[Funland] Tổng hợp tất cả nghiên cứu, sản xuất, mua bán và bình luận về VACCINE điều trị COVID-19

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,762
Động cơ
481,783 Mã lực
Nơi ở
..
Truyền thông lúc đó đưa tin rầm rộ lắm


https://m.thanhnien.vn/viet-nam-che-tao-bo-kit-phat-hien-sars-cov-2-cong-suat-10-000-bo-ngay-post931827.html
Trả phải truyền thông mà ngay cả trên này 60% cccm đều tung hô kít test đấy theo đúng tinh thần “ Việt nam hỡi… việt nam ơi ..tự hào hát lên Việt nam ơi..” ;))
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
Em viết bài này với hi vọng chia sẻ góc nhìn của em về sự việc đang rất nóng hiện nay là kit test PCR của Việt Á. Hi vọng nhận được sự chia sẻ của các cụ, nhất là các cụ đang làm R&D, startup, chủ DN… để câu chuyện thêm rôm rả. Cũng kỳ vọng không bị gộp thớt vì em cũng k định mở thêm thớt thông tin về vụ về Việt Á, mà chỉ mượn chuyện để chém gió mà thôi. E hèm, em xin phép được mở bát:

Gà đẻ trứng vàng của Việt Á

Hai hôm nay đọc quá nhiều tin tức về vụ việc của Việt Á, em cũng như các cụ rất bức xúc vì những đồng tiền của NN và của chính chúng ta đã bị xà xẻo bởi hành vi của công ty này và các đối tác. Chiều nay, để hiểu rõ hơn về kit test PCR cũng như cách thức công ty này triển khai làm kit test, em đã bốc máy gọi cho một cậu bạn thân làm trong lĩnh vực này để hỏi chuyện.

Câu chuyện em muốn tìm hiểu là cái kit test này có dễ làm không? Và Việt Á có cái gì gọi là bí quyết công nghệ hay chỉ đơn thuần lobby tốt, mua rồi bán? Sao các công ty VN khác k kịp làm mà chỉ Việt Á làm sớm nhất?

Em nghe hơi lùng bùng, nhưng có mấy điểm mấu chốt là kit test này k đơn thuần mua hoá chất, đặt sản xuất oem rồi đóng gói, đem bán. Tại thời điểm covid xảy ra, mấu chốt là k mấy đơn vị có mẫu virus (mẫu dương tính) để nghiên cứu ra “con mồi” - là thành phần quan trọng trong kit test (đại loại nó là primer đặc hiệu để nhân đoạn đặc hiệu từ bộ gen của virus). Và HVQY thì có mẫu này. Nó như 1 dạng độc quyền tự nhiên :)).

Tiếp đến, đội ngũ nghiên cứu sẽ nghiên cứu và lựa chọn được đoạn đặc trưng để xây dựng kit test, làm sao cho đoạn này k giống lũ virus cúm khác. Đây cũng thể hiện khả năng của đội ngũ nghiên cứu này vì có nhiều bên cùng chạy đua.

Và cuối cùng, thằng Việt Á này nó đủ năng lực sản xuất (đặt hàng, quản lý chuỗi cung ứng, tạo ra sản phẩm) mà chất lượng k bị giảm sút trong quá trình sản xuất nhân rộng (scale up). Xưởng của nó k lớn, nhưng cũng đủ để làm, đúng k ạ. Dù không được WHO công nhận, nhưng Bộ Y tế đã công nhận và kit test của họ cũng ổn, phải không ạ? Thời điểm đó mua kit test đâu dễ, cái đó chúng ta cũng nên có cái nhìn sòng phẳng.

Tạm coi những thông tin trên là đúng (giả định), thì ta có thể nói là Việt Á đã có 1 con át chủ bài trong tay. Thời tới, cản sao được?

Em làm ly cafe đã rồi chém tiếp.

Lưu ý: Mong các cụ không chửi bới hay đẩy vấn đề đi xa. Em đang viết với giả định thôi, k nhất thiết đúng trong thực tế. Thông tin thực tế mời các cụ đọc báo hay vào thớt về Việt Á.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
Thời tới, cản sao được?
Và như các cụ đều đọc được trên báo chí, doanh số của Việt Á nhảy vọt trong thời gian diễn ra cuộc chiến chống Covid-19, từ đâu đó phọt phẹt trăm tỷ/năm lên 4.000 tỷ/2 năm qua. Một con số ấn tượng, nhưng cũng so thế nào được với hàng trăm công ty dược phẩm, công nghệ sinh học ngoài kia, những kỳ lân như Moderna… Nhưng thế cũng ngon rồi.

Để đạt được điều này, Việt Á đã chọn một lối đi quen thuộc, theo luật bất thành văn. Việt Á k chọn cách chiến đấu sòng phẳng trên thương trường, mà chọn hoa hồng để làm chủ cuộc chơi. Họ đã chọn một cách thức thông thường và nhanh gọn là “rose”, dù nắm trong tay con gà đẻ trứng vàng. Cuộc đời ai chẳng thích hoa hồng…

Một số báo chí bảo Việt Á thổi phồng chi phí, em k rõ nhưng đẩy đầu vào cao lên là cách mà phần lớn DN Việt đang làm. Việt Á bán đắt thì sao nào, khi họ có cơ hội. Vấn đề chủ yếu trong vi phạm của họ, theo cơ quan điều tra là vụ hoa hồng kia mà thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
Thời tới, nên làm gì?
Viết tới đây, em lại nhớ tới hai câu chuyện: game flappy bird và phim “Trúng số” của Dustin Nguyễn.

Không phủ nhận tài năng và sự kiên trì, nhưng may mắn thực sự đã mỉm cười với Nguyễn Hà Đông khi game của bạn ấy được 1 youtuber nổi tiếng thế giới đánh giá, tạo nên làn sóng download trên toàn cầu và tiền cứ thế rơi vào tài khoản bạn ấy. Và bạn ấy đã làm gì? Nhờ một người bạn làm đại diện để trả lời truyền thông, vội vàng đóng thuế và đóng cửa game vì một lí do khá thiếu thuyết phục (?).

Còn trong phim của Dustin Nguyễn, một người trúng số độc đắc đã nhanh chóng bán vé cho một đội cần rửa tiền, sau đó mất hết do tiền bẩn và ăn chơi.

Em cũng là chủ DN, ngành nghề mang tính ổn định và đi ngang. Nhưng em biết nhiều cụ trên này có những giấc mơ cao hơn, xa hơn. Vậy em tò mò muốn biết, thời tới như Việt Á, các cụ sẽ làm gì? Kiếm chút đỉnh rồi “cash out” như bạn Nguyễn Hà Đông của flappy bird, liều lĩnh như Việt Á? Hay có một cách nào đó vừa phát triển nhanh vừa an toàn không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,118
Động cơ
400,940 Mã lực
Cụ này định gỡ tội cho đội đó à hay có mục đích gì khác. Công an đã xích cổ thì không có chuyện vô tội đâu. Đang là biểu tượng này nọ chả điên người ta động vào.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51

GMT7

Xe buýt
Biển số
OF-317988
Ngày cấp bằng
1/5/14
Số km
814
Động cơ
302,057 Mã lực
Nơi ở
I belong to nature
Tiên sư lũ mất dạy, mấy hnay đọc mà âm ỉ đau đau hết người. HN như là mồ chôn các anh tài sao nhỉ, từ bí thơ đến 2 đời chủ tệch.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,671,183 Mã lực
Em nghĩ nên chỉnh lại, Việt Á không phải là vai chính ở đây, mà là Bộ Y tế, Bộ KHCN.

Báo chí cũng không nên hừng hực vuốt đuôi như vậy nữa.
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
Cụ này định gỡ tội cho đội đó à hay có mục đích gì khác. Công an đã xích cổ thì không có chuyện vô tội đâu. Đang là biểu tượng này nọ chả điên người ta động vào.
Cụ đọc hết bài giúp em chứ em mà gỡ được tội cho tụi nó thì em k ngồi đây hầu các cụ ;)).
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
13,938
Động cơ
1,531,487 Mã lực
Tôi nghi ngờ chất lượng kit test của VÁ.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,702
Động cơ
115,537 Mã lực
Cụ này định gỡ tội cho đội đó à hay có mục đích gì khác. Công an đã xích cổ thì không có chuyện vô tội đâu. Đang là biểu tượng này nọ chả điên người ta động vào.
Bác Mzc viết fair mà bác.
Và, phần chuyên môn của cái Test, là cái không phải ai cũng nắm được.
Tôi chịu, nên hóng phần này.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,900
Động cơ
219,597 Mã lực
Báo chí cũng không nên hừng hực vuốt đuôi như vậy nữa.
Mấy chú báo chí như Tuổi trâu mấy năm nay không hề phát hiện ra vụ tham nhũng nào, dù Việt Á ở ngay Sài Gòn, không hề phát hiện ra chênh lệch giá kit test..
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
Bác Mzc viết fair mà bác.
Và, phần chuyên môn của cái Test, là cái không phải ai cũng nắm được.
Tôi chịu, nên hóng phần này.
Em cũng k phải dân biotech, nên em cũng chỉ giả định lời bạn em là đúng đi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,202
Động cơ
796,485 Mã lực
Mặc dù đã kênh giá nhưng kit test của VA vẫn rẻ hơn các kit nhập khẩu.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,435
Động cơ
451,250 Mã lực
Em hiểu vấn đề.
Ví dụ em chuyên thầu phụ, giá thành em có lãi là 100k/sản phẩm.
Định mức đơn giá của nhà nước cho 200k/sản phẩm.
Vậy chúng em, thầu phụ thầu chính và chủ đầu tư, phải làm thế nào???
 

Nhà Quê 2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-107843
Ngày cấp bằng
5/8/11
Số km
4,726
Động cơ
444,371 Mã lực
cụ tìm hiểu thêm là Quốc Việt sở hữu các cty nào nữa, và đã bán vào hệ thống những gì, từ đó suy ra, đây là cách rất phổ thông trong ngành. Tuy nhiên, vì liên quan tới dịch, nên đã thiếu tỉnh táo mà theo thông lệ, nên ăn đòn thôi.
Thời tới, nhưng lại đen!!!
 

Mzc

Xe điện
Biển số
OF-727317
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
2,794
Động cơ
144,269 Mã lực
Em k muốn sa đà vào chuyên môn vì k đủ năng lực thẩm định chất lượng kit test của VÁ. Nhưng em xin phép được tự trả lời câu hỏi em đặt ra, tất nhiên là sau vấp ngã của Việt Á - cũng là vấp ngã mà có người trong số chúng ta ở đây có thể sẽ gặp phải.

Nếu là em, em sẽ thuê tư vấn. Dù môi trường làm ăn ở VN nhiều rủi ro, nhưng càng ngày càng bớt xấu xí. Em sẽ kiếm một đội tư vấn về pháp chế (cái này outsource cũng ổn), truyền thông và kế toán. Sau đó nhanh chóng tiếp cận sòng phẳng với bên mua (dù khó, nhưng thời điểm đó k mua k được). Tiếp đến là scale up lên và IPO. Tất nhiên nói thì dễ, làm mới khó. Khó nhất là vượt qua cái thông lệ và luật bất thành văn kia.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,202
Động cơ
796,485 Mã lực
Em hiểu vấn đề.
Ví dụ em chuyên thầu phụ, giá thành em có lãi là 100k/sản phẩm.
Định mức đơn giá của nhà nước cho 200k/sản phẩm.
Vậy chúng em, thầu phụ thầu chính và chủ đầu tư, phải làm thế nào???
Khi tất cả các sản phẩm tương tự bán với giá 200 mà cụ bán 100 thì ai dám mua?
Theo em VA chỉ nên bị xử tội hối lộ (nếu đủ bằng chứng).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top