[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,139
Động cơ
253,124 Mã lực
Cá nhân em nghĩ nếu VN nghiêm túc đầu tư chất xám, có cơ chế đặc thù, thu xếp được vốn đầu tư, hoàn toàn chúng ta có thể làm chủ cuộc chơi ĐSCT này, ít ra thì cũng có thể làm được 50% công việc....
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,052
Động cơ
120,231 Mã lực
Loanh quanh vụ công nghệ động cơ phân tán có vẻ ở đây toàn võ đoán rồi.

Câu hỏi đầu tiên là có tín hiệu nào cho việc được chuyển giao ko đã? Chấp luôn thiết kế của động cơ thế hệ cũ hiệu suất thấp hơn, chỉ cần mã nguồn mở của phần mềm điểu khiển, tín hiệu, chứ không phải chỉ chuyển giao file biên dịch 100101 nhé. Có dấu hiệu được chuyển giao đi đã rồi hãy cãi nhau có làm chủ được không.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,423
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Hehe cụ ơi đọc kỹ lại đi: VF9 dùng 2 động cơ điện, mỗi động cơ là 150kW. Từ 150kW lên 625kW không phải dễ lắm đâu.

Cái khó của động cơ tàu ĐSCT là

1/ Với 625x4=2.500kW phải đủ sức mạnh để kéo 4 toa tàu đầy khách với tổng trọng tải khoảng 120 tấn đi được 350km/h (50kg/kW), trong khi nhiệm vụ của động cơ điện ô-tô như VF9 chỉ là 2.800kg/300kW (9kg/kW), chưa bằng 1/5.

2/ Với nhiệm vụ nặng của động cơ thì các hệ thống phụ trợ đi kèm (phanh, làm mát, chống bụi vv) đều phải có tính năng cực cao.

Các cụ xem bài cáo này: "Trung quốc giới thiệu động cơ 800kW cho tàu ĐSCt 400km/h"

Trung quốc đã có động cơ 625kW cho tàu 350km/h, Nếu chế tạo đơn giản thì từ 625 lên 800kW họ không cần phải có hẳn 1 bài báo thế đâu.
Tàu Nozomi Shinkansen của Nhật chạy 350km/h vẫn chỉ dùng động cơ 305kW. Mỗi toa 4 động cơ và 2 đàu máy thì không có động cơ.

Họ có chương trinh khoa học dành cho trẻ em hay phết.
Trong tạp chí Khoa học dành cho trẻ em số tháng 10 năm 2022 , chúng tôi đã giới thiệu chi tiết về tiến trình của hệ thống điện và những công nghệ vẫn không thay đổi kể từ thời cổ đại, trong chuyên mục “Lịch sử Đường sắt Nhật Bản”. Ở đây, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu về `` đoàn tàu '' là trụ cột của đường sắt Nhật Bản.

mục lục
Ba phần tư phương tiện đường sắt của Nhật Bản là tàu hỏa
Có 64.189 xe đang hoạt động trên toàn quốc (tính đến ngày 31/3/2020). Có nhiều loại phương tiện khác nhau, bao gồm đầu máy xe lửa, xe lửa, xe diesel, xe khách và xe chở hàng, nhưng xe lửa là loại phổ biến nhất. Có 49.665 xe, chiếm khoảng 3/4 tổng số đội xe.

Tàu hỏa là phương tiện chạy bằng động cơ chạy bằng điện lấy từ bên ngoài hoặc từ pin lắp trên xe. Những năm gần đây, tàu chạy bằng pin đã xuất hiện nhưng hầu như tất cả các đoàn tàu đều chạy bằng nguồn điện bên ngoài. Nó đến từ các dây điện trên cao treo phía trên phương tiện hoặc từ các đường ray truyền tải điện đặt bên ngoài đường ray chạy tàu.

Một đặc điểm chính khác của tàu hỏa là thân tàu có khoang hành khách để chở người và khoang hành lý hoặc hàng hóa để chở hành lý và hàng hóa. Một số phương tiện chạy bằng điện có thân chứa đầy máy móc đang chạy. Những phương tiện như vậy được gọi là đầu máy điện và có đặc điểm là chúng kéo một số lượng lớn ô tô khách và ô tô chở hàng không dùng điện.

Vì có rất nhiều chuyến tàu nên bạn có thể coi tàu hỏa là phương tiện đường sắt quen thuộc nhất. Ở các thành phố lớn, hầu hết tất cả các toa đi lại của JR và đường sắt tư nhân, cũng như các toa tàu điện ngầm, đều là tàu điện, và phần lớn các chuyến tàu tốc hành giới hạn của JR và đường sắt tư nhân cũng là tàu điện. Không có phương tiện Shinkansen nào khác ngoài tàu hỏa, và dòng N700S chuẩn bị cho Nishi-Kyushu Shinkansen khai trương vào ngày 23 tháng 9 tất nhiên là tàu điện.



Tại sao có nhiều xe lửa hơn xe diesel
1. Tàu hỏa tiết kiệm năng lượng
Nguồn năng lượng cho các phương tiện đường sắt ngày nay có thể được chia thành động cơ và động cơ diesel. Ô tô diesel, chạy bằng động cơ diesel, có khoang hành khách, khoang hành lý, khoang chở hàng trong thân cũng chạy khắp cả nước nhưng chỉ có 2.657 chiếc, tức khoảng 1/20 số đoàn tàu.

Tại sao lại có sự khác biệt như vậy? Xe diesel chủ yếu được sử dụng trên các tuyến đường có ít người sử dụng nên ít phổ biến hơn so với tàu hỏa. Điều này là do tàu hỏa có nhiều ưu điểm hơn so với ô tô chạy bằng dầu diesel, trong đó có những điểm tôi vừa đề cập.

Xe lửa được đặc trưng bởi hiệu quả năng lượng cao hơn so với xe diesel. Đây là câu chuyện đã cũ, nhưng vào những năm 1970, Đường sắt Quốc gia Nhật Bản, tiền thân của JR ngày nay, đã đo lường hiệu quả sử dụng năng lượng của các phương tiện sử dụng năng lượng như điện và dầu diesel và nhận thấy 26% phương tiện chạy bằng điện, so với dầu diesel. 25% số xe đang chạy. Dù chênh lệch chỉ là 1% nhưng nó tạo nên sự khác biệt rất lớn vì các toa tàu phải di chuyển hơn 5 triệu km trước khi hết tuổi thọ sử dụng.

2. Không thải ra khí thải và dễ bảo trì
Một ví dụ khác là ô tô chạy bằng diesel thải ra khí thải nhưng tàu hỏa thì không. Ngoài ra, động cơ diesel có nhiều bộ phận cơ khí nên khó bảo trì, các bộ phận bị mòn phải được thay thế mỗi khi kiểm tra. Tuy nhiên, động cơ hiện đại hầu như không có bộ phận nào bị hao mòn nên không cần bảo trì nhiều. Ngay cả động cơ điện Shinkansen, được sử dụng trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, cũng có thể chạy mà không gặp vấn đề gì mà không cần tháo rời và kiểm tra động cơ, với quãng đường từ 200.000 km đến 400.000 km mỗi năm.

Nếu chỉ xét về tốc độ thì xe diesel cũng không khác. Trên thực tế, đã có thời điểm toa diesel được sử dụng cho các đoàn tàu có tốc độ trung bình nhanh nhất trong số các đoàn tàu tốc hành giới hạn trên tuyến JR thông thường. Tuy nhiên, khi nói đến việc chạy với tốc độ siêu cao 200km/h như Shinkansen, tôi không thể nghĩ đến điều gì khác ngoài tàu hỏa. Phần lớn đường sắt cao tốc không chỉ ở Nhật Bản mà trên toàn thế giới là tàu điện, chỉ một số ít sử dụng đầu máy điện.

Tàu tốc hành giới hạn "Super Inaba" được vận hành bởi các ô tô diesel dòng Kiha 187 của JR West. Dòng Kiha 187 có tốc độ tối đa 130 km/h, khiến nó trở thành một trong những phương tiện nhanh nhất dành cho các tuyến JR thông thường. Mặc dù có nhiều nhược điểm so với tàu hỏa nhưng ô tô diesel không chỉ có thể chạy ở những khu vực không có dây điện trên cao mà còn có thể chạy ở những khu vực có dây điện trên cao. (Hình ảnh do Jun Umehara cung cấp, chụp ngày 7 tháng 12 năm 2020)3. Không cần lắp đặt nguồn năng lượng
Sự khác biệt lớn nhất giữa tàu hỏa và ô tô diesel là gì? Nó phụ thuộc vào việc nó có đủ năng lượng cần thiết để chạy hay không. Tàu có thể chạy ở bất cứ đâu miễn là chúng được cung cấp năng lượng từ nguồn bên ngoài. Trong số các chuyến tàu Shinkansen, tàu Nozomi kết nối trực tiếp với các tuyến Tokaido và Sanyo Shinkansen, có các chuyến khứ hồi một ngày rưỡi giữa Tokyo và Hakata, bao gồm hơn 3.000 km.

Nozomi từ Tokyo đến Ga Hakata trên Sanyo Shinkansen sử dụng tàu có tên N700A hoặc N700S. Một người chịu trách nhiệm bảo trì tàu sẽ đợi ở sân ga, trong thời gian ngắn tàu sẽ quay vòng và hướng đến Ga Tokyo, cách đó khoảng 1.100 km. (Hình ảnh do Jun Umehara cung cấp, chụp ngày 22 tháng 5 năm 2018)
Mặt khác, ô tô diesel phải chạy bằng dầu nhẹ, đây là năng lượng cung cấp năng lượng cho động cơ diesel. Chúng tôi muốn chở càng nhiều càng tốt nhưng do không gian có hạn nên giới hạn là khoảng 1000 lít mỗi xe. Tàu Limited Express trên tuyến JR thông thường chạy với tốc độ tối đa khoảng 120km/h có thể đi được quãng đường khoảng 1000km, nhưng nếu muốn chạy 3000km như Nozomi thì bạn phải đổ xăng hai lần một ngày.

Ngay cả khi các thiết bị như động cơ diesel trở nên nhỏ hơn và có thể chở nhiều dầu nhẹ hơn thì việc chạy nhanh vẫn khó khăn. 1000 lít dầu diesel nặng xấp xỉ 1 tấn, tính cả thùng dầu thì nặng gần 2 tấn. Nếu chở được 3000 lít thì nó nặng gần 6 tấn.

Tuy nhiên, nếu đi tàu, bạn không cần tích trữ năng lượng. Mỗi chiếc xe nhẹ hơn ít nhất 2 tấn so với một chiếc xe chạy bằng dầu diesel. Không cần phải nói, trọng lượng tàu nhẹ hơn để chạy nhanh hơn sẽ có lợi hơn, đó là lý do tại sao tàu Shinkansen là tàu điện.



Xe lửa phù hợp với đất nước Nhật Bản.
Nhiều người có thể thắc mắc liệu tàu Shinkansen có thể là đầu máy điện nếu chúng chạy bằng điện hay không. Trên thực tế, đầu máy điện được sử dụng trên tàu cao tốc TGV của Pháp.

Trên thực tế, tàu hỏa có động cơ được lắp riêng trên từng toa nên càng kết nối nhiều động cơ thì tổng công suất của tàu sẽ càng lớn. Động cơ của các đoàn tàu mang tên N700A và N700S chạy trên các tuyến Shinkansen Tokaido, Sanyo, Kyushu và Nishi-Kyushu có công suất 305kW, mỗi toa có 4 động cơ. Tàu Nozomi mà tôi đề cập ở trên có một đoàn tàu 16 toa, trong đó 14 toa có động cơ nên tổng công suất là 17.080kW.

Có thể tạo ra một đầu máy điện có công suất tương đương với Nozomi 16 toa. Tuy nhiên, nó quá nặng để chạy trên đường ray Shinkansen. Trọng lượng mà một chiếc xe có thể hỗ trợ được xác định bằng trọng lượng của mỗi trục trong số bốn trục trên một chiếc xe. Đối với Shinkansen, mỗi trục nặng 16 tấn, mỗi toa có thể nặng tới 64 tấn. Tuy nhiên, trọng lượng của một đầu máy điện có công suất 17.080 kW vẫn chưa đến 200 tấn, dù bạn có ước tính bao nhiêu đi chăng nữa.

Tôi nghĩ sẽ là một ý kiến hay nếu làm cho đường ray Shinkansen vững chắc hơn, nhưng Nhật Bản, một quốc gia có nhiều núi lửa, có địa chất kém nên không thể làm cho đường ray vững chắc hơn nhiều. Nhiều tuyến đường sắt cao tốc ở nước ngoài được xây dựng trên nền đá có địa chất tốt nên các phương tiện hạng nặng có thể chạy trên đó mà không gặp nhiều khó khăn.

Tóm lại, tàu hỏa tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, không cần tiếp nhiên liệu, nhẹ và phù hợp để di chuyển tốc độ cao. Mặt khác, thiết bị phải được chuẩn bị sẵn sàng để cung cấp điện cho xe, cần phải bảo trì ngay cả khi đã hoàn thiện. Ngoài ra, do nhiều đầu máy được trang bị động cơ so với đầu máy điện nên công việc bảo trì hàng ngày gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, có thể nói, tàu hỏa trở nên phổ biến vì chúng có nhiều ưu điểm hơn là nhược điểm và hơn hết là chúng phù hợp với đất nước Nhật Bản.

(Văn bản/Hình ảnh/Jun Umehara)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,441
Động cơ
408,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Một thời gian thấy rộ lên VN sẽ hợp tác TBN làm ĐSCT Bắc - Nam, rồi truyền thông đưa tin các Quan chức Bộ GTVT đi sang TBN tham quan nghiên cứu, rồi các quan chức ngành ĐS TBN cũng tung hứng nọ kia....nghe có vẻ rất triển vọng. Rôi, đến nay im tịt. Chả hiểu lý do là gì ?

Mà tại sao VN không sang Pháp đề xuất Pháp trợ giúp xây dựng và chuyển giao ĐSCT, có khi VN mở nhời Pháp nó lại OK thì sao ?
Cả TBN, Italia, Pháp, Đức, thậm chí Canada (Bombardier) đều có thể là các đối tác tốt. Nhưng tất cả đều có 1 nhược điểm lớn là không có phương án tài chính và vận hành tổng thể. Nghĩa là nếu làm với các nước này, VN phải tự lo tài chính và kế hoạch vận hành. Họ có thể thu xếp hộ tài chính, có thể đào tạo hoặc giám sát vv nhưng VN phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Kiểu như vậy thì VN không chịu được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,035
Động cơ
220,080 Mã lực
Câu hỏi đầu tiên là có tín hiệu nào cho việc được chuyển giao ko đã? Chấp luôn thiết kế của động cơ thế hệ cũ hiệu suất thấp hơn, chỉ cần mã nguồn mở của phần mềm điểu khiển, tín hiệu, chứ không phải chỉ chuyển giao file biên dịch 100101 nhé. Có dấu hiệu được chuyển giao đi đã rồi hãy cãi nhau có làm chủ được không.
Cụ đọc thử bài này xem, tiếng Việt
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,052
Động cơ
120,231 Mã lực
Cụ đọc thử bài này xem, tiếng Việt
Thanks cụ!
Theo nhóm của Gao, Trung Quốc có thể cung cấp cho Thái Lan thông tin về vật liệu được sử dụng để xây dựng đường ray và các phương pháp tốt nhất để đặt đường ray ở các địa hình khác nhau.

Chuyên môn khác có thể được chuyển giao bao gồm thiết kế các ga đường sắt để cải thiện lưu lượng hành khách, xây dựng cầu bắc qua sông hoặc các vùng nước khác với tốc độ nhanh hơn và chi phí thấp hơn, chuẩn bị nền đất dưới đường ray để ổn định và an toàn cũng như cách thiết kế. và xây dựng đường hầm an toàn.

Trong bài báo, nhóm của Gao cho biết những mẹo quan trọng khác để cải thiện chất lượng và tốc độ xây dựng cũng sẽ được chia sẻ – từ khảo sát đất đai và quản lý nguồn nước gần đó đến hệ thống chiếu sáng đường hầm cũng như hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí trong các nhà ga và các cơ sở khác.
Theo tờ báo, việc chuyển giao công nghệ liên quan đến thiết kế và sản xuất các đoàn tàu Trung Quốc như dòng CRH380, cũng như các công nghệ tiên tiến khác như cung cấp điện, vẫn đang được đàm phán giữa Bắc Kinh và Bangkok.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Cá nhân em nghĩ nếu VN nghiêm túc đầu tư chất xám, có cơ chế đặc thù, thu xếp được vốn đầu tư, hoàn toàn chúng ta có thể làm chủ cuộc chơi ĐSCT này, ít ra thì cũng có thể làm được 50% công việc....
Liệu có phải với "nếu" và "có thể" thì muốn viết gì cũng được nhỉ :D.
Mà đã mơ thì cứ 100% đi chứ lom dom 50 làm gì
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,441
Động cơ
408,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu Nozomi Shinkansen của Nhật chạy 350km/h vẫn chỉ dùng động cơ 305kW. Mỗi toa 4 động cơ và 2 đàu máy thì không có động cơ.
Theo tôi biết thì tàu Nozomi Shinkansen chỉ chạy 300km/h thôi chứ ạ?

Và dùng động cơ 305kW thì phải dùng gấp đôi số động cơ, nghĩa là nhiệm vụ kg/kW vẫn là như vậy (50-60kg/kW), gấp nhiều lần nhiệm vụ cho động cơ điện ô-tô.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,423
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Nhiều cụ atsm thật sự.
Cái gì cũng dễ hết, cái gì cũng muỗi cả.
Về nguyên lý hoạt động thì đúng là không có gì cả. Kiểu như mấy cụ nông dân chế tạo máy công cụ ý mà. Chế tạo ở mức đơn giản nhất thì cũng ko phải là ko được.

Nhưng đi từ phiên bản đơn giản cho đến phiên bản thương mại được thì lại là cả một quá trình dài, đòi hỏi nghiên cứu đủ lĩnh vực, đủ ngành nghề. Nó tương tự như việc nghiên cứu chế tạo lại từ đầu vậy. Điều này là quá tốn kém và mất thời gian với một quốc gia như VN.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,271 Mã lực
- Ngôn ngữ không phù hợp
- Dừng viết bài trong thớt 07 ngày
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,258
Động cơ
268,266 Mã lực
Nhiều cụ trong này có vẻ chỉ đọc báo :))
Về sản xuất xây dựng công nghiệp thì hy vọng duy nhất tham gia vào xây dựng đsct là xây hạ tầng với tư cách thầu phụ, đóng toa là hết.
may mắn thì sau này làm chủ được phần bảo trì, và may mắn hơn nữa là sản xuất đc ray thép.
Cụ gì bảo lấy công nghệ về thuê Olympic toán code :)) chả biết cụ đi làm thực tế bao giờ chưa, dễ ăn cắp thế thì VN giờ làm đc hết rồi. Em nói thật về hệ thống máy móc công nghiệp nặng người VN mình vận hành tốt đã là ok rồi.
Còn vụ ép chuyển giao công nghệ??? Sao mà ép được khi chính bản thân “người quyết định” vẫn có ý tượng “cá kiếm”?

em tham gia thiết kế, mua sắm, xây lắp tầm 4 công trình trên 5 tỷ đô rồi. Tầm người VN mình giờ chưa làm đc đsct đâu, tốt nhất xây hai chặng HCM-Nha Trang, HN-Vinh rồi học dần kinh nghiệm.
Tự cho mình không làm đc thì sẽ không bao giờ làm đc cụ ạ.
Nhưng làm từ thấp đến trung rồi mới cao. 100, 160, 250, 300, 350 km/h.
Có ai tin VN sản xuất đc ô tô đâu cụ. Vậy mà giờ đầy nhóc.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Tự cho mình không làm đc thì sẽ không bao giờ làm đc cụ ạ.
Nhưng làm từ thấp đến trung rồi mới cao. 100, 160, 250, 300, 350 km/h.
Có ai tin VN sản xuất đc ô tô đâu cụ. Vậy mà giờ đầy nhóc.
Có cụ vào đòi 100% bây giờ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,258
Động cơ
268,266 Mã lực
Cá nhân em nghĩ nếu VN nghiêm túc đầu tư chất xám, có cơ chế đặc thù, thu xếp được vốn đầu tư, hoàn toàn chúng ta có thể làm chủ cuộc chơi ĐSCT này, ít ra thì cũng có thể làm được 50% công việc....
Vodka cụ!
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,423
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Cụ này bị hâm à mà cứ nói mãi mấy cái linh tinh này thế, 1KW thì nó vẫn là 1KW dù nó phải kéo xe 10kg hay 50kg, đâu phải cứ kéo 50kg thì phải xịn hơn kéo 10kg.

Cụ chỉ so mỗi kg mà không tính lực kéo cần thiết để thắng ma sát của bánh ray tàu nó khác với đường bộ à?

Cụ cũng không biết nhu cầu tăng tốc của xe ô tô nó khác với tàu à?
Cái này nó thuộc lĩnh vực chuyên môn, dân ngoại đạo như mình chỉ chém gió thôi cụ ơi, nhưng mà có vẻ nó khác nhau nhiều đấy ạ.

Dù là công suất tương đương nhau, nhưng hẳn có lý do gì đó nên ĐSCT họ phải dùng điện cao thế 3 pha 15kV - 25KV và 1000 Ah đâu ạ. Và cuộn động cơ phải chịu điện áp cao cỡ 1000v thì phải. Đọc loáng thoáng thì thấy động cơ tàu vẫn có thể đạt momen xoắn cực đại ngay cả khi tốc độ vòng quay thấp.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,258
Động cơ
268,266 Mã lực
Cụ này bị hâm à mà cứ nói mãi mấy cái linh tinh này thế, 1KW thì nó vẫn là 1KW dù nó phải kéo xe 10kg hay 50kg, đâu phải cứ kéo 50kg thì phải xịn hơn kéo 10kg.

Cụ chỉ so mỗi kg mà không tính lực kéo cần thiết để thắng ma sát của bánh ray tàu nó khác với đường bộ à?

Cụ cũng không biết nhu cầu tăng tốc của xe ô tô nó khác với tàu à?
Cụ rachfan là dân có nghề. Mình cứ chém chỗ nào ngọt thịt thôi. Xương để cụ ấy gặm đi cụ.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Tự cho mình không làm đc thì sẽ không bao giờ làm đc cụ ạ.
Nhưng làm từ thấp đến trung rồi mới cao. 100, 160, 250, 300, 350 km/h.
Có ai tin VN sản xuất đc ô tô đâu cụ. Vậy mà giờ đầy nhóc.
Đúng là nghĩ không làm được thì sẽ không thể làm được.
Và cũng đúng là làm thì nên làm tuần tự
Cuối cùng Quyết tâm thì có thể làm được nhiều thứ tưởng không được
Nhưng cũng không phải cái gì cứ cố cứ hô quyết tâm là đều làm được, vẫn nên biết liệu sức và biết có những giới hạn ở đâu
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,441
Động cơ
408,120 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ này bị hâm à mà cứ nói mãi mấy cái linh tinh này thế, 1KW thì nó vẫn là 1KW dù nó phải kéo xe 10kg hay 50kg, đâu phải cứ kéo 50kg thì phải xịn hơn kéo 10kg.

Cụ chỉ so mỗi kg mà không tính lực kéo cần thiết để thắng ma sát của bánh ray tàu nó khác với đường bộ à?

Cụ cũng không biết nhu cầu tăng tốc của xe ô tô nó khác với tàu à?
Hệ số ma sát lăn của tàu (thép lăn trên thép) và của ô-tô (bánh hơi bơm căng trên đường nhựa tốt) chênh lệch 1,3- 1,5 lần. Và nhu cầu tăng tốc của ô-tô thấp hơn so với tàu cao tốc.

Như vậy 1kW muốn kéo được 50kg tàu thì lực xoắn động cơ phải gấp hơn 3 lần so với 1kW kéo 9kg, và phải liên tục làm việc ở chế độ cao nhất (350km/h) với độ tin cậy gần như tuyệt đối. Nếu cụ coi những đó là linh tinh thì tôi chịu. Chắc theo cụ VF có thể làm được động cơ này dễ dàng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,035
Động cơ
220,080 Mã lực
Tự cho mình không làm đc thì sẽ không bao giờ làm đc cụ ạ.
Nhưng làm từ thấp đến trung rồi mới cao. 100, 160, 250, 300, 350 km/h.
Có ai tin VN sản xuất đc ô tô đâu cụ. Vậy mà giờ đầy nhóc.
Làm đường 350 để dân giàu nước mạnh chứ không phải để mấy ông tập sự học làm máy móc đường sắt. Làm ngay được thì tốt, không thì cứ nhập rồi tính sau.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Hệ số ma sát lăn của tàu (thép lăn trên thép) và của ô-tô (bánh hơi bơm căng trên đường nhựa tốt) chênh lệch 1,3- 1,5 lần. Và nhu cầu tăng tốc của ô-tô thấp hơn so với tàu cao tốc.

Như vậy 1kW muốn kéo được 50kg tàu thì lực xoắn động cơ phải gấp hơn 3 lần so với 1kW kéo 9kg, và phải liên tục làm việc ở chế độ cao nhất (350km/h) với độ tin cậy gần như tuyệt đối. Nếu cụ coi những đó là linh tinh thì tôi chịu. Chắc theo cụ VF có thể làm được động cơ này dễ dàng.
Hiểu không đến đầu đến đũa nó khổ thế cụ ạ mấy cụ kia cứ thấy công suất gàn nhau là hùng hổ phán như đúng rôi đâu hiểu nếu đem cái động cơ VF8 lắp vào toa tàu thì nó sẽ không nhúc nhíc được chứ nói gì chạy bao nhiêu km/h.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,052
Động cơ
120,231 Mã lực
Giữa 5s lên 100km/h và 3phut để đạt 320km/h thì rõ ràng 5s lên 100km/h là gia tốc lớn hơn rất nhiều. Tuy nhiên yếu tố sức cản và thiết kế khí động học cũng cần tính tới.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top