động cơ
153,155 Mã lực
Tuổi
47
đáng chú ý đây là lần thứ năm trong gần hai tháng qua tàu bắc nam trật bánh khi đi qua khu gian huế
 

MyMac

Xe điện
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,990
Động cơ
466,649 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Cụ sẽ có ngay câu trả lời khi đi trải nghiệm tàu Cát Linh -Hà Đông , điều đầu tiên e thấy khi tàu chạy đến điểm dừng nghe ồn ù như sấm, khi chờ tàu thì phải có 1nhân viên cầm loa chỉ chỏ hò hét không cho khách hàng đứng gần đường tàu đi kẻo mất an toàn- vì an toàn thì phải hò hét chỉ trỏ như vậy cũng ko sao nhưng có vẻ ko được chuyên nghiệp,rất thô sơ. Đừng đổ tại ý thức người dân chưa cao mà hãy nên cho rằng thiết kế và công nghệ này có vấn đề và có vẻ nó phù hợp với VN cách đây khoảng 20-30 năm thì đúng hơn.
Dạ cụ thực sự nhìn cái sản phẩm ấy em thấy như cái gai đâm vào mắt. Nó lạc hậu thụt lùi không biết bao nhiêu thế kỷ nữa. Nghĩ mà uất mà thương đất nước. Mười mấy năm trời ròng rã đổ tiền của mồ hôi công sức vào cái của nợ. Giờ bỏ đi không được mà để cũng không xong.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,227
Động cơ
504,381 Mã lực
Rõ ràng có một chiến dịch truyền thông cho cái 350 km/h bằng được.

Em nhận được rất nhiều câu hỏi nêu về ích lợi của 350, kinh tế phát triển ra sao, các doanh nghiệp hưởng lợi thế nào,...

Chỉ có từ chối trả lời. Chứ trả lời theo khoa học và thực tiễn thế giới thì họ không duyệt bài thì cũng thế cả.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top