Chào các đồng chí,
Mình đang sử sụng Mazda 3 FL 1.5, xe chạy 27.000 km. Cho mình hỏi một số hiện tượng của xe như sau và cách xử lý nếu là lỗi:
1. Vòng tua máy ở trạng thái dừng tạm thời có vẻ hơi thấp, xe rung:
Khi dừng tạm thời, xe ở số D, đạp phanh chân, i-stop không bật, điều hoà không bật thì vòng tua máy tụt về mức 550 rpm và xe rung hơi khó chịu.
Test thử các điều kiện khác:
- Chuyển sang N: vòng tua lên 650-670 = hết rung.
- Kéo phanh tay, thả phanh chân, vẫn để số D: vòng tua lên 650-670 = hết rung.
- Bật idle stop, dẫm chân phanh vừa đủ dừng xe nhưng không để kích hoạt i-stop (đèn i-stop sẽ nháy xanh), vòng tua lên 650-700 = hết rung.
2. Chuyển số:
- Thỉnh thoảng khi ga từ từ, cảm giác chuyển từ số 1 sang số 2 rất rõ, nhiều khi giật khá mạnh. Đạp ga dứt khoát hơn thì hiện tượng chuyển số bị giật giảm.
- Mỗi lần chuyển số đều có tiếng rít nhẹ (càng số thấp càng rõ).
Đã vào hãng và các kết luận như sau:
Vấn đề 1:
- Đã vệ sinh họng gió, cảm biến khí nạp MAF, reset lại chỉ số điều khiển động cơ. Vòng tua idle ở số D vẫn ở mức 550, vẫn rung.
- Thử kiểm tra 4 xe khác cũng có hiện tượng tương tự.
-> hãng tạm kết luận: do cài đặt của mazda, đề nghị theo dõi tiếp.
Vấn đề 2:
Kỹ thuật trưởng đi thử xe và xác nhận có dấu hiệu giật khi chuyển số 1-2. Đã vệ sinh bugi, vệ sinh kim phun, nạp lại thông số điều khiển.
Kết quả: khoảng 2 tuần sau đó xe chuyển số ít giật hơn nhưng sau đó lại bị lại. Đề nghị tiếp tục theo dõi.
Nhờ các anh em tư vấn giúp xe các vấn đề trên có phải là lỗi không và cần xử lý thế nào. Đa tạ các bác.