Theo kế hoạch phát triển, đến 2030 Việt Nam sẽ có 21 tuyến đường bộ cao tốc trải dài từ Bắc đến Nam với tổng chiều dài 6411km. Bên cạnh việc quy hoạch phát triển các tuyến cao tốc Bắc Nam, sơ đồ quy hoạch cũng cho thấy sự đẩy mạnh phát triển hệ thống đường cao tốc vùng. Cụ thể:
Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc
Gồm 14 tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài 1.368 km, cụ thể như sau :
Tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang – Lạng Sơn, dài 143 km.
Tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, dài 105 km.
Tuyến cao tốc Hà Nội – Việt Trì (Phú Thọ) – Lào Cai, dài 264 km.
Tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, dài 62 km.
Tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) – Bắc Kạn, dài 43 km.
Tuyến cao tốc Láng (Hà Nội) – Hòa Lạc (Hà Nội), dài 30 km.
Tuyến cao tốc Hòa Lạc (Hà Nội) – Hòa Bình, dài 26 km.
Tuyến cao tốc Nội Bài (Hà Nội) – Bắc Ninh – Hạ Long (Quảng Ninh), dài 176 km.
Tuyến cao tốc Hạ Long (Quảng Ninh) – Móng Cái (Quảng Ninh), dài 128 km.
Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh, dài 160 km.
Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), dài 144 km.
Tuyến cao tốc Đoan Hùng (Phú Thọ) – Tuyên Quang, dài 18 km.
Tuyến cao tốc Chợ Bến (Hòa Bình) – Yên Mỹ (Hưng Yên), dài 35 km.
Tuyến cao tốc Phủ Lý (Hà Nam) – Nam Định, dài 25 km.
Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên
Gồm 03 tuyến với tổng chiều dài 264 km, cụ thể như sau :
Tuyến cao tốc Hồng Lĩnh (Hà Lĩnh) – Hương Sơn (Hà Tĩnh), dài 34 km.
Tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) – Lao Bảo (Quảng Trị), dài 70 km.
Tuyến cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) – Pleiku (Gia Lai), dài 160 km.
Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam
Gồm 07 tuyến với tổng chiều dài 983 km, cụ thể như sau :
Tuyến cao tốc Biên Hòa (Đồng Nai) – Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) – Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), dài 76 km.
Tuyến cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) – Liên Khương (Lâm Đồng) – Đà Lạt (Lâm Đồng), dài 208 km.
Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một (Bình Dương) – Chơn Thành (Bình Phước), dài 69 km.
Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh), dài 55 km.
Tuyến cao tốc Châu Đốc (An Giang) – Cần Thơ – Sóc Trăng, dài 200 km.
Tuyến cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) – Rạch Giá (Kiên Giang) – Bạc Liêu, dài 225 km.
Tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, dài 150 km.
Nếu theo đúng như kế hoạch xây dựng và quy hoạch thì đến những năm 2031 trở đi việc đi lại bằng phương tiện giao thông đường bộ từ đỉnh Hà Giang đến đất mũi Cà Mau chỉ mất khoảng 25h đồng hồ (tốc độ trung bình 100km/h). Viễn cảnh phát triển hệ thống giao thông tốt sẽ kéo theo nhiều hạ tầng và các dự án kinh tế trọng điểm sẽ về, lúc đó thì tha hồ mà tiêu tiền các bác nhờ. Chả mấy VN ta lại là nước phát triển nổi bật trong khu vực ấy chứ.