[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

songminh2021

Xe tải
Biển số
OF-760541
Ngày cấp bằng
21/2/21
Số km
209
Động cơ
326,573 Mã lực

VietHung12776

Xe điện
Biển số
OF-506045
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
2,436
Động cơ
194,321 Mã lực
Tuổi
48
Cầu vượt cao tốc TPHCM_Long Thành_Dầu Giây sắp hoàn thành, giúp kết nối sân bay Long Thành tương lai
Cau vuot cao toc TPHCM_LT_DG.jpg
 

trungcienco1

Xe buýt
Biển số
OF-37802
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
892
Động cơ
479,519 Mã lực
Nơi ở
\./
Chào các cụ. E có việc muốn nhờ cụ nào có bản đồ, file quy hoạch tuyến cao tốc Bắc Nam, tuyến cao tốc Long Thành Dầu Dây cho e xin với ạ. Mấy tài liệu e có đều k có tổng thể nên k sử dụng được. E cám ơn các cụ :)
 

VietHung12776

Xe điện
Biển số
OF-506045
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
2,436
Động cơ
194,321 Mã lực
Tuổi
48

Ngoài dự án Tân Phú - Bảo Lộc thuộc cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt, vùng Đông Nam Bộ còn có 6 dự án cao tốc kết nối các địa phương ở khu vực. Trong đó cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, đã hoàn thành, đang đề xuất mở rộng; Long Thành - Bến Lức dài 47 km, hoàn thành 80%; Dầu Giây - Phan Thiết dài 99 km, khởi công tháng 9 năm ngoái. Ba dự án chưa khởi công, gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu dài 78 km; TP HCM - Tây Ninh dài 53 km; TP HCM - Bình Phước dài 69 km.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,940
Động cơ
797,030 Mã lực

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,126
Động cơ
77,191 Mã lực
Trước mấy vụ phản đối trạm thu phí nhiều cụ bảo BOT ngon lắm, làm gì có chuyện CĐT lỗ như kêu ca, bỏ ra là nhiều người nhảy vào ngay
Giờ thì mời các cụ nhảy vào
BOT trên đường độc đạo thì đúng như vậy, nhất là đường độc đạo đang có một lưu lượng xe có sẵn, chỉ có tăng thêm khi mở rộng ra. Chứ với cao tốc bắc nam hiện đang có hai đường (HCM, QL1). Chưa kể các tỉnh thành đang ra sức thu hút các dự án PPP vào đường ven biển nữa thì lưu lượng phân tán. Theo dự đoán của tụi em khó có thể kéo được 50% xe quy đổi từ đường 1 sang. Nên chưa chắc đã có lãi.
Nhà nước muốn thúc đẩy hạ tầng ở những dự án như này tốt nhất nên bỏ kinh phí ra đầu tư trước, sau đấy đấu thầu quyền thu phí lấy tiền trả lãi ngân hàng cho vay thì tốt hơn là PPP với BOT
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Lúc cần thì kêu gọi đầu tư, xong rồi thấy Dân kêu, biểu tình, rồi thì tính ra phí thu cao quá, trạm đặt kg đúng chỗ......... thế là thay đổi chính sách, dẫn đến rủi do quá cao cho nhà dầu tư, giờ quá ít ông dám nhảy vào. Chung quy lại do Quản lý NN yếu kém, kiểm soát giá đầu tư/ 1 công trình kém, kg dự báo hết tình hình, khi phát sinh thì nhè thằng chủ BOT mà giã, thế thì nó chả khiếp vía.
nói trắng ra là BOT giai đoạn trước là tay ko bắt giặc, đi “làm thuê” cho ngân hàng, nhưng rủi ro thì chưa biết đổ cho ai, nhưng ngân hàng chịu hết vì nợ xấu.
Bây giờ bố bảo ngân hàng cũng ko dám cho BOT vay, hết room rồi.

Bây giờ muốn làm BOT giai đoạn này thì phải là những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng phát hành trái phiếu, cổ phiếu cho nguồn vốn trong nước đổ vào, cộng thêm dự án phải có vốn nhà nước khá khá để giảm tỷ lệ vay xuống thì may ra.
Chỉ sợ các anh BOT quen ăn cát đá sỏi rồi, bắt ăn ít ko chịu được thoii =))
 

Ú Òa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761486
Ngày cấp bằng
1/3/21
Số km
570
Động cơ
50,949 Mã lực
Tuổi
33

Nhiều dự án cao tốc không có nhà đầu tư
Ít nhất bốn dự án cao tốc không có nhà đầu tư tham gia khiến đơn vị chủ quản phải đề xuất chuyển sang đầu tư công.

Tháng 11, Bộ Giao thông Vận tải đã hủy thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam là quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu do không tìm được nhà đầu tư. Đây là 2 trong 8 dự án cao tốc Bắc Nam trước đó được Quốc hội quyết định đầu tư theo hình thức thức đối tác công tư (PPP).

Trong số 8 dự án này, hồi đầu năm, khi Bộ Giao thông Vận tải sơ tuyển nhà đầu tư, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng không có doanh nghiệp tham gia.

Như vậy đến nay 3 trong số 8 dự án cao tốc Bắc Nam dự kiến triển khai theo hình thức PPP đã không thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước. Hồi tháng 6, Quốc hội đã quyết định chuyển dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết sang đầu tư công. Với dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chuyển sang sử dụng vốn ngân sách.

Ngoài ra, trong tháng 10, UBND tỉnh Tuyên Quang hủy sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang do không có doanh nghiệp nào nộp hồ sơ. Tỉnh đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho chuyển dự án này sang đầu tư công.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ kết nối với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai. Ảnh:Võ Thạnh.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ kết nối với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai. Ảnh: Võ Thạnh.

Phân tích lý do nhiều dự án PPP hạ tầng giao thông kém hấp dẫn, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông (VARSI), cho rằng thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư là huy động vốn tín dụng. Các dự án PPP hạ tầng giao thông có mức đầu tư lớn, đơn cử dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km, tổng mức đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng; thời gian vay vốn kéo dài tiềm ẩn rủi ro cho các ngân hàng, nên khó vay vốn.

Trong khi đó, thời gian qua nhiều dự án BOT đã phát sinh những vướng mắc về thu phí, dẫn đến doanh thu thực tế thấp hơn phương án tài chính đề ra ban đầu.

Ngoài ra, ông Chủng nhìn nhận việc các chính sách liên quan thường xuyên thay đổi, như quy định về thuế, phí hay về quản lý, sử dụng tài sản công...., gây rủi ro cao trong quá trình đầu tư, ảnh hưởng xấu đến việc thúc đẩy đầu tư dài hạn. Nhiều dự án được nhà nước hỗ trợ vốn ngân sách song chậm giải ngân cũng khiến nhà đầu tư lo ngại.

Với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai, lãnh đạo VARSI cho rằng, tại hồ sơ mời thầu, nhà đầu tư chỉ có tối đa 6 tháng để huy động vốn tín dụng; trường hợp không huy động được vốn thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ hủy hợp đồng. Quy định mốc thời gian được cho là "quá gấp gáp" trong điều kiện huy động vốn ở Việt Nam.

"Với hàng loạt khó khăn trên, cơ hội để nhà đầu tư tiếp cận được các dự án cao tốc Bắc Nam là rất thấp", ông Chủng nói và cho rằng chỉ khi cơ chế của phương thức đối tác công tư là các bên cùng có lợi, tạo dựng được niềm tin thì Nhà nước mới kêu gọi được thêm vốn trong dân, vốn từ nhà đầu tư nước ngoài cùng làm PPP.

Ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch Hiệp hội VARSI, nêu thêm một số vấn đề như: Nhiều dự án BOT hiện nay không được tăng giá theo lộ trình, vốn hỗ trợ của Nhà nước không đủ... khiến nhà đầu tư không mặn mà các dự án BOT mới. Theo ông, trong trường hợp không huy động được vốn tín dụng từ ngân hàng, cơ quan quản lý có thể tháo gỡ bằng chính sách, ví dụ như cho phép phát hành trái phiếu công trình được Nhà nước bảo lãnh.

Với góc nhìn doanh nghiệp, ông Phan Văn Thắng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nói "hiện nhiều doanh nghiệp đủ năng lực kỹ thuật làm đường cao tốc, song chính sách hay thay đổi khiến họ lo lắng khi tham gia dự án hạ tầng giao thông thường đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian cả chục năm".

Theo ông, với hợp đồng BOT, nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đều bình đẳng. Nhưng thực tế cơ quan quản lý có thể xử lý nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết, ở chiều ngược lại, khi cơ quan quản lý không thực hiện đúng cam kết thì không bị xử lý vì không có chế tài.

Công trường thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 bằng vốn đầu tư công. Ảnh:Anh Duy

Công trường thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 bằng vốn đầu tư công. Ảnh:Anh Duy

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Đối tác công tư (PPP, Bộ Giao thông Vận tải), cho hay nguồn vốn vay ngân hàng thường chiếm 30-50% tổng vốn đầu tư các dự án BOT. Tuy nhiên hiện các doanh nghiệp khó vay vốn vì ngân hàng e ngại rủi ro từ những dự án bị giảm doanh thu thời gian qua.

"Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ có hiệu lực từ năm tới (2021). Hiện nhà đầu tư chưa biết sẽ được hưởng những hỗ trợ gì theo Luật mới, nên họ có tâm lý chờ đợi nghị định cụ thể hóa Luật này", ông Huy nói và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm những tồn tại của các dự án BOT gặp khó khăn thời gian qua để Luật PPP mới phát huy tác dụng tích cực hơn với lĩnh vực hạ tầng giao thông.

"Nhà nước nên tăng phần vốn hỗ trợ đối với các dự án hạ tầng có lưu lượng xe thấp", ông Huy nêu thêm giải pháp.
Mấy dự án này thả cửa ra nhà đầu tư Tàu vào hốt hết trong phút mốt. Tại ta sợ nên không dám, trong khi mấy ông gắn mác nhà đầu tư nội chỉ quen tay không bắt giắc thôi. Ế là phải. :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,998
Động cơ
590,948 Mã lực
Làm đường đáng ra là việc của nhà nước. Mấy ông nn éo chịu làm toàn giở trò bot bắt dân phải trả tiền xây.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,730
Động cơ
612,673 Mã lực
BOT trên đường độc đạo thì đúng như vậy, nhất là đường độc đạo đang có một lưu lượng xe có sẵn, chỉ có tăng thêm khi mở rộng ra. Chứ với cao tốc bắc nam hiện đang có hai đường (HCM, QL1). Chưa kể các tỉnh thành đang ra sức thu hút các dự án PPP vào đường ven biển nữa thì lưu lượng phân tán. Theo dự đoán của tụi em khó có thể kéo được 50% xe quy đổi từ đường 1 sang. Nên chưa chắc đã có lãi.
Nhà nước muốn thúc đẩy hạ tầng ở những dự án như này tốt nhất nên bỏ kinh phí ra đầu tư trước, sau đấy đấu thầu quyền thu phí lấy tiền trả lãi ngân hàng cho vay thì tốt hơn là PPP với BOT
Thế này không khác mấy thả gà ra đuổi, đuổi được không sao, không đuổi được ông ký phương án có khi đi tù.
 

123 Uốn

Xe điện
Biển số
OF-710055
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
2,085
Động cơ
261,093 Mã lực
Vậy là cứ NSNN và đầu tư công mà giã thôi.
 

Homo Deus

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,247
Động cơ
5,586,798 Mã lực
Đúng ra NN đã ký HĐ thì NN phải thực hiện cho đúng cam kết trong HĐ, ai sai xử ngừoi đó chứ cái kiểu NN ngồi xổm lên HĐ thì méo ai dám nhảy vào.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,940
Động cơ
797,030 Mã lực
Vậy là cứ NSNN và đầu tư công mà giã thôi.
Chưa đầu tư mà NSNN năm nào cũng thâm hụt cả đống, giờ cụ lại đòi NSNN đầu tư.
BOT trên đường độc đạo thì đúng như vậy, nhất là đường độc đạo đang có một lưu lượng xe có sẵn, chỉ có tăng thêm khi mở rộng ra. Chứ với cao tốc bắc nam hiện đang có hai đường (HCM, QL1). Chưa kể các tỉnh thành đang ra sức thu hút các dự án PPP vào đường ven biển nữa thì lưu lượng phân tán. Theo dự đoán của tụi em khó có thể kéo được 50% xe quy đổi từ đường 1 sang. Nên chưa chắc đã có lãi.
Nhà nước muốn thúc đẩy hạ tầng ở những dự án như này tốt nhất nên bỏ kinh phí ra đầu tư trước, sau đấy đấu thầu quyền thu phí lấy tiền trả lãi ngân hàng cho vay thì tốt hơn là PPP với BOT
Nhà nước mà đầu tư thì anh em lái xe không trả tiền đâu cụ, họ lý luận là đã nộp tiền phí đường rồi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,126
Động cơ
77,191 Mã lực
Nhà nước mà đầu tư thì anh em lái xe không trả tiền đâu cụ, họ lý luận là đã nộp tiền phí đường rồi.
Nhà nước vay tiền qua trái phiếu để đầu tư, với các dự án cao tốc thì gần như trên thế giới ko có nước nào miễn phí cả. Ông nào phản đối thì cứ thu mịa bằng vì ko học luật
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,746 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Chưa đầu tư mà NSNN năm nào cũng thâm hụt cả đống, giờ cụ lại đòi NSNN đầu tư.

Nhà nước mà đầu tư thì anh em lái xe không trả tiền đâu cụ, họ lý luận là đã nộp tiền phí đường rồi.
Xe cụ có nằm chết một chỗ mấy năm giời thì khi đi đăng kiểm vẫn phải nộp đủ phí đường bộ nhé :))
Chốt lại là nhiều thứ cực phi lý vẫn tồn tại, giờ BOT không ngọt như trước nữa để mà tay không bắt giặc nên chúng em té:))
Thằng nào cũng khôn cả, còn làm tốt như Sơn Hải thì có trúng thầu được đâu. Giờ gió xoay chiều nên hình như lại mới có gói thầu.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,026
Động cơ
727,952 Mã lực
Không liên quan nhưng đọc bài này mới thấy cao tốc bên Trung Quốc ghê gớm nhỉ?
Sơ ý cái là lỡ mất vài trăm km.
Cao tốc Việt Nam cùng lắm là xa thêm 2, 30 km là cùng.
Chắc họ viết lộn thôi bác.
Chả nhẽ 2 lối ra vào cách nhau đến 290km.
Còn nếu vùng đất ít dân và ít lối ra đến mức đó, thì họ lại chẳng cần cao tốc làm gì cả, đường thấp tốc là thừa thãi rồi.
 

dangduong

Xe điện
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
4,564
Động cơ
445,839 Mã lực
Nhà nước vay tiền qua trái phiếu để đầu tư, với các dự án cao tốc thì gần như trên thế giới ko có nước nào miễn phí cả. Ông nào phản đối thì cứ thu mịa bằng vì ko học luật
Em thấy Canada nước nó rộng và dài miên man. Hệ thống đường cao tốc rất phát triển cũng vừa rộng vừa dài miên man tương ứng. Chẳng hạn đường cao tốc số 1 chạy từ bờ đông sang bờ Tây ôm đến nửa vòng trái đất. Thế mà cả nước không có một trạm thu phí đường nào hết. Hình như tiền đường tính hết vào xăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top