Theo em giải pháp cần làm ngay: Trung tâm đăng kiểm nào vi phạm thì bắt/ đình chỉ cá nhân lãnh đạo, còn nhân viên vẫn đi làm, trung tâm vẫn phải hoạt động. Có thể điều chuyển người từ đơn vị khác qua, giống như ngân hàng 0 đồng.
Về lâu dài thì tăng thời gian đăng kiểm, miễn kiểm. Ví dụ xe mới xuất xưởng 3 năm đầu không cần đến trung tâm đăng kiểm mà khi làm đăng ký thì CSGT check hồ sơ hợp lệ là được. Xe cũ thì nâng 6 tháng lên 12 tháng, hoặc 18 tháng lên 24 tháng, tự khắc sẽ giảm tải.
Về mặt kỹ thuật thì phải xây dựng bộ tiêu chuẩn đăng kiểm chi tiết hơn, có thể đo đạc bằng chỉ tiêu kỹ thuật chứ không cảm tính, dù xe không nguyên bản nhưng đo kiểm thấy nằm trong khoảng cho phép là đạt, thậm chí khuyến cáo nâng cấp phụ tùng để xe tốt hơn lên cho phù hợp xu thế phát triển của KHKT, không cần giữ cái nguyên bản lạc hậu.