[TT Hữu ích] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 3

Trạng thái
Thớt đang đóng

chandai.toinack

Xe điện
Biển số
OF-131358
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
2,511
Động cơ
392,359 Mã lực
Độ này Đlat tuy ko có ct gì nhưng dân hơi chủ quan mợ ạ . Đc đúng 1 cái là tự do và vắng hơn các nơi khác . Dưới Nha Trang ổn ko mợ ?
Dạ Nha trang e thấy vẫn nổ các ca trong khu Phong toả 18 phường xã. May mắn là ko có ca cộng đồng ạ
Dân cũng biết lo hơn và làm gắt hơnnên ko còn cảnh lao ra đg đi bán đi ship trốn chốt bằng đc như trc kia.

Dlat đợt này e cũng ko hiểu sao ko có 1 chỉ thị nào cả. Dân cũng ko hề đc xn. Trên đó vấn đề tiêm vx e ko thấy nhắc tới luôn ạ. Nên nếu mở cửa đi học cũng quan ngại thật í Cụ.
 

newmtc

Xe điện
Biển số
OF-194599
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
2,108
Động cơ
345,208 Mã lực
Các cụ tập dần thói quen có f0 f1 xung quanh đi; chỗ e tỉnh nhỏ giãn cách từ 14/7 đến nay vẫn f0 bước đều trong cộng đồng; tuy không nhiều nhưng dạng 1 vài ca ngày nào cũng thấy.
Như e đã nói trong nhiều comment trước; ta hiện phát hiện đc F0 cộng đồng thì truy từ ấy truy đi, rất ít ca (nếu ko nói là hiếm) truy đc F0 ấy lây từ đâu. Nên hiện đầy F0 lởn vởn cộng đồng; mà chủng này thì biết rồi, nó lây qua không khí nên rất nhanh.
Chỉ có cách dừng hoạt động toàn bộ tp, án binh bất động đôi tuần thì mới triệt đc; nhưng như thế nó ảnh hưởng đến hoạt động của tp; ko phải muốn là được.
Hn sang tuần thứ 5 rồi đó cụ !
 

T91

Xe container
Biển số
OF-136341
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
8,170
Động cơ
449,707 Mã lực
Nơi ở
MU.OFC
Trong giấy k có ngành nghề, cứ có dấu đỏ và đi đúng cung đường là OK.
Ta vẫn đang tin tưởng đội lãnh đạo DN tuân thủ bằng kế hoạch phòng chống covid và lịch trực nộp lên phường.
Nhưng cấp giấy và kế hoạch chả liên quan tới nhau nên ông nào thích thì cấp thôi.
Dấu cty mà cụ, khéo cấp có cả họ hàng để “dắt lưng”
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,727
Động cơ
626,492 Mã lực
Sino mới về được 2 triệu liều, đã tiêm gần 900k rồi, bắt đầu tiêm từ 13/8, sau 3-4 tuần là tiêm mũi 2. Thế thì tiêm hết 1 triệu rồi quay lại tiêm mũi 2 là vừa chứ đâu có dư dâu các cụ
Tổng là 5 triệu liều cơ mà. Chắc chưa tiêm hết nên chưa về tiếp thôi.
 

ttvnol.com

Xe tăng
Biển số
OF-323241
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
1,744
Động cơ
294,803 Mã lực
Dạ Nha trang e thấy vẫn nổ các ca trong khu Phong toả 18 phường xã. May mắn là ko có ca cộng đồng ạ
Dân cũng biết lo hơn và làm gắt hơnnên ko còn cảnh lao ra đg đi bán đi ship trốn chốt bằng đc như trc kia.

Dlat đợt này e cũng ko hiểu sao ko có 1 chỉ thị nào cả. Dân cũng ko hề đc xn. Trên đó vấn đề tiêm vx e ko thấy nhắc tới luôn ạ. Nên nếu mở cửa đi học cũng quan ngại thật í Cụ.
Mợ tranh thủ tiêm vaccine dưới Nha Trang đi , Lâm Đồng thuộc diện "chả có tý gì ưu tiên" nên vaccine về rất ít . Hiện đang trong tình trạng hết và đang đợi vaccine mợ ạ . Em cạnh nhà bác chuyên ký giấy công văn y tế hóng đc vậy . Được mỗi cái dân ở đây chắc nghĩ covid trên tivi nên đi đâu cũng thấy thành phần chủ quan vô tư lắm .
 

asukapvt

Xe hơi
Biển số
OF-491907
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
141
Động cơ
191,324 Mã lực
Tuổi
37
Tuần được đi chợ có 2 lần, bà này sao được đi hằng ngày cụ nhỉ
Như kiểu chỗ em còn phát phiếu đi chợ nữa đâu. Ai đi cầm theo cmt thôi. Đã dịch còn muốn hàng ngày đi mua đồ tươi.
 

newmtc

Xe điện
Biển số
OF-194599
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
2,108
Động cơ
345,208 Mã lực
So sánh chống dịch Covid19 TPHCM và HN

Nguồn dữ liệu di chuyển : https://www.google.com/covid19/mobility/
Nguồn dữ liệu số nhiễm: trong hình trong bài

Trước hết ta so sánh dữ liệu di chuyển bắt đầu từ ngày TPHCM áp dụng CT16 (CT16_N0) là 09-07-2021 và HN từ ngày 24-07-2021 (CT16_N0). Mức độ tăng/giảm di chuyển theo đơn vị % so với bình thường, giảm càng nhiều càng tốt (trừ chỉ số ở nhà).

Công viên ngoài trời: TPHCM giảm tốt hơn HN một chút:
View attachment 6462118


Khu mua sắm, giải trí trong nhà: TPHCM giảm tốt hơn HN một chút:
View attachment 6462120


Thực phẩm, thuốc: tương đối ngang nhau:
View attachment 6462122


Giao thông công cộng: TPHCM giảm kém hơn HN một chút:
View attachment 6462123


Đi làm: TPHCM giảm tốt hơn HN:
View attachment 6462126


Ở nhà: TPHCM tăng tốt hơn HN (riêng chỉ số này tăng thì tốt hơn giảm):
View attachment 6462127


Vậy thực tế người dân và chính quyền TPHCM thực hiện CT16 không hề kém hơn HN. Nhưng tại sao TPHCM lại bị bùng dịch và quá tải y tế trong khi HN không bị? Ta phải so sánh số ca bệnh hàng ngày vào thời điểm bắt đầu áp dụng CT16:

Số ca nhiễm/ngày tại TPHCM trước ngày áp CT16 (09-07-2021):
View attachment 6462143


Số ca nhiễm/ngày tại TPHCM sau ngày áp CT16:
View attachment 6462144


Số ca nhiễm/ngày tại HN trước và sau ngày áp CT16 (24-07-2021):
View attachment 6462152

Trung bình số ca nhiễm/ngày trong khoảng 5 ngày trước CT16 của TPHCM khoảng gần 800 trong khi HN là gần 50.

Một vài nhận xét:
1 . Không tính đến miễn dịch cộng đồng nhờ vaccine, mức độ giãn cách (giảm di chuyển) như hiện tại của TPHCM không đủ để kiềm chế dịch khi đã có từ 500-1000 ca nhiễm/ngày. Hoặc phải giãn cách theo CT16 sớm hơn hơn 1 tháng (khoảng 5-6 tuần, tính từ cuối tháng 5) khi số nhiễm dưới 100 ca/ngày hoặc phải áp dụng giãn cách chặt hơn CT16 (rất khó).

2 . Không tính đến miễn dịch cộng đồng nhờ vaccine, mức độ giãn cách (giảm di chuyển) như hiện tại của HN cũng chỉ đủ để không bùng phát dịch, chưa đủ để dập dịch khi đã giãn cách gần 5 tuần mà số ca nhiễm/ngày vẫn như cũ (từ 30 đến 70 ca/ngày).

Giả thuyết:
1 . Nếu TPHCM giãn cách theo CT16 từ cuối tháng 5, đầu tháng 6 khi số ca nhiễm < 100 ca/ngày, tình huống sẽ giống HN hiện nay, chưa chắc dập được dịch nhưng chắc chắn không bị bùng dịch, quá tải, giảm thiệt hại nhân mạng, kinh tế trong khi chờ tiêm đủ vaccine.

2 . Nếu HN hạn chế người di chuyển từ TPHCM (bằng xét nghiệm bắt buộc, cách ly tập trung khi đến HN) từ cuối tháng 5 hoặc áp dụng ngay CT15+ hoặc CT16 khi số ca nhiễm <= 10, tình huống sẽ giống Quảng Ninh, Hải Phòng là các tỉnh áp dụng cả hai biện pháp này và có kết quả tốt nhất nước hiện nay. Với các cụ cho rằng hai biện pháp này quá cực đoan và gây ảnh hưởng kinh tế, xin các cụ hãy so sánh nó với tình trạng kinh tế, xã hội nửa sống nửa chết gần 5 tuần nay của HN để xem thiệt hại cái nào cao hơn.

Bài học:
Chống dịch Covid19 giống như chống hỏa hoạn, lửa bùng lên rất nhanh nên một phút, một giây từ khi phát hiện cũng quý. Làm chặt càng sớm càng tốt, càng giảm được thiệt hại và giảm thời gian dập dịch, dập lửa khi nó chưa lan quá rộng. Khi lửa, dịch lan tương đối thì giãn cách xã hội chỉ đủ khống chế, khó dập hoặc kể cả dập được cũng mất rất lâu thời gian. Khi lửa, dịch đã lan quá rộng không cần nói.
Với tình hình Hn như này hi vọng khá hơn sau 6/9 là khá khó khăn! thực chất hơn 4 tuần qua virut cũng đã âm thầm lây lan ( chẳng qua là chưa xét nghiệm đến nơi ). Đáng lẽ với số ca còn ít có thể làm được tốt hơn! Đích đến được như Hải Phòng hay Quảng Ninh rất khó vì Hn có đặc thù và vẫn phải mở hé nhiều mảng!
 

hph0909

Xe tải
Biển số
OF-358172
Ngày cấp bằng
14/3/15
Số km
405
Động cơ
263,002 Mã lực
Nhìn bài viết của cụ khá chi tiết

Nhưng em xin phép sử dụng từ ‘rác’ lý thuyết xuông. Lý thuyết không đi với thực hành ( ý thức dân, ý thức cán bộ địa phương thực hiện chỉ thị)

vì sao em nói là rác. Vì cái thống kê của cụ nó là thống kê trên giấy, phát phiếu đi chợ 1 người thì tính thống kê là 1 người ra đường đi chợ. Người không có ý thức ra đường lách luật, giấy đi làm giả, giấy luồng xanh thông chốt cũng giả lách luật không được thống kê. Ví dụ thì rất nhiều, nhưng cái gần đây nhất là 2 ngày đi chợ Tết.

cái thống kê của cụ là trên giấy, không phải số thật. Cụ sẽ thấy chỉ số 2 tp của cụ sát nhau vì số lượng người dân 2 tp cũng sát nhau

từ khi tphcm giãn cách ct16 các tỉnh lân cận số ca rất thấp. Sau đó thì số ca rất nhiều như hiện nay

so sách số ca nhiễm, ý thức người dân, cách thực hiện ct16 thì để giảm tốc độ lây nhiễm sẽ phụ thuộc vào ý thức người dân, phụ thuộc vào cán bộ phòng chống dịch nghiêm hay không nghiêm túc
Cụ cứ nhìn vào cái ngày bắt đầu giãn cách kia thôi. Lên Vnepress nó thống kê từng ngày ca nhiễm đấy. Với số ca hàng ngày nhiều như Sài Gòn lúc đó, rồi mới giãn cách thì không ăn thua nữa. Còn tất nhiên để ra kết quả xấu là làm ăn yếu kém rồi.
 

newmtc

Xe điện
Biển số
OF-194599
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
2,108
Động cơ
345,208 Mã lực
Dự kịch bản sau ngày 6/9 vẫn lốp bốp ngày vài chục ca F0 là ăn thêm fat ct16+ và sau 14 ngày đó vẫn nổi F0 thì thêm fat 16+ .... cứ thế cho đến hết F0 trong cộng đồng. Haizaa
vậy sao ko 16+ ngay để tiết kiệm thời gian, với những người ở nhà nghiêm chỉnh thì 16 hay 16+ hay lockdown, giới nghiêm cũng không khác gì nhau! Chỗ e đã ngừng phát phiếu đi chợ ( đi lúc nào cũng dc, miễn là trong phường ).
 

rebels

Xe điện
Biển số
OF-83903
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
3,158
Động cơ
436,101 Mã lực
Nơi ở
OF
Dân mình nhạy bén lắm cụ. cty k kinh doanh thiết yếu thì cấp cho làm bảo vệ trông coi hàng hoá. Thế là hợp lệ, mà cấp cho bao nhiêu thì có ai quản lý đâu
Không tránh khỏi nhiều trường hợp lách quy định đâu cụ. Nếu có liên quan đến làm lây lan dịch thì họ và cty sẽ đối mặt với một loạt rắc rối và sẽ bị truy cứu thôi.
 
  • Vodka
Reactions: T91

newmtc

Xe điện
Biển số
OF-194599
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
2,108
Động cơ
345,208 Mã lực
Như kiểu chỗ em còn phát phiếu đi chợ nữa đâu. Ai đi cầm theo cmt thôi. Đã dịch còn muốn hàng ngày đi mua đồ tươi.
Rất nhiều khu như thế cụ ạ ( trong đó có khu em ). Nếu để thả thì vẫn có những người ngày nào cũng đi mua đồ ăn sáng!
 

newmtc

Xe điện
Biển số
OF-194599
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
2,108
Động cơ
345,208 Mã lực
Không tránh khỏi nhiều trường hợp lách quy định đâu cụ. Nếu có liên quan đến làm lây lan dịch thì họ và cty sẽ đối mặt với một loạt rắc rối và sẽ bị truy cứu thôi.
Nó như một đám cháy mình phòng chống nó trước khi nó xẩy ra, còn khi nó xẩy ra rồi thì có tử hình người gây ra cháy cũng chả thể cứu cả 1 dãy phố, dịch bệnh thì còn kinh khủng hơn nhiều! Đúng là làm kiểu này thì cán bộ nhàn, em ví dụ như quản lý trật tự xây dựng, cứ để cho xây ( sau rà soát và phạt, phá dỡ thì nhàn hơn nhiều là lúc nào cũng đi tuần, đi kiểm tra... ) Cái kiểu đợi vi phạm trước rồi xử lí sau mà áp dụng vào chống dịch thì chỉ có mà toang, phải ngăn chặn ngay từ đầu.
 

Ben BMS

Xe buýt
Biển số
OF-341120
Ngày cấp bằng
2/11/14
Số km
898
Động cơ
283,805 Mã lực
Độ này Đlat tuy ko có ct gì nhưng dân hơi chủ quan mợ ạ . Đc đúng 1 cái là tự do và vắng hơn các nơi khác . Dưới Nha Trang ổn ko mợ ?
ĐL quá may mắn vụ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, dan tình chen chặt như nêm.
 

khanhtb

Xe điện
Biển số
OF-92294
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
2,429
Động cơ
442,429 Mã lực
mấy hôm HN đã giảm mạnh, lại nổi khu NTrai nhiều ca quá
 

.qddt.

Xe máy
Biển số
OF-782528
Ngày cấp bằng
4/7/21
Số km
51
Động cơ
31,059 Mã lực
Nhìn bài viết của cụ khá chi tiết

Nhưng em xin phép sử dụng từ ‘rác’ lý thuyết xuông. Lý thuyết không đi với thực hành ( ý thức dân, ý thức cán bộ địa phương thực hiện chỉ thị)

vì sao em nói là rác. Vì cái thống kê của cụ nó là thống kê trên giấy, phát phiếu đi chợ 1 người thì tính thống kê là 1 người ra đường đi chợ. Người không có ý thức ra đường lách luật, giấy đi làm giả, giấy luồng xanh thông chốt cũng giả lách luật không được thống kê. Ví dụ thì rất nhiều, nhưng cái gần đây nhất là 2 ngày đi chợ Tết.

cái thống kê của cụ là trên giấy, không phải số thật. Cụ sẽ thấy chỉ số 2 tp của cụ sát nhau vì số lượng người dân 2 tp cũng sát nhau

từ khi tphcm giãn cách ct16 các tỉnh lân cận số ca rất thấp. Sau đó thì số ca rất nhiều như hiện nay

so sách số ca nhiễm, ý thức người dân, cách thực hiện ct16 thì để giảm tốc độ lây nhiễm sẽ phụ thuộc vào ý thức người dân, phụ thuộc vào cán bộ phòng chống dịch nghiêm hay không nghiêm túc
Google thống kê trên giấy đi chợ hả cụ?

HN với SG như nào mà dân số ngang nhau? Rất nhiều người như cụ không hiểu được rằng, nếu tính cả tạm trú và không khai báo của cả 2, thì dân số SG đông gấp rưỡi HN và mật độ dân số ở những địa bàn tập trung đông nhất có thể gấp đôi. Nên họ thấy ra đường nhiều thì lại tưởng là chấp hành không tốt, nhưng thực tế về tỷ lệ thì lại tốt hơn. Và tự hào kèm chê bai người khác đến tận giờ =))
 

tomo21311

Xe tăng
Biển số
OF-472829
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
1,759
Động cơ
219,904 Mã lực
Nhà em tuần đi chợ lần, mỗi lần đi là cồn sát khuẩn, 2 khẩu trang, kính chắn, mũ. Về thay hết quần áo. Trước khi đi và về xúc miệng nước muối hoặc nước xúc miệng.
 

Poison

Xe buýt
Biển số
OF-323730
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
562
Động cơ
289,988 Mã lực
Đang hết vx hay sao mà hôm qua tiêm được có 278K mũi, tuần trước em thấy tiêm cả triệu liều/ngày cơ mà.
Mấy hôm rồi hết vx thì phải. E có lịch tiêm m2 ở BM mà phải hoãn do tiêm cho các e sv trường CĐ y tế BM chi viện miền nam hết cả vx
 

rebels

Xe điện
Biển số
OF-83903
Ngày cấp bằng
27/1/11
Số km
3,158
Động cơ
436,101 Mã lực
Nơi ở
OF
Nó như một đám cháy mình phòng chống nó trước khi nó xẩy ra, còn khi nó xẩy ra rồi thì có tử hình người gây ra cháy cũng chả thể cứu cả 1 dãy phố, dịch bệnh thì còn kinh khủng hơn nhiều! Đúng là làm kiểu này thì cán bộ nhàn, em ví dụ như quản lý trật tự xây dựng, cứ để cho xây ( sau rà soát và phạt, phá dỡ thì nhàn hơn nhiều là lúc nào cũng đi tuần, đi kiểm tra... ) Cái kiểu đợi vi phạm trước rồi xử lí sau mà áp dụng vào chống dịch thì chỉ có mà toang, phải ngăn chặn ngay từ đầu.
Ý của em là không phải đợi mà cần tăng cường kiểm soát nghiêm để hạn chế, nếu họ vẫn lách được thì không còn biện pháp nào khác là xử lý hậu quả.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top