[Funland] Tổng hợp các Fakebill sau khi MTTQ công khai sao kê

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,235
Động cơ
190,465 Mã lực
Cụ có thể so sánh MTTQ với tổ chức khác chứ ko thể so sánh với cá nhân.

Tại sao người ta hay nhắc nhở răng nên hạn chế hoặc tuyệt đối ko hoạt động cứu trợ tự phát?

- Thứ nhất: Việc các đoàn cá nhân đi về nơi thảm họa mà ko có sự điều phối, ko có đầy đủ thông tin có thể gây nguy hiểm và thêm việc cho các đội cứu trợ thực sự lại phải đi cứu trợ. Đã từng có vụ xe đi cứu trợ miền trung bị lao xuống vực rồi đấy.

- Thứ hai: Cá nhân đi tự phát thường ko có thông tin. Cứ ầm ầm chuyển đồ đến theo ý thích mà chả cần biết địa phương đó cần gì, thiếu gì. Đôi khi cái gì bỏ đi được thì chuyển thành đồ cứu trợ... vừa tốn tiền vận chuyển mà vừa tốn ko gian xếp hàng hóa.

- Thứ ba: Hội nhóm cá nhân có đến cũng chỉ le ve vòng ngoài chứ ko vào được sâu bên trong. Hàng hóa đem đến thì chất đống bên ngoài. Cuối cùng là chỗ thừa thì vẫn thừa và chỗ thiếu thì vẫn thiếu. Và địa phương lại phải cử nhân lực để giải quyết hậu quả của "hàng hóa cứu trợ" như cái đống bánh trưng với bánh mỳ bị hỏng vừa rồi đó.

- Thứ tư: Cứu trợ tự phát hầu hết là nững người ko có chuyên môn, ko được đào tạo để cứu trợ. Ko có cách nào để xử dụng nguồn lực đó cho công việc cứu trợ thực sự, đi vào những chỗ như sạt lở, ngập bùn.... để hỗ trợ.

- Thứ năm: Cứu trợ ko chỉ có về cá nhân và tài sản cá nhân mà nó còn có cả tài sản công cộng như điện, đường, trường, trạm, đê điều, đồng ruộng, tưới tiêu.... những thứ mà các hội nhóm tự phát gần như ko thể và ko bao giờ tham gia vào vì ko làm được gì hết. Và vậy thì có thể biết đóng góp vào đâu thì sẽ có lợi hơn rồi đó!

Tức là cứu trợ tự phát chỉ có thể giải quyết chút ít phần ngọn chứ chẳng giúp được gì nhiều, lại còn có thể gây thêm càn trở công việc.

----------
MTTQ chỉ là tổ chức trung gian nhận tiền và phân phối lại. Họ phân phối lại ra sao dựa trên sự báo cáo về thiệt hại và các giải pháp khắc phục của từng địa phương mà phân chia số tiền. Thế nên số tiền chia về mỗi Tỉnh mới khác nhau. Và số tiền đó về Tỉnh sẽ được tái phân phối lại, kết hợp với quỹ phòng chống thiên tai mà tiếp tục được phân bổ tới các sở, ban, ngành. Đê điều bao nhiêu %, Trạm bơm nước và tưới tiêu bao nhiêu %? cầu đường bao nhiêu %?... hỗ trợ người dân bao nhiêu %....cứ thế mà phân bổ. Và hoạt động này ko chỉ có vài ngày như cá nhân tự phát, mà nó kéo dài đến vài tháng sau thảm họa cơ. Chi phí khắc phục còn lớn hơn nhiều lần.

MTTQ ko tham gia trực tiếp thì lấy gì mà sao kê đầu ra chi tiết?
-----------

em nghĩ là cứu trợ có mấy loại ạ
1 - cứu trợ nhân đạo : là cứu người bị lũ cuốn, bị cô lập, đồ ăn, nước uống, thuốc men ... thì phải ngay và luôn
2 - cứu trợ phục hồi : xây dụng lại nhà cửa, cầu cống, điện, đường, trường, trạm ... thì sau khi qua thiên tai mới làm đc
3 - cứu trợ phát triển : song song (hoặc ngay sau khi) mục 2 triển khai thì tiếp tục hỗ trợ cây con giống tùy theo thổ nhưỡng, tập quán, đặc sản ... từng vùng miền để bà con phát triển kt

mặc dù MTTQ đã cố gắng, tuy nhiên :
mục 1 thì tự phát nhiều nên vẫn còn chỗ thừa chỗ thiếu ;
mục 2 + 3 thì trước đây tiêu cực đâu đó vẫn có xảy ra như dê, gà, bò ... đi nhầm chuồng, nay thì chưa biết đc ạ

nhưng riêng vụ sao Kê thì em cực kỳ ủng hộ, nó giúp minh bạch rất nhiều mà từ trước giờ chưa có
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,405
Động cơ
-23,599 Mã lực
Tuổi
54
em nghĩ là cứu trợ có mấy loại ạ
1 - cứu trợ nhân đạo : là cứu người bị lũ cuốn, bị cô lập, đồ ăn, nước uống, thuốc men ... thì phải ngay và luôn
2 - cứu trợ phục hồi : xây dụng lại nhà cửa, cầu cống, điện, đường, trường, trạm ... thì sau khi qua thiên tai mới làm đc
3 - cứu trợ phát triển : song song (hoặc ngay sau khi) mục 2 triển khai thì tiếp tục hỗ trợ cây con giống tùy theo thổ nhưỡng, tập quán, đặc sản ... từng vùng miền để bà con phát triển kt

mặc dù MTTQ đã cố gắng, tuy nhiên :
mục 1 thì tự phát nhiều nên vẫn còn chỗ thừa chỗ thiếu ;
mục 2 + 3 thì trước đây tiêu cực đâu đó vẫn có xảy ra như dê, gà, bò ... đi nhầm chuồng, nay thì chưa biết đc ạ

nhưng riêng vụ sao Kê thì em cực kỳ ủng hộ, nó giúp minh bạch rất nhiều mà từ trước giờ chưa có
Nếu cụ nghĩ mục 1 dựa vào tự phát thì nhầm rồi ạ. Tự phát chỉ làm rối thêm tình hình mà thôi.

Các tỉnh đều có quỹ phòng chống thiên tai, đều có đội ngũ hỗ trợ khi cần. Ngoài ra có sự giúp sức của quân đội và CBCNV trên địa bàn, vì họ thông thuộc địa hình.

Và trong các quỹ phòng chống thiên tai đều có khoản cho mục 1 của cụ. Đáng ra họ có thể mua sắm ngay lập tức theo nhu cầu, theo dân số... thì giờ lại sợ chồng chéo với quyên góp tự phát. Không mua không được mà mua thì có thể thừa gây lãng phí.

Và như nhà cháu nói, MTTQ là đơn vị trung gian chuyển tiền nên họ sao kê các khoản họ đã thực hiện thôi. Vậy là đúng trách nhiệm rồi.
----------
Và cuối cùng, các cụ sợ việc "thất thoát" khi quyên góp cho tổ chức NN, nhưng lại ko sợ bị "ăn chặn" bởi cá nhân, tư nhân? Các tổ chức NN còn bị luật chế tài thì ko tin, lại tin tưởng các cá nhân mình ko quen biết và rất khó để định lượng công việc họ đã làm?
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
806
Động cơ
44,756 Mã lực
em nghĩ là cứu trợ có mấy loại ạ
1 - cứu trợ nhân đạo : là cứu người bị lũ cuốn, bị cô lập, đồ ăn, nước uống, thuốc men ... thì phải ngay và luôn
2 - cứu trợ phục hồi : xây dụng lại nhà cửa, cầu cống, điện, đường, trường, trạm ... thì sau khi qua thiên tai mới làm đc
3 - cứu trợ phát triển : song song (hoặc ngay sau khi) mục 2 triển khai thì tiếp tục hỗ trợ cây con giống tùy theo thổ nhưỡng, tập quán, đặc sản ... từng vùng miền để bà con phát triển kt

mặc dù MTTQ đã cố gắng, tuy nhiên :
mục 1 thì tự phát nhiều nên vẫn còn chỗ thừa chỗ thiếu ;
mục 2 + 3 thì trước đây tiêu cực đâu đó vẫn có xảy ra như dê, gà, bò ... đi nhầm chuồng, nay thì chưa biết đc ạ

nhưng riêng vụ sao Kê thì em cực kỳ ủng hộ, nó giúp minh bạch rất nhiều mà từ trước giờ chưa có
1 bên ít nhất còn có bò gà, dù lâu lâu đi lạc hoặc bò gà bé gầy.
1 bên chỉ có phông bạt, phía trên tấm bạt in hẳn bầy bò vừa to vừa béo.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,405
Động cơ
-23,599 Mã lực
Tuổi
54
Nếu ko có lần sao kê này, ủ ôi, ta lại có thêm rất nhiều "phật sống" online. Và lần sau, những "phật sống" này có kêu gọi quyên góp, khéo bà con lại chuyển tiền hà rầm cho họ. Và kết quả thì.....
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,713
Động cơ
82,922 Mã lực
Tôi thấy từ thiện qua MTTQ sẽ đúng đối tượng và hợp lý hơn các MTQ tự làm vì MTTQ sẽ giao chính quyền địa phương triển khai, họ vừa chuyên nghiệp vừa nắm rõ tình hình, từ đó sẽ cân đối hài hòa giúp cho các chương trình từ thiện đạt đc ý nghĩa cao nhất.
Đúng ạ. 100MTQ cho mì tôm nhưng ko thể tạp trung nguồn lực làm lại cái cầu hay sửa lại con đường, kéo lại điện cho sinh hoạt đời sống ổn định
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
Nói chung chính quyền nên kêu gọi và đứng ra điều phối xem vùng thảm họa cần gì và cả nước chung tay chuyển về đầu mối tiếp nhận.
Cứu trợ tự phát nó rối và ko hữu ích lắm, thêm gánh nặng cho chính quyền thôi.
Còn minh bạch thì e tin vào tổ chức hợp pháp/ chính quyền hơn cá nhân tự thu chi, nhất là đám ac muốn làm màu.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,071
Động cơ
1,067,217 Mã lực
Nói chung chính quyền nên kêu gọi và đứng ra điều phối xem vùng thảm họa cần gì và cả nước chung tay chuyển về đầu mối tiếp nhận.
Cứu trợ tự phát nó rối và ko hữu ích lắm, thêm gánh nặng cho chính quyền thôi.
Còn minh bạch thì e tin vào tổ chức hợp pháp/ chính quyền hơn cá nhân tự thu chi, nhất là đám ac muốn làm màu.
Lại nói chuyện sách vở sau thiên tai.
Với mấy bộ SGK như hiện tại thì lại mất công phân loại, như nhà e giữa thủ đô tìm đủ sách cho con cũng phải mất 1 tuần bố trí lượn 2-3 chỗ.
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
Lại nói chuyện sách vở sau thiên tai.
Với mấy bộ SGK như hiện tại thì lại mất công phân loại, như nhà e giữa thủ đô tìm đủ sách cho con cũng phải mất 1 tuần bố trí lượn 2-3 chỗ.
Nói về sách thì vk e vừa góp 3 bộ sgk 678 cho 1 mối bên khu ngđ.
Cũng chả biết hữu ích ko, thấy fb kêu gọi, có thì góp thôi.
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
Nếu cụ nghĩ mục 1 dựa vào tự phát thì nhầm rồi ạ. Tự phát chỉ làm rối thêm tình hình mà thôi.

Các tỉnh đều có quỹ phòng chống thiên tai, đều có đội ngũ hỗ trợ khi cần. Ngoài ra có sự giúp sức của quân đội và CBCNV trên địa bàn, vì họ thông thuộc địa hình.

Và trong các quỹ phòng chống thiên tai đều có khoản cho mục 1 của cụ. Đáng ra họ có thể mua sắm ngay lập tức theo nhu cầu, theo dân số... thì giờ lại sợ chồng chéo với quyên góp tự phát. Không mua không được mà mua thì có thể thừa gây lãng phí.

Và như nhà cháu nói, MTTQ là đơn vị trung gian chuyển tiền nên họ sao kê các khoản họ đã thực hiện thôi. Vậy là đúng trách nhiệm rồi.
----------
Và cuối cùng, các cụ sợ việc "thất thoát" khi quyên góp cho tổ chức NN, nhưng lại ko sợ bị "ăn chặn" bởi cá nhân, tư nhân? Các tổ chức NN còn bị luật chế tài thì ko tin, lại tin tưởng các cá nhân mình ko quen biết và rất khó để định lượng công việc họ đã làm?
Riêng việc phân loại hàng cứu trợ đã há mồn ra rồi. Mấy cái bánh chưng, bánh mì chắc đem bỏ chứ sao đến tay nạn nhân kịp đc.
Thực ra nó tế nhị, bên cần ko dễ nói, theo e cần nhất vẫn là tiền thôi. Có tiền thì đầu mối tỉnh/ huyện họ order cái là các dn thương mại họ ship hàng lên trong ngày đúng đủ theo yêu cầu.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,240
Động cơ
74,949 Mã lực
Team Châu Phi cũng từ thiện lớn thật. Ngoài gửi 300 triệu vào tài khoản của MTTQ còn trao trực tiếp 600 triệu tiền mặt cho các hoàn cảnh khó khăn bão lụt:

Ngày 13/9 tại Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Lào Cai:
- 03 em nhận 2.000.000 VND là do có hoàn cảnh khó khăn, không phải bão lũ.
- 01 em đang trong phòng hồi sức 10.000.000 VND.
- 01 em mất cha, mất mẹ 25.000.000 VND.
- 10 em còn lại mỗi em 5.000.000 VND.
Tại thôn Bản Tát, Tỉnh Yên Bái:
- 11 hộ gia đình mỗi gia đình 10.000.000 VND.
Ngày 14/09 cũng tại Yên Bái nhóm tiếp tục trao cho tổng 39 hộ dân nhà sập hoàn toàn có hoàn cảnh khó khăn mỗi gia đình 10.000.000 VND. Gia đình của tình nguyện viện lái đò bị mất khi đi hỗ trợ cho bà con 10.000.000 VND.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,240
Động cơ
74,949 Mã lực
Riêng việc phân loại hàng cứu trợ đã há mồn ra rồi. Mấy cái bánh chưng, bánh mì chắc đem bỏ chứ sao đến tay nạn nhân kịp đc.
Thực ra nó tế nhị, bên cần ko dễ nói, theo e cần nhất vẫn là tiền thôi. Có tiền thì đầu mối tỉnh/ huyện họ order cái là các dn thương mại họ ship hàng lên trong ngày đúng đủ theo yêu cầu.
Vnexpress vừa mới lên bài mặt trái của những đoàn cứu trợ tự phát xong. Có trường hợp đi xe còn sợ sạt lở, hỏng xe, không về được. Có đoàn đi xe to quá lại không vào được chỗ xa xôi. Với các đoàn từ miền Trung ra Bắc thì có khi tiền cước 2 chiều cũng mất khối ra ấy chứ, ngoài tiền xăng xe còn tiền ăn uống dọc đường cho mấy người trong đoàn nữa mà.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,289
Động cơ
46,054 Mã lực
Tuổi
24
Riêng việc phân loại hàng cứu trợ đã há mồn ra rồi. Mấy cái bánh chưng, bánh mì chắc đem bỏ chứ sao đến tay nạn nhân kịp đc.
Thực ra nó tế nhị, bên cần ko dễ nói, theo e cần nhất vẫn là tiền thôi. Có tiền thì đầu mối tỉnh/ huyện họ order cái là các dn thương mại họ ship hàng lên trong ngày đúng đủ theo yêu cầu.
Vì mất lòng tin, rõ còn gì bác.
Và hình như các ảnh cũng hết sức nỗ lực để không chăm sóc bảo dưỡng cái lòng tin ấy.
 

BAOVEVANLONG

Xe tăng
Biển số
OF-317488
Ngày cấp bằng
26/4/14
Số km
1,733
Động cơ
484,460 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi thấy từ thiện qua MTTQ sẽ đúng đối tượng và hợp lý hơn các MTQ tự làm vì MTTQ sẽ giao chính quyền địa phương triển khai, họ vừa chuyên nghiệp vừa nắm rõ tình hình, từ đó sẽ cân đối hài hòa giúp cho các chương trình từ thiện đạt đc ý nghĩa cao nhất.
E lại e ngại nhất đoạn địa phương triển khai này cụ ạ.
 

QD092000

Xì hơi lốp
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,145
Động cơ
37,445 Mã lực
Bây giờ smartphone và mxh phổ biến rồ, nếu mttq cứ lập cho mỗi xã chịu ảnh hưởng 1 trang fb thì mọi phản ánh của dân sẽ đc xem xét nhanh thôi, độ minh bạch sẽ tăng và các quan xã ko còn chấm mút đc.
Ví dụ mỗi hộ gđ đc báo sẽ nhận đc bao quà, bao tiền là cứ vậy báo lên.
Mttq kêu gọi thì có quyền cùng dân giám sát, nó đúng chức năng. Ko làm vậy thì mấy a cán bộ thôn cũng làm mttq mang tiếng đc.
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
3,801
Động cơ
770,994 Mã lực
Riêng việc phân loại hàng cứu trợ đã há mồn ra rồi. Mấy cái bánh chưng, bánh mì chắc đem bỏ chứ sao đến tay nạn nhân kịp đc.
Thực ra nó tế nhị, bên cần ko dễ nói, theo e cần nhất vẫn là tiền thôi. Có tiền thì đầu mối tỉnh/ huyện họ order cái là các dn thương mại họ ship hàng lên trong ngày đúng đủ theo yêu cầu.
Đúng là như vậy. Thực tế thì vấn đề chống đói chỉ nóng 1-3 ngày đầu từ khi lũ/ngập bất ngờ, sau đó thì hoàn toàn có thể chủ động được từ chính địa phương hoặc vùng lân cận. Do đó vài ngày sau lương thực, áo phao,... ùn ùn kéo đến thì ko còn thiết thực nữa. Lúc đó cần nhất vẫn là tiền mặt để khắc phục, tái thiết lại cuộc sống.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,299
Động cơ
248,428 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cụ có thể so sánh MTTQ với tổ chức khác chứ ko thể so sánh với cá nhân.

Tại sao người ta hay nhắc nhở răng nên hạn chế hoặc tuyệt đối ko hoạt động cứu trợ tự phát?

- Thứ nhất: Việc các đoàn cá nhân đi về nơi thảm họa mà ko có sự điều phối, ko có đầy đủ thông tin có thể gây nguy hiểm và thêm việc cho các đội cứu trợ thực sự lại phải đi cứu trợ. Đã từng có vụ xe đi cứu trợ miền trung bị lao xuống vực rồi đấy.

- Thứ hai: Cá nhân đi tự phát thường ko có thông tin. Cứ ầm ầm chuyển đồ đến theo ý thích mà chả cần biết địa phương đó cần gì, thiếu gì. Đôi khi cái gì bỏ đi được thì chuyển thành đồ cứu trợ... vừa tốn tiền vận chuyển mà vừa tốn ko gian xếp hàng hóa.

- Thứ ba: Hội nhóm cá nhân có đến cũng chỉ le ve vòng ngoài chứ ko vào được sâu bên trong. Hàng hóa đem đến thì chất đống bên ngoài. Cuối cùng là chỗ thừa thì vẫn thừa và chỗ thiếu thì vẫn thiếu. Và địa phương lại phải cử nhân lực để giải quyết hậu quả của "hàng hóa cứu trợ" như cái đống bánh trưng với bánh mỳ bị hỏng vừa rồi đó.

- Thứ tư: Cứu trợ tự phát hầu hết là nững người ko có chuyên môn, ko được đào tạo để cứu trợ. Ko có cách nào để xử dụng nguồn lực đó cho công việc cứu trợ thực sự, đi vào những chỗ như sạt lở, ngập bùn.... để hỗ trợ.

- Thứ năm: Cứu trợ ko chỉ có về cá nhân và tài sản cá nhân mà nó còn có cả tài sản công cộng như điện, đường, trường, trạm, đê điều, đồng ruộng, tưới tiêu.... những thứ mà các hội nhóm tự phát gần như ko thể và ko bao giờ tham gia vào vì ko làm được gì hết. Và vậy thì có thể biết đóng góp vào đâu thì sẽ có lợi hơn rồi đó!

Tức là cứu trợ tự phát chỉ có thể giải quyết chút ít phần ngọn chứ chẳng giúp được gì nhiều, lại còn có thể gây thêm càn trở công việc.

----------
MTTQ chỉ là tổ chức trung gian nhận tiền và phân phối lại. Họ phân phối lại ra sao dựa trên sự báo cáo về thiệt hại và các giải pháp khắc phục của từng địa phương mà phân chia số tiền. Thế nên số tiền chia về mỗi Tỉnh mới khác nhau. Và số tiền đó về Tỉnh sẽ được tái phân phối lại, kết hợp với quỹ phòng chống thiên tai mà tiếp tục được phân bổ tới các sở, ban, ngành. Đê điều bao nhiêu %, Trạm bơm nước và tưới tiêu bao nhiêu %? cầu đường bao nhiêu %?... hỗ trợ người dân bao nhiêu %....cứ thế mà phân bổ. Và hoạt động này ko chỉ có vài ngày như cá nhân tự phát, mà nó kéo dài đến vài tháng sau thảm họa cơ. Chi phí khắc phục còn lớn hơn nhiều lần.

MTTQ ko tham gia trực tiếp thì lấy gì mà sao kê đầu ra chi tiết?
-----------
Có 1 thực tế thế này cụ. Nhiều hội nhóm chở xe hàng cứu trợ lên điểm A, rồi làm các thủ tục bàn giao cho bên B và chụp ảnh rồi đi về (toàn đi xe tải, sedan, cuv đi sâu làm sao được)
Để phương tiện đi sâu vào phân chia hàng hóa đén tận bà con thực sự là mệt mỏi, k phải phương tiện nào cũng đi sâu vào được.
 

Atu240288

Xe đạp
Biển số
OF-711307
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
27
Động cơ
86,885 Mã lực
Có 1 thực tế thế này cụ. Nhiều hội nhóm chở xe hàng cứu trợ lên điểm A, rồi làm các thủ tục bàn giao cho bên B và chụp ảnh rồi đi về (toàn đi xe tải, sedan, cuv đi sâu làm sao được)
Để phương tiện đi sâu vào phân chia hàng hóa đén tận bà con thực sự là mệt mỏi, k phải phương tiện nào cũng đi sâu vào được.
Đúng rồi cụ. Vậy nên mới nói là cứu trợ cũng phải biết cách, và những người vất vả nhất là những người phân phát hàng cứu trợ đến tận tay bà con. Ngoài việc trực chiến tại vùng lũ liên tục, họ còn đối diện những hiểm nguy không khác gì bà con vùng lũ.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,299
Động cơ
248,428 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Đúng rồi cụ. Vậy nên mới nói là cứu trợ cũng phải biết cách, và những người vất vả nhất là những người phân phát hàng cứu trợ đến tận tay bà con. Ngoài việc trực chiến tại vùng lũ liên tục, họ còn đối diện những hiểm nguy không khác gì bà con vùng lũ.
Có 1 sự thật hơi phũ là "cứu trợ tự phát nó cũng giống cơn lũ" tất cả cứ như sức nước ào ào tràn qua. Đến khi người dân vùng lũ cần tiếp cận nguồn lực để phục hồi đời sống và hoạt động khác sau lũ, thì còn không nhiều người làm cứu trợ đúng nghĩa.
 

holland

Xe tăng
Biển số
OF-715554
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
1,962
Động cơ
67,965 Mã lực
Bây giờ smartphone và mxh phổ biến rồ, nếu mttq cứ lập cho mỗi xã chịu ảnh hưởng 1 trang fb thì mọi phản ánh của dân sẽ đc xem xét nhanh thôi, độ minh bạch sẽ tăng và các quan xã ko còn chấm mút đc.
Ví dụ mỗi hộ gđ đc báo sẽ nhận đc bao quà, bao tiền là cứ vậy báo lên.
Mttq kêu gọi thì có quyền cùng dân giám sát, nó đúng chức năng. Ko làm vậy thì mấy a cán bộ thôn cũng làm mttq mang tiếng đc.
kể ra cứ làm minh bạch như thế này thì mọi người sẽ tin tưởng và gửi tiền cho MTTQ, từ đó phân phối cho các địa phương, các địa phương căn cứ tình hình thực tế mà chi tiền, đồ dùng cho dân sẽ bớt lãng phí hơn là tự phát đi ủng hộ toàn mì tôm rồi lương thực thực phẩm bị hỏng lãng phí.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top