[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 3

Trạng thái
Thớt đang đóng

tamock

Xe buýt
Biển số
OF-196528
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
998
Động cơ
329,818 Mã lực
Vâng. Đọc để tham khảo và ở nhà.

Suy đoán số ca nhiễm ở TPHCM qua tỉ lệ tử vong

Sáng nay tôi lại bận tâm với câu hỏi: có bao nhiêu người ở TPHCM bị nhiễm nCov? Tôi nghĩ câu hỏi này có thể trả lời qua con số tử vong quan sát được. Kết quả tính toán đơn giản cho thấy con số ca nhiễm có thể dao động từ 1.7 triệu đến 5.2 triệu người.

Chúng ta bắt đầu từ con số tử vong. Tính đến ngày hôm qua, TPHCM ghi nhận 251,934 ca dương tính hoặc nhiễm, và trong số này có 10452 ca tử vong [1]. Gọi D là số ca tử vong và n là số ca dương tính, chúng ta có thể tính tỉ lệ tử vong đơn giản gọi là CFR (case fatality ratio):

CFR = D / n = 10452 / 251934 = 3.56%

Tỉ lệ CFR = 3.56% đó dĩ nhiên là cao hơn thực tế rất nhiều.

Lí do là số ca dương tính ( n ) mà nhà chức trách ghi nhận được chỉ phản ảnh bề nổi của số ca bị nhiễm trong cộng đồng, bởi vì còn nhiều người không có triệu chứng hay không đi xét nghiệm.

Câu hỏi mà chúng ta muốn có câu trả lời là: "trong số những người bị nhiễm trong cộng đồng, có bao nhiêu người chết?" Để trả lời, chúng ta phải tính tỉ lệ tử vong gọi là IFR (infection fatality rate). Tỉ lệ IFR được tính bằng cách lấy số ca tử vong chia cho số ca nhiễm trong cộng đồng (N):

IFR = D / N

Nhưng vấn đề là hiện nay chưa ai biết N (số người bị nhiễm trong cộng đồng) là bao nhiêu. N lúc nào cũng cao hơn n. Do đó, IFR lúc nào cũng thấp hơn CFR.

Để biết N, người ta phải làm nghiên cứu loại 'seroprevalence', tức xét nghiệm kháng thể IgG. Xét nghiệm IgG trên nhiều ngàn người trong cộng đồng cung cấp cho chúng ta một 'bức tranh' thật hơn về qui mô bị nhiễm trong cộng đồng.

Tuy nhiên, ở nước ngoài (chủ yếu là các nước Âu Mĩ) đã có khá nhiều nghiên cứu về seroprevalence, và tôi nghĩ có thể sử dụng số liệu của họ để ước tính qui mô nhiễm trong cộng đồng ở TPHCM. Theo một phân tích tổng hợp trên 500 nghiên cứu do Ioannidis thực hiện, kết quả cho thấy IFR trung bình là 0.26%, nhưng bách phân vị 25-75 dao động từ 0.20% đến 0.60% [2]. Tỉ lệ IFR này tương đối gần với tỉ lệ trung bình 0.36% ở Đức [3].

Chúng ta tạm dùng con số của Ioannidis làm điểm tham khảo cho ước tính N cho TPHCM. Với 10452 ca tử vong, chúng ta có thể ước tính rằng TPHCM có chừng 4,020,000 người bị nhiễm (tức chiếm gần 45% dân số ~9 triệu). Tuy nhiên, con số nhiễm thật có thể dao động trong khoảng 1.7 triệu đến 5.2 triệu người [4].

____

[1] https://ncov.moh.gov.vn/en/web/guest/trang-chu

[2] https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/33716331

[3] https://doi.org/10.1038/s41467-020-19509-y

[4] Thật ra, nếu làm có bài bản thì cần phải có dữ liệu về số ca tử vong theo từng độ tuổi. Tôi có thể nghĩ đến một mô hình Bayes với giả định về phân bố của số ca tử vong, số ca nhiễm, số người được xét nghiệm, và số ca dương tính. Với những số liệu thực tế và dùng phân bố Binomial, có thể dễ dàng ước tính số ca nhiễm thật trong cộng đồng.”
- nguồn Gs Tuấn tại Úc.
Khiếp, tính thế này tp HCM đã nhiễm hơn 4 triệu, đã tiêm hơn 6 triệu thì phải nói là miễn dịch cộng đồng rồi còn gì phải lo nữa.
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
369
Động cơ
402,026 Mã lực
Đây là kiểu chưa có gì nên giữ chỗ an toàn đã. Dân tình, doanh nghiệp và kể cả cơ quan thực thi ntn ko quan tâm. Đợt này các anh Phường với Công An cũng chạy theo tướt bơ.
Chính ra kiểu thi đỗ trạng nguyên làm quan như ngày xưa lại hay; trong não có nhiều chữ ắt có nhiều phương án chống dịch.
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,281
Động cơ
679,406 Mã lực
Cụ chuẩn! Và cũng chỉ có 1 nhóm đi được là được đi :)) . Nhóm này vẫn tạm dùng giấy đi đường cũ. Nhóm không được đi thì không được đi, không cần bàn đến giấy!
Nhóm đáng lẽ không được đi mà vẫn xin được giấy đi đường mới thì em không bàn.
Thực tế phải thêm nhóm không được đi, không xin được giấy mà vẫn đi, thế là 4 nhóm rồi cụ
 

manh2810

Xe tăng
Biển số
OF-299795
Ngày cấp bằng
26/11/13
Số km
1,488
Động cơ
323,179 Mã lực
Đầu tuần chắc đi họp giao ban hay sao đông thế không biết nữa.
 

Xeomchocon

Xe tăng
Biển số
OF-495973
Ngày cấp bằng
9/3/17
Số km
1,227
Động cơ
194,436 Mã lực
Đúng như dự đoán, Hà Nội sáng nay (6/9) giống Sài Gòn mấy tháng trước.

Từ ở nhà + di chuyển an toàn, nhờ sáng kiến 3 vùng 🟩🟥🟧 và phiên bản mới của giấy đi đường, giờ đã thành di chuyển có nguy cơ lây nhiễm.

- Thay vì mở nhiều lối giãn dân thì rào bớt đường dồn người vào một chỗ.

- Thay vì tuần tra lưu động thì lập chốt cứng gây ùn ứ.

📸 Cafebiz/DNTT chụp tại chốt Cầu Diễn sáng 6/9/2021.
4AD5373F-BFC3-4DA7-85E0-0CB4C990B2FC.jpeg
23739500-F0DF-4E59-9BD6-D2F31F7D4509.jpeg
41C838B2-CE06-400D-9F86-FEA931273DFD.jpeg
1A17BA26-D7F4-4D94-B4E1-BE2709C4F1B5.jpeg
0C2B3F6B-D1BA-4822-99A0-FBA009D6E759.jpeg
699DCB68-87AC-484A-B008-0F97B537A49C.jpeg
34F420A6-5B94-4CB0-9D00-664D197FDA98.jpeg
9E3BAF04-F1E2-47BB-AA9E-C03B505A9E80.jpeg

anh6-copy-16308940067221032050775.jpg
anh22-1630895109821974823808.jpg
anh14-copy-1630894813616804527597.jpg
anh21-copy-1630894728495163132491.jpg
anh3-copy-16308946445691804922603.jpg
anh20-copy-1630895005094539561637.jpg
anh11-copy-1630894499194527528352.jpg
anh12-copy-16308943812231418888697.jpg
anh10-copy-16308943648451384326064.jpg



Nhiều lắm, khắp nơi, nguồn
Em nghĩ là "NẾU có f0 ở chỗ đông như này thì không dám nghĩ, nhất f0 đó không triệu chứng để biết mình bị..."
 

cunhoang

Xe tăng
Biển số
OF-431679
Ngày cấp bằng
22/6/16
Số km
1,890
Động cơ
238,642 Mã lực
Có 2 mấy tổ, 1 tổ đc tiêm còn các tổ khác đc tiêm đâu. E dân Ngọc thụy thấy xung quanh e, bạn bè e các tổ khác chưa đc tiêm theo phường mà mợ lên mạng nói bọn e đc tiêm rồi là sao. Mợ dân ở nơi khác nghe hơi nồi chõ tuyên truyền linh tinh còn gì nữa
cụ ko đc tiêm chưa chắc ngkhac ko được tiêm.trước em ở ngọc thụy thì bạn bè em ở đấy khoe tiêm lâu rồi cụ nhé.
à mà cụ là dân ngọc thụy còn k biết ngọc thụy có bao nhiêu tổ à?34 tổ chứ k phải hai mấy tổ như cụ nói đâu nhé.
 

myob

Xe tăng
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,937
Động cơ
574,404 Mã lực
Ok, vậy bác này cũng có suy nghĩ giống như em vừa post.
Em không nghĩ các con số đưa ra theo cách tính trên là chuẩn hoặc gần chuẩn vì một điều đơn giản… số liệu tử vong hay cả số liệu ca nhiễm đều là “ ẩn số”… nếu nó là ẩn số thì các phép tính dựa trên số liệu ấy đều khó có kết quả sác thực… Trước đây em còn quan tâm đến số liệu các ca bệnh nhưng giờ em bỏ qua rồi.. chỉ quan tâm đếm khi nào thì được “ bình thường mới” vì sẽ có thời điểm chúng ta không còn quan tâm đến các ca nhiễm nữa như kiểu sốt rét vậy
 

manh2810

Xe tăng
Biển số
OF-299795
Ngày cấp bằng
26/11/13
Số km
1,488
Động cơ
323,179 Mã lực
Theo em họp giao ban là việc không thiết yếu, nhưng chắc các cơ quan vẫn bắt cán bộ phải đến.
Mỗi lần đổi giấy đi đường mới là cơ quan nháo nhào ngày đầu tiên; chỗ e tỉnh lẻ thấy thế.
Mài tài cái toàn ra chỉ đạo cuối tuần, ngày nghỉ. Thế là 1 số a e bộ phận văn phòng thứ 7 CN phải đến Cty làm cái việc đi đường này; sáng thứ 2 các đơn vị, xí nghiệp, phòng ban đến nhận....
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,362
Động cơ
236,835 Mã lực
Hai kiểu này lại về vạch xuất phát rồi. Nổ ít ca F0 lại 1 tháng nữa cho mà xem
 

Voi coi HN

Xe tăng
Biển số
OF-513498
Ngày cấp bằng
1/6/17
Số km
1,631
Động cơ
201,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Có vài con F0 delta trong này rồi nhóm người này tỏa đi khắp nơi âm thầm một thời gian thì lại SG ver 2.0. Chống dịch mà cứ loay ha loay hoay mỗi hôm một phát kiến, rồi triển khai rối tung rối mù lên, thôi cầu trời cầu phật ko xẩy ra vấn đề gì
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
11,945
Động cơ
1,334,262 Mã lực
Đúng như dự đoán, Hà Nội sáng nay (6/9) giống Sài Gòn mấy tháng trước.

Từ ở nhà + di chuyển an toàn, nhờ sáng kiến 3 vùng 🟩🟥🟧 và phiên bản mới của giấy đi đường, giờ đã thành di chuyển có nguy cơ lây nhiễm.

- Thay vì mở nhiều lối giãn dân thì rào bớt đường dồn người vào một chỗ.

- Thay vì tuần tra lưu động thì lập chốt cứng gây ùn ứ.

📸 Cafebiz/DNTT chụp tại chốt Cầu Diễn sáng 6/9/2021.
4AD5373F-BFC3-4DA7-85E0-0CB4C990B2FC.jpeg
23739500-F0DF-4E59-9BD6-D2F31F7D4509.jpeg
41C838B2-CE06-400D-9F86-FEA931273DFD.jpeg
1A17BA26-D7F4-4D94-B4E1-BE2709C4F1B5.jpeg
0C2B3F6B-D1BA-4822-99A0-FBA009D6E759.jpeg
699DCB68-87AC-484A-B008-0F97B537A49C.jpeg
34F420A6-5B94-4CB0-9D00-664D197FDA98.jpeg
9E3BAF04-F1E2-47BB-AA9E-C03B505A9E80.jpeg
Giờ bịt hết 30 chốt cứng chỉ còn 22 cửa kiểm soát.
Lưu lượng người tăng ít nhất hấp đôi.
 

meunin2013

Xe buýt
Biển số
OF-343575
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
615
Động cơ
279,890 Mã lực
Có 2 mấy tổ, 1 tổ đc tiêm còn các tổ khác đc tiêm đâu. E dân Ngọc thụy thấy xung quanh e, bạn bè e các tổ khác chưa đc tiêm theo phường mà mợ lên mạng nói bọn e đc tiêm rồi là sao. Mợ dân ở nơi khác nghe hơi nồi chõ tuyên truyền linh tinh còn gì nữa
Phường nhà em nay lại test Covid tiếp, 2 tuần trước mỗi toà 5-6 người được tiêm mỗi ngày, tuần này được 2-3 người mỗi ngày. Nhưng đợt này đổi đối tượng tiêm là các cụ trên 65t và phụ nữ mang thai. Em thấy đi như này bắt đầu đúng hướng rồi. Cần ưu tiên cho người già và phụ nữ mang thai trước
 

AHDA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788412
Ngày cấp bằng
25/8/21
Số km
935
Động cơ
68,473 Mã lực
Tuổi
49
Lại đông vui rồi
0EEEC94B-AA33-402B-9D33-8A29CF4C95A4.jpeg
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top