Mua nhanh, bay nhanh, sổ sách đẹp ra cổ phiếu lên nhanh có thêm tiền làm việc khác, ko có ít nữa nó bắt áp dụng mấy nguyên tắc kế toán mới thì lại mệt
.
Mình đoán thôi nhé, dựa trên verifiable information thôi.
1. Mua máy bay mới, sang đẹp, khách thích hơn, có tác dụng hút khách cho hãng mới —> tăng doanh thu —> sổ sách đẹp.
2. Máy bay mới, chi phí bảo dưỡng sửa chữa thấp —> giảm chi phí (CASK, cost per available seat kilometers) —> sổ sách càng đẹp.
3. Mua máy bay với với giá whole sale, bán lại cho aircraft leassor có ngay lợi nhuận —> sổ sách cực kì đẹp.
1+2+3 = sổ sách đẹp, đặc biệt là profit có thể rất lớn —> cổ phiếu lên nhanh, dễ huy động tiền (cá nhân, institutional investors etc..). Trước giờ quy định kế toán là operating lease là off balance, có nghĩa là liability có thể rất lớn nhưng sổ sách vẫn đẹp vì ko thể hiện đầy đủ số nợ.
Ví dụ: Mua cái máy bay 100 triệu, bán lại 110 triệu. Lãi 10 triệu ngay năm đấy. Để bán đc giá này thì sẽ phải đi kèm 1 cái điều kiện là thuê để hoạt động trong 15 năm, ví dụ mỗi năm 7 triệu. Tuy nhiên cái obligation 15 năm này (liability trị giá 105 triệu) là off balance, ko thể hiện vào sổ sách. Cuối năm hạch toán operating lease cho năm đấy 7 triệu là xong.
Giờ nó ra cái chuẩn kế toán mới gọi là IFRS 16, thế giới bắt đầu áp dụng từ năm nay ko biết VN thì bao giờ. Operating lease và lease obligation vào sổ sách hết.