[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 3

Trạng thái
Thớt đang đóng

kulv

Xe buýt
Biển số
OF-751672
Ngày cấp bằng
1/12/20
Số km
887
Động cơ
68,870 Mã lực
kulv gấu em sau khi tiêm uốn ván tự dưng mất kiểm soát đầu đập bộp xuống bàn cụ ạ (kiểu ngất ý) sau đấy nằm nghỉ 15ph thì về (bs bảo sốc độ 2). Sau đó k tiêm mũi 2 (tiêm cho bà bầu) cụ ạ. Hôm qua cũng lo nhưng giờ thì ổn rồi ạ nhưng bs dặn tiếp tục theo dõi 14-21 ngày.
Vâng cảm ơn cụ. Gấu cụ như vậy chắc là ổn ạ, cụ để ý thêm các triệu chứng của đông máu nữa nhé, mặc dù tỷ lệ rất hiếm gặp - theo thống kê hiện tại là 1 trên 100k - nhưng cẩn thận vẫn hơn ạ :).
 

robinsonbn

Xe tải
Biển số
OF-376938
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
318
Động cơ
247,731 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Bắc Ninh
Cụ cho hỏi vụ này là sao ta? Em tưởng đưa cả trăm quân đến phòng toả rồi mà..
400 quân cho bắc ninh chia ra các nơi, về e cũng có nhưng ko đáng kể, phải huy động tình nguyện, dân quân! Từ đêm nay tăng cường quân số làm mạnh hơn! Các khu trọ khoá chặt cửa, đưa văn bản đến từng chủ trọ ,cam kết tự chịu trách nhiệm ! Đa phần là công nhân, khu e ở gần trăm ca chưa có ng dân nào bị !
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,758
Động cơ
18,237 Mã lực
Gấu nhà em tiêm AZ trưa nay đến giờ vẫn ổn chưa sốt. Y cao 1,55m nặng 43kg (bé như cái kẹo mút dở) có tiền sử dị ứng vc uốn ván. E đưa thông tin thế để các cụ mợ đến lúc tiêm k cần lo lắng quá nhé:)
Em cũng vừa tiêm trưa nay. Giờ mỏi người và hơi hâm hấp. Em tiền sử dị ứng thời tiết. Đi tiêm bị bắt test dị ứng trước mất 1,1 củ. Rất khát nước cụ ạ.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,133
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một phần vấn đề chính là ở đây
Có thể nhìn thấy khá nhiều cá nhân sợ trách nhiệm chỉ nhìn vào chỉ đạo từ trên để làm theo chứ không có sự quyết đoán làm như những đợt đầu.
Hãy cùng nhìn lại từng giai đoạn, khả năng tiếp cận thông tin/các kênh hỗ trợ cho việc phòng chống dịch, nguy cơ của mỗi giai đoạn, những biện pháp tương ứng. Có thể thấy rõ sự ỷ lại và chủ quan hơn nhiều so với những đợt đầu.
Vì áp lực từ mục tiêu kép vừa phòng chống được dịch bệnh vừa phát triển được kinh tế, sự tập trung về khả năng đưa ra quyết định nhanh trong công tác chống dịch đang bị pha loãng dẫn tới các chính sách chống dịch thụ động hơn, bị giới hạn hơn trước khá nhiều ( rõ ràng nhất có thể nhìn thấy CT mới lại lỏng lẻo hơn nhiều trong khi sự nguy hiểm của dịch bệnh đợt này cao hơn trước rất nhiều, những người đã từng được đưa ra chỉ đạo phương thức hoạt động rất hiệu quả trong các đợt chống dịch trước thì lần này có vẻ như đã bị giới hạn quyền quyết định nên khi tổ chức họp xử lí cục bộ tại địa phương đang bùng dịch mạnh cũng còn phải đưa ra câu hỏi có nên áp dụng mức độ cao hơn hay không/nên cân nhắc tới việc áp dụng hình thức này hay hình thức kia, chứ không còn là yêu cầu áp dụng cách làm như trước ).
Có thể hiểu là các giai đoạn khác nhau thì cần có những phương pháp khác nhau, nhưng rõ ràng là lần này đối mặt với nguy cơ lớn hơn những lần trước rất nhiều. Và trước mối nguy cao nhất cũng chỉ có thể là mục tiêu duy nhất là không để tình hình vượt quá giới hạn có thể kiểm soát.
Cần gấp sự phân biệt thời điểm chuyển đổi từ mục tiêu kép sang mục tiêu dập dịch đơn thuần, thì một số người mới dám quyết tâm dập dịch. Và cần tập trung hơn quyền quyết định cho công tác phòng chống dịch thì mới có thể có được những phương pháp làm quyết liệt, kịp thời hơn cho mục tiêu khoanh vùng phòng chống và dập tắt dịch bệnh một cách dứt khoát trong thời gian nhanh nhất.
Trong các đợt dịch trước VN có nội lực thâm hậu nên đã khống chế thành công đối với các chủng Sars-Cov-2: loại "ăn đũa" (TQ) và 'ăn dao dĩa' (biến chủng Anh, Nam Phi...). Tuy nhiên, biến chủng virus Sars-Cov-2 trong đợt dịch 4 này là loại "ăn bốc" (kép gốc Ấn Độ) nên gặp khá nhiều khó khăn, phải vất vả chống đỡ qua nhiều hiệp đấu....#:-s
Riêng chủng 'ăn bốc' ở SG vừa thiện chiến (như đã thể hiện ở BG, BN...) lại còn được "ảo hóa" nhờ "tu luyện" qua giáo lý Tin lành (= Hội thánh Phục Hưng) nên có phần nguy hiểm hơn (...) ==>> e là đợt dịch này sẽ kéo dài hơn chăng?:-/
Đã có chuyên gia XD mô hình toán (...) dự đoán đợt dịch (4th) này sẽ hạ nhiệt từ cuối tháng 07/2021:

Mấy hôm nay Hà Bắc và HN bắt đầu giảm, tín hiệu vui. Một số tỉnh bùng trước như Vĩnh Phúc, Hải Dương nhiều ngày ko có ca mới, khả năng mấy ngày tới loạt tỉnh bùng phát đầu tiên sẽ hết covid đủ 21 ngày, mở lại csong về bình thường.
Phía Nam, HCM bập bùng vài chục ca/ng..rất may đã phong tỏa, khả năng 2 tuần nữa sóng covid này sẽ xịt ....
Nhìn chung đợt dịch này chủng India lan quá nhanh 1-2 ngày F1-2 đã thành F0, làm số người nhiễm tăng vọt trong time ngắn, nhưng CQuyen làm khá tốt, nhất là việc đoàn kết dốc sức hỗ trợ BG BN, rất cảm động. Tỉ lệ nhiễm VN giờ tầm 200 ca/ng là rất thấp so với 97 triệu dân, bên Thái, Malay Phil dân ít hơn VN mà cả 10.000 ca/ng...
Theo các chuyên gia tính toán thì đợt dịch này MBac sẽ xịt từ sau 15/06 và hết vào 30/06..HCM và mấy tỉnh MNam tầm đầu T7 sẽ xịt.
E tưởng đầu t6 sẽ êm mà thấy càng căng hơn.
 

scorp8x

Xe container
Biển số
OF-87829
Ngày cấp bằng
8/3/11
Số km
8,921
Động cơ
499,553 Mã lực
Nơi ở
Somewhere I Belong
Tình hình SG hiện giờ là căng nhất, dễ toang hơn BN, BG nhiều khi đã lan khắp tp, quá khó khoanh vùng dập dịch như KCN :T với tốc độ lây này mà duy trì 2 tuần nữa là 90% toang, lock down SG 2-3 tháng
 

Xe thả hình

Xe tăng
Biển số
OF-463630
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
1,277
Động cơ
214,548 Mã lực
Một phần vấn đề chính là ở đây
Có thể nhìn thấy khá nhiều cá nhân sợ trách nhiệm chỉ nhìn vào chỉ đạo từ trên để làm theo chứ không có sự quyết đoán làm như những đợt đầu.
Hãy cùng nhìn lại từng giai đoạn, khả năng tiếp cận thông tin/các kênh hỗ trợ cho việc phòng chống dịch, nguy cơ của mỗi giai đoạn, những biện pháp tương ứng. Có thể thấy rõ sự ỷ lại và chủ quan hơn nhiều so với những đợt đầu.
Vì áp lực từ mục tiêu kép vừa phòng chống được dịch bệnh vừa phát triển được kinh tế, sự tập trung về khả năng đưa ra quyết định nhanh trong công tác chống dịch đang bị pha loãng dẫn tới các chính sách chống dịch thụ động hơn, bị giới hạn hơn trước khá nhiều ( rõ ràng nhất có thể nhìn thấy CT mới lại lỏng lẻo hơn nhiều trong khi sự nguy hiểm của dịch bệnh đợt này cao hơn trước rất nhiều, những người đã từng được đưa ra chỉ đạo phương thức hoạt động rất hiệu quả trong các đợt chống dịch trước thì lần này có vẻ như đã bị giới hạn quyền quyết định nên khi tổ chức họp xử lí cục bộ tại địa phương đang bùng dịch mạnh cũng còn phải đưa ra câu hỏi có nên áp dụng mức độ cao hơn hay không/nên cân nhắc tới việc áp dụng hình thức này hay hình thức kia, chứ không còn là yêu cầu áp dụng cách làm như trước ).
Có thể hiểu là các giai đoạn khác nhau thì cần có những phương pháp khác nhau, nhưng rõ ràng là lần này đối mặt với nguy cơ lớn hơn những lần trước rất nhiều. Và trước mối nguy cao nhất cũng chỉ có thể là mục tiêu duy nhất là không để tình hình vượt quá giới hạn có thể kiểm soát.
Cần gấp sự phân biệt thời điểm chuyển đổi từ mục tiêu kép sang mục tiêu dập dịch đơn thuần, thì một số người mới dám quyết tâm dập dịch. Và cần tập trung hơn quyền quyết định cho công tác phòng chống dịch thì mới có thể có được những phương pháp làm quyết liệt, kịp thời hơn cho mục tiêu khoanh vùng phòng chống và dập tắt dịch bệnh một cách dứt khoát trong thời gian nhanh nhất.
Em cũng nghĩ như cụ.
Mục tiêu kép ok, cái này ai cũng thích các nước cũng vậy, đưa ra mục tiêu này thì dễ, vấn đề là chỉ đạo thực hiện tùy lúc cái nào ưu tiên hơn để cuối cùng đạt mục tiêu kép. Ta hình như đang theo cách phương tây, nhưng tiềm lực kinh tế, y tế, KHKT 1 trời 1 vực, không bì được.

TQ họ bùng phát dịch, chưa có vx, họ xác định ưu tiên 1 dập dịch, kêu gọi sự tham gia toàn xã hội, tốc độ nhanh và giờ kết quả họ đạt mục tiêu kép. Phương tây thì vỡ trận, nhờ có vx giờ dịch cũng đỡ rồi, nhưng kinh tế vẫn chưa hồi phục.
 
Chỉnh sửa cuối:

hauyenhd

Xe container
Biển số
OF-495122
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
5,866
Động cơ
2,963,977 Mã lực
Số liệu Mỹ giờ đại khái thôi vì giảm bớt xét nghiệm rồi, không có xét nghiệm cả phường cả xã như VN, chỉ có ai nặng quá vào bệnh viện thì mới biết. Cứ nhìn số người chết hàng ngày hơn trăm người rồi nhân lên thì so được với VN! :D
Cụ so sánh nó khôi hài thế, xh nó hoạt động bt chứ có làm con rùa rút đầu như nhiều nơi ở VN đâu. Mỗi nước tuỳ tình hình sẽ có cách chống dịch riêng của mình có sao thì dùng vậy k kêu ca nhưng cũng đừng suốt ngày ra rả mãi mấy cái quan điểm bịp bợm đó.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Nhìn các nhân viên y tế mấy ngày này thương quá. Nóng như này mà vẫn phải mặc full bộ an toàn sinh học, chả có phương án nào đảm bảo giảm nhiệt tại chỗ. Mãi hôm nay mới nghe thấy bộ y tế "họp" để giải quyết những vẫn đề Hàn, Trung, Ấn nó làm từ đời nào rồi. Cảm giác thấy bực mình và bất lực quá, giờ cấm có thấy các con giời robot khử trùng hay nhóm sáng kiến kỹ thuật nào há mồm lên tv nhỉ. Đi làm qua khu ĐSQ thấy các chú cảnh vệ có cabin trực riêng mà thấy chạnh lòng.
Vâng cụ ơi, thương quá, giờ này mình quần đùi cơi trần còn thấy nóng nữa là... Xem thế nào, bộ , hoặc mạnh thường quân nào sáng chế, đóng góp hộp lấy mẫu kiểu này, giống đội nc ngoài thì đỡ cho cán bộ y tế biết mấy, lấy mẫu nó cũng tự tin hơn.
FB_IMG_1622554659699.jpg
FB_IMG_1622554669421.jpg
FB_IMG_1622554744765.jpg
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Cụ so sánh nó khôi hài thế, xh nó hoạt động bt chứ có làm con rùa rút đầu như nhiều nơi ở VN đâu.
Xã hội nó cũng không bình thường lắm đâu ạ, con cái cắt liên lạc với bố Mỹ vì không tiêm vắc xin:

 

Gentleness

Xe tải
Biển số
OF-591296
Ngày cấp bằng
21/9/18
Số km
360
Động cơ
136,058 Mã lực
Tuổi
43
Không biết nhau vậy lại hay Cụ ạ, khỏi nc qua lại thì xác suất lây không cao.
Thời điểm này nhà nhà cập nhật thông tin từng ngày từng giờ nên chả cần loa phường chi thêm nhức óc.
Năng lực những ngành liên quan không có thì chịu thôi.
Người dân hầu hết cũng đã chấp hành tốt lắm rồi.
Qua các đợt dịch thì em vẫn giữ ý kiến là công tác truyền thông tốt đã tác động tốt tới ng dân.
Và may mắn nữa.
Giờ hết may mắn thì chịu.
Loa phường tác dụng khủng đấy cụ.
Năm ngoái cứ 20-30’ phút phát 1 lần, y thời chiến luôn. Dân ở nhà hết! Hiếm người ra đưởng lắm, hàng xóm cũng ko qua lại lun!
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
11,404
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Loa phường tác dụng khủng đấy cụ.
Năm ngoái cứ 20-30’ phút phát 1 lần, y thời chiến luôn. Dân ở nhà hết! Hiếm người ra đưởng lắm, hàng xóm cũng ko qua lại lun!
Cụ biết tại sao ng ta biết mà vẫn đi không?
Do cv cả đấy Cụ.
Chứ ai mà không sợ chết.
Em vẫn đi làm, có thể gọi là giữa tâm dịch luôn.
Nhưng em không thể nghỉ đc vì mọi người xung quanh vẫn làm.
Cho em nghỉ em nghỉ ngay, giảm lương hay không lương em cũng chịu.
 

hstm

Xe tải
Biển số
OF-190429
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
321
Động cơ
333,689 Mã lực
Nhìn các nhân viên y tế mấy ngày này thương quá. Nóng như này mà vẫn phải mặc full bộ an toàn sinh học, chả có phương án nào đảm bảo giảm nhiệt tại chỗ. Mãi hôm nay mới nghe thấy bộ y tế "họp" để giải quyết những vẫn đề Hàn, Trung, Ấn nó làm từ đời nào rồi. Cảm giác thấy bực mình và bất lực quá, giờ cấm có thấy các con giời robot khử trùng hay nhóm sáng kiến kỹ thuật nào há mồm lên tv nhỉ. Đi làm qua khu ĐSQ thấy các chú cảnh vệ có cabin trực riêng mà thấy chạnh lòng.
Hôm trước, em có nói vấn đề đội y tế đi lấy mẫu vất vả. Nếu không có sáng kiến tốt hơn. Thì copy mô hình đội nước ngoài đang áp dụng, phân tích xem cải tiến cải lùi gì ko để phù hợp với tình hình vn. Cái lấy mẫu này, nước ngoài sẽ chẳng ai dấu nghề làm gì. Chế tạo cũng ko quá khó đòi hỏi cnc, áp dụng đc sẽ có nhiều mạnh thường quân tài trợ. Biết là byt có nhiều việc, nhưng cái này chỉ cần giao cho một nhóm phụ trách nghiên cứu, liên hệ với nước ngoài.
----------------
Hn, bn, bg đang trong giai đoạn thực chiến. Cũng đã có nhiều kinh nghiệm chống dịch khi trải qua 1 tháng vừa rồi,. Giờ điều chỉnh, hoàn thiện bộ khung là đc.

Sài gòn giờ mới bước vào giai đoạn thực chiến,kinh nghiệm mặt trận chưa có. Độ phức tạp của sg =hn+bn+bg. Sg có khu cn rộng lớn, dân số đông và nhiều thành phần.,lượng người di chuyển đông....
Diệt em covy này thì phải đi từ cấp cơ sở, cấp phường, cấp nhà máy, gần dân nhất, cái này thì hn có lợi thế hơn so với sg.
Mỗi ngày cả nước phát hiện ra 3 con số đầu nhỏ abc thì lượng còn ngoài cộng đồng là 4 con số. Như vậy, Htyt vẫn chịu đc. Nếu Để lên 3 con số đầu to thì sẽ phức tạp hơn nhiều.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Châu Âu, kể cả Đông Âu, tình hình đã sáng lên rất nhiều, và Euro sắp tới khán giả chắc sẽ được vào sân.
Nhưng a Nga ngố các con số từ 1 năm nay gần như không thay đổi, ngày nhiễm xấp xỉ 9k và tử vong chừng 300, đều như vắt chanh. Bất kể họ là nước đầu tiên có vaccine và tiêm vaccine.
Phương Tây đã bình luận từ năm ngoái rồi, làm vắc xin quá vội kết quả là sẽ bị backfire, ở đây là việc chính dân của họ còn không dám tiêm.

AZ lùm xùm một tý cũng hết cửa bán tiếp cho EU.
 

shazam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-101943
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
379
Động cơ
385,394 Mã lực
Theo các chuyên gia tính toán thì đợt dịch này MBac sẽ xịt từ sau 15/06 và hết vào 30/06..HCM và mấy tỉnh MNam tầm đầu T7 sẽ xịt.
Chuyên gia nào tính đấy cứ, cho xin nguồn cái. Chuyên gia bên tôi thì tính đến giữa tháng 8 mới là đỉnh dịch cơ
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,829
Động cơ
495,246 Mã lực
Ác cái là cái món covid này nó lại ko ưa điều hòa, em vừa xem trên VTV có sáng kiến chế 2 quạt con trong áo bảo hộ để thông khí rồi cụ.
Làm như trên TV tốn kém và rủi do hơn nhiều cụ ạ. Lý do cần cấp gió tươi sạch bên ngoài, do vậy cần màng lọc Hepa cho từng bộ quạt hút, lại thêm công đoạn gắn vào từng bộ quần áo---> đắt, phức tạp cho sản xuất bộ quần áo ATSH lắm ạ. Chưa kể nếu rủi do hở phát thì nhân viên y tế còn lo gấp nhiều lần vì lượng lớn không khí tiếp xúc trên người ạ.
 

Gentleness

Xe tải
Biển số
OF-591296
Ngày cấp bằng
21/9/18
Số km
360
Động cơ
136,058 Mã lực
Tuổi
43
Hôm trước, em có nói vấn đề đội y tế đi lấy mẫu vất vả. Nếu không có sáng kiến tốt hơn. Thì copy mô hình đội nước ngoài đang áp dụng, phân tích xem cải tiến cải lùi gì ko để phù hợp với tình hình vn. Cái lấy mẫu này, nước ngoài sẽ chẳng ai dấu nghề làm gì. Chế tạo cũng ko quá khó đòi hỏi cnc, áp dụng đc sẽ có nhiều mạnh thường quân tài trợ. Biết là byt có nhiều việc, nhưng cái này chỉ cần giao cho một nhóm phụ trách nghiên cứu, liên hệ với nước ngoài.
----------------
Hn, bn, bg đang trong giai đoạn thực chiến. Cũng đã có nhiều kinh nghiệm chống dịch khi trải qua 1 tháng vừa rồi,. Giờ điều chỉnh, hoàn thiện bộ khung là đc.

Sài gòn giờ mới bước vào giai đoạn thực chiến,kinh nghiệm mặt trận chưa có. Độ phức tạp của sg =hn+bn+bg. Sg có khu cn rộng lớn, dân số đông và nhiều thành phần.,lượng người di chuyển đông....
Diệt em covy này thì phải đi từ cấp cơ sở, cấp phường, cấp nhà máy, gần dân nhất, cái này thì hn có lợi thế hơn so với sg.
Mỗi ngày cả nước phát hiện ra 3 con số đầu nhỏ abc thì lượng còn ngoài cộng đồng là 4 con số. Như vậy, Htyt vẫn chịu đc. Nếu Để lên 3 con số đầu to thì sẽ phức tạp hơn nhiều.
Mấy trò chuyển đổi sx này thì đúng nghĩa cần nội lực (Vd Mẽo nó chuyển đổi sx phát một) mà vẫn đạt tiêu chuẩn.
VN khó khăn vô vàn vì ko ai dám kiểm định và cấp phép cho các thiết bị tự sx đó (vừa thiếu năng lực vừa bị quà tạ trên đầu). :((
 

F kun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
2,615
Động cơ
-82,855 Mã lực
Cụ so sánh nó khôi hài thế, xh nó hoạt động bt chứ có làm con rùa rút đầu như nhiều nơi ở VN đâu. Mỗi nước tuỳ tình hình sẽ có cách chống dịch riêng của mình có sao thì dùng vậy k kêu ca nhưng cũng đừng suốt ngày ra rả mãi mấy cái quan điểm bịp bợm đó.
Ngày nhiễm 5000 ca, chết 500 ca, tỉ lệ 1/10, cao nhất thế giới luôn.
 

moonflower053

Xe hơi
Biển số
OF-652958
Ngày cấp bằng
16/5/19
Số km
100
Động cơ
109,446 Mã lực
Tuổi
24
Ngày nhiễm 5000 ca, chết 500 ca, tỉ lệ 1/10, cao nhất thế giới luôn.
Đấy là những người đã bị nhiễm từ trước và nằm trong bệnh viện. Ngại check lại số liệu nhưng hồi đầu, toàn người già chết, độ tuổi trung bình hơn 80, nghĩa là những người này nếu ở Việt Nam thì đã đi rồi chứ cũng không có cơ hội để chết vì virus.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top