[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thấy tư vấn thẩm tra chỉ đưa một câu khẩu hiệu thế này không có giải pháp gì cũng ớn

IMG_0391.jpeg


Đối với đại dự án thế này nên thêm ý kiến Bộ tài chính và Nhnn về khả năng trả nợ an toàn tiền tệ, và Bộ công thương Xây dựng về khả năng nội địa hoá
Một khi đã động đến kỹ thuật và công nghệ, đặc biệt những công nghệ liên quan đến tính mạng và tài sản lớn như ĐSCT thì chỉ có chuyện gia kỳ cựu trong ngành mới có quyền lên tiếng. Tất cả các ý kiến khác chỉ là tào lao.

Việt nam chưa có bất kỳ một chuyện gia nào về hạ tầng ĐSCT, cho nên việc VN tự làm được gì, phải nhập khẩu cái gì là hoàn toàn chưa rõ ràng. Nếu cứ duy ý chí bảo "Việt nam phải tự chủ abc phần trăm" bất chấp năng lực thực sự, là không thể chấp nhận. Hợp lý nhất là cứ thông qua dự án, có phương án tài chính rồi mới mời/thuê chuyên gia xem xét các khả năng nội địa hóa.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thấy tư vấn thẩm tra chỉ đưa một câu khẩu hiệu thế này không có giải pháp gì cũng ớn

IMG_0391.jpeg


Đối với đại dự án thế này nên thêm ý kiến Bộ tài chính và Nhnn về khả năng trả nợ an toàn tiền tệ, và Bộ công thương Xây dựng về khả năng nội địa hoá
Thực ra muốn KHCN phát triển hay không thì cơ bản phải xuất phát từ doanh nghiệp. Doanh nghiệp thấy có triển vọng trong tương lai, tự khắc sẽ có những bước để đầu tư vào KHCN. Còn Nhà nước thì tất nhiên là chỉ hô khẩu hiệu và tạo môi trường thôi.

Đèo Cả đã bắt đầu rục rịch đón đầu mảng đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc rồi.

Đèo Cả và Đại học UTH hợp tác thành lập Viện nghiên cứu - đào tạo
09/08/2023

Ngày 8/8/2023, tại TP.HCM, Tập đoàn Đèo Cả và Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM (UTH) đã có buổi làm việc để cụ thể hóa hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa hai bên.


Đèo Cả cũng đặt hàng UTH đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt - đường sắt đô thị với các chuyên ngành như xây dựng, đầu máy - toa xe, điện - điều khiển - tự động hóa và vận hành khai thác. Đối tượng đào tạo là sinh viên UTH có ngành nghề phù hợp hoặc cán bộ, kỹ sư Đèo Cả đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành xây dựng công trình.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thống nhất chủ trương hợp tác trong lĩnh vực tư vấn xây dựng hạ tầng giao thông, Đèo Cả mời các giảng viên UTH nghiên cứu các dự án cấp đặc biệt như cầu dây văng, hầm đường sắt; phối hợp triển khai bản vẽ thi công, thí nghiệm, kiểm định,…
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,749
Động cơ
27,432 Mã lực
Cái này thì hoàn toàn không chắc cụ ạ. Tỉ lệ nội địa hóa 85% là quá cao và chắc chắn là cho vào cho đẹp. Vẫn là xi măng, sắt thép, đá sỏi đó, nhưng tiêu chuẩn xây dựng ĐSCT nó khác hẳn xây dựng dân dụng bình thường.

Như ĐSCT Thái lan, người Thái từng than phiền là TQ bắt phải dùng cả xi măng TQ mang sang. Hay Ấn độ đúc ray thành thần nhưng khi làm ĐSCT vẫn phải nhập khẩu thanh ray của Nhật.

Tóm lại, ĐSCT là 1 cái khác hẳn đường sắt thường. Việt nam chưa tự chủ được đường sắt thường, làm sao tự chủ được đường sắt cao tốc?
Tốt rồi, để tui chỉ đạo các cậu ấy hạ dần cái sự Tốc cao, đến khi ta đạt 80% nội địa hóa, bác nhá.

Cứ làm túc tắc tàu hàng kiêm tàu khách, tốc độ 150kmh cũng được.
Và, ta gọi nó là Cao tốc.
Tôi nghĩ thế là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ rồi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,227
Động cơ
504,285 Mã lực
Thấy topic rôm rả như vậy em cũng xin góp vui.
Các cụ có câu hỏi nào về đường sắt tốc độ cao: từ đường ray, kết cấu hạ tầng, toa tàu, cấp điện, tín hiệu điều khiển,... cứ nêu ra. Cuối kỳ nghỉ em sẽ mang đến giải đáp thắc mắc của các cụ.

Cái món đường sắt tốc độ cao này nó mới nên lạ lẫm, chứ cũng không phức tạp gì đâu.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thấy topic rôm rả như vậy em cũng xin góp vui.
Các cụ có câu hỏi nào về đường sắt tốc độ cao: từ đường ray, kết cấu hạ tầng, toa tàu, cấp điện, tín hiệu điều khiển,... cứ nêu ra. Cuối kỳ nghỉ em sẽ mang đến giải đáp thắc mắc của các cụ.

Cái món đường sắt tốc độ cao này nó mới nên lạ lẫm, chứ cũng không phức tạp gì đâu.
Mới đọc bài này xin hỏi cụ : Thủ tướng Thái nói: Nếu tự sản xuất sẽ giảm 50% chi phí toa xe. Theo cụ khả thi không? và nước mình có thể sản xuất toa xe đến mức nào?

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Em lại hơi thắc mắc là nếu dự toán giá xây dựng đường sắt là 31 tỉ thì sao Bộ KHĐT không nhấn mạnh con số đó trên truyền thông mà cứ phải thêm một đống thứ khác, đặc biệt là thuế + dự phòng vào để đẩy tổng mức đầu tư lên một con số rất cao (60-76 tỉ).
Bản của Khđt là thẩm tra lại phương án của bộ gt, nên phải bám theo các chi phí nêu trong pá này,bao gồm chi phí mua tàu.

Vẫn đang chờ 1 phương án giảm còn 160km/h!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Bản của Khđt là thẩm tra lại phương án của bộ gt, nên phải bám theo các chi phí nêu trong pá này,bao gồm chi phí mua tàu.

Vẫn đang chờ 1 phương án giảm còn 160km/h!
Hai phương án khác nhau (350kmh chở khách với 225kmh chở khách kiêm hàng) thì sao gọi là thẩm tra lại được?
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,361 Mã lực
Tuổi
34
Mới đọc bài này xin hỏi cụ : Thủ tướng Thái nói: Nếu tự sản xuất sẽ giảm 50% chi phí toa xe. Theo cụ khả thi không? và nước mình có thể sản xuất toa xe đến mức nào?

Tự chủ được sản xuất toa xe thì hoàn toàn có thể giảm được 50% chi phí toa xe. Mã Lai hợp tác với TQ để sản xuất toa xe dùng nội địa và xuất khẩu. Thái cũng đang muốn học mô hình của Mã Lai. Indo thì đang đàm phán để sản xuất toa xe đsct ở Indo phục vụ cho giai đoạn tiếp theo. VN là nước có lợi thế cực lớn về chế tạo và lắp ráp toa xe, nhưng quan trọng là cơ chế. Vì toa xe tàu hỏa hay tàu điện phải có khách hàng trung thành, và sản xuất theo đơn đặt hàng. Nếu ko có đơn hàng thì chuỗi sản xuất và lắp ráp sụp đổ. Mà cam kết đơn hàng như quy mô VN thì có lẽ phải cỡ chính phủ chỉ đạo cam kết thì doanh nghiệp mới dám làm.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tự chủ được sản xuất toa xe thì hoàn toàn có thể giảm được 50% chi phí toa xe. Mã Lai hợp tác với TQ để sản xuất toa xe dùng nội địa và xuất khẩu. Thái cũng đang muốn học mô hình của Mã Lai. Indo thì đang đàm phán để sản xuất toa xe đsct ở Indo phục vụ cho giai đoạn tiếp theo. VN là nước có lợi thế cực lớn về chế tạo và lắp ráp toa xe, nhưng quan trọng là cơ chế. Vì toa xe tàu hỏa hay tàu điện phải có khách hàng trung thành, và sản xuất theo đơn đặt hàng. Nếu ko có đơn hàng thì chuỗi sản xuất và lắp ráp sụp đổ. Mà cam kết đơn hàng như quy mô VN thì có lẽ phải cỡ chính phủ chỉ đạo cam kết thì doanh nghiệp mới dám làm.
còn gì nữa .

Dĩ An lắp le ve vài bộ chạy chở hàng thì còn được .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nếu thực hiện được đúng tỷ lệ nội địa hoá 80% như thế này thì rất nên đầu tư.

Nếu giai đoạn 1 không đạt tỷ lệ đó thì nên dừng gđ2, gđ3 nếu không sẽ quá tải nợ nước ngoài

IMG_0390.jpeg
đơn giản nhất
quặng sắt thạch khê còn chưa dùng được thì mục tiêu bất khả thi .
để lại 50% đã quá sức .
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
các cụ cho em hỏi : mức độ nội địa hóa trong tầm tay và có khả năng nội địa hóa được , ( các cụ lưu ý : mình đã nội địa hóa được rồi và trong tương lai gần có thể nội địa hóa được với điều kiện ( điều kiện như thế nào ? ) ) ở loại tốc độ
1) 200km/h/hàng/khách là bao nhiêu ? .
2 ) 160km/h/hàng/khách là bao nhiêu ? .

Giờ phải cân đối giữa 2 loại tốc độ , cái nào ưu việt hơn thì mình sẽ chọn , còn chuyện tầu hàng là bắt buộc phải có rồi .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,011
Động cơ
396,200 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
các cụ cho em hỏi : mức độ nội địa hóa trong tầm tay và có khả năng nội địa hóa được , ( các cụ lưu ý : mình đã nội địa hóa được rồi và trong tương lai gần có thể nội địa hóa được với điều kiện ( điều kiện như thế nào ? ) ) ở loại tốc độ
1) 200km/h/hàng/khách là bao nhiêu ? .
2 ) 160km/h/hàng/khách là bao nhiêu ? .

Giờ phải cân đối giữa 2 loại tốc độ , cái nào ưu việt hơn thì mình sẽ chọn , còn chuyện tầu hàng là bắt buộc phải có rồi .
chẳng có làm được gì .
Đầu máy diesel còn chưa xong .
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,361 Mã lực
Tuổi
34
e tưởng đóng được toa xe rồi chứ ( toa xe động lực tập trung ) ? .
Toa xe chở khách với hàng của cơ khí đường sắt thì thôi. Làm toàn kiểu "áp dụng đặc thù điều kiện Việt Nam" nên chả đáp ứng được cái tiêu chuẩn thiết kế quốc tế nào. Nói chung, trình đóng toa xe vẫn còn "nông dân" lắm.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Toa xe chở khách với hàng của cơ khí đường sắt thì thôi. Làm toàn kiểu "áp dụng đặc thù điều kiện Việt Nam" nên chả đáp ứng được cái tiêu chuẩn thiết kế quốc tế nào. Nói chung, trình đóng toa xe vẫn còn "nông dân" lắm.
chán nhề .

E thấy thằng Thụy Điển nó đóng toa xe từ 60 năm trước nay vẫn chạy ngon lành , nghĩ đến mà buồn ! .
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Toa xe chở khách với hàng của cơ khí đường sắt thì thôi. Làm toàn kiểu "áp dụng đặc thù điều kiện Việt Nam" nên chả đáp ứng được cái tiêu chuẩn thiết kế quốc tế nào. Nói chung, trình đóng toa xe vẫn còn "nông dân" lắm.
Chạy 200km/h mà giao cho nghệ nhân toa xe thì tốt nhất là .... nghỉ cho rồi !
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,846
Động cơ
314,288 Mã lực
đơn giản nhất
quặng sắt thạch khê còn chưa dùng được thì mục tiêu bất khả thi .
để lại 50% đã quá sức .
Mỏ sắt thạch khê khai thác ảnh hưởng môi trường, nên bị phản đối.
Nếu khai thác mà ko hiệu quả, thì tốt hơn là dừng khai thác, chứ ko phải ko khai thác được.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top