Luật hồi tố, vậy mà thông tư sửa đổi về đăng kiểm nhất định không hồi tố. Khiến cho đăng kiểm trở thành vấn nạn nhức nhối. tệ nạn này chưa dứt thì các tệ nạn khác lại mọc lên như nấm độc trời mưa, phát triển các cái gọi là dịch vụ, nhanh chậm khiến cho đã trì trệ càng thêm trì trệ. Đã có nhiều kiến nghị hồi tố về việc làm rất cần thiết, đó là tự động gia hạn với những xe biển trắng đã lưu hành dưới 7 năm, trước kia và hiện giờ vẫn chịu cái tai ách đăng kiểm 1 năm. Vậy mà cục đăng kiểm vẫn chưa có sửa đổi, cố cùng ôm lấy món lợi nhuận trước mắt để mà quên đi những khó khăn bất cập, những cản trở con đường phát triển của cả xã hội Việt nam. Thật là những con số và việc làm không giống ai, cho nên thật là 1 nơi lạ lùng lắm.
"Anh Nguyễn Việt Hùng cũng hỏi, đối với những xe gia đình dưới 9 chỗ đã kiểm định có thời hạn có thời hạn đến 18 tháng, theo thông tư sửa đổi có tự động được điều chỉnh thành 24 tháng? Hay vẫn phải mang xe đến đăng kiểm lại rồi lúc đó mới được gia hạn?
Trả lời những băn khoăn này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ô tô sẽ không được tự động gia hạn đăng kiểm.
Nhiều người dân băn khoăn, ô tô chuẩn bị hết thời hạn đăng kiểm có được tự động kéo dài thời hạn kiểm định hay vẫn phải mang xe đến các trung tâm đăng kiểm lại?
vietnamnet.vn
"Khi đến hạn kiểm định, người dân phải đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định. Sau khi hoàn thành các công đoạn kiểm định sẽ được áp dụng chu kỳ kiểm định phù hợp với từng loại xe tương ứng", lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh.
Quy định này được thực hiện từ ngày Thông tư 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ 22/3, do đó sẽ không hồi tố, không tự động gia hạn. Tất cả các xe đến hạn đăng kiểm vẫn phải đưa xe đi đăng kiểm, sau đó căn cứ từng loại phương tiện để bắt đầu tính chu kỳ đăng kiểm mới.
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, theo ước tính, số xe được giãn chu kỳ kiểm định sau khi thông tư có hiệu lực thi hành sẽ là 3.073.629 xe."
VOV.VN - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị cho phép xe không kinh doanh vận tải (xe biển trắng-chữ số màu đen) được được thực hiện giãn chu kỳ kiểm định ngay từ chu kỳ đăng kiểm hiện tại mà không phải mang xe đi đăng kiểm.
vov.vn
"Ông Nguyễn Văn Quyền-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho biết, đơn vị này vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc
tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm đối với xe cơ giới.
Theo nội dung bản kiến nghị, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị cho phép xe không kinh doanh được giãn chu kỳ kiểm định ngay từ chu kỳ hiện tại mà không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, sau khi Thông tư số 02/2023 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực thi hành đã tác động tích cực đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu.
Tuy nhiên, số lượng phương tiện thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu mỗi năm chỉ khoảng trên 500 nghìn xe, lại rải đều trong năm, do vậy nhóm phương tiện này không đủ tác động làm giảm tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trạm đăng kiểm hiện nay.
Theo số liệu công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải (xe mang biển trắng) được giãn chu kỳ kiểm định, nhưng phải đến chu kỳ kiểm định tiếp theo mới được thực hiện quy định này. Do vậy số lượng phương tiện đến kỳ kiểm định hiện nay và trong thời gian tới là rất lớn, tình trạng quá tải tại các trạm đăng kiểm vẫn không suy giảm.
Theo phản ánh, tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn xảy ra tình trạng ách tắc, phương tiện chờ đợi xếp thành hàng dài tại các trạm đăng kiểm, nhiều phương tiện phải chờ đợi nhiều ngày mới được thực hiện đăng kiểm, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân.
Để tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ đăng kiểm hiện tại.
Nghĩa là khi xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 2/2023 thì chủ phương tiện chỉ mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định đến trạm đăng kiểm để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn mà không phải mang xe đi đăng kiểm."