- Biển số
- OF-596130
- Ngày cấp bằng
- 26/10/18
- Số km
- 856
- Động cơ
- 137,769 Mã lực
- Tuổi
- 46
Phim tài liệu về đường sắt cao tốc của Trung Quốc do DW (Đức) mới phát, có nói ở Đức chi phí để di chuyển một con thằn lằn đi khỏi khu vực giải tỏa xây đường sắt cao tốc là khoảng 2000 – 3000 euro (theo em hiểu chỉ là gồm các công việc: bắt con thằn lằn đó cho vào giỏ, chở bằng ô-tô đi khoảng vài chục đến vài trăm km, sau đó lại thả ra). Ở Việt Nam chi phí chắc khoảng 500,000 / con, gồm chi phí các loại (ví dụ mời các nhà khoa học) và cộng thêm đội giá, tức là rẻ hơn khoảng 100 lần.Bọn Mỹ nó rửa tiền kinh thật. Có mỗi vài tòa nhà con con bé tý làm đại sứ quán mà nó rửa lên tận 1.2 tỷ $. Kiểu đấy mà ở VN hay Tàu là bị thành củi để đốt lò rồi, mà kể cả không bị đốt lò thì dân lên mạng chửi cả năm không dứt.
Nhưng các con giời yêu nước Mỹ vẫn coi đó là bình thường, tiêu chuẩn kép vãi đái.
Các tập đoàn Đức như Thyssen Krupp, Siemens đã nổi tiếng từ mấy chục năm nay với việc hối lộ các chính phủ nước ngoài để giành được hợp đồng. Đây là một loại tham nhũng công khai, nhưng được chính phủ bảo kê.
Có lẽ việc này cũng tương tự như hình thức “lobby”, một kiểu tham nhũng công khai ở Mỹ. Một trong những lý do mà 1 km đường tàu điện ngầm xây ở New York có giá lên tới 2.8 tỷ US$, trong khi ở Quảng Châu chỉ là 100 triệu US$ (gấp 28 lần) (theo số liệu của nytimes.com, hai bài báo năm 2008 và 2010), chưa nói đến chất lượng tàu điện ngầm của Trung Quốc (từ ga, đường ray, tàu, hệ thống an toàn…) có vẻ đều cao hơn của Mỹ.
Chỉnh sửa cuối: