[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,107 Mã lực
Tuổi
37
Nhiều người phản đối dự án đsct 350km/h(lý thuyết) là nghi ngại mấy anh Nhật "vận động hành lang thôi" chứ có đsct thì ai chả ham. Cứ cho là mấy ảnh tính 58 tỷ đô là chuẩn đi thì với tốc độ làm ỉa chảy của mấy anh Nhật bổn phải 30 năm may ra mới xong, chỉ tính lạm phát với trượt giá nó cũng x2,x3 rồi, chưa kể mấy ảnh còn tính láo nữa. Mịa đến 2050 thế giới nó đi tầu đệm từ 600km/h hay hyperloop 1200km/h con mịa nó rồi còn thủ dâm 350km/h lý thuyết làm cái nồi gì nữa. Trước mắt cứ làm đs như thằng em Lào vận chuyển hàng hoá cho kinh tế nó đi nên chứ đốt tiền cho đsct hốt hàng thải loại cho Nhật làm mịa gì?(nó cũng muốn xuât khẩu nốt đsct thế hệ cũ này để làm ván mới 500-600km/h)
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Với cái đường sắt cũ gần như ko tận dụng đc gì mà nâng cấp cụ ạ, nên cứ để mà khai thác tầu chậm thôi.
Công thu hồi để tận dụng có khi đắt hơn mua mới, vì vậy xây mới là PA hoàn hảo, vấn đề là xây như thế nào 200km/h, 350km đường đơn cả tuyến hay đường đôi từng đoạn
Còn mỗi câu hỏi về Tốc độ thôi mà bác??
Đường đôi toàn tuyến.
Khổ rộng 1.4met.
Đầu tư từng phần.

Giờ còn mỗi câu hỏi: Đường sắt cao tốc hay Đường sắt tốc độ cao.
Phân biệt nó như nào thì tôi cũng chịu.
Tôi nhớ đã từng đọc 1 bài trên Dân trí, với chú thích kiểu:
Cao tốc = 350kmh.
Tốc độ cao = 200kmh.
Hoặc ngược lại.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Có 2 vấn đề:
- Phần đầu tư hạ tầng của tuyến là do ngân sách đầu tư và hết khấu hao (nhà nước bỏ tiền đầu tư và không thu hồi vốn).
- Với VN: Cứ cho là tự dưng bây giờ có sẵn 1 tuyến ĐSCT giống như Nhật từ HN đến Vinh mà không phải bỏ ra 1 xu nào đầu tư hạ tầng, thì các cụ có chấp nhận bỏ 2 triệu /vé hoặc 4 triệu cả đi lẫn về trong ngày (1 tháng hết 100 triệu) để đi làm bằng đsct không? Hỏi thật. Tính toán hiệu quả kinh tế phải là tiền.
Hoàn toàn chấp nhận 2 triệu/vé chứ bác.
Tiền chùa mà, tội dì.

Ấy thế mà cuối cùng Đại dự án cao tốc cũng sẽ được trình cho coi, bác ạ, tương tự Đại dự án Long Thành e pọt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,057
Động cơ
220,124 Mã lực
Còn mỗi câu hỏi về Tốc độ thôi mà bác??
Tốc độ chuyện nhỏ thôi, làm đường 300km/h cụ thích đi 200 cũng được.

Quan trọng là chở hàng, chở hàng tốc độ cao 1 mạch sang TQ thì thanh long, dưa hấu hái xuống 3 ngày sau là có mặt tươi ngon ở siêu thị TQ rồi. Sẽ bán được ầm ầm cả chục triệu tấn. Lại không phải tốn hàng ngàn xe công te nơ và hàng ngàn tài xế chạy như hiện nay. Nhưng phương án của bọn Nhật thì tàu hàng không chạy được.

Quyết thế nào thì dĩ nhiên lđ đã có, chỉ xem kịch của mấy chú Nhật chèo kéo thế nào thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Tốc độ chuyện nhỏ thôi, làm đường 300km/h cụ thích đi 200 cũng được.

Quan trọng là chở hàng, chở hàng tốc độ cao 1 mạch sang TQ thì thanh long, dưa hấu hái xuống 3 ngày sau là có mặt tươi ngon ở siêu thị TQ rồi. Sẽ bán được ầm ầm cả chục triệu tấn. Lại không phải tốn hàng ngàn xe công te nơ và hàng ngàn tài xế chạy như hiện nay.

Quyết thế nào thì dĩ nhiên lđ đã có, chỉ xem kịch của mấy chú Nhật chèo kéo thế nào thôi.
À, cái sự Tốc độ chính là việc đi chung Hàng hóa và Hành khách còn gì bác.
Hiện tại, cái Cao tốc cao chỉ đi được người.
Cái Cao tốc thấp mới đi được người + hàng.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,557 Mã lực
Còn mỗi câu hỏi về Tốc độ thôi mà bác??
Đường đôi toàn tuyến.
Khổ rộng 1.4met.
Đầu tư từng phần.

Giờ còn mỗi câu hỏi: Đường sắt cao tốc hay Đường sắt tốc độ cao.
Phân biệt nó như nào thì tôi cũng chịu.
Tôi nhớ đã từng đọc 1 bài trên Dân trí, với chú thích kiểu:
Cao tốc = 350kmh.
Tốc độ cao = 200kmh.
Hoặc ngược lại.
Đấy là mấy ông tư vấn nhật vẽ ra, đã quyết đâu Cụ. Làm đường đôi toàn tuyến, chỉ chở khách ko chở người thì lấy đâu ra khách để full tải, mà ko full tải thì lỗ như nuôi con nghiện, tiền bù lỗ có khi bằng tiền làm tuyến nữa
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Kể mà làm một tuyến như bọn Lào thông từ Miền Nam sang tận TQ thì xuất khẩu cũng tiện thật.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,754
Động cơ
161,863 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, nhưng mấy ông theo Nhật cứ giả vờ quên chuyện hàng hóa, cứ lôi tàu cao tốc ra so với máy bay.
Giả vờ quên cái món hàng hóa thì mới ăn thêm được dự án mới.

Theo đúng kịch bản, làm cao tốc 350km/h chỉ chở người, hàng hóa chạy đường cũ.

Sau đó hàng hóa chạy đường cũ vẫn không nổi, ai cũng nhìn thấy vì vẫn là đường đơn, hạ tầng yếu kém, ga hàng hóa cũ nhỏ hẹp không thể mở rộng, quá nhiều giao cắt với đường bộ vv và mây mây .... nên lại đề xuất thêm một dự án cải tạo đường sắt cũ. Tự dưng lại thêm cả chục tỷ USD nữa, ngon choét.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,842
Động cơ
314,450 Mã lực
Sau khi hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc Nam, chắc chắn VN sẽ dồn lực cho tuyến đường sắt Bắc Nam tốc độ cao.
Gì chứ, khoảng 30 tỷ USD, mà phân kỳ 10 năm xong, thì mỗi năm có vài chục nghìn tỷ.
Dự án này ko nên dính đến Nhật Bản là ngon, bọn này hay ăn vạ lắm.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Đấy là mấy ông tư vấn nhật vẽ ra, đã quyết đâu Cụ. Làm đường đôi toàn tuyến, chỉ chở khách ko chở người thì lấy đâu ra khách để full tải, mà ko full tải thì lỗ như nuôi con nghiện, tiền bù lỗ có khi bằng tiền làm tuyến nữa
Khách nhiều lắm, đuổi không hết, bác không phải lo, nhá.
Ta sẽ ký Hợp đồng bảo đảm với cu Japan: Thiếu khách, họ bù tiền, lo gì.

Như vụ bù tiền cho Lọc dầu Nghi Sơn ấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,464
Động cơ
408,372 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hoàn toàn chấp nhận 2 triệu/vé chứ bác.
Tiền chùa mà, tội dì.

Ấy thế mà cuối cùng Đại dự án cao tốc cũng sẽ được trình cho coi, bác ạ, tương tự Đại dự án Long Thành e pọt.
ĐSCT Trung quốc 300km như đoạn Bắc kinh - Thạch gia trang vé có 20 đô thôi cụ.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
ĐSCT Trung quốc 300km như đoạn Bắc kinh - Thạch gia trang vé có 20 đô thôi cụ.
Cơ sở tiền chùa kia mà bác.

Còn cá nhân tôi thì vui lòng với tàu cao tốc thấp cũng được.
120km tốc độ khai thác, đã tốt lắm rồi.
 

Yukiguni

Xe hơi
Biển số
OF-308092
Ngày cấp bằng
17/2/14
Số km
143
Động cơ
301,816 Mã lực
Tất nhiên dân Nhật vẫn đi, nhưng chủ yếu là nhân sự cao cấp cụ ạ. Mấy người thuộc đại công ty, thường xuyên xuống nhà máy kiểm tra, đi các chi nhánh kiểm tra, đi công tác vài tháng... thì Cty họ đài thọ. Chứ công ty nhỏ, nhân viên quèn, lương 3-5tr/ năm thì làm gì mà dám đi làm bằng Shinkansen? Cty tài trợ cho vé tàu liên tỉnh là may, chứ nằm mơ mà có vé Shinkansen.

Và Nhật có bao nhiêu đại cty? Bao nhiêu nhân sự cao cấp đủ để nuôi cái đường sắt cao tốc toàn nước Nhật kia? Cụ cứ vào xem báo cáo tình hình kinh doanh của JR thì thấy ngay, vì họ phân tích nguyên nhân. Người Nhật làm việc tại nhà ảnh hưởng bao nhiêu %, Không khách du lịch quốc tế ảnh hưởng bao nhiêu %,... có đủ cả.
Em vừa tìm đọc hết báo cáo tài chính của JR Đông Nhật Bản (JR東日本) trong link dưới đây


Và hoàn toàn không hề thấy bất kỳ thông tin nào như cụ nêu. Em cũng thử google các kiểu, thì chỉ thấy nhấn mạnh là lượng khách đi tàu giảm do mấy lần ban bố tình trạng khẩn cấp + người dân ở nhà. Doanh thu toàn mảng đường sắt giảm gần 1 nửa do dịch Covid.

Em sống ở Nhật 1 thời gian dài. Không phải chỉ có nhân sự cao cấp, mà các công ty tầm trung trở lên là đã có thể cho nhân viên mua vé tháng Shinkansen rồi cụ ạ. Ngay hiện tại, bạn em làm ở 1 công ty cỡ kha khá (đã lên sàn nhưng không phải là tập đoàn đa quốc gia), nhà ở Tochigi và hàng ngày vẫn đi làm ở Tokyo bằng shinkansen. Bộ phận của cậu này có tới mấy chục người như vậy.

Đường sắt cao tốc ở Nhật có lãi tuỳ thời điểm, nhưng ở Việt Nam thì chắc chắn là không. Nên em cũng đồng tình với các cụ ở đây.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Em vừa tìm đọc hết báo cáo tài chính của JR Đông Nhật Bản (JR東日本) trong link dưới đây


Và hoàn toàn không hề thấy bất kỳ thông tin nào như cụ nêu. Em cũng thử google các kiểu, thì chỉ thấy nhấn mạnh là lượng khách đi tàu giảm do mấy lần ban bố tình trạng khẩn cấp + người dân ở nhà. Doanh thu toàn mảng đường sắt giảm gần 1 nửa do dịch Covid.

Em sống ở Nhật 1 thời gian dài. Không phải chỉ có nhân sự cao cấp, mà các công ty tầm trung trở lên là đã có thể cho nhân viên mua vé tháng Shinkansen rồi cụ ạ. Ngay hiện tại, bạn em làm ở 1 công ty cỡ kha khá (đã lên sàn nhưng không phải là tập đoàn đa quốc gia), nhà ở Tochigi và hàng ngày vẫn đi làm ở Tokyo bằng shinkansen. Bộ phận của cậu này có tới mấy chục người như vậy.

Đường sắt cao tốc ở Nhật có lãi tuỳ thời điểm, nhưng ở Việt Nam thì chắc chắn là không. Nên em cũng đồng tình với các cụ ở đây.
Cụ ở Nhật thế thì check giá các tuyến, các chặng, các loại vé của tàu Shinkansen ở Nhật giúp các cụ ở đây hình dung mức giá vé được không?
Và tìm hiểu xem chính phủ Nhật có trợ cấp giá vé không nữa.
Chứ nghe JICA với bộ GTVT vẽ vời tư vấn linh tinh rồi xuống hố cả nút thì bỏ mẹ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,464
Động cơ
408,372 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ ở Nhật thế thì check giá các tuyến, các chặng, các loại vé của tàu Shinkansen ở Nhật giúp các cụ ở đây hình dung mức giá vé được không?
Và tìm hiểu xem chính phủ Nhật có trợ cấp giá vé không nữa.
Chứ nghe JICA với bộ GTVT vẽ vời tư vấn linh tinh rồi xuống hố cả nút thì bỏ mẹ.
Giá vé tàu Shinkansen: Lấy đoạn tiêu biểu nhất là Tokyo - Osaka cho các cụ hình dung:
- Khoảng cách theo đường tàu: 515 km
- Giá vé hạng 2: 14.660 Yên = 2.930.000 đ

So sánh tương đương với tàu cao tốc Trung quốc: Bắc kinh - Khúc phụ (quê Khổng tử)
- Khoảng cách: 535km
- Giá vé hạng 2: 232 Tệ = 823.000 đ
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Giá vé tàu Shinkansen: Lấy đoạn tiêu biểu nhất là Tokyo - Osaka cho các cụ hình dung:
- Khoảng cách theo đường tàu: 515 km
- Giá vé hạng 2: 14.660 Yên = 2.930.000 đ

So sánh tương đương với tàu cao tốc Trung quốc: Bắc kinh - Khúc phụ (quê Khổng tử)
- Khoảng cách: 535km
- Giá vé hạng 2: 232 Tệ = 823.000 đ
Những thông tin tham khảo đáng giá như thế này chả bao giờ có trên mặt báo cũng như trong báo cáo của JICA. Mà tìm kiếm thông tin đâu có khó gì đâu.
Tuyến của Nhật vận hành từ năm 1964 đến nay là đã hết khấu hao đầu tư, chỉ vận hành và thu tiền. Cũng là tuyến đông đúc nhất thế giới. Thế mà giá vé vẫn tận 3 triệu/ lượt. Nếu đầu tư vào VN mà giá vé phải 30 triệu/lượt mới đủ chi phí. Nhưng với giá 1 triệu/lượt thôi thì người ta đã lăn tăn chọn máy bay hay ô tô cho tiết kiệm rồi.
 

ngonhubu02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-778248
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
59
Động cơ
36,266 Mã lực
Tuổi
56
Thanh Hóa dành hơn 8ha đất xây nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam




Vậy là chuyến đi của Thủ Tướng đã có tín hiệu tốt
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,361
Động cơ
80,557 Mã lực
ĐSCT Trung quốc 300km như đoạn Bắc kinh - Thạch gia trang vé có 20 đô thôi cụ.
Những thông tin tham khảo đáng giá như thế này chả bao giờ có trên mặt báo cũng như trong báo cáo của JICA. Mà tìm kiếm thông tin đâu có khó gì đâu.
Tuyến của Nhật vận hành từ năm 1964 đến nay là đã hết khấu hao đầu tư, chỉ vận hành và thu tiền. Cũng là tuyến đông đúc nhất thế giới. Thế mà giá vé vẫn tận 3 triệu/ lượt. Nếu đầu tư vào VN mà giá vé phải 30 triệu/lượt mới đủ chi phí. Nhưng với giá 1 triệu/lượt thôi thì người ta đã lăn tăn chọn máy bay hay ô tô cho tiết kiệm rồi.
1500km thì ko gấp 5 lên bằng 100$ à cụ? Với dự án hạ tầng thì đạt đc 70% công xuất thiết kế là hiệu quả rồi, giá vé đâu đó cũng tính HN sài gòn ra 100$+-20%.
Đường sắt khó cạnh tranh đc với máy bay chặng >1000, nhưng dưới 1000 nó cạnh tranh tốt, như HN đà nẵng khoảng 1tr. Cụ ngồi 4h vào đến nơi, còn hơn cụ chạy ra sân bay chờ 1h30, giá vé+ di chuyển hai chiều cũng hơn triệu, đấy là cụ ở hn chứ ninh bình hay hà nam thì cụ chỉ rẻ bằng nửa đi máy bay
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
1500km thì ko gấp 5 lên bằng 100$ à cụ? Với dự án hạ tầng thì đạt đc 70% công xuất thiết kế là hiệu quả rồi, giá vé đâu đó cũng tính HN sài gòn ra 100$+-20%.
Đường sắt khó cạnh tranh đc với máy bay chặng >1000, nhưng dưới 1000 nó cạnh tranh tốt, như HN đà nẵng khoảng 1tr. Cụ ngồi 4h vào đến nơi, còn hơn cụ chạy ra sân bay chờ 1h30, giá vé+ di chuyển hai chiều cũng hơn triệu, đấy là cụ ở hn chứ ninh bình hay hà nam thì cụ chỉ rẻ bằng nửa đi máy bay
Tuyến nào 1500km vậy cụ? Ở VN à?/
Thấy đang so 2 tuyến hơn 500km. Nếu vé ở Nhật thì gần 3tr ở Tàu thì hơn 800 nghìn.
Tuyến Bắc Kinh -Thuợng Hải giá loại rẻ nhất cho 1400km khoảng 1,7tr
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top