[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 3

Trạng thái
Thớt đang đóng

Messiah_

Xe máy
Biển số
OF-560459
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
69
Động cơ
151,770 Mã lực
Tuổi
74
Em là em ủng hộ mấy lô vaccine sắp tới cứ ưu tiên dồn hết cho TP HCM ạ. Mấy triệu liều cứ quăng tất cho họ. Quá bùng rồi. Sau này HCM mua về mấy lô họ tự đặt hàng bảo họ trả lại cả nước sau cũng được. Nhà em chấp nhận hi sinh chờ dùng các vắc xin sau này họ mua về :D
 

AcordGEM

Xe hơi
Biển số
OF-32833
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
188
Động cơ
479,186 Mã lực
Em là em ủng hộ mấy lô vaccine sắp tới cứ ưu tiên dồn hết cho TP HCM ạ. Mấy triệu liều cứ quăng tất cho họ. Quá bùng rồi. Sau này HCM mua về mấy lô họ tự đặt hàng bảo họ trả lại cả nước sau cũng được. Nhà em chấp nhận hi sinh chờ dùng các vắc xin sau này họ mua về :D
Vaccine có phải là nước đâu mà dòi dập lửa ở HCM đc. Để có tác dụng ít nhất sau 2 tháng từ mũi đầu tiên. Mà sau 2 tháng xử lý không tốt thì có khi HCM ai cũng có kháng thể rồi
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Em đồng ý với cụ.
Việc áp dụng CNTT vào phòng chống dịch của mình hời hợt và không được chú trọng.
Cái vụ quét mã QR em thấy rất tiẹn, nhanh gọn mà không được áp dụng.
Sáng nay em cho con bé vào Viẹn da liễu khám, thấy có mã QR định chụp để khai báo mà Viện bảo khai giấy, mã hỏng rồi. Thế mới chán.
Có cái bluezone cũng lời phời, ông cài ông không, cả xã hội mấy chục triệu con người loanh quanh khai báo thủ công.
Em làm phần mềm, em biết. Phần mềm chỉ giúp tự động hoá các quy trình. Nhưng nếu quy trình dùng phần mềm quá chặt, ta sẽ không dùng được trong thực tế do trong thực tế luôn có những thông tin, sự kiện ra ngoài thiết kế. Còn nếu phần mềm quá lỏng, dữ liệu sẽ không đủ tin cậy.
Ngoài ra khi triển khai phần mềm diện rộng, vấn đề đào tạo người dùng là cực kỳ khó khăn.
Trong tình huống bỏ lọt thì nguy hiểm này, chúng ta không thể dựa vào phần mềm. Nhất là các phần mềm xây dựng vội vàng.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
Em làm phần mềm, em biết. Phần mềm chỉ giúp tự động hoá các quy trình. Nhưng nếu quy trình dùng phần mềm quá chặt, ta sẽ không dùng được trong thực tế do trong thực tế luôn có những thông tin, sự kiện ra ngoài thiết kế. Còn nếu phần mềm quá lỏng, dữ liệu sẽ không đủ tin cậy.
Ngoài ra khi triển khai phần mềm diện rộng, vấn đề đào tạo người dùng là cực kỳ khó khăn.
Trong tình huống bỏ lọt thì nguy hiểm này, chúng ta không thể dựa vào phần mềm. Nhất là các phần mềm xây dựng vội vàng.
Theo em làm PM để theo dõi và chia sẻ được TT khi nhiễm hay tiếp xúc có lẽ ko khó về CN mà khó ở chỗ mình ko có 1 tổng chỉ huy tư duy 1 cách logic: cần TT gì, lấy ở đâu, chia sẻ, kết nối với các App hay CSDL khác ntn ? ... Mỗi nơi làm 1 cái, mỗi Bộ có 1 kho CSDL nhưng cuối cùng tất cả các ông Smart đó chẳng nói chuyện được với nhau. Chẳng khác gì như mấy ông tự kỷ. Bluezone như GP tình thế và mang tính biểu tượng là chính. Chứ còn hiệu quả phát hiện đem lại từ BZ cũng như mấy App khác em chẳng thấy công bố, hay do mình ko được đọc ?
 

ahihivn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777936
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
191
Động cơ
37,050 Mã lực
Tuổi
36
Hà Nội, niềm tin và hi vọng. Hôm qua không có ca nào các Cụ ạ.

Screenshot (1170).png
Cái chính là Hn không xét nghiệm đại trà như TP HCM thôi.. giờ mà xét nghiệm như TP HCM chắc lòi ra cả núi ngay
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Theo em làm PM để theo dõi và chia sẻ được TT khi nhiễm hay tiếp xúc có lẽ ko khó về CN mà khó ở chỗ mình ko có 1 tổng chỉ huy tư duy 1 cách logic: cần TT gì, lấy ở đâu, chia sẻ, kết nối với các App hay CSDL khác ntn ? ... Mỗi nơi làm 1 cái, mỗi Bộ có 1 kho CSDL nhưng cuối cùng tất cả các ông Smart đó chẳng nói chuyện được với nhau. Chẳng khác gì như mấy ông tự kỷ. Bluezone như GP tình thế và mang tính biểu tượng là chính. Chứ còn hiệu quả phát hiện đem lại từ BZ cũng như mấy App khác em chẳng thấy công bố, hay do mình ko được đọc ?
Làm phần mềm luôn khó về con người mà cụ. Máy tính nó có tự suy nghĩ được đâu, là người suy nghĩ và bảo máy làm đấy chứ. Muốn bảo được máy làm thì người phải biết cần làm cái gì. Mà người thì mấy ai đoán trước được tương lai? Giờ người thiết kế phần mềm sót một tình huống, thế là người dùng phần mềm phải dừng lại, gọi điện cho người hỗ trợ để hỏi, để sửa chữa phần mềm. Trong lúc nước sôi lửa bỏng thế này, thà ta làm thủ công còn hơn. Ta cứ lập file excel, sau đó chạy macro, những dữ liệu macro không khớp được thì cho người review, và khớp bằng tay. Như vậy còn hiệu quả hơn triển khai phần mềm nhiều.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cái chính là Hn không xét nghiệm đại trà như TP HCM thôi.. giờ mà xét nghiệm như TP HCM chắc lòi ra cả núi ngay
Có bao nhiêu ca HCM phát hiện ra từ xét nghiệm đại trà hả cụ?
 

ahihivn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-777936
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
191
Động cơ
37,050 Mã lực
Tuổi
36
Em là em ủng hộ mấy lô vaccine sắp tới cứ ưu tiên dồn hết cho TP HCM ạ. Mấy triệu liều cứ quăng tất cho họ. Quá bùng rồi. Sau này HCM mua về mấy lô họ tự đặt hàng bảo họ trả lại cả nước sau cũng được. Nhà em chấp nhận hi sinh chờ dùng các vắc xin sau này họ mua về :D
Heheheee công nhận cụ cao thượng quá... :D
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Em làm phần mềm, em biết. Phần mềm chỉ giúp tự động hoá các quy trình. Nhưng nếu quy trình dùng phần mềm quá chặt, ta sẽ không dùng được trong thực tế do trong thực tế luôn có những thông tin, sự kiện ra ngoài thiết kế. Còn nếu phần mềm quá lỏng, dữ liệu sẽ không đủ tin cậy.
Ngoài ra khi triển khai phần mềm diện rộng, vấn đề đào tạo người dùng là cực kỳ khó khăn.
Trong tình huống bỏ lọt thì nguy hiểm này, chúng ta không thể dựa vào phần mềm. Nhất là các phần mềm xây dựng vội vàng.
Theo em, nó không nằm ở phần mềm, mà nằm ở Cơ sở dữ liệu.
Hiện có 3 app chính cho khai báo là NCOVI, BlueZone, với Tờ khai Y tế.
Mỗi app có các trường dữ liệu khác nhau, giờ chỉ cần thống nhất lại cái trường dữ liệu này, chuyển đổi về dữ liệu chung.
Em đã có cơ hội xem việc quy hoạch CSDL của nhà mình, liên quan đến app kế toán, nhận xét chung là khá yếu, vừa thiếu, vừa khó nâng cấp, bổ sung khi cần.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Theo em, nó không nằm ở phần mềm, mà nằm ở Cơ sở dữ liệu.
Hiện có 3 app chính cho khai báo là NCOVI, BlueZone, với Tờ khai Y tế.
Mỗi app có các trường dữ liệu khác nhau, giờ chỉ cần thống nhất lại cái trường dữ liệu này, chuyển đổi về dữ liệu chung.
Em đã có cơ hội xem việc quy hoạch CSDL của nhà mình, liên quan đến app kế toán, nhận xét chung là khá yếu, vừa thiếu, vừa khó nâng cấp, bổ sung khi cần.
"Thuật toán + Dữ liệu = chương trình" mà cụ. Dữ liệu là một nửa rồi. Có dữ liệu thì mọi việc còn lại dễ dàng hơn nhiều, chỉ cần các chương trình khai thác dữ liệu và chuyển sang các hệ thống khác là kết nối được rồi.
Em làm phần mềm em biết, Tây cũng không thoát khỏi cảnh mỗi hệ thống là một hòn đảo đâu cụ ạ.
 

His0ka

Xe buýt
Biển số
OF-345846
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
646
Động cơ
277,713 Mã lực
Em làm phần mềm, em biết. Phần mềm chỉ giúp tự động hoá các quy trình. Nhưng nếu quy trình dùng phần mềm quá chặt, ta sẽ không dùng được trong thực tế do trong thực tế luôn có những thông tin, sự kiện ra ngoài thiết kế. Còn nếu phần mềm quá lỏng, dữ liệu sẽ không đủ tin cậy.
Ngoài ra khi triển khai phần mềm diện rộng, vấn đề đào tạo người dùng là cực kỳ khó khăn.
Trong tình huống bỏ lọt thì nguy hiểm này, chúng ta không thể dựa vào phần mềm. Nhất là các phần mềm xây dựng vội vàng.
Tại sao ko gấp rút làm cccd gắn chíp bắt buộc. Rồi yêu cầu các điểm bán hàng/ dịch vụ/ bank/ hospital... quét cái mã trên thẻ cccd để ghi lại lịch trình ở các cổng ra vào?

Các xe vận tải yêu cầu quét mã khi khách lên và quét mã khi khách xuống. Yêu cầu mỗi người khi làm cccd gắn chíp đăng ký kèm 1 sdt bắt buộc.

Các hàng quán nhỏ lẻ yêu cầu sử dụng khôn phôn quét mã trên thẻ cccd. Thằng nào ko chịu thì yc nghỉ bán.

Tiếp đến sử dụng phương thức quét mã qr thanh toán cũng góp phần truy vết nhanh.

Thực ra có rất nhiều việc có thể làm để kiểm soát dịch bệnh. Nhưng 2 năm mà vẫn dùng cách như lúc ban đầu.

Vân vân... Tuy là hơi xâm phạm quyền riêng tư nhưng trong lúc dịch bệnh là chấp nhận đc.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Tại sao ko gấp rút làm cccd gắn chíp bắt buộc. Rồi yêu cầu các điểm bán hàng/ dịch vụ/ bank/ hospital... quét cái mã trên thẻ cccd để ghi lại lịch trình ở các cổng ra vào?

Các xe vận tải yêu cầu quét mã khi khách lên và quét mã khi khách xuống. Yêu cầu mỗi người khi làm cccd gắn chíp đăng ký kèm 1 sdt bắt buộc.

Các hàng quán nhỏ lẻ yêu cầu sử dụng khôn phôn quét mã trên thẻ cccd. Thằng nào ko chịu thì yc nghỉ bán.

Tiếp đến sử dụng phương thức quét mã qr thanh toán cũng góp phần truy vết nhanh.

Thực ra có rất nhiều việc có thể làm để kiểm soát dịch bệnh. Nhưng 2 năm mà vẫn dùng cách như lúc ban đầu.

Vân vân... Tuy là hơi xâm phạm quyền riêng tư nhưng trong lúc dịch bệnh là chấp nhận đc.
Cụ phải cân đối giữa: triển khai như vậy tốn bao nhiêu thời gian? Tốn bao nhiêu tiền? So với làm thủ công thì thế nào? Hệ thống này sẽ dùng trong bao lâu?
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
"Thuật toán + Dữ liệu = chương trình" mà cụ. Dữ liệu là một nửa rồi. Có dữ liệu thì mọi việc còn lại dễ dàng hơn nhiều, chỉ cần các chương trình khai thác dữ liệu và chuyển sang các hệ thống khác là kết nối được rồi.
Em làm phần mềm em biết, Tây cũng không thoát khỏi cảnh mỗi hệ thống là một hòn đảo đâu cụ ạ.
Dữ liệu quan trọng đương nhiên rồi. Nhưng DL cần đủ đến mức độ thế nào để việc thu thập (từ người dân, CQ y tế, ...) có thể đơn giản, dễ dàng mà ko mất quá nhiều thời gian, sau đó tiếp tục bổ sung khi cần thiết. Hiện ta vẫn ai làm người đó hưởng nên ko nói chuyện được với nhau và vô cùng tốn kém,lãng phí. Ai cũng biết nhưng .... chịu
 

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,615
Động cơ
405,080 Mã lực
Bắc Giang đang ở khoảnh khắc của sự thật để sau ngày 21/6 là em về tinh khôi: 2 ngày nay là xõa hết mình. Riêng đến trưa hôm nay đã gần 190 ca, chắc hết ngày hôm nay Bắc Giang sẽ công bố 300 luôn quá.
 

His0ka

Xe buýt
Biển số
OF-345846
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
646
Động cơ
277,713 Mã lực
Cụ phải cân đối giữa: triển khai như vậy tốn bao nhiêu thời gian? Tốn bao nhiêu tiền? So với làm thủ công thì thế nào? Hệ thống này sẽ dùng trong bao lâu?
Cccd thì vẫn đang triển khai => lâu dài
Smartphone thì gần như đã phổ cập, cụ đừng bảo với em là khôn phôn ko quét đc mã nhé. App để quét mã và tổng hợp dữ liệu thì chắc là khó quá ko viết nổi??? Đầu thu thập chỉ quét mã để gửi về thì có lẽ thao tác phức tạp quá???

Thanh toán ko dùng tiền mặt ừ thì nhạy cảm thì thôi.

Bản chất là ko muốn làm mà thôi.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
Trưa 16/6, Bộ Y tế công bố 174 trường hợp trong nước ghi nhận tại Bắc Giang (128), TP.HCM (35), Bắc Ninh (8), Hà Tĩnh (2), Nghệ An (1)

 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,002
Động cơ
103,285 Mã lực
Dữ liệu quan trọng đương nhiên rồi. Nhưng DL cần đủ đến mức độ thế nào để việc thu thập (từ người dân, CQ y tế, ...) có thể đơn giản, dễ dàng mà ko mất quá nhiều thời gian, sau đó tiếp tục bổ sung khi cần thiết. Hiện ta vẫn ai làm người đó hưởng nên ko nói chuyện được với nhau và vô cùng tốn kém,lãng phí. Ai cũng biết nhưng .... chịu
Em không biết chuyện làm mã QR hay liên thông data 3 bộ, nhưng em chỉ hỏi là theo cụ cái tờ khai y tế online hiện giờ có sử dụng công nghệ để xử lý tức thời dữ liệu từ người khai không ạ? Hay là dùng nhân lực ngồi đọc? Nếu dùng nhân lực thì vứt, 0.4 chứ 4.0 gì ở đây.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,145
Động cơ
481,018 Mã lực
Em không biết chuyện làm mã QR hay liên thông data 3 bộ, nhưng em chỉ hỏi là theo cụ cái tờ khai y tế online hiện giờ có sử dụng công nghệ để xử lý tức thời dữ liệu từ người khai không ạ? Hay là dùng nhân lực ngồi đọc? Nếu dùng nhân lực thì vứt, 0.4 chứ 4.0 gì ở đây.
Lại nói chuyện 4.0 và 0.4. Hôm qua em nhận được cuộc gọi ĐT từ 1 cơ quan cấp Bộ đề nghị đăng ký nhận bộ hồ sơ để hướng dẫn về soạn thảo quản lý VB và đi theo đó là 800K tiền hồ sơ. Em điên tiết bảo bây giờ Covid, tiền thiếu thốn, ko xin một đồng hỗ trợ tiền từ NN nào mà chỉ có cái HD thời 0.4 mà thu tiền tới 800K. Đúng là Bộ đang đi ngược đường, chỉ thích lấy danh Bộ để thu tiền. Thời buổi này làm cái VB nó chủ yếu ở nội dung (cái này tùy theo từng đơn vị, chứ HD chung thế éo nào được). Còn trình bày thì có quy định NN rồi việc éo phải HD. Đúng là ăn tiền ko từ thứ gì
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cccd thì vẫn đang triển khai => lâu dài
Smartphone thì gần như đã phổ cập, cụ đừng bảo với em là khôn phôn ko quét đc mã nhé. App để quét mã và tổng hợp dữ liệu thì chắc là khó quá ko viết nổi??? Đầu thu thập chỉ quét mã để gửi về thì có lẽ thao tác phức tạp quá???

Thanh toán ko dùng tiền mặt ừ thì nhạy cảm thì thôi.

Bản chất là ko muốn làm mà thôi.
Đúng là không muốn làm. Nhưng "không muốn làm" có phải do lý do gì khác hay không, có phải giải pháp hợp lý hay không, ta cần phải biết những tính toán phía sau..
Viết và vận hành phần mềm không đơn giản đâu, quy mô càng lớn càng phức tạp, lúc chữa cháy này không trông vào được.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top