[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,949
Động cơ
339,642 Mã lực
Tuổi
44
Tôi nghĩ tranh cãi về sự cần thiết dự án hay tốc độ của tuyến đường sắt này giờ là hơi thừa. Các cụ nên chuyển nội dung trao đổi bình luận sang cái gì thực tế hơn chút đi.

QH có vẻ cũng thúc CP trính ớm. Có vẻ lên QH kỳ này chắc ít ý kiến phản đối như hồi 2010, đặc biệt nhất là sau khi có nhiều nhân sự ở QH cũng thay đổi đợt vừa rồi.

Phương thức PPP là lựa chọn tốt nhất
Về nguồn vốn đầu tư, với dự án giao thông trọng điểm này, cần thiết phải huy động nguồn lực qua phương thức nào, theo ông?
Rõ ràng, với dự án quan trọng này cần thiết phải có một nguồn vốn rất lớn. Huy động nguồn lực như thế nào và theo phương thức nào cũng có rất nhiều vấn đề đặt ra. Thông thường, với dự án trọng điểm quốc gia sẽ nhận được tài trợ tín dụng, công nghệ, có sự hợp tác của hai nhà nước.

Về nguồn vốn, theo tôi, nếu được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là tốt nhất, tối ưu nhất. Với phương án này, ngân sách nhà nước cũng sẽ bỏ ra chứ không phải vốn hoàn toàn từ bên ngoài. Ví dụ, ngân sách Nhà nước bỏ vốn ra hoàn toàn để giải phóng mặt bằng. Như thế vừa đảm bảo được tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, cũng không có lý do gì để xảy ra chậm tiến độ. Tránh tình trạng rất nhiều dự án hiện nay bị phạt vì chậm tiến độ.

Tôi cho rằng, nếu chọn giải pháp này, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, cộng thêm sự tài trợ về vốn của các quốc gia khác, tổ chức tài chính quốc tế, dù số tiền đầu tư rất lớn nhưng chắc chắn sẽ có những giải pháp hiệu quả về nguồn vốn, phương thức đầu tư, khai thác…
 
Chỉnh sửa cuối:

Hazelnut

Xe tải
Biển số
OF-841538
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
355
Động cơ
21,368 Mã lực
Tôi nghĩ tranh cãi về sự cần thiết dự án hay tốc độ của tuyến đường sắt này giờ là hơi thừa. Các cụ nên chuyển nội dung trao đổi bình luận sang cái gì thực tế hơn chút đi.

QH có vẻ cũng thúc CP trính ớm. Có vẻ lên QH kỳ này chắc ít ý kiến phản đối như hồi 2010, đặc biệt nhất là sau khi có nhiều nhân sự ở QH cũng thay đổi đợt vừa rồi.

Phương thức PPP là lựa chọn tốt nhất
Về nguồn vốn đầu tư, với dự án giao thông trọng điểm này, cần thiết phải huy động nguồn lực qua phương thức nào, theo ông?
Rõ ràng, với dự án quan trọng này cần thiết phải có một nguồn vốn rất lớn. Huy động nguồn lực như thế nào và theo phương thức nào cũng có rất nhiều vấn đề đặt ra. Thông thường, với dự án trọng điểm quốc gia sẽ nhận được tài trợ tín dụng, công nghệ, có sự hợp tác của hai nhà nước.

Về nguồn vốn, theo tôi, nếu được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là tốt nhất, tối ưu nhất. Với phương án này, ngân sách nhà nước cũng sẽ bỏ ra chứ không phải vốn hoàn toàn từ bên ngoài. Ví dụ, ngân sách Nhà nước bỏ vốn ra hoàn toàn để giải phóng mặt bằng. Như thế vừa đảm bảo được tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, cũng không có lý do gì để xảy ra chậm tiến độ. Tránh tình trạng rất nhiều dự án hiện nay bị phạt vì chậm tiến độ.

Tôi cho rằng, nếu chọn giải pháp này, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, cộng thêm sự tài trợ về vốn của các quốc gia khác, tổ chức tài chính quốc tế, dù số tiền đầu tư rất lớn nhưng chắc chắn sẽ có những giải pháp hiệu quả về nguồn vốn, phương thức đầu tư, khai thác…
Thôi nhanh gọn chia 7/3.
nhà mình 30% tiền gpmb và xây dựng công trình phụ trợ. Tiền ko trôi ra ngoài.
TQ xây 70% thiết bị, kinh doanh trong 25-30 năm rồi bàn giao lại. Lời ăn lỗ chịu cho các cụ kêu lỗ đỡ xót tiền nhân dân :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,949
Động cơ
339,642 Mã lực
Tuổi
44
Thôi nhanh gọn chia 7/3.
nhà mình 30% tiền gpmb và xây dựng công trình phụ trợ. Tiền ko trôi ra ngoài.
TQ xây 70% thiết bị, kinh doanh trong 25-30 năm rồi bàn giao lại. Lời ăn lỗ chịu cho các cụ kêu lỗ đỡ xót tiền nhân dân :))
ko có chuyện này đâu. Nó là an ninh quốc phòng. Rất nhiều sân bay xây ra hạch toán lỗ nhưng vẫn phải xây vì khía cạnh này. Cái dự án đường sắt này cụ A9 cũng có nói là có thể vận chuyển hàng khi cần trong trường hợp khẩn cấp - kiểu thiết bị quốc phòng. Chắc lúc đó chất lên tàu khác rồi cho chạy tốc thấp hơn. Nói chung về kỹ thuật tôi ko rành lắm nhưng nhìn các tín hiệu và xu hướng thì dự án này sẽ trình sớm và khả năng được phê duyệt khá cao. Chỉ là con bài trong tay áo, các deal giữa các nước giờ vẫn chưa lộ ra đc nhiều.
 

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
ko có chuyện này đâu. Nó là an ninh quốc phòng. Rất nhiều sân bay xây ra hạch toán lỗ nhưng vẫn phải xây vì khía cạnh này. Cái dự án đường sắt này cụ A9 cũng có nói là có thể vận chuyển hàng khi cần trong trường hợp khẩn cấp - kiểu thiết bị quốc phòng. Chắc lúc đó chất lên tàu khác rồi cho chạy tốc thấp hơn. Nói chung về kỹ thuật tôi ko rành lắm nhưng nhìn các tín hiệu và xu hướng thì dự án này sẽ trình sớm và khả năng được phê duyệt khá cao. Chỉ là con bài trong tay áo, các deal giữa các nước giờ vẫn chưa lộ ra đc nhiều.
Làm một đoàn tàu kéo chục chiếc xe tăng (ví dụ tăng M1A2 của Mỹ là 60 tấn) chạy từ nam ra bắc trên đường 350km/h. Xong đường ray coi như bỏ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,539
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm đường mòn HCM lỗ chỏng vó vẫn phải làm. TSN 40 tr vẫn đón tốt mấy năm nay vậy LT không cướp là gì??
Đường HCM có những 3 ý nghĩa. 1 là đường dự trữ cho QL1 trong trường hợp bão lũ đứt đoạn. Công năng này nhằm vào trường hợp như năm 1999 bão lũ sạt đường đèo Hải vân làm giao thông Bắc-Nam tê liệt hoàn toàn.

2 là an ninh - quân sự, cái này thì khỏi phải bàn. Và 3 là xóa đói giảm nghèo cho các vùng hành lang phía Tây.

An toàn đường bộ, an ninh quân sự, xóa đói giảm nghèo, 3 lý do này đều là cơ bản quốc gia, cộng lại quá đủ để ngân sách chi ra không tính đến thu về.

ĐSCT Bắc Nam 350km/h hoàn toàn không có ý nghĩa nào về cơ bản quốc gia, mà thực chất là bỏ tiền sang chảnh. Không ai đi bù lỗ cho sự sang chảnh.

Nếu nhìn nhận VN phải có ĐSCT và chấp nhận bù lỗ thì cùng lắm là cho tốc độ 200km/h chứ không phải 350km/h.

Đây là báo cáo thẩm tra của Bộ KH-ĐT. Theo đó, chi phí xây dựng đường 250km/h của TQ thấp hơn xa so với 350km/h. Đường 200km/h có thể còn thấp nữa (nếu không tính đến chở hàng)
1721015058982.png


Thử nghĩ xem, với các con số này thì khi trình Quốc hội, QH sẽ chọn phương án nào.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,539
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm đường mòn HCM lỗ chỏng vó vẫn phải làm. TSN 40 tr vẫn đón tốt mấy năm nay vậy LT không cướp là gì??
Cụ xem bài này rồi hãy kết luận là TSN có "vẫn đón tốt mấy năm nay" hay không:
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,871
Động cơ
770,306 Mã lực
Một số cụ đang so sánh ĐSVN với ACV em cung cấp một vài số liệu năm 2022

1. Doanh thu : ACV: 13.000 tỷ ĐSVN: 6.300 tỷ
2. Lợi nhuận: ACV: 3.600 tỷ ĐSVN: - 900 tỷ
(ĐSVN vân lỗ sau khi đã được NN bao cấp hàng ngàn tỷ duy trì hạ tầng, con số lỗ thực tế còn cao hơn nhiều)

Mấy con số nó cũng cho ta có thể hiểu được tại sao hàng không thì phất triển nhanh còn ĐS thì ngược lại.
Có lẽ chẳng có lý do gì để bỏ một đứa đang làm ăn tốt để dồn tiền cho một đứa làm ăn đì đẹt
 
Chỉnh sửa cuối:

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
382
Động cơ
238,362 Mã lực
Đường HCM có những 3 ý nghĩa. 1 là đường dự trữ cho QL1 trong trường hợp bão lũ đứt đoạn. Công năng này nhằm vào trường hợp như năm 1999 bão lũ sạt đường đèo Hải vân làm giao thông Bắc-Nam tê liệt hoàn toàn.

2 là an ninh - quân sự, cái này thì khỏi phải bàn. Và 3 là xóa đói giảm nghèo cho các vùng hành lang phía Tây.

An toàn đường bộ, an ninh quân sự, xóa đói giảm nghèo, 3 lý do này đều là cơ bản quốc gia, cộng lại quá đủ để ngân sách chi ra không tính đến thu về.

ĐSCT Bắc Nam 350km/h hoàn toàn không có ý nghĩa nào về cơ bản quốc gia, mà thực chất là bỏ tiền sang chảnh. Không ai đi bù lỗ cho sự sang chảnh.

Nếu nhìn nhận VN phải có ĐSCT và chấp nhận bù lỗ thì cùng lắm là cho tốc độ 200km/h chứ không phải 350km/h.

Đây là báo cáo thẩm tra của Bộ KH-ĐT. Theo đó, chi phí xây dựng đường 250km/h của TQ thấp hơn xa so với 350km/h. Đường 200km/h có thể còn thấp nữa (nếu không tính đến chở hàng)
View attachment 8631852

Thử nghĩ xem, với các con số này thì khi trình Quốc hội, QH sẽ chọn phương án nào.
Thế này có khi cứ ra đề "làm đường sắt tốc độ khai thác >=150kmh, chiều dài 1550km.
Xong các nhà thầu tự đưa phương án mà mức giá để mình chọn thì tốt nhỉ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,880
Động cơ
314,033 Mã lực
Cái quy mô kinh tế này không đúng lắm. Sang năm điều chỉnh lại ( theo như lịch 5 năm tính lại 1 lần) thì sẽ vênh lên rất nhiều.

Từ năm ngoái hay năm kia em không nhớ, trong 1 chương trình thời sự buổi tối BTV đã từng đưa tin từ 1 nguồn số liệu thống kê là quy mô GDP nước ta đã vượt 500 tỷ USD rồi.

Dự báo khi khởi công cái công trình thế kỉ này thì GDP nước ta lúc đó khoảng 650 tỷ USD, đấy là nếu làm nhanh các thủ tục. Còn trì hoãn thì đến khi bắt đầu làm khéo GDP là 800 tỷ rồi .
Cụ trích nguồn ở đâu mà GDP của VN cao thế?
Cụ nghĩ cứ sau 5 năm điều chỉnh lại GDP thì chúng ta lại cộng thêm một khoản vào ah??
Ko dễ thế đâu, rà soát lại ko có nghĩa là GDP sẽ tăng thêm nhiều thế nhé. Vậy VN toàn tính thiếu ah?
Còn theo số liệu ước tính trên WIKI thì năm 2024, GDP của VN khoảng 465 tỷ usd, bình quân đầu người cỡ 4600 usd.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,949
Động cơ
339,642 Mã lực
Tuổi
44
Cụ trích nguồn ở đâu mà GDP của VN cao thế?
Cụ nghĩ cứ sau 5 năm điều chỉnh lại GDP thì chúng ta lại cộng thêm một khoản vào ah??
Ko dễ thế đâu, rà soát lại ko có nghĩa là GDP sẽ tăng thêm nhiều thế nhé. Vậy VN toàn tính thiếu ah?
Còn theo số liệu ước tính trên WIKI thì năm 2024, GDP của VN khoảng 465 tỷ usd, bình quân đầu người cỡ 4600 usd.
Cụ ấy nói đúng rồi đấy. Việc tính lại GDP thì nước nào cũng sẽ phải làm. Giải thích thì dài dòng nhưng ngắn gọn là cái cấu trúc GDP thay đổi thường xuyên, có những ngành nghề mới ra đời, có những ngành nghề cũ teo tóp mất đi hàng năm trong khi Tổng cục Thống kê thì chỉ định kỳ thu thập dữ liệu ở những ngành nghề cũ nên dẫn đến tính thiếu. Thế là 5 năm phải thu thập mới và tính toán lại. Hồi 2019 tính lại GDP khiến quy mô GDP mỗi năm tăng tầm 27-33% đấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,539
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ trích nguồn ở đâu mà GDP của VN cao thế?
Cụ nghĩ cứ sau 5 năm điều chỉnh lại GDP thì chúng ta lại cộng thêm một khoản vào ah??
Ko dễ thế đâu, rà soát lại ko có nghĩa là GDP sẽ tăng thêm nhiều thế nhé. Vậy VN toàn tính thiếu ah?
Còn theo số liệu ước tính trên WIKI thì năm 2024, GDP của VN khoảng 465 tỷ usd, bình quân đầu người cỡ 4600 usd.
Cụ ấy nói đúng rồi đấy. Việc tính lại GDP thì nước nào cũng sẽ phải làm. Giải thích thì dài dòng nhưng ngắn gọn là cái cấu trúc GDP thay đổi thường xuyên, có những ngành nghề mới ra đời, có những ngành nghề cũ teo tóp mất đi hàng năm trong khi Tổng cục Thống kê thì chỉ định kỳ thu thập dữ liệu ở những ngành nghề cũ nên dẫn đến tính thiếu. Thế là 5 năm phải thu thập mới và tính toán lại. Hồi 2019 tính lại GDP khiến quy mô GDP mỗi năm tăng tầm 27-33% đấy.
Việc GDP Việt nam (và 1 số nước khác) thay đổi sau khi tính lại là chuyện thường. Nó xảy ra đặc biệt ở các nước đang phát triển nhanh hoặc/và các nước vừa qua biến động mạnh về kinh tế -tài chính.

Với VN thì năm 2021 tính lại theo khuyến nghị và tư vấn của IMF, kết quả là GDP tăng gần 21% và đưa GDP đầu người vượt qua Philippines, cũng là 1 thành tựu.

Với nền kinh tế đang phát triển ổn định như VN thì lý do thay đổi khi tính lại chủ yếu là tăng lên độ bao quát của cách tính. Việc tính lại năm 2021 có đưa thêm vào GDP mấy lực lượng kinh tế trước đó chưa được tính (ví dụ doanh thu dân sự của các doanh nghiệp quân đội).

Năm 2026 (sau 5 năm) VN có thể tính lại GDP. Lần này có thể có những khu vực kinh tế mới góp vào làm GDP tăng đột ngột, là thương mại online và gia công offshore. Đấy là "nếu VN muốn tính lại".
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,949
Động cơ
339,642 Mã lực
Tuổi
44
Việc GDP Việt nam (và 1 số nước khác) thay đổi sau khi tính lại là chuyện thường. Nó xảy ra đặc biệt ở các nước đang phát triển nhanh hoặc/và các nước vừa qua biến động mạnh về kinh tế -tài chính.

Với VN thì năm 2021 tính lại theo khuyến nghị và tư vấn của IMF, kết quả là GDP tăng gần 21% và đưa GDP đầu người vượt qua Philippines, cũng là 1 thành tựu.

Với nền kinh tế đang phát triển ổn định như VN thì lý do thay đổi khi tính lại chủ yếu là tăng lên độ bao quát của cách tính. Việc tính lại năm 2021 có đưa thêm vào GDP mấy lực lượng kinh tế trước đó chưa được tính (ví dụ doanh thu dân sự của các doanh nghiệp quân đội).

Năm 2026 (sau 5 năm) VN có thể tính lại GDP. Lần này có thể có những khu vực kinh tế mới góp vào làm GDP tăng đột ngột, là thương mại online và gia công offshore. Đấy là "nếu VN muốn tính lại".
Tính lại là bắt buộc rồi cụ chứ ko phải muốn hay ko muốn. 2025 sẽ phải tiến hành tính lại, Tính lại ko chỉ mỗi năm 2024 mà tính tuốt từ 2021 tới 2024. Nếu vẫn giữ mức độ điều chỉnh bình quân tăng tầm 25% sau tính lại như lần trước thì quy mô GDP 2023 tăng từ 430 tỉ lên 537.5 tỷ usd theo giá hiện hành rồi. Và do vậy GDP 2025 thời điểm bắt đầu đầu tư dự án đsct này thì GDP theo giá hiện hành của Việt nam sẽ vượt 600 tỷ USD. Tức là sau 5 năm GDP Việt nam tăng 1.73 lần tức mức 346 tỷ usd lên 600 tỷ usd. Và đếm cua trong lỗ thì tới 2030 GDP việt nam tăng chậm hơn khoảng 1.5 lần cũng lên suýt soát 1000 tỷ USD và 5 năm sau đó tức là 2035 hoàn thành thì GDP cũng tầm 1500 tỷ usd rồi. (Tất nhiên là giả định cực kỳ to). Lúc đó thì thấy cái dự án tầm 70 tỷ usd này thì lại thành ở mức bình thường.

Tất nhiên KPI của Cụ A9 ko được sử dụng cái số liệu tính lại này mà vẫn dùng số liệu cũ. Giống như lần trước thời của Cụ NXP. Có 1 vài bài viết chi tiết về chủ đề này đây.


Có bạn đã nói với tôi rằng: “tính lại GDP để làm gì, dù có cao thêm 25%, 30% đi chăng nữa thì thu nhập của tôi, cuộc sống của tôi, của người dân Việt Nam vẫn thế, có tăng thêm xu nào đâu”, “tính lại GDP cao hơn thì Việt Nam sẽ mất nhiều ưu đãi của các tổ chức quốc tế, nghĩa vụ quốc tế phải nộp nhiều hơn”. Không hẳn vậy, tính lại GDP cho gần thực tế hơn sẽ giúp chính phủ xây dựng các chính sách, lập chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế, chi đầu tư công phù hợp hơn, giúp các tổ chức quốc tế so sánh các quốc gia đúng hơn, giúp các nhà đầu tư quốc tế thuận lợi hơn trong các quyết định đầu tư, thương mại.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,988
Động cơ
80,608 Mã lực
Cụ có biết Long thành đầu tư 3 giai đoạn không? Giai đoạn trước phải đầy khách mới làm giai đoạn sau, nghĩa là vốn đầu tư luôn cân đối với số hành khách.

Giai đoạn 1 Long thành chỉ cho 25 triệu khách/năm, trong khi TSN hiện tại đã hơn 40 triệu khách/năm. Cụ thấy có chắc full không?
Về cái Long Thành em đã viết nhiều rồi, nhu cầu phía nam (vùng Đông Nam Bộ) theo kịch bản xấu nhất đến giai đoạn 2030-2035 là 70tr hành khách, (30 triệu khách quốc tế và 40tr khách nội địa. TSN mở rộng kịch tầm được 50tr, Long Thành giai đoạn 1 là 25tr). Kịch bản cao nhất là 90tr. TSN 50tr, Long thành giai đoạn 2 là 40tr. Biên hòa (bay lưỡng dụng là 5-10tr). Vì vậy 2 giai đoạn đầu của Long Thành chắc chắn có lãi, thậm trí siêu lãi nếu tính cả việc bán đất dọc các tuyến đường do có dự án Long Thành.
Còn việc giai đoạn 3 có chắc triển khai hay không thì phải chờ sau giai đoạn 2030 có vượt 90 triệu khách không đã
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,539
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tính lại là bắt buộc rồi cụ chứ ko phải muốn hay ko muốn. 2025 sẽ phải tiến hành tính lại, Tính lại ko chỉ mỗi năm 2024 mà tính tuốt từ 2021 tới 2024. Nếu vẫn giữ mức độ điều chỉnh bình quân tăng tầm 25% sau tính lại như lần trước thì quy mô GDP 2023 tăng từ 430 tỉ lên 537.5 tỷ usd theo giá hiện hành rồi. Và do vậy GDP 2025 thời điểm bắt đầu đầu tư dự án đsct này thì GDP theo giá hiện hành của Việt nam sẽ vượt 600 tỷ USD. Tức là sau 5 năm GDP Việt nam tăng 1.73 lần tức mức 346 tỷ usd lên 600 tỷ usd. Và đếm cua trong lỗ thì tới 2030 GDP việt nam tăng chậm hơn khoảng 1.5 lần cũng lên suýt soát 1000 tỷ USD và 5 năm sau đó tức là 2035 hoàn thành thì GDP cũng tầm 1500 tỷ usd rồi. (Tất nhiên là giả định cực kỳ to). Lúc đó thì thấy cái dự án tầm 70 tỷ usd này thì lại thành ở mức bình thường.

Tất nhiên KPI của Cụ A9 ko được sử dụng cái số liệu tính lại này mà vẫn dùng số liệu cũ. Giống như lần trước thời của Cụ NXP. Có 1 vài bài viết chi tiết về chủ đề này đây.


Có bạn đã nói với tôi rằng: “tính lại GDP để làm gì, dù có cao thêm 25%, 30% đi chăng nữa thì thu nhập của tôi, cuộc sống của tôi, của người dân Việt Nam vẫn thế, có tăng thêm xu nào đâu”, “tính lại GDP cao hơn thì Việt Nam sẽ mất nhiều ưu đãi của các tổ chức quốc tế, nghĩa vụ quốc tế phải nộp nhiều hơn”. Không hẳn vậy, tính lại GDP cho gần thực tế hơn sẽ giúp chính phủ xây dựng các chính sách, lập chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế, chi đầu tư công phù hợp hơn, giúp các tổ chức quốc tế so sánh các quốc gia đúng hơn, giúp các nhà đầu tư quốc tế thuận lợi hơn trong các quyết định đầu tư, thương mại.
Có mấy ý góp với cụ:

1. Việc VN tính lại GDP không phải "tự ý tính lại" mà do IMF đề nghị và tư vấn.

2. Giả sử 2025-26 tính lại thì không có gì chắc rằng GDP lại tăng lên 25% như 2021. Tăng bao nhiêu nó phụ thuộc vào số liệu thống kê và ước tính.

3. Đằng nào VN cũng đã thoát mức dưới của thu nhập trung bình (2.000USD/người/năm) nên tính lại cũng không gây ra bất lợi gì hơn, mà còn tạo thêm lợi thế (ví dụ tỉ lệ nợ công trên GDP thấp đi).
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,141
Động cơ
184,856 Mã lực
Tuổi
38
Nếu làm được như cụ nói thì khá hay, sẽ có nhiều mức giá cho NTD lựa chọn, NTD thích rẻ thì chọn đi loại tàu 200km/h, thời gian sẽ dài hơn, NTD muốn nhanh thì đi loại 350km/h, giá sẽ đắt hơn. Lúc đó khó khăn chỉ là làm sao điều độ được nhiều loại tàu khác nhau trên cùng một đường ray.
Mình ko nắm công nghệ ko biết có làm dc vậy ko
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,769
Động cơ
89,203 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Thôi chả mấy khi có một TTg có tầm, xây dựng nhanh và giỏi vậy, tranh thủ tgian cụ ấy tại vị làm mẫu thật nhanh hạ tầng cho đất nước
Chứ cứ như mấy anh hót hay cả nhiệm kỳ chả khánh thành dc mét cao tốc nào, giờ dân vẫn cứ nghĩ là giỏi
CP quyết rồi thì quan điểm e là ủng hộ, chỉ mong nó đúng tiến độ, chất lượng và không đội vốn quá nhiều
sau 2035 ít nhất HN vào ĐN, SG đi Nha Trang là ko phải đi máy bay thì dân dc nhờ
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Cụ tin vào số lượng LT 100 triệu khách sao lại bác bỏ toàn tuyến đsct 160 triệu khách? Trong khi đsct có 20 ga?? 70 tỉ đsct bao gồm tiền mua tàu, vậy LT 100 tr khách tính tiền mua máy bay chưa??
LT toàn bộ 18 tỉ giai đoạn đầu là đầu tư cơ bản ( giai đoạn 2 và 3 chỉ mở rộng) nên không thể 4,6 tỉ được.
LT nếu có lãi chỉ là lấy của TSN chuyển qua.( tức ý chí chính trị) Nhìn các sân bay khác của VN trừ 4 sân bay tôi kể là rõ.
Cụ luôn lấy mức khách HN-SG là 20 tr để vin vào đó không thể có chuyện đsct có 160 tr lượt nhưng lại bảo Nội Bài quá tải, thấy vô lí không?? Vậy lấy đâu 100tr khách cho LT???
Nếu có đsct 350 thì không những tuyến HN-SG của hàng không bị chia bớt khách mà các chặng bay SG-NT, SG- TH, thậm chí SG- PCat phải bỏ, hay đầu kia thì chặng HN-Vinh, HN- Đồng Hới cũng bỏ.
Thực tế thì, chi phí gpmb là tiền vnđ, tiền này thường chảy vòng quanh trong nước, ít áp lực trả nợ ngoại tệ
Em nghĩ cụ C đã có phương án chuyển giao công nghệ từ trung quốc rồi
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,141
Động cơ
184,856 Mã lực
Tuổi
38
Đường HCM có những 3 ý nghĩa. 1 là đường dự trữ cho QL1 trong trường hợp bão lũ đứt đoạn. Công năng này nhằm vào trường hợp như năm 1999 bão lũ sạt đường đèo Hải vân làm giao thông Bắc-Nam tê liệt hoàn toàn.

2 là an ninh - quân sự, cái này thì khỏi phải bàn. Và 3 là xóa đói giảm nghèo cho các vùng hành lang phía Tây.

An toàn đường bộ, an ninh quân sự, xóa đói giảm nghèo, 3 lý do này đều là cơ bản quốc gia, cộng lại quá đủ để ngân sách chi ra không tính đến thu về.

ĐSCT Bắc Nam 350km/h hoàn toàn không có ý nghĩa nào về cơ bản quốc gia, mà thực chất là bỏ tiền sang chảnh. Không ai đi bù lỗ cho sự sang chảnh.

Nếu nhìn nhận VN phải có ĐSCT và chấp nhận bù lỗ thì cùng lắm là cho tốc độ 200km/h chứ không phải 350km/h.

Đây là báo cáo thẩm tra của Bộ KH-ĐT. Theo đó, chi phí xây dựng đường 250km/h của TQ thấp hơn xa so với 350km/h. Đường 200km/h có thể còn thấp nữa (nếu không tính đến chở hàng)
View attachment 8631852

Thử nghĩ xem, với các con số này thì khi trình Quốc hội, QH sẽ chọn phương án nào.
Làm 200km/h thì số người đi thấp vì thời gian cũng lâu như đường sắt cũ, như vậy có khả thi ko. Nó ko thể cạnh tranh dc. Giá dsct ngang máy bay thì đa số sẽ chọn đi dsct
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Làm 200km/h thì số người đi thấp vì thời gian cũng lâu như đường sắt cũ, như vậy có khả thi ko. Nó ko thể cạnh tranh dc
Thêm sự lựa chọn chứ cụ định cạnh tranh với hàng không thì chưa làm đã biết tèo.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,880
Động cơ
314,033 Mã lực
Cụ ấy nói đúng rồi đấy. Việc tính lại GDP thì nước nào cũng sẽ phải làm. Giải thích thì dài dòng nhưng ngắn gọn là cái cấu trúc GDP thay đổi thường xuyên, có những ngành nghề mới ra đời, có những ngành nghề cũ teo tóp mất đi hàng năm trong khi Tổng cục Thống kê thì chỉ định kỳ thu thập dữ liệu ở những ngành nghề cũ nên dẫn đến tính thiếu. Thế là 5 năm phải thu thập mới và tính toán lại. Hồi 2019 tính lại GDP khiến quy mô GDP mỗi năm tăng tầm 27-33% đấy.
Giờ theo quy định, cứ sau 5 năm sẽ rà soát lại một lần. Nhưng với bệnh thành tích của các địa phương ở VN, ko khéo GDP còn bị thổi phồng so với thực tế.
Tất nhiên, mọi việc cần sự trung thực, khách quan của cơ quan thống kê.
Nhưng cứ 5 năm, lại điều chỉnh tăng thì chắc chỉ VN là nc duy nhất trên thế giới.
Trên thế giới cũng có những nc điều chỉnh, hoặc VN cũng đã từng điều chỉnh quy mô GDP, nhưng chỉ xảy ra 1- 2 lần.
Nên gđ 5 năm đặt ra, để soi lại trong dữ liệu có gì bất thường ko, nhưng ko có nghĩa là điều chỉnh quy mô tăng.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top