[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 3

Trạng thái
Thớt đang đóng

Africa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-725581
Ngày cấp bằng
15/4/20
Số km
830
Động cơ
84,369 Mã lực
Tuổi
23
Tuyên Quang mới tìm ra 18F1 hôm qua, test hết thì lòi ra 1 ca, mà cũng tính là "đã cách ly từ trước". Giờ phải hiểu câu đó là "không phải tự đi xét nghiệm ra bệnh". Thấy nguy hiểm chả kém gì mấy ca tầm soát diện rộng của Đà Nẵng
Giờ em đẹo tin vào bọn 3 môn 9 điểm
 

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,614
Động cơ
405,270 Mã lực
Em cứ tưởng xét nghiệm hết công nhân ở khu công nghiệp ở Bắc Giang thì tăng nhiều, chứ tăng 37 như sáng nay thì ít quá :D. Chả lẽ dịch đã giảm
Trước mắt còn 83 mẫu gộp (chắc chừng 500 người) dương tính nữa, tức là ít nhất còn 83 người chắc chắn dương nhưng chưa được tìm ra.
Bắc Giang chưa cắt cơn ngay đươc đâu, chỉ hy vọng hốt 1 mẻ thật lớn trong hôm nay và ngày mai, rồi lai rai ngày 10-20 ca trong khu cách ly phong toản.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
. Nói giảm, mong chờ xuân sắc, may rủi thì e là khó đỡ. Em mong kiểu thẳng thắn, quyết liệt như hồi đầu dịch thậm chí hơi quá 1 chút may ra mới dập được lần này.
VN chưa bao giờ dập được dịch nhờ may mắn, ai nói vậy là nói bậy, chấm hết.

Tui càm ràm tỉnh này tỉnh kia chứ thật ra tỉnh nào cũng chống dịch xuất sắc rồi, nhất là nếu so với những việc khác của họ.

Bộ Y tế thì khỏi nói, trùm của trùm trong việc chống dịch.

May mắn 1 năm rưỡi: hay các bác vẫn tin có ông bụt, ông già noel?
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Em cứ tưởng xét nghiệm hết công nhân ở khu công nghiệp ở Bắc Giang thì tăng nhiều, chứ tăng 37 như sáng nay thì ít quá :D. Chả lẽ dịch đã giảm
Vì mới xn 1/10 số công nhân thôi mà bác. Còn 83 mẫu gộp (gộp 10) dương tính chưa test lẻ lại. Ngoài ra chỉ mới test 3 kcn mà còn chưa làm xong (có thể đã lấy mẫu xong nhưng chưa chạy hết). Hy vọng họ tiến tới test hết 240k, chắc mất 2 tuần nữa là ít.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,905
Động cơ
201,904 Mã lực
Tuổi
44
Tui thấy cái khái niệm "hôm nay/trong 6/12/24 giờ qua có xxx người nhiễm" cũng không diễn tả đúng bản chất sự việc.

Mà số ca nhiễm ấy chỉ là được có kết quả xét nghiệm trong thời điểm ấy mà thôi.
Vì như báo miêu tả thế thì có những người đi cách ý mấy ngày mới đến lượt lấy mẫu; từ thời điểm lấy mẫu đến khi có kết quả cũng ít nhất 1 ngày.

Cái câu "đã cách ly từ trước" giờ chỉ hiểu được theo đúng nghĩa đen của nó, nghĩa là "trước khi công bố dương tính thì đã được cách ly". Còn "trước khi" có thể là 1 phút, 1 giờ, hay 1 ngày cũng đúng. Và trước đấy có lang thang 5-7 ngày, hàng chục hàng trăm F1 cũng được.
Ngày trước ta dùng "đã cách ly từ trước" là với nhóm đi nước ngoài về, auto vào khu cách ly, không có ảnh hưởng gì đến cộng đồng. Còn bây giờ ai hiểu thế nào thì hiểu, trên báo và tivi thì vẫn an toàn.
 

Tôm đồng

Xe tải
Biển số
OF-490131
Ngày cấp bằng
20/2/17
Số km
450
Động cơ
194,754 Mã lực
Tui thấy cái khái niệm "hôm nay/trong 6/12/24 giờ qua có xxx người nhiễm" cũng không diễn tả đúng bản chất sự việc.

Mà số ca nhiễm ấy chỉ là được có kết quả xét nghiệm trong thời điểm ấy mà thôi.
Vì như báo miêu tả thế thì có những người đi cách ý mấy ngày mới đến lượt lấy mẫu; từ thời điểm lấy mẫu đến khi có kết quả cũng ít nhất 1 ngày.
Cái bôi đen em đồng ý với cụ. Nên chuyển thành:"... có xxx người được phát hiện nhiễm"
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Hoặc may mắn là mấy hôm nhiều do họ test đôi có nguy cơ cao trước (làm cùng đội F0 cũ), giờ test rộng ra bên ngoài thì ít hơn
Test cái nhà máy dương đến gần 40% thì tốt nhất là cách ly hết và test chỗ khác thôi!
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,729
Động cơ
538,476 Mã lực
BV Phổi đã có F1 của hai bác sỹ :(
Lại còn nói chuyện với nhau mà cả hai không đeo khẩu trang :-?
374D3AF3-D056-4D91-A439-1594634C637E.png
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,035 Mã lực
Tuổi
41
Test cái nhà máy dương đến gần 40% thì tốt nhất là cách ly hết và test chỗ khác thôi!
Ở Bắc giang thì dân thường bên ngoài các nhà máy cũng nổi + kha khá rồi. Nhưng chắc con số công bố lớn quá nên chúng ta không có đủ thông tin để phân biệt công nhân hay dân thường.
Em thấy việc cứ giãn cách dần các huyện là hiểu.
 

kulv

Xe buýt
Biển số
OF-751672
Ngày cấp bằng
1/12/20
Số km
887
Động cơ
68,870 Mã lực
Em thử đếm số chuỗi lây nhiễm mất dấu F0:
- Đà Nẵng: 3 - bar NPĐ, vợ chồng chị giám đốc sở, kcn An Đồn.
- Quảng Nam: 1 - cậu bộ đội công bố hôm qua.
- Điện Biên: 1 - trường dân tộc nội trú.
- Hà Nam: 1 - ổ dịch mới ở Công Lý hôm qua.
- Hà Nội: ít nhất là 2 - bệnh viện Nhiệt Đới, và vợ chồng anh Hacinco. Chưa kể hai cậu F1 của anh Hacinco ngồi cách 10m đeo khẩu trang không nói chuyện mà lây, 99% lây chỗ khác.
- Hòa Bình: 1 hôm qua, thấy bảo lên khám viện K ngày 26/4 nhưng theo công bố thì ca đầu tiên của viện K là chuyển từ Nhiệt đới sang ngày 27.

Bắc Ninh và Bắc Giang đang tạm thời tính vào chuỗi lây nhiễm từ viện NĐ và K. Còn gì nữa không các cụ nhỉ?

Đợt dịch này có thể rồi sẽ lắng xuống, truy 'hết' F sẽ hết dương tính, dù tốn nhiều thời gian hơn trước. Nhưng không có nghĩa là sẽ sạch virus, vì hai lý do:
- Các F0 mất dấu vẫn lang thang ngoài cộng đồng, tạo thành các chuỗi lây nhiễm mới âm thầm.
- Mỗi đợt dịch số ca mắc ngày càng cao, khi số ca nhiều thì việc truy vết F sẽ bị bỏ lọt, do khối lượng công việc quá lớn với lực lượng truy vết, và cũng vì người dân sẽ không còn quá quan tâm đọc thông tin dịch tễ của từng trường hợp và các thông báo tìm người nữa.

Nên cứ xác định tầm đôi tháng sau lại nổ, và sóng sau sẽ lại to hơn ạ.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Tui thấy cái khái niệm "hôm nay/trong 6/12/24 giờ qua có xxx người nhiễm" cũng không diễn tả đúng bản chất sự việc.

Mà số ca nhiễm ấy chỉ là được có kết quả xét nghiệm trong thời điểm ấy mà thôi.
Vì như báo miêu tả thế thì có những người đi cách ý mấy ngày mới đến lượt lấy mẫu; từ thời điểm lấy mẫu đến khi có kết quả cũng ít nhất 1 ngày.
là vì chuẩn quốc tế cũng chỉ công bố vậy thôi, chứ bác nghĩ khi Mỹ báo họ có 300k ca hôm nay là tất cả 300k người đó cùng lấy mẫu và test trong ngày chắc. Mỹ mà còn mất vài ngày mới trả kết quả PCR đó.
 

CaoXanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709064
Ngày cấp bằng
30/11/19
Số km
1,433
Động cơ
106,336 Mã lực
Nơi ở
Himmel
Lái chủ đề sang vấn đề có nội dung nhạy cảm về chính trị, văn hoá, xã hội
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 27/5/21)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,614
Động cơ
405,270 Mã lực
Các cụ cho em hỏi:
- Chính thức hôm qua có bao nhiêu ca?
- Tại sao số liệu lệch nhau!
- Giờ tin (xem) ở đâu?
Và vì sao lại lệch pha nhau như vậy?
- Chính thức hôm qua (ngày 16/5) là 187 ca.
- Số liệu là giống nhau, nhưng nhiều báo lấy 24 giờ (vì dụ khi cụ xem báo là 6h chiều hôm nay thì con số tăng họ tính từ 6h chiều hôm qua đến 6h chiều hôm nay), còn Tàu Nhanh và Bộ Y tế lấy là ngày calendar với 3 lần công bố trong ngày cộng lại.
- Bản tin chính thức của Bộ Y tế, mà chỉ có VNexpress với báo Sức khỏe và Đời sống của Bộ Y tế đăng chi tiết và đầy đủ. Còn các báo khác không đăng. Các số liệu thống kê trên Vnexpress và Sức khỏe Đời sống là OK. Dù gì Vnexpress vẫn là báo có độc giả lớn nhất nên họ làm khá ổn.
 
Chỉnh sửa cuối:

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Em thử đếm số chuỗi lây nhiễm mất dấu F0:
- Đà Nẵng: 3 - bar NPĐ, vợ chồng chị giám đốc sở, kcn An Đồn.
- Quảng Nam: 1 - cậu bộ đội công bố hôm qua.
- Điện Biên: 1 - trường dân tộc nội trú.
- Hà Nam: 1 - ổ dịch mới ở Công Lý hôm qua.
- Hà Nội: ít nhất là 2 - bệnh viện Nhiệt Đới, và vợ chồng anh Hacinco. Chưa kể hai cậu F1 của anh Hacinco ngồi cách 10m đeo khẩu trang không nói chuyện mà lây, 99% lây chỗ khác.
- Hòa Bình: 1 hôm qua, thấy bảo lên khám viện K ngày 26/4 nhưng theo công bố thì ca đầu tiên của viện K là chuyển từ Nhiệt đới sang ngày 27.

Bắc Ninh và Bắc Giang đang tạm thời tính vào chuỗi lây nhiễm từ viện NĐ và K. Còn gì nữa không các cụ nhỉ?

Đợt dịch này có thể rồi sẽ lắng xuống, truy 'hết' F sẽ hết dương tính, dù tốn nhiều thời gian hơn trước. Nhưng không có nghĩa là sẽ sạch virus, vì hai lý do:
- Các F0 mất dấu vẫn lang thang ngoài cộng đồng, tạo thành các chuỗi lây nhiễm mới âm thầm.
- Mỗi đợt dịch số ca mắc ngày càng cao, khi số ca nhiều thì việc truy vết F sẽ bị bỏ lọt, do khối lượng công việc quá lớn với lực lượng truy vết, và cũng vì người dân sẽ không còn quá quan tâm đọc thông tin dịch tễ của từng trường hợp và các thông báo tìm người nữa.

Nên cứ xác định tầm đôi tháng sau lại nổ, và sóng sau sẽ lại to hơn ạ.
các cốp đã xác định sẽ không sạch virus rồi bác, họ lên báo nói mấy lần rồi. Nói chung các bác ấy cũng rất thức thời, thay đổi nhận định và chiến lược một cách linh động, chứ không phải lúc nào cũng hô cùng một khẩu hiệu.

Tuy không thể sạch hết, nhưng mỗi tỉnh cũng cố gắng đưa số ca về 0 được vài tuần. Tui nghĩ tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá 1 tỉnh an toàn hay không là xem số % test ra dương tính. Cứ < 1/10000 là an toàn, > 10% là tâm dịch, ví dụ vậy. Tất nhiên số lượng mẫu test cũng phải tỉ lệ với dân số, tốt nhất là test định kỳ 0.5% dân số mỗi tuần, tập trung nơi nguy cơ cao, thì có thể tạm an tâm quay về sinh sống, du lịch bình thường.
 

kulv

Xe buýt
Biển số
OF-751672
Ngày cấp bằng
1/12/20
Số km
887
Động cơ
68,870 Mã lực
các cốp đã xác định sẽ không sạch virus rồi bác, họ lên báo nói mấy lần rồi. Nói chung các bác ấy cũng rất thức thời, thay đổi nhận định và chiến lược một cách linh động, chứ không phải lúc nào cũng hô cùng một khẩu hiệu.

Tuy không thể sạch hết, nhưng mỗi tỉnh cũng cố gắng đưa số ca về 0 được vài tuần. Tui nghĩ tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá 1 tỉnh an toàn hay không là xem số % test ra dương tính. Cứ < 1/10000 là an toàn, > 10% là tâm dịch, ví dụ vậy. Tất nhiên số lượng mẫu test cũng phải tỉ lệ với dân số, tốt nhất là test định kỳ 0.5% dân số mỗi tuần, tập trung nơi nguy cơ cao, thì có thể tạm an tâm quay về sinh sống, du lịch bình thường.
Vâng. Nên giờ chủ trương là chủ động xét nghiệm rộng, nhưng để thực hiện được thì phải tháo nút thắt cơ chế.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,153
Động cơ
-180,785 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
- Hà Nội: ít nhất là 2 - bệnh viện Nhiệt Đới, và vợ chồng anh Hacinco. Chưa kể hai cậu F1 của anh Hacinco ngồi cách 10m đeo khẩu trang không nói chuyện mà lây, 99% lây chỗ khác.
Trong môi trường điều hòa thì khẩu trang không có ý nghĩa gì cả
Trừ khi cụ đeo khẩu trang bảo hộ 3M N95 gì đó (cái này đeo hằn cả vết quai lên mặt)
Thời tiết hè với những người giàu tài trăm tỏi như vợ chồng Hacinco thì không thể sống thiếu điều hòa được
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
Ở Bắc giang thì dân thường bên ngoài các nhà máy cũng nổi + kha khá rồi. Nhưng chắc con số công bố lớn quá nên chúng ta không có đủ thông tin để phân biệt công nhân hay dân thường.
Em thấy việc cứ giãn cách dần các huyện là hiểu.
Lợi thế của mình là có thể kết hợp giãn cách, cách ly và test gộp. Vận dụng thế nào thì em nghĩ có thể Đà Nẵng đang làm tốt.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,143
Động cơ
361,715 Mã lực
các cốp đã xác định sẽ không sạch virus rồi bác, họ lên báo nói mấy lần rồi. Nói chung các bác ấy cũng rất thức thời, thay đổi nhận định và chiến lược một cách linh động, chứ không phải lúc nào cũng hô cùng một khẩu hiệu.

Tuy không thể sạch hết, nhưng mỗi tỉnh cũng cố gắng đưa số ca về 0 được vài tuần. Tui nghĩ tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá 1 tỉnh an toàn hay không là xem số % test ra dương tính. Cứ < 1/10000 là an toàn, > 10% là tâm dịch, ví dụ vậy. Tất nhiên số lượng mẫu test cũng phải tỉ lệ với dân số, tốt nhất là test định kỳ 0.5% dân số mỗi tuần, tập trung nơi nguy cơ cao, thì có thể tạm an tâm quay về sinh sống, du lịch bình thường.
xác định sống chung với Covid trong tầm kiểm soát để kinh tế phát triển bình thường thôi
Cứ mỗi ngày tầm 5-10 ca rải rác khắp nơi thì cũng không có gì phải lo
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Tính thử về test, nếu test gộp 10 thì 1 người test tốn 100k. 0.5% dân số = 500k người = 50 tỉ/tuần = 2600 tỉ/năm, quá rẻ so với các đợt dịch to thế này. Bắc Giang, bắc Ninh là thủ phủ đồ điện tử, để mà Samsung , LG họ thiệt hại mất vài tuần sản xuất là mình mệt.

Chưa kể như tui đã nói, tiền test nó vẫn là tiền lưu thông trong GDP. Sinh phẩm tuy phải nhập nhưng VN vẫn sx được test kit. Rồi nhân sự test giúp giảm bớt thất nghiệp. Nó chính xác là tiền đầu tư công vậy thôi, không phải đem đốt bỏ mất 100%, tại sao không làm?
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Vâng. Nên giờ chủ trương là chủ động xét nghiệm rộng, nhưng để thực hiện được thì phải tháo nút thắt cơ chế.
cái này xã hội hóa dc, tui nghĩ vậy. doanh nghiệp góp 20% chi phí, còn lại ngân sách lo.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top