Hóa ra bệnh viện công không quan tâm phục vụ bệnh nhân tốt hơn à? Với lại không có hoa hồng mà mua đúng giá cao, sai quy trình có khi vẫn dính kỉ luật như thường dù sự mua sắm đó là cần thiết.
Bệnh viện nào dù công hay tư cũng được lập ra để phục vụ bệnh nhân.
Bệnh viện công có đặc thù phục vụ toàn dân, nên con người và tài chính được Nhà nước lựa chọn và giao cho "người Nhà nước" quản lý, sử dụng. Việc "giao" ở đây có thể cụ thể về người hoặc tài chính, hoặc "giao" cơ chế.
Giao "người, tài chính cụ thể" thì rất rõ, chắc như gạch, không cựa quậy được.
Giao "cơ chế" thì mềm mại hơn nhưng có những ràng buộc theo quy định về tuyển dụng người, về điều kiện thu, chi; về phân phối tiền lương, thu nhập, về chi thường xuyên, đầu tư, về liên doanh, liên kết; về tự chủ, tự chịu trách nhiệm cung ứng dịch vụ;...
Vì giao "mềm mại" nên nhiều giám đốc bệnh viện quyết nhiều vấn đề không hiệu quả, không đúng mục đích, gây thiệt hại cho bệnh viện, cho bệnh nhân như nâng khống giá thiết bị, vật tư đầu vào với các dịch vụ tự nguyện; nợ lương, thu nhập với cán bộ, viên chức bệnh viện (như Bệnh viện Tuệ Tĩnh); mua sắm thì tìm cách nâng giá hưởng hoa hồng...
Khi bị xử lý, phần lớn các "ảnh" kêu không có kinh nghiệm quản trị bệnh viện, không có anh nào kêu cấp trên làm khó.