[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,446
Động cơ
22,560 Mã lực
Ối dồi ôi, khi nào mấy chuyên gia các trường ĐH lên level kinh thế cụ? Cụ tưởng mấy bác cg giỏi trong các trường chuyên ngành ko đi cày thêm làm tư vấn bên ngoài ầm ầm ý à? có khi sp đều có bàn tay của các bác ý hết đấy. Hay cụ nghĩ bọn tư nhân nó nghe các cg trường ĐH nên mới nên người thế?
=)) =)) =)) =))
Vậy cụ mời chuyên gia tây vào nó chém gió cho nghe.

Còn em làm mấy dự án nhà máy rùi. Thuê mấy ông Việt ngon hơn mấy thằng Nhật Hàn nhiều, mà giá thuê tư vấn tới chi phí xây dựng lắp đặt thiết bị bằng 1/3 của mấy anh Nhật tư vấn. Mà hiệu suất tương đương máy móc dễ mua...Thì cụ nghe ai nào?
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
=)) =)) =)) =))
Vậy cụ mời chuyên gia tây vào nó chém gió cho nghe.
Còn em làm mấy dự án nhà máy rùi. Thuê mấy ông Việt ngon hơn mấy thằng Nhật Hàn nhiều, mà giá thuê tư vấn tới chi phí xây dựng lắp đặt thiết bị bằng 1/3 của mấy anh Nhật tư vấn. Mà hiệu suất tương đương máy móc dễ mua...Thì cụ nghe ai nào?
vay vốn của nó thì dẫn tới phải dùng thiết bị, cg của nó. Còn thằng tây mà độc lập thì nhìn chung nó làm tốt hơn ta, khách quan hơn ta
Còn mấy cái công trình sd vốn NSNN, ODA bị chậm, đội vốn nguyên nhân chính là do ta chứ chẳng do ai cả
Cụ cứ đi tìm câu trả lời mấy câu e hỏi là rõ vì sao thôi
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Em làm với khá nhiều Tư vấn nước ngoài tại các dự án ODA về giao thông ở VN. Nhận xét chung về trình độ hiểu rõ vấn đề thì chuyên gia NB không giỏi, châu Âu thì thẳng hơn, cái nào biết thì nó giải thích sâu, cái nào không biết thì nó nói thẳng, không lòng vòng.

Nên tự tìm hiểu tiêu chuẩn, cách thức xây dựng các công thức, các hướng dẫn, các trị số, hệ số thì sẽ hiểu rõ vấn đề. Chứ mặc định Tây, Nhật, Tàu,... luôn đúng thì sớm muộn cũng bị nó lừa thôi. Bọn nó cũng chỉ muốn VN vay thật nhiều ODA thôi, quan hệ vì lợi ích cả, nếu không tỉnh thì sẽ bị nó lừa. Vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam này cũng từa tựa như vậy
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Về vấn đề phát triển đường sắt, Thủ tướng nêu rõ, thực hiện Kết luận 27, hệ thống đường sắt đô thị Việt Nam có bước chuyển mình tốt. Công tác chuẩn bị đầu tư của ngành GTVT đã được chú ý hơn một bước.
Phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam là rất cần thiết, do hệ thống đường sắt Việt Nam đã lạc hậu, phải được cải tạo, xây dựng mới để phát triển đất nước. Muốn như vậy, tại cuộc họp này, Thường trực Chính phủ quyết định yêu cầu công tác chuẩn bị đầu tư phải làm tốt, kỹ lưỡng, lấy ý kiến rộng rãi của các nhà khoa học, của nhân dân để báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Hệ thống đường sắt hiện có phải cải tạo nâng cấp như đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, hệ thống đường sắt đô thị tiếp tục xây dựng theo quy hoạch, trong đó có Hà Nội, TPHCM, hệ hống đường sắt nối Tây Nguyên với miền Trung và TPHCM, hệ thống đường sắt TPHCM với miền Tây Nam Bộ. Không gian mở rộng hệ thống đường sắt Việt Nam còn nhiều, một đất nước không thể không có hệ thống đường sắt, nhất là có bờ biển trải dài trên 3.000 km. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Lưu ý một số nội dung trong báo cáo, Thủ tướng đặt vấn đề, “chọn công nghệ nào trong phát triển đường sắt Việt Nam”, cần có tư duy mới. Về suất đầu tư thì cần đưa ra các phương án để so sánh. Về nguồn lực đầu tư, một mặt giảm đầu tư công để bảo đảm an toàn tài chính quốc gia, mặt khác phải tìm nguồn lực để phát triển các công trình hạ tầng quan trọng của đất nước. Một số thì đầu tư theo hình thức PPP, một số thì đầu tư ngân sách Nhà nước. Chuẩn bị mặt bằng cho các dự án này một cách chủ động chứ không “nóng đâu phủi đó”. Chuẩn bị một bước về kết nối quốc tế.
Đề nghị tiếp tục hoàn thiện báo cáo để sớm báo cáo Bộ Chính trị, trình Quốc hội, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn 2050 với tinh thần lớn là phải cải cách mạnh mẽ ngành đường sắt. Đưa ra phương án khả thi, cụ thể, đặc biệt là đối với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là xương sống của chiến lược, cùng với các nhánh đường sắt liên tỉnh, liên vùng, đô thị. Báo cáo cần đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện tốt nhất để phát triển đường sắt Việt Nam, nhất là làm chủ công nghệ mới, những công trình cụ thể, phương án huy động vốn.
Các cơ quan của Bộ GTVT phải thấy nóng ruột chuyện này để làm sao thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt này tốt hơn ở Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
- Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với thiết kế 350 km/h để chở khách, ông nghĩ sao về phương án này?

- Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam làm ra để chở gì là nội dung cốt lõi quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Thị phần vận tải đường sắt cả về hành khách và hàng hóa đang bị đẩy lùi về số 0, chỉ còn trên dưới 1,5%. Đường sắt đang không tồn tại theo đúng nghĩa.

Tổng lượng vận chuyển hàng hóa của đường sắt Trung Quốc hiện nay nhiều gấp 750 lần lượng luân chuyển hàng hóa của đường sắt Việt Nam. Qua đó không chỉ cho thấy sự yếu kém quá mức của đường sắt nước nhà mà còn chỉ ra sự bất cập, mất cân đối về năng lực giữa các chuyên ngành vận tải.

Đó là kết quả tất yếu của sự lãng quên đường sắt suốt 40 năm, việc lạm dụng đường bộ khiến chiếm dụng đất đai quá mức, tai nạn giao thông rình rập, tiêu hao xăng dầu, nhập khẩu hàng vạn đầu xe tải hàng năm. Sự mất cân đối vận tải khiến chi phí logistic hiện nay cao ở mức bất thường, lên tới hơn 20% GDP, gấp hơn hai lần các nước trong khu vực, khiến cho sức hấp dẫn của môi trường đầu tư và sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam bị thách thức.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Theo báo cáo tiền khả thi, đường sắt tốc độ cao vận hành 320 km/h, năng lực thông qua lên tới 150 đôi tàu, đủ sức chuyển tải 364.000 hành khách mỗi ngày đêm. Nhưng theo kết quả dự báo thì khách đi tàu vào năm 2035 chỉ lấp đầy khoảng 15% công suất nói trên. Tới năm 2050, chỉ số đó cũng chỉ là trên dưới 40%.
....bên cạnh tuyến 1 m hiện hữu lạc hậu, lại xuất hiện thêm tuyến cao tốc 350 km/h chỉ chuyên dùng cho chở khách, thì không chỉ làm cho năng lực của đường sắt trên trục chiến lược khập khiễng, mà còn khiến đường sắt quốc gia bị cắt làm 3 khúc, không thể gọi đó là một hệ thống, không sao có thể thực hiện nổi các hành trình vận tải liên thông bằng đường sắt trên trục Bắc - Nam và liên thông với quốc tế.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Chi phí đầu tư đường sắt tốc độ cao tới 350 km/h là rất đắt đỏ, chi phí phần kiến trúc tầng trên, cộng với chi phí mua sắm các đoàn tàu cần tới 15,5 tỷ USD, chiếm 27% tổng mức đầu tư dự án. Ngược lại đường sắt tốc độ trên dưới 200 km/h thì các tiêu chuẩn kỹ thuật được đặt ra là không quá khác biệt so với các tuyến đường sắt phổ biến trên thế giới. Tổng mức đầu tư là khả thi.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Viện nghiên cứu Môi trường và Năng lượng của Hoa kỳ đã đưa ra thống kê, chỉ 1/3 trong số hơn 30 quốc gia lựa chọn cấp tốc độ cao tốc 300 km/h. Hơn 20 quốc gia còn lại đều lựa chọn dải tốc độ vận hành trên dưới 200 km/h. Trong đó có cả những nước phát triển và hết sức giàu có như Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Thụy Sĩ... Các nước lớn như Nga và Mỹ đều chưa có đường sắt cao tốc.
 

Charmsalot

Xe điện
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
2,125
Động cơ
241,315 Mã lực
Nếu Việt Nam xây dựng dự án này thì Việt Nam là nước nghèo nhất xây dựng đường sắt cao tốc. Cần nhớ rằng, đường sắt cao tốc 350 km/h là đường sắt có đẳng cấp cao nhất của thế giới, cả về hạ tầng và phương tiện. Tiềm lực của đất nước chưa thể làm ra công nghệ vận hành đường sắt cao tốc, gây nên chi phí tốn kém trong quá trình xây dựng và cả vòng đời vận hành dự án, chúng ta phải lệ thuộc hoàn toàn các đối tác nước ngoài.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,266
Động cơ
504,527 Mã lực
Mod nào đi qua nhập 2 topic này vào 1 thì tốt quá

Bây giờ ở châu Âu người ta thiên về loại chở khách + hàng rồi. Đây là mạng lưới của thằng Thụy Sĩ với tàu khách 200km/h, tàu hàng 100 km/h mà đã nhắc đến ở topic bên kia.

Riêng đoạn qua hầm Gotthard đã tính toán cho cho 260 tàu hàng và 50 tàu khách/ 1 ngày.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,140
Động cơ
82,973 Mã lực
=)) =)) =)) =))
Vậy cụ mời chuyên gia tây vào nó chém gió cho nghe.

Còn em làm mấy dự án nhà máy rùi. Thuê mấy ông Việt ngon hơn mấy thằng Nhật Hàn nhiều, mà giá thuê tư vấn tới chi phí xây dựng lắp đặt thiết bị bằng 1/3 của mấy anh Nhật tư vấn. Mà hiệu suất tương đương máy móc dễ mua...Thì cụ nghe ai nào?
Em làm với khá nhiều Tư vấn nước ngoài tại các dự án ODA về giao thông ở VN. Nhận xét chung về trình độ hiểu rõ vấn đề thì chuyên gia NB không giỏi, châu Âu thì thẳng hơn, cái nào biết thì nó giải thích sâu, cái nào không biết thì nó nói thẳng, không lòng vòng.

Nên tự tìm hiểu tiêu chuẩn, cách thức xây dựng các công thức, các hướng dẫn, các trị số, hệ số thì sẽ hiểu rõ vấn đề. Chứ mặc định Tây, Nhật, Tàu,... luôn đúng thì sớm muộn cũng bị nó lừa thôi. Bọn nó cũng chỉ muốn VN vay thật nhiều ODA thôi, quan hệ vì lợi ích cả, nếu không tỉnh thì sẽ bị nó lừa. Vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam này cũng từa tựa như vậy
Đồng ý với hai cụ về mảng chuyên gia nước ngoài. Em làm việc với kỹ sư của hơn 10 nc em thấy họ cũng bình thường, suy nghĩ và sự sáng tạo cũng không quá ngon.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,189
Động cơ
341,389 Mã lực
Tuổi
44
Đồng ý với hai cụ về mảng chuyên gia nước ngoài. Em làm việc với kỹ sư của hơn 10 nc em thấy họ cũng bình thường, suy nghĩ và sự sáng tạo cũng không quá ngon.
Mấy thằng gọi là "chuyên gia" tây nhật đó nhiều khi chính là thằng cò dự án. Lobby cho VN vay rồi nó tìm nguồn cho vay rồi nó đứng tên làm tư vấn trưởng với lương rất cao nhưng công việc thì lại thuê lại mấy ông chuyên gia việt nam làm với giá bèo bọt hơn. Rồi đồng thời lại cò dự án khác lại đứng tên tư vấn rồi lại thuê tư vấn trong nước. Có thằng làm tư vấn trưởng 1 lúc cho mấy dự án. Ăn uống quá ngon mà méo phải làm gì. Trước em đã từng làm với 1 thằng người Anh ntn. Chất xám tư vấn vẫn là trong nước, mèo vẫn hoàn mèo mà Việt nam phải vay và trả với mức phí tư vấn này với chi phí cực kỳ cao. Nói chung bựa 1 phường cả thôi. Tin gì bọn này.
 

viktor

Xe máy
Biển số
OF-26806
Ngày cấp bằng
3/1/09
Số km
52
Động cơ
487,620 Mã lực
Như vậy là rõ như ban ngày rồi!

1. Tạm gọi là đường sắt cao tốc có 2 loại.
- ĐSCT “nhanh“: 300-400kmh
- ĐSCT “chậm”: 180-200kmh

2. VN nên làm, phải làm và làm nhanh loại ĐSCT “chậm” 180-200 kmh.
Hành khách và hàng hoá.
Dân số VN quá đông, đất nước lại dài... vận chuyển 200-500 km rất phù hợp/ rất kinh tế.

3. Tại sao chỉ làm 180-200?
- ít tiền đầu tư
- chi phí vận hành thấp
- phù hợp vận tải hàng hoá
- phù hợp trình độ quản lý.

4. Có người nói 180-200 kmh thì lạc hậu quá?
- đa phần thế giới đang dùng
- VN đang thuộc nhóm nghèo của thế giới
- nếu, ơn trời, 50 năm nữa VN thuộc về nhóm giàu thì ... làm 300-400 cũng không muộn.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,446
Động cơ
22,560 Mã lực
Như vậy là rõ như ban ngày rồi!

1. Tạm gọi là đường sắt cao tốc có 2 loại.
- ĐSCT “nhanh“: 300-400kmh
- ĐSCT “chậm”: 180-200kmh

2. VN nên làm, phải làm và làm nhanh loại ĐSCT “chậm” 180-200 kmh.
Hành khách và hàng hoá.
Dân số VN quá đông, đất nước lại dài... vận chuyển 200-500 km rất phù hợp/ rất kinh tế.

3. Tại sao chỉ làm 180-200?
- ít tiền đầu tư
- chi phí vận hành thấp
- phù hợp vận tải hàng hoá
- phù hợp trình độ quản lý.

4. Có người nói 180-200 kmh thì lạc hậu quá?
- đa phần thế giới đang dùng
- VN đang thuộc nhóm nghèo của thế giới
- nếu, ơn trời, 50 năm nữa VN thuộc về nhóm giàu thì ... làm 300-400 cũng không muộn.
Em đồng quan điểm với cụ...kết hợp với bố trí lại nhà Ga gắn liền với cảng biển KCN nữa thì hiệu quả kinh tế quá cao luôn.
 

viktor

Xe máy
Biển số
OF-26806
Ngày cấp bằng
3/1/09
Số km
52
Động cơ
487,620 Mã lực
Em đồng quan điểm với cụ...kết hợp với bố trí lại nhà Ga gắn liền với cảng biển KCN nữa thì hiệu quả kinh tế quá cao luôn.
Có 2 cái đương nhiên cụ ạ:

1. Có nhà ga khách trong khu vực trung tâm thành phố. Chí ít thì cũng cận trung tâm.
Khó quá thì bố trí một đoạn chìm/ nổi cũng được.

2. Có nhánh dẫn vào các cụm KCN lớn, phải kết nối với cảng biển.

...

Hiện đường sắt VN đang “chết dở” vì:

(1) ... chạy chậm, giá cao.
(2) ... không kết nối KCN, cảng biển: hàng hoá phải lên xuống 3 lần.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Như vậy là rõ như ban ngày rồi!

1. Tạm gọi là đường sắt cao tốc có 2 loại.
- ĐSCT “nhanh“: 300-400kmh
- ĐSCT “chậm”: 180-200kmh

2. VN nên làm, phải làm và làm nhanh loại ĐSCT “chậm” 180-200 kmh.
Hành khách và hàng hoá.
Dân số VN quá đông, đất nước lại dài... vận chuyển 200-500 km rất phù hợp/ rất kinh tế.

3. Tại sao chỉ làm 180-200?
- ít tiền đầu tư
- chi phí vận hành thấp
- phù hợp vận tải hàng hoá
- phù hợp trình độ quản lý.

4. Có người nói 180-200 kmh thì lạc hậu quá?
- đa phần thế giới đang dùng
- VN đang thuộc nhóm nghèo của thế giới
- nếu, ơn trời, 50 năm nữa VN thuộc về nhóm giàu thì ... làm 300-400 cũng không muộn.
Vì mấy ông quyết lại vẫn bị tư duy đi tắt đón đầu, trong khi vẫn .... sợ như thường lệ. Làm cái này theo các ông đó plan 15 năm nhưng 35 năm mới xong, nên nó sát mốc 50 năm quá, phải cố 350k/h :D
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,295
Động cơ
1,603,202 Mã lực
Như vậy là rõ như ban ngày rồi!

1. Tạm gọi là đường sắt cao tốc có 2 loại.
- ĐSCT “nhanh“: 300-400kmh
- ĐSCT “chậm”: 180-200kmh

2. VN nên làm, phải làm và làm nhanh loại ĐSCT “chậm” 180-200 kmh.
Hành khách và hàng hoá.
Dân số VN quá đông, đất nước lại dài... vận chuyển 200-500 km rất phù hợp/ rất kinh tế.

3. Tại sao chỉ làm 180-200?
- ít tiền đầu tư
- chi phí vận hành thấp
- phù hợp vận tải hàng hoá
- phù hợp trình độ quản lý.

4. Có người nói 180-200 kmh thì lạc hậu quá?
- đa phần thế giới đang dùng
- VN đang thuộc nhóm nghèo của thế giới
- nếu, ơn trời, 50 năm nữa VN thuộc về nhóm giàu thì ... làm 300-400 cũng không muộn.
Em lói dồi, nhưng "chúng nó" c.téo nghe.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,446
Động cơ
22,560 Mã lực
Có 2 cái đương nhiên cụ ạ:

1. Có nhà ga khách trong khu vực trung tâm thành phố. Chí ít thì cũng cận trung tâm.
Khó quá thì bố trí một đoạn chìm/ nổi cũng được.

2. Có nhánh dẫn vào các cụm KCN lớn, phải kết nối với cảng biển.

...

Hiện đường sắt VN đang “chết dở” vì:

(1) ... chạy chậm, giá cao.
(2) ... không kết nối KCN, cảng biển: hàng hoá phải lên xuống 3 lần.
cụ nói quá chuẩn...em hết chum rượu rùi ko thì mời cụ ngay.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,786
Động cơ
794,773 Mã lực
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top