[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Các cụ nghĩ sao về nhà thầu Thổ trúng sb Long Thành. E thấy nhà thầu Trung Quốc có chất lượng hơn.
Chủ yếu là nhà thầu Việt Nam. Thổ chỉ là 1 bên nhỏ thôi.
Trung Quốc thì hơi nhạy cảm. Vì sân bay còn liên quan đến quốc phòng nữa.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,010
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Đúng là rất mừng vì giai đoạn này ít nhiều đã thoát được ảnh hưởng và áp lực của Nhật.
Nhưng không chủ quan được với hội này đâu. Nó bén rễ sâu và rộng. Dân thì cuồng si với cúi đầu xin lỗi lắm, cũng như vẫn thờ đồ bãi.

Cụ có quyền nghi ngờ và đặt thuyết âm mưu, tuy nhiên theo em biết thì khả năng Nhật fail rất cao. Cũng là do Nhật khư khư bảo thủ không theo kịp thời đại đang thay đổi từng giây.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,538
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngay cả dùng 300km/h thì Nhật cũng khó vào. TQ nó làm tất cả tốc độ rồi.
Có so sánh trực tiếp thế này:

Đài loan mới đây đặt 12 đoàn tàu 16 toa, 350km/h của liên danh Hitachi - Toshiba với tổng 950 triệu đô. Như vậy giá của Nhật là 80 triệu đô 1 đoàn tàu 16 toa.

Trong khoảng cùng thời gian, liên doanh Trung -Can (Bombardier Sifang) cũng trúng thầu cung cấp 15 đoàn tàu 8 toa và 3 đoàn 16 toa, 350km/h cho China Railway với giá trị 453 triệu đô. Tính trung bình 1 đoàn tàu 16 toa của TQ liên doanh với Bombardier là 45 triệu đô.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
609
Động cơ
43,284 Mã lực
Chủ yếu là nhà thầu Việt Nam. Thổ chỉ là 1 bên nhỏ thôi.
Trung Quốc thì hơi nhạy cảm. Vì sân bay còn liên quan đến quốc phòng nữa.
Nhưng nhà thầu Việt Nam chưa có kinh nghiệm làm sân bay lớn như thế này. E cũng nghĩ là để nhà thầu Thổ để hợp thức hoá kinh nghiệm xây sb lớn.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,141
Động cơ
184,856 Mã lực
Tuổi
38
Đường băng là vấn đề đấy các cụ. 1 đường băng chỉ phục vụ được tối đa 50 triệu khách, nhưng thực tế chỉ có thể khoảng 45 triệu vì còn máy bay chở hàng.

Năm 2022 TSN đã xử lý gần 40 triệu lượt khách, gần max công suất. Nên nhà ga T3 thực tế chỉ có tính chất giãn thoáng không gian chứ không nâng lượng khách được bao nhiêu. Chủ yếu là nâng khả năng giao nhận hàng hóa.

Việc cảng hàng không lớn như TSN chỉ dùng được 1 đường băng trong 1 thời điểm là tiềm tàng khá nhiều nguy cơ. Tốt nhất là phải làm thật nhanh Long thành.
Giao cho đội anh dương thì ko lo vấn đề tiến độ. Anh 9 thì gần như chỉ có việc xây dựng csgt là điểm nhấn của anh ấy nên sẽ rất quyết liệt. Em nghĩ sân bay sẽ theo kế hoạch. Đều cần bây giờ là xây dựng kết nối giữa sân bay LT và TP hcm. Cần có metro giữa 2 thằng này để tránh tình trạng điều hiu như BXMD mới
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Nhưng nhà thầu Việt Nam chưa có kinh nghiệm làm sân bay lớn như thế này. E cũng nghĩ là để nhà thầu Thổ để hợp thức hoá kinh nghiệm xây sb lớn.
Nhà ga sân bay nó có gì phức tạp đâu. Khó là khó ở quy mô thôi. Chứ về kỹ thuật thì làm sao khó bằng 1 cây cầu dây văng
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
609
Động cơ
43,284 Mã lực
Giao cho đội anh dương thì ko lo vấn đề tiến độ. Anh 9 thì gần như chỉ có việc xây dựng csgt là điểm nhấn của anh ấy nên sẽ rất quyết liệt. Em nghĩ sân bay sẽ theo kế hoạch. Đều cần bây giờ là xây dựng kết nối giữa sân bay LT và TP hcm. Cần có metro giữa 2 thằng này để tránh tình trạng điều hiu như BXMD mới
Metro gặp lực cản đội jica lobby. Nếu chỉ định nhà thầu TQ thì vừa nhanh vừa rẻ thì quá tốt.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,141
Động cơ
184,856 Mã lực
Tuổi
38
Dạ

Đúng là rất mừng vì giai đoạn này ít nhiều đã thoát được ảnh hưởng và áp lực của Nhật.
Nhưng không chủ quan được với hội này đâu. Nó bén rễ sâu và rộng. Dân thì cuồng si với cúi đầu xin lỗi lắm, cũng như vẫn thờ đồ bãi.
Cái metro còn nằm chình ình chưa biết khi nào chạy thì đội này có lobby cũng vô vọng thôi
 

vnistockvn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-507748
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
523
Động cơ
190,454 Mã lực
Rảnh rỗi e thử phân tích xem VN có nên phát triển ĐSCT như Shinkansen của Nhật, TGV của Pháp hay TQ ko?

E thì mới nghĩ được những ưu nhược điểm sau:

- Địa hình: Không như phần lớn các nước khác có địa hình rộng (vuông, tròn,...), VN có địa hình hẹp trải dài từ Bắc tới Nam, vì vậy thay vì phải làm nhiều trục ĐSCT kết nối các cực khác nhau của quốc gia (Bắc - Nam, Đông - Tây,...) + hệ thống ring road để kết nối các tuyến, Việt Nam chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là đã bao phủ toàn bộ mạng lưới ĐSCT cho cả nước. Như vậy, để bao phủ mạng lưới ĐSCT cho cả nước, mạng lưới cần đầu tư của VN sẽ ít hơn rất nhiều so với các nước, đồng thời sự cô đặc của thị trường (hành khách) cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Thời gian di chuyển:

+ Với giả định ĐSCT tốc độ 300km/h tổng thời gian từ trung tâm Tp. HCM tới trung tâm Hà Nội là khoảng 7,5 - 8 tiếng (tất cả các ga chính của đường sắt đều nằm trong trung tâm thành phố và có kết nối với các hệ thống GTCC khác).

+ Máy bay từ HN-HCM tổng thời gian sẽ như sau (từ lúc khởi hành từ trung tâm Tp): 2 tiếng lên check in + 2,5 tiếng bay + 2 tiếng check out về tới nhà = 6,5 tiếng, tất cả các sân bay đều xa trung tâm Tp. Đối với các chặng ngắn hơn thì thời gian cũng ko thay đổi nhiều do thời gian check in - out ko thay đổi.

Như vậy, xét về thời gian và độ tiện lợi thì ĐSCT gần bằng MB chặng dài và vượt trội MB ở các chặng trung bình. Bên cạnh đó, đi ĐSCT thì nỗi sợ về độ cao, thủ tục check in, ký gửi hành lý, tăng bo qua các loại phương tiện sẽ ít rườm rà hơn nhiều so với đi MB. Thực tế tại Nhật nếu cùng 1 khoảng thời gian di chuyển, hoặc thời gian di chuyển của ĐSCT có dài hơn chút so thì người dân vẫn ưu tiên chọn Shinkansen hơn là MB vì sự an toàn, thuận tiện và khả năng kết nối các PTCC khác tại Ga.

- Hiệu quả đầu tư: Chi phí đầu tư ĐSCT là rất lớn (tầm 58 tỷ USD theo nghiên cứu của Nhật), nói chung là rất lớn... cái này chỉ chuyên gia mới phân tích được. Nhưng shinkansen của Nhật, hay ĐSCT của TQ nối các Tp lớn của TQ nhìn chung là hiệu quả. Với Việt Nam nếu chỉ tính hiệu quả tài chính chắc hơi khó, xét về hiệu quả kinh tế thì đương nhiên là rất nhiều lợi ích. Nếu phân kỳ đầu tư thì khi quy mô kinh tế tăng lên, khả năng VN vẫn có thể thu xếp được nguồn vốn đầu tư ĐSCT Bắc - Nam, đồng thời khi làm ĐSCT BN thì tỷ trọng đầu tư của đường bộ, hàng không khi đó sẽ giảm đi.

Tại Nhật sau khi tuyến Shinkansen hoàn thành, các trung tâm đô thị cách Tokyo 01 tiếng đã có sự phát triển vượt bậc, dự kiến tại Việt Nam khi ĐSCT đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy sự phát triển và kết nối các trung tâm đô thị như Vinh, Quảng Ninh, Thanh Hóa,... với Hà Nội và Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ,... với Sài Gòn.

- Các tác động khác: Giảm ô nhiễm môi trường khi lượng xe lưu thông trên quốc lộ Nam - Bắc, máy bay; giảm tai nạn, xóa khoảng cách địa lý giữa các vùng miền và cái bất lợi của 1 nước có địa hình kéo dài như VN, di chuyển lao động sẽ linh hoạt hơn rất nhiều (như bên Nhật, nhờ hệ thống đường sắt phát triển rất nhiều người chọn ở Tp khác nhưng lại đi làm ở Tokyo và Kyoto...)
....
- Tại sao nên làm ĐSCT như Shinkansen, TGV, hay bên TQ,.. thay vì đường sắt tốc độ nhanh (200km/h): Để cạnh tranh được với đường bộ và HK, ĐSCT phải đảm bảo sự vượt trội. Với tốc độ tầm 300km/h dự kiến sẽ 6 tiếng cho HN-SG. Còn nếu dưới 200km/h (thực chất sẽ chạy tầm 150-170km/h) thì ít nhất phải mất 10 tiếng, tốc độ này gọi là cao nhưng nếu hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc thì cũng sẽ ko hơn chạy đường bộ là mấy, trong khi đường bộ sẽ linh hoạt hơn; còn càng ko cạnh tranh được HK với chặng đường HN-SG, trong khi đây là chặng đông khách nhất.

Do vậy nếu làm đường sắt tốc độ dưới 200km/h để tiết kiệm sẽ là giải pháp nửa vời, làm xong mà ko cạnh tranh được ô tô, máy bay thì lúc đó khách sẽ lèo tòe, phương án tài chính càng bị phá vỡ, tưởng rẻ nhưng ko hề rẻ và hiệu quả.

- Một số quan điểm cho rằng kết hợp ĐS vận chuyển người và hàng hóa với tốc độ dưới 200km/h: Trên thực tế hàng hóa không có áp lực về thời gian, cần vận chuyển nhanh có thể dùng máy bay, trung bình thì ô tô, tiết kiệm hơn nữa và khối lượng lớn có thể tận dụng hệ thống đường biển trải dài dọc đất nước của VN. Những nước phải dựa nhiều vào vận chuyển đường sắt là do địa hình nội địa rộng lớn, chứ các vùng bờ biển như VN thì đường biển nếu kết hợp với vận chuyển đa phương thức (biển - bộ - đường sắt Bắc - Nam hiện có) vẫn là phương thức có lợi thế.

Để hoàn thành mạng lưới SKS cho hơn 2000 km Nhật mất 53 năm, do vậy nếu VN ko làm từ bây giờ thì sẽ không rõ ngày nào sẽ có mạng lưới ĐSCT. Hơn thế, trong khi thế giới đang tiến lên mạng lưới Hyperloop với tốc độ 1000km/h, nếu VN bám vào hệ thống dưới 200km/h thì rất có thể khi hoàn thành đã trở nên lạc hậu

IMG_1897.PNG
Cho hỏi 1 câu cụ đi đường sắt của Việt Nam được mấy lần rồi???? mà hỏi thế? ... kém quá.... nói thẳng ra thế này nhé... có làm đường sắt chạy 1000 km/h cũng không có ai đi đâu cụ nhé.... xem cụ đi từ nhà đến chợ bắng cái gì??? hạy lại 1 đoạn đường leo lên cái xe máy....
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,407
Động cơ
267,897 Mã lực
Nhưng nhà thầu Việt Nam chưa có kinh nghiệm làm sân bay lớn như thế này. E cũng nghĩ là để nhà thầu Thổ để hợp thức hoá kinh nghiệm xây sb lớn.
Nó chỉ là cái nhà ga thôi. Khó nhất của sân bay là đường băng và hệ thống kiểm soát hoạt động máy bay.
Còn dăm ba ống lồng, ĐHKK không gian lớn chỉ là muỗi.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,792
Động cơ
460,643 Mã lực
Haiz, làm cái sb long thành chẳng biết định hướng để làm gì, tại sao phải làm xa tp hcm đến tận 40-50km như thế. Xây metro cũng thấy tốn lòi mứt.
Liệu có phải các anh bds dựng lên cái mô hình “đô thị sân bay” và vừa xong là “tod” gắn với nhà ga metro không.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Haiz, làm cái sb long thành chẳng biết định hướng để làm gì, tại sao phải làm xa tp hcm đến tận 40-50km như thế. Xây metro cũng thấy tốn lòi mứt.
Liệu có phải các anh bds dựng lên cái mô hình “đô thị sân bay” và vừa xong là “tod” gắn với nhà ga metro không.
Xây ở đấy là đúng rồi còn gì. Thuận tiện đủ đường.
Kết nối với đường cao tốc bắc nam, đường sắt cao tốc bắc nam. Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải.
Nằm ở trung tâm của miền đông nam bộ ( trung tâm công nghiệp của vùng)
Kết nối với các khu du lịch.
Hơn nữa là địa hình.
Long Thành cao trung bình 50-60m so với mực nước biển ( hệ thống thoát nước rất dễ xây dựng). Xung quanh không có núi cao.
Hướng của đường băng cũng là hướng của các đường bay quốc tế ( máy bay không phải đổi hướng).
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Sân bay quốc tế Dubai vận chuyển 86,396,757 lượt khách (2019) View attachment 8112924
View attachment 8112909
Tuy đường băng chúng gần nhau nhưng lệch nhau khá nhiều. Nên năng lực khai thác của nó cũng nhanh hơn rất nhiều so với 2 đường bằng song song mà đầu đường băng lại gần nhau.
Vì lệch nhau nhiều như thế này máy bay sẽ thoát ra đường lăn nhanh hơn.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,792
Động cơ
460,643 Mã lực
Xây ở đấy là đúng rồi còn gì. Thuận tiện đủ đường.
Kết nối với đường cao tốc bắc nam, đường sắt cao tốc bắc nam. Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải.
Nằm ở trung tâm của miền đông nam bộ ( trung tâm công nghiệp của vùng)
Kết nối với các khu du lịch.
Hơn nữa là địa hình.
Long Thành cao trung bình 50-60m so với mực nước biển ( hệ thống thoát nước rất dễ xây dựng). Xung quanh không có núi cao.
Hướng của đường băng cũng là hướng của các đường bay quốc tế ( máy bay không phải đổi hướng).
Định hướng sb long thành là sb quốc tế (theo truyền thông). Khách du lịch quốc tế đến sb long thành cái chạy xe đi luôn à? Không đến hcm à? Các hãng du lịch họ đánh giá thế nào khi khách quốc tế sẽ về sb long thành rồi toả đi các khu du lịch? Khách kd đến sb long thành chạy thẳng ra miền trung à hay họ muốn đến tp hcm đầu tiên? Hỏi cơ trưởng xem hạ cánh ở sb nội bài, tsn khó hơn hay sb changi khó hơn? Lợi thế cạnh tranh trong trung chuyển quốc tế giữa sing với long thành là gì? Bay đến long thành ngắm gà ngắm lợn hay đến 1 siêu đô thị như sing thì hơn?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Định hướng sb long thành là sb quốc tế (theo truyền thông). Khách du lịch quốc tế đến sb long thành cái chạy xe đi luôn à? Không đến hcm à? Các hãng du lịch họ đánh giá thế nào khi khách quốc tế sẽ về sb long thành rồi toả đi các khu du lịch? Khách kd đến sb long thành chạy thẳng ra miền trung à hay họ muốn đến tp hcm đầu tiên? Hỏi cơ trưởng xem hạ cánh ở sb nội bài, tsn khó hơn hay sb changi khó hơn? Lợi thế cạnh tranh trong trung chuyển quốc tế giữa sing với long thành là gì? Bay đến long thành ngắm gà ngắm lợn hay đến 1 siêu đô thị như sing thì hơn?
Cụ hỏi sao lại xây ở Long Thành thì em trả lời. Vậy theo cụ thì xây ở đâu? Tsn thì quá tải rồi.
Cụ lại hỏi em so với Sing thì sao em trả lời được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,189
Động cơ
220,506 Mã lực
Định hướng sb long thành là sb quốc tế (theo truyền thông). Khách du lịch quốc tế đến sb long thành cái chạy xe đi luôn à? Không đến hcm à? Các hãng du lịch họ đánh giá thế nào khi khách quốc tế sẽ về sb long thành rồi toả đi các khu du lịch? Khách kd đến sb long thành chạy thẳng ra miền trung à hay họ muốn đến tp hcm đầu tiên? Hỏi cơ trưởng xem hạ cánh ở sb nội bài, tsn khó hơn hay sb changi khó hơn? Lợi thế cạnh tranh trong trung chuyển quốc tế giữa sing với long thành là gì? Bay đến long thành ngắm gà ngắm lợn hay đến 1 siêu đô thị như sing thì hơn?
Sin không có 100 triệu dân để đi máy bay. Trước mắt dời mấy chuyến bay xa xuyên lục địa ra Long Thành, ngoài ra mấy chuyến về miền trung, Vũng Tàu, phan thiết cũng ra đó để giảm tải bớt cho TSN.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top