- Biển số
- OF-48380
- Ngày cấp bằng
- 10/10/09
- Số km
- 121
- Động cơ
- 460,248 Mã lực
Em biết sẽ có bác phán ngay: đi ô-tô (đặc biệt là xe số tự động) thì còn nghĩ đến chuyện tốn xăng làm gì. Nhưng nếu chịu khó để ý một chút, hoặc thay đổi thói quen tí đỉnh mà có thể vừa tận hưởng các tiện ích xe hơi mang lại (lợi anh), vừa giảm thiểu chi phí sử dụng (lợi ả), vừa góp phần hạn chế tác động đến môi trường (lợi cả hàng xóm) thì sao lại không nhỉ? Em nhẩm tính số tiền có thể tiết kiệm được hàng năm tính ra cũng không nhỏ, đủ để các cháu uống sữa hoặc các bác uống bia mệt nghỉ
Những kinh nghiệm dưới đây em lượm lặt được từ các bác tài tiền bối, từ sách báo internet và cả trên otofun nữa. Cá nhân em áp dụng và thấy thực sự hiệu quả (chạy AT2.0 đi trong thành phố chỉ 8~9 lít / 100km, chả thèm chém gió), giờ tóm tắt lại để các bác chỉ giáo thêm, cũng là để các bác mới lái xe tham khảo.
1. Chọn mua nhãn hiệu xe có uy tín về chất lượng, mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý, đồng thời có chế độ hậu mãi tốt. Nếu các bác chọn vợ hai nổi tiếng tửu lượng cao thì chuyện tiết kiệm bia rượu sẽ khó khăn hơn nhiều. Còn vì sao cần chế độ bảo hành bảo dưỡng chất lượng thì các bác xem mục tiếp theo.
2. Giữ cho xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt sẽ giúp xe vận hành hiệu quả và ít tốn nhiên liệu hơn. Chú ý thay lọc dầu và lọc gió định kỳ theo quy định của nhà sản xuất. Em đã để ý từ hồi chạy 2 bánh là khi xe sạch sẽ thì cảm giác chạy ngon hơn, vì vậy có lẽ sẽ ít tốn xăng hơn (chả biết chứng minh như thế nào )
3. Lái xe điềm đạm. Phóng nhanh - phanh gấp là cách tốt nhất để mau chóng đốt hết xăng trong bình, mài mòn má phanh và bộ lốp. Chuyển làn liên tục, bám quá sát xe trước để rồi phải rà phanh / đạp thắng nhiều lần cũng có tác dụng như vậy
Ngược lại, tăng tốc từ từ, quan sát đèn đỏ từ xa để giảm tốc độ, tránh vù ga khi đề-pa hay trước khi tắt máy v.v... sẽ giúp tiết kiệm xăng đáng kể.
4. Giữ xe gọn nhẹ. Lắp thêm tủ lạnh, giá chở đồ trên mui, cánh lướt gió... là những ý tưởng thú vị, chỉ có điều chúng sẽ làm xe hao xăng hơn.
5. Cân nhắc trước khi đi vào những con đường "tuy gần mà xa". Nếu phải đi vòng một đoạn đường dài gấp rưỡi nhưng không kẹt xe thì các bác sẽ lợi cả về xăng lẫn thời gian so với việc đâm đầu vào một chỗ tắc đường.
6. Chọn cây xăng có uy tín, và đổ xăng trước khi bình cạn. Em toàn đổ PL vì hãng này ít tai tiếng nhất, cây xăng rộng vào ra tương đối thoải mái và thường có bán xăng A95 (lưu ý: em chẳng nhận đồng quảng cáo nào ở đây nhé).
Em cũng nghe nói là nên tránh đổ xăng những lúc giữa trưa trời nóng vì xăng sẽ giãn nở nhiều hơn bình thường --> cùng dung tích nhưng trọng lượng ít hơn. Trên thực tế em toàn đổ xăng lúc sáng sớm hay chiều tối (khi đi làm hoặc về nhà) dù chắc chẳng lợi hơn được bao nhiêu. Nếu các bác lái Boeing hoặc đổ xăng một lần > 200 lít thì cũng nên cân nhắc yếu tố này.
7. Khi phải chờ bác gái đi đâu đó đúng lúc trời đẹp thì các bác nên tắt máy, ra ngoài xe lau chùi kiểm tra em nó, chứ không nên mở máy lạnh ngồi nghe nhạc trong xe (xe chạy không tải một thời gian dài vừa hao xăng, vừa hại xe). Dĩ nhiên, nếu bác ga-lăng với cả hai bà thì nên mở máy lạnh dăm phút trước khi bà cả quay lại.
8. Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Cá nhân em thích giữ áp suất lốp ở mức cận trên của khuyến cáo nhà sản xuất, ngoài ra, đảo lốp và cân chỉnh theo định kỳ.
9. Với xe AT có chế độ chỉnh số tay, khi chạy trên đường phẳng, các bác thử vào số sớm hơn auto một tí (khi động cơ đạt khoảng 2k vòng/phút). Em ước lượng thời gian sớm hơn khoảng 1~2 giây, có thể tiết kiệm xăng không nhiều nhưng xe chạy mượt hơn.
10. Xe màu sáng sẽ ít bắt nhiệt hơn xe màu tối, do đó trời nóng ít tốn máy lạnh hơn. Cái này ít ai để ý nhưng nếu các bác thử chui vào 2 chiếc xe cùng loại khác màu đỗ cạnh nhau ngoài nắng sẽ thấy đồng hồ báo nhiệt độ chênh nhau đấy. Xe có dán kính chống nhiệt cũng giảm nóng đáng kể.
11. Đỗ xe thuận lợi để khi đi thì chỉ cần tiến chứ không phải lùi. Thứ nhất là nhỡ khi gấp gáp có thể lên đường nhanh chóng, thứ hai là khi mới khởi động mà cứ lui lui tới tới thì sẽ hại xăng nhiều đấy.
12. Điều hòa để chế độ auto sẽ tốn xăng hơn là chỉnh bằng cơm.
Trên đây là những ý kiến chủ quan của em trên kinh nghiệm thực tế, mong các bác góp ý nhẹ tay . Ngồi trên xe em chẳng mấy bận tâm đến chuyện hao xăng nhiều hay ít, song mỗi lần đổ xăng thì theo em nên kiểm tra mức độ tiêu thụ của xe, từ đó có thể đánh giá nhiều thứ thú vị: đoạn đường đã đi qua, trình lái có cải thiện không, liệu xe có vấn đề gì tiềm tàng không (hao xăng bất thường), cây xăng có gian lận không v.v...
Chúc các bác vui khỏe, giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn
Những kinh nghiệm dưới đây em lượm lặt được từ các bác tài tiền bối, từ sách báo internet và cả trên otofun nữa. Cá nhân em áp dụng và thấy thực sự hiệu quả (chạy AT2.0 đi trong thành phố chỉ 8~9 lít / 100km, chả thèm chém gió), giờ tóm tắt lại để các bác chỉ giáo thêm, cũng là để các bác mới lái xe tham khảo.
1. Chọn mua nhãn hiệu xe có uy tín về chất lượng, mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý, đồng thời có chế độ hậu mãi tốt. Nếu các bác chọn vợ hai nổi tiếng tửu lượng cao thì chuyện tiết kiệm bia rượu sẽ khó khăn hơn nhiều. Còn vì sao cần chế độ bảo hành bảo dưỡng chất lượng thì các bác xem mục tiếp theo.
2. Giữ cho xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt sẽ giúp xe vận hành hiệu quả và ít tốn nhiên liệu hơn. Chú ý thay lọc dầu và lọc gió định kỳ theo quy định của nhà sản xuất. Em đã để ý từ hồi chạy 2 bánh là khi xe sạch sẽ thì cảm giác chạy ngon hơn, vì vậy có lẽ sẽ ít tốn xăng hơn (chả biết chứng minh như thế nào )
3. Lái xe điềm đạm. Phóng nhanh - phanh gấp là cách tốt nhất để mau chóng đốt hết xăng trong bình, mài mòn má phanh và bộ lốp. Chuyển làn liên tục, bám quá sát xe trước để rồi phải rà phanh / đạp thắng nhiều lần cũng có tác dụng như vậy
Ngược lại, tăng tốc từ từ, quan sát đèn đỏ từ xa để giảm tốc độ, tránh vù ga khi đề-pa hay trước khi tắt máy v.v... sẽ giúp tiết kiệm xăng đáng kể.
4. Giữ xe gọn nhẹ. Lắp thêm tủ lạnh, giá chở đồ trên mui, cánh lướt gió... là những ý tưởng thú vị, chỉ có điều chúng sẽ làm xe hao xăng hơn.
5. Cân nhắc trước khi đi vào những con đường "tuy gần mà xa". Nếu phải đi vòng một đoạn đường dài gấp rưỡi nhưng không kẹt xe thì các bác sẽ lợi cả về xăng lẫn thời gian so với việc đâm đầu vào một chỗ tắc đường.
6. Chọn cây xăng có uy tín, và đổ xăng trước khi bình cạn. Em toàn đổ PL vì hãng này ít tai tiếng nhất, cây xăng rộng vào ra tương đối thoải mái và thường có bán xăng A95 (lưu ý: em chẳng nhận đồng quảng cáo nào ở đây nhé).
Em cũng nghe nói là nên tránh đổ xăng những lúc giữa trưa trời nóng vì xăng sẽ giãn nở nhiều hơn bình thường --> cùng dung tích nhưng trọng lượng ít hơn. Trên thực tế em toàn đổ xăng lúc sáng sớm hay chiều tối (khi đi làm hoặc về nhà) dù chắc chẳng lợi hơn được bao nhiêu. Nếu các bác lái Boeing hoặc đổ xăng một lần > 200 lít thì cũng nên cân nhắc yếu tố này.
7. Khi phải chờ bác gái đi đâu đó đúng lúc trời đẹp thì các bác nên tắt máy, ra ngoài xe lau chùi kiểm tra em nó, chứ không nên mở máy lạnh ngồi nghe nhạc trong xe (xe chạy không tải một thời gian dài vừa hao xăng, vừa hại xe). Dĩ nhiên, nếu bác ga-lăng với cả hai bà thì nên mở máy lạnh dăm phút trước khi bà cả quay lại.
8. Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Cá nhân em thích giữ áp suất lốp ở mức cận trên của khuyến cáo nhà sản xuất, ngoài ra, đảo lốp và cân chỉnh theo định kỳ.
9. Với xe AT có chế độ chỉnh số tay, khi chạy trên đường phẳng, các bác thử vào số sớm hơn auto một tí (khi động cơ đạt khoảng 2k vòng/phút). Em ước lượng thời gian sớm hơn khoảng 1~2 giây, có thể tiết kiệm xăng không nhiều nhưng xe chạy mượt hơn.
10. Xe màu sáng sẽ ít bắt nhiệt hơn xe màu tối, do đó trời nóng ít tốn máy lạnh hơn. Cái này ít ai để ý nhưng nếu các bác thử chui vào 2 chiếc xe cùng loại khác màu đỗ cạnh nhau ngoài nắng sẽ thấy đồng hồ báo nhiệt độ chênh nhau đấy. Xe có dán kính chống nhiệt cũng giảm nóng đáng kể.
11. Đỗ xe thuận lợi để khi đi thì chỉ cần tiến chứ không phải lùi. Thứ nhất là nhỡ khi gấp gáp có thể lên đường nhanh chóng, thứ hai là khi mới khởi động mà cứ lui lui tới tới thì sẽ hại xăng nhiều đấy.
12. Điều hòa để chế độ auto sẽ tốn xăng hơn là chỉnh bằng cơm.
Trên đây là những ý kiến chủ quan của em trên kinh nghiệm thực tế, mong các bác góp ý nhẹ tay . Ngồi trên xe em chẳng mấy bận tâm đến chuyện hao xăng nhiều hay ít, song mỗi lần đổ xăng thì theo em nên kiểm tra mức độ tiêu thụ của xe, từ đó có thể đánh giá nhiều thứ thú vị: đoạn đường đã đi qua, trình lái có cải thiện không, liệu xe có vấn đề gì tiềm tàng không (hao xăng bất thường), cây xăng có gian lận không v.v...
Chúc các bác vui khỏe, giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn
Chỉnh sửa cuối: