[Funland] Tôi vẫn ủng hộ thi tốt nghiệp thpt như này

Suzcok

Xe tải
Biển số
OF-295173
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
283
Động cơ
309,888 Mã lực
Tại sao? Tại vì chúng ta sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí cho gia đình các thí sinh. Chúng ta sẽ khắc phục dần các lỗ hổng.
Đôi lời gửi bộ trưởng Nhạ: Thưa bộ trưởng, qua vụ việc trên tôi thấy rằng mọi người quy trách nhiệm cho ngài là quá nặng nề. Nhưng mọi người yêu cầu ngài từ chức thì tôi đồng ý. Tôi chưa nói những việc như chạy trường, chạy lớp; học thêm học nếm; chạy đua thành tích; học liên thông, học tại chức; bằng đại học tràn lan; đạo văn... Tôi nói trong vụ việc này. Một vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp thpt, một kỳ thi quan trọng cấp quốc gia, một kỳ thi ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của rất nhiều cháu học sinh. Giá như ngài ở đó có mặt ngay ở đó chỉ đạo kiểm tra, phối hợp với cơ quan công an điều tra, có mấy lời trấn an chưa cần phải xin lỗi hay nhận trách nhiệm với các thí sinh và các vị phụ huynh thì tốt biết mấy. Tôi sẽ rất cảm kích. Vậy mà tôi không thấy bóng dáng ngài đâu. Tôi không biết đối với ngài còn việc gì quan trọng hơn việc này. Tôi thực sự thấy thất vọng về cách làm việc của ngài, ngài tư lệnh ngành ạ.
"Thằng Lương nó làm thì nó chịu,chứ em có bảo nó làm thế đâu.Còn lâu em mói xin lỗi nhé,ngu gì"
 

Trai nam dinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-569085
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
500
Động cơ
149,730 Mã lực
Tại sao? Tại vì chúng ta sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí cho gia đình các thí sinh. Chúng ta sẽ khắc phục dần các lỗ hổng.
Đôi lời gửi bộ trưởng Nhạ: Thưa bộ trưởng, qua vụ việc trên tôi thấy rằng mọi người quy trách nhiệm cho ngài là quá nặng nề. Nhưng mọi người yêu cầu ngài từ chức thì tôi đồng ý. Tôi chưa nói những việc như chạy trường, chạy lớp; học thêm học nếm; chạy đua thành tích; học liên thông, học tại chức; bằng đại học tràn lan; đạo văn... Tôi nói trong vụ việc này. Một vụ việc nghiêm trọng đã xảy ra trong kỳ thi tốt nghiệp thpt, một kỳ thi quan trọng cấp quốc gia, một kỳ thi ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của rất nhiều cháu học sinh. Giá như ngài ở đó có mặt ngay ở đó chỉ đạo kiểm tra, phối hợp với cơ quan công an điều tra, có mấy lời trấn an chưa cần phải xin lỗi hay nhận trách nhiệm với các thí sinh và các vị phụ huynh thì tốt biết mấy. Tôi sẽ rất cảm kích. Vậy mà tôi không thấy bóng dáng ngài đâu. Tôi không biết đối với ngài còn việc gì quan trọng hơn việc này. Tôi thực sự thấy thất vọng về cách làm việc của ngài, ngài tư lệnh ngành ạ.
cụ gửi cho nhạ ngọng thì gửi đến văn phòng chính phủ hay bộ dục chứ cụ gửi lên đây chúng nó có đọc đâu. Ở đây chỉ là nơi chém gió giải sầu thôi. đạm cà mau thằng ngọng, vô liêm sỉ
 

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
3,991
Động cơ
508,676 Mã lực
Thi làm chó gì nữa. Xét tốt nghiệp phổ thông. Trả lại quyền tuyển sinh cho trường cho lành
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,935
Động cơ
400,022 Mã lực
Chị Tiến cũng bị chửi dã man hồi trước nhưng em thấy giờ làm lại rất ok, bộ mặt Y tế thay đổi từ cách phục vụ trang thiết bị, bây giờ bệnh viện, phòng khám đa khoa chỗ nào sạch bóng nhẹ nhàng
Nó là Xu thế chung vì bị cạnh tranh bởi y tế tư nhân, còn thì nhân lực và thái độ vẫn thế thôi. Giá dịch vụ giờ lại tăng nhiều lần do giá dược và vật tư y tế không kiểu soát được. Đời sống của nhân viên y tế càng ngày càng tệ, bác sỹ mới ra trường thu nhập 5-7 củ thì nó chuyên tâm với thương người bệnh như con vào đâu. Nó rách rưới đói kém thì đừng hy vọng nó lúc nào cũng vui vẻ yêu thương mọi người. Bọn giầu là bọn quản lý mà thôi.
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,089
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đừng chửi bộ dục, Đừng chửi các em học sinh

Hãy chửi mẹ đứa nào ở sau xúi, hay ép, hay mua chuộc điểm, mua chuộc người thay đổi điểm ấy
 

kienndt

Xe máy
Biển số
OF-566255
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
77
Động cơ
147,695 Mã lực
Tuổi
38
Theo e là bỏ, bỏ hết. Cứ lấy bất kỳ hệ thống chương trình giáo dục nào của một nước phát triển nào cũng sẽ thay đổi toàn diện nền giáo dục ngày càng cải lùi này.
 

superPDP

Xe container
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
6,032
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Vâng dần =)) với tư tưởng cục bộ địa phương , thành tích ăn vào máu thì còn lâu mới ngon. Tiết kiệm vài đồng hỏng cả nhiều thế hệ. Trừ phi ông thi xong gom bài nộp lên bộ để bộ random tráo cho các tỉnh chấm lẫn lộn. Nhưng kỷ luật phòng thi các tỉnh thì cũng như hạch. Xa mặt trời là càng tác oai tác quái
 

Cam 2.5.2012

Xe điện
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
2,259
Động cơ
343,720 Mã lực
Ủng hộ cách thi như hiện nay. Ngày trước gia đình nào cũng kéo hết về HN. Qua là vất vả, nhiều người học xong phổ thông dù học dốt cũng cố đi thi cho biết, kết quả là qua tốn kém. Giờ thi ngay tại địa phương thì nhẹ nhàng hơn nhiều. Ko thể lấy cái trường hợp cá biệt để đòi hỏi thay đổi cả một chương trình lớn này dc.
Có mấy vấn đề cụ thử suy nghĩ kỹ hơn xem:
1. Vụ việc xẩy ra vừa qua ở HG có phải là cá biệt không?
2. Trước đây thi như thế nào? Hiện nay thi như thế nào? Đâu là sự thay đổi một chương trình lớn như cụ nghĩ?
3. Hiện giờ việc đi lại cũng không quá khó khăn, việc tổ chức thi nếu tổ chức khoa học sẽ không "vất vả" lắm đâu.
4. Thi tại địa phương có "nhẹ nhàng" hơn nhiều không? hay là cụ cảm thấy thế?
5. Vấn đề minh bạch, công bằng mà đối tượng ở đây là các cháu thí sinh là quan trọng nhất chứ không phải là 1 số thuận lợi như ở trên cụ nêu.
6. Và quan trọng (đối với Bộ GD) nhất là "được ôm"kỳ thi quan trọng nhất này để có nhiều tiền, nhiều quyền, nhiều....
 

Cam 2.5.2012

Xe điện
Biển số
OF-184886
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
2,259
Động cơ
343,720 Mã lực
Nhiều thằng bảo bỏ thi cấp 3 ngu vl.
Bỏ thi mới là lãng phí khủng khiếp, khi có nhiều hs nuôi ăn học 12 năm vô ích, vì không biết chữ :))
Chất lượng đào tạo sẽ suy giảm nghiêm trọng vì không cần thi vẫn đỗ.
Cụ có biết tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hiện nay là bao nhiêu % không? Em nghĩ những cháu trượt tốt nghiệp chắc là các cháu không đến thi hoặc có thi thì cũng nộp giấy trắng hoặc ...
Cái bằng tốt nghiệp cấp 3 giờ có nhiều giá trị lắm không? Vì có bằng cấp 3 rồi muốn làm được việc thì phải học thêm nghề chứ đâu đã làm được gì.
 

xe cộ gì

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-564457
Ngày cấp bằng
15/4/18
Số km
884
Động cơ
154,570 Mã lực
Em có một thắc mắc, trong cuộc chiến đốt lò cam go của chủ lò , tạm có 3 loại
- chủ lò và công nhân.
- củi tươi và khô các loại.
- loại 3 là trung lập (chưa dám theo bên nào)
Bộ dục thuộc nhóm nào?
Loại 3 bụp tốt, không nghiêng cán cân. loại 2 là nhóm củi,đốt tốt đã có dư luận và đa số nhân dân đồng thuận, bụp. Tuy nhiên nếu nằm nhóm đốt lò khả năng rút kinh nghiệm sẽ xảy ra.
Em khẩn cầu chủ lò, nếu dục thuộc nhóm 1, hãy xem lại cán cân lực lượng, nếu hy sinh bộ dục mà không ảnh hưởng đại cục.hãy làm thật sạch vụ sửa điểm thi này và không có vùng cấm, các lãnh đạo có con em được sửa điểm: bụp luôn...nếu được thế em tin tưởng chủ lò suốt đời, em sẽ không vào of chửi nữa, xoá pa tê búc, không kêu nú, bạch mao,lò niết gì nữa, luôn miệng kêu NGÀI....em thề
 

son198099

Xe buýt
Biển số
OF-122922
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
972
Động cơ
387,311 Mã lực
Bỏ thi tnthpt, lúc đó các trường cấp 3 sẽ phải tự lấy danh tiếng cho mình. Đh tự tuyển sinh theo tiêu chí riêng, có thể tuyển thẳng nếu hs từ trường thpt nào đó. Vậy đi, mệt mấy ông ld quá!
 

Civic_Santafe

Xe buýt
Biển số
OF-190174
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
814
Động cơ
336,360 Mã lực
Em cũng đồng ý với chủ thớt về một kỳ thi chung như thế này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian công sức cho các gia đình ở tỉnh. Em cũng nếm trải đủ nhiều khi thi đại học những năm 2000 để đồng ý với cụ.
Nhưng vấn đề ở đây là ở cái chế độ tiêu cực như thế này, trả kỳ thi về các tỉnh không khác gì thả hổ về rừng, chúng nó vì tiền mà làm loạn lên, đặc biệt là sự không công bằng với các thí sinh trung thực. Nếu như vậy thà chấp nhận vất vả tốn kém một chút nhưng mình làm mình hưởng để các cháu nó đỡ ấm ức.
 

Vuthanhhien

Xe buýt
Biển số
OF-296769
Ngày cấp bằng
28/10/13
Số km
848
Động cơ
316,860 Mã lực
Ủng hộ cách thi như hiện nay. Ngày trước gia đình nào cũng kéo hết về HN. Qua là vất vả, nhiều người học xong phổ thông dù học dốt cũng cố đi thi cho biết, kết quả là qua tốn kém. Giờ thi ngay tại địa phương thì nhẹ nhàng hơn nhiều. Ko thể lấy cái trường hợp cá biệt để đòi hỏi thay đổi cả một chương trình lớn này dc.
Nên thi đại học riêng vì qua vụ này mới thấy quản lý kém và nhiều lỗ hổng. Các trường đại học tổ chức thi riêng ( nhưng vẫn theo đề chung của bộ) vẫn có những phân loại tốt và chặt chẽ ở khâu đầu vào.
Còn chuyện tốn kém cho gia đình thì rõ ràng rồi, ai chẳng phải thế muốn con cái mình học đại học thì phải thế thôi 12 năm đem so 3 ngày thì có là gì, chưa kể không phải trước sau gì cũng phải lên thành phố học sao. Mà chưa kể là thi bi giờ xong lên nộp điểm hồ sơ vào các trường cũng vất vả đâu kém đi thi.
 

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,928
Động cơ
449,973 Mã lực
Chị Tiến cũng bị chửi dã man hồi trước nhưng em thấy giờ làm lại rất ok, bộ mặt Y tế thay đổi từ cách phục vụ trang thiết bị, bây giờ bệnh viện, phòng khám đa khoa chỗ nào sạch bóng nhẹ nhàng
Tuỳ nơi thôi cụ, với cả yte được cấp ngân sách, nhìn sạch sẽ thế thôi chứ vẫn ăn bẩn lắm.
 

Truns176

Xe tải
Biển số
OF-567251
Ngày cấp bằng
4/5/18
Số km
489
Động cơ
6,091 Mã lực
Tuổi
25
Nhiều thằng bảo bỏ thi cấp 3 ngu vl.
Bỏ thi mới là lãng phí khủng khiếp, khi có nhiều hs nuôi ăn học 12 năm vô ích, vì không biết chữ :))
Chất lượng đào tạo sẽ suy giảm nghiêm trọng vì không cần thi vẫn đỗ.
Ăn học 12 năm biết chữ hết, cụ yên tâm. Ăn học đủ 12 năm mà nghĩ như cụ thì mới lãng phí vl ra ấy.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Nhiều thằng bảo bỏ thi cấp 3 ngu vl.
Bỏ thi mới là lãng phí khủng khiếp, khi có nhiều hs nuôi ăn học 12 năm vô ích, vì không biết chữ :))
Chất lượng đào tạo sẽ suy giảm nghiêm trọng vì không cần thi vẫn đỗ.
Thế cụ nghĩ sau kỳ thi tn này thì những đứa ko biết chữ sẽ thành biết chữ à? Chỉ cần chứng nhận đã kết thúc khóa học 12 năm là đủ. Kiến thức để xh và đơn vị sử dụng xác nhận
 

Hoang Tung 25

Xe tải
Biển số
OF-558161
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
495
Động cơ
154,970 Mã lực
Nên thi đại học riêng vì qua vụ này mới thấy quản lý kém và nhiều lỗ hổng. Các trường đại học tổ chức thi riêng ( nhưng vẫn theo đề chung của bộ) vẫn có những phân loại tốt và chặt chẽ ở khâu đầu vào.
Còn chuyện tốn kém cho gia đình thì rõ ràng rồi, ai chẳng phải thế muốn con cái mình học đại học thì phải thế thôi 12 năm đem so 3 ngày thì có là gì, chưa kể không phải trước sau gì cũng phải lên thành phố học sao. Mà chưa kể là thi bi giờ xong lên nộp điểm hồ sơ vào các trường cũng vất vả đâu kém đi thi.
Áp lực cho thí sinh và người nhà lắm cụ. Bây giờ là vá lỗ hổng thôi. Còn khi xét tuyển ĐH thí sinh có thể gửi qua đường bưu điện.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,977
Động cơ
459,360 Mã lực
Từ vụ “nâng điểm ở Hà Giang”: Thi tốt nghiệp THPT là sai lầm?
Linh Trần
Thứ Sáu, ngày 20/07/2018 08:30 AM (GMT+7)


(Dân Việt) Đó là câu hỏi dư luận đang đặt ra với Bộ Giáo dục- Đào tạo (GDĐT), khi thực tế đã chứng minh rằng, tỷ lệ tốt nghiệp THPT mỗi năm đều cao hơn, trong khi chất lượng đầu vào của các trường đại học lại có chiều hướng đi xuống.


Khởi nguồn?

Cho đến nay, cuộc “khủng hoảng” bất thường điểm thi tốt nghiệp THPT từ Hà Giang đã lan dần sang Lạng Sơn, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Bạc Liêu… và không biết còn những địa phương nào nữa? Dư luận đang đòi hỏi Bộ GDĐT thanh tra toàn diện các địa phương để có một bức tranh toàn cảnh thực chất về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2018.



Cuộc “khủng hoảng” bất thường điểm thi tốt nghiệp THPT từ Hà Giang đã lan dần sang Lạng Sơn, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Bạc Liêu…

Việc thanh tra toàn diện là yêu cầu đúng, nhưng cũng ảnh hưởng lớn đến những thí sinh học thật, thi thật. Hậu quả của việc nâng điểm - bắt nguồn từ đâu? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm.

Thực tế đã chứng minh, tỷ lệ tốt nghiệp THPT mỗi năm đều cao hơn, trong khi chất lượng đầu vào của các trường đại học lại tỷ lệ nghịch. Xin được dẫn chứng.

GS Văn Như Cương: Không có cách gì để một kỳ thi vừa đảm bảo đạt 2 mục đích là tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học
Tỷ lệ tốt nghiệp năm 2015, năm đầu tiên triển khai đề án gộp 2 kỳ thi (2 trong 1) được Bộ GDĐT đánh giá là thấp nhất trong 4 năm (tính từ năm 2012), bình quân đạt có 91,58% (khối THPT đạt 93,42%, khối GDTX đạt 70,08%), giảm gần 6%.

Năm 2012 và 2013 tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 97%, thậm chí năm 2014, tỷ lệ tốt nghiệp tới 99%.

Nhìn vào con số giảm tới gần 6% kỳ thi năm 2015, nên Bộ GDĐT rất tự tin để đánh giá rằng, kỳ thi đầu tiên của đề án 2 trong 1 là kỳ thi chất lượng, nghiêm túc. Và khẳng định rằng, việc chọn phương án thi tốt nghiệp THPT trong đề án 2 trong 1 là phương án đúng hướng.

Năm 2016 vẫn được đánh giá là phản ánh đúng năng lực (92,93%). Đà “phục hồi tăng trưởng” bắt đầu từ năm 2017, với tỷ lệ tốt nghiệp tăng đến mức dư luận bắt đầu thấy nghi ngờ, nhiều địa phương đạt tỷ lệ đến 99%.

Một lần nữa, truyền thông và dư luận lại quay trở lại với câu hỏi: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao như vậy, trong khi các trường đại học tốp cao lại “chới với” trong khâu xét tuyển, vì điểm thi của các thí sinh cứ một chín, một mười. Vậy có nên duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Giáo dục và đào tạo: Bên nào nặng hơn?

Trước đó, Bộ GDĐT đã có chủ trương hướng nghiệp phân luồng từ sau bậc THCS. Nhiều học sinh không thể tiếp tục theo học bậc THPT, sau khi tốt nghiệp THCS, các em có thể chuyển sang học nghề. Chủ trương đó hoàn toàn đúng đắn, khi mà cán cân thừa thày, thiếu thợ phổ biến trong xã hội.

Con đường vào đời không chỉ duy nhất là đại học đã dần dần được nhiều phụ huynh và học sinh nhìn nhận và lựa chọn.

Vậy nên, trong suốt 4 năm lấy ý kiến để thai nghén về đề án 2 trong 1, nhiều giáo sư, chuyên gia giáo dục vẫn nghiêng về phương án xét tốt nghiệp THPT (giao cho các địa phương tự chủ hoặc thi nhẹ nhàng do Sở GDĐT địa phương tổ chức) và thi tuyển đại học và cao đẳng, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học cao đẳng.

GS Võ Thế Quân- Hiệu trưởng trường đại học Đông Đô: Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là ý tưởng sai lầm vì mục đích của hai kỳ thi khác nhau. Cấu trúc đề thi không hợp lý, nên đánh giá học sinh không chính xác, chất lượng xét đầu vào đại học giảm.
Tại Hội nghị tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức vào tháng 3.2013, thời điểm mà Bộ GDĐT tổ chức lấy ý kiến cho đề án 2 trong1, GS.TS Nguyễn Thị Doan- nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên hiệu trưởng trường ĐH Thương mại đã thẳng thắn đề nghị Bộ GDĐT bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì thực tế tỷ lệ tốt nghiệp rất cao, giảm bớt căng thẳng cho học sinh và cả xã hội, vừa tiết kiệm được ngân sách nhà nước.

Hơn nữa, nhiều học sinh không có khả năng theo học tiếp bậc cao đẳng, đại học, chỉ cần có tấm bằng tốt nghiệp THPT để hướng nghiệp.

Tuy nhiên, những ý kiến ủng hộ giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT lại cho rằng: Có học thì có thi, bỏ thi tốt nghiệp thì chất lượng giáo dục bậc phổ thông sẽ giảm. Không tuyển sinh đại học mà chỉ siết chặt đầu ra để đảm bảo được cả hai mục đích là đảm bảo chất lượng cả giáo dục lẫn đào tạo.

Mâu thuẫn giữa giáo dục và đào tạo vẫn chưa thể gỡ.

Trả lời phỏng vấn của báo chí, ông Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT đầy lo ngại: Trong hoàn cảnh hiện nay, nếu không thi tốt nghiệp THPT, chất lượng dạy và học sẽ đi xuống.

Rồi, lấy thi cử làm điều kiện tiên quyết xây dựng chất lượng học tập, không thi tốt nghiệp chất lượng vào đại học cũng giảm theo.

Nhưng thực tế đã chứng minh, sau 4 năm triển khai đề án 2 trong 1,việc Bộ GDĐT quyết định tổ chức thi tốt nghiệp THPT là một sai lầm, khi căn bệnh thành tích còn quá nặng nề với lãnh đạo các địa phương và ngành giáo dục. Khi con đường duy nhất là vào đại học mà chỉ cần lấy xét điểm thi tốt nghiệp thì những câu chuyện như Hà Giang, và có thể là Sơn La, Lạng Sơn… là khó tránh khỏi.

30 điểm vẫn không đỗ đại học. Có thí sinh đạt tới 32 điểm, khối trường công an điểm chuẩn năm 2017 có ngành lên đến 30,5, khối trường quân đội có ngành cũng lên đến 30 điểm, sau mới đến trường Đại học Y ( 29,5 điểm ngành y đa khoa)…

Hẳn chúng ta còn nhớ sự kiện, Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Bình Dương- ông Dương Thế Phương thẳng thắn xin từ chức khi được các đại biểu chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh về chất lượng giáo dục tỉnh nhà, sau nhiều năm tỷ lệ tốt nghiệp vẫn cứ giậm chân tại chỗ.

Ông bày tỏ quan điểm: Không chạy theo thành tích, không chạy theo phong trào, chất lượng giáo dục phải là thực chất. Chỉ khi nào ngành giáo dục mà cả thày cô và trò xác định dạy thực chất, học thực chất thì việc tổ chức thi tốt nghiệp như nhiều nước mới đạt kết quả.

Đã đến thời điểm để xem xét lại sứ mệnh của kỳ thi tốt nghiệp THPT?
 

HUNGSMUN

Xe lăn
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
10,760
Động cơ
584,890 Mã lực

Hoang Tung 25

Xe tải
Biển số
OF-558161
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
495
Động cơ
154,970 Mã lực
Từ vụ “nâng điểm ở Hà Giang”: Thi tốt nghiệp THPT là sai lầm?
Linh Trần
Thứ Sáu, ngày 20/07/2018 08:30 AM (GMT+7)


(Dân Việt) Đó là câu hỏi dư luận đang đặt ra với Bộ Giáo dục- Đào tạo (GDĐT), khi thực tế đã chứng minh rằng, tỷ lệ tốt nghiệp THPT mỗi năm đều cao hơn, trong khi chất lượng đầu vào của các trường đại học lại có chiều hướng đi xuống.


Khởi nguồn?

Cho đến nay, cuộc “khủng hoảng” bất thường điểm thi tốt nghiệp THPT từ Hà Giang đã lan dần sang Lạng Sơn, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Bạc Liêu… và không biết còn những địa phương nào nữa? Dư luận đang đòi hỏi Bộ GDĐT thanh tra toàn diện các địa phương để có một bức tranh toàn cảnh thực chất về kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2018.



Cuộc “khủng hoảng” bất thường điểm thi tốt nghiệp THPT từ Hà Giang đã lan dần sang Lạng Sơn, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Bạc Liêu…

Việc thanh tra toàn diện là yêu cầu đúng, nhưng cũng ảnh hưởng lớn đến những thí sinh học thật, thi thật. Hậu quả của việc nâng điểm - bắt nguồn từ đâu? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm.

Thực tế đã chứng minh, tỷ lệ tốt nghiệp THPT mỗi năm đều cao hơn, trong khi chất lượng đầu vào của các trường đại học lại tỷ lệ nghịch. Xin được dẫn chứng.

GS Văn Như Cương: Không có cách gì để một kỳ thi vừa đảm bảo đạt 2 mục đích là tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học
Tỷ lệ tốt nghiệp năm 2015, năm đầu tiên triển khai đề án gộp 2 kỳ thi (2 trong 1) được Bộ GDĐT đánh giá là thấp nhất trong 4 năm (tính từ năm 2012), bình quân đạt có 91,58% (khối THPT đạt 93,42%, khối GDTX đạt 70,08%), giảm gần 6%.

Năm 2012 và 2013 tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 97%, thậm chí năm 2014, tỷ lệ tốt nghiệp tới 99%.

Nhìn vào con số giảm tới gần 6% kỳ thi năm 2015, nên Bộ GDĐT rất tự tin để đánh giá rằng, kỳ thi đầu tiên của đề án 2 trong 1 là kỳ thi chất lượng, nghiêm túc. Và khẳng định rằng, việc chọn phương án thi tốt nghiệp THPT trong đề án 2 trong 1 là phương án đúng hướng.

Năm 2016 vẫn được đánh giá là phản ánh đúng năng lực (92,93%). Đà “phục hồi tăng trưởng” bắt đầu từ năm 2017, với tỷ lệ tốt nghiệp tăng đến mức dư luận bắt đầu thấy nghi ngờ, nhiều địa phương đạt tỷ lệ đến 99%.

Một lần nữa, truyền thông và dư luận lại quay trở lại với câu hỏi: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao như vậy, trong khi các trường đại học tốp cao lại “chới với” trong khâu xét tuyển, vì điểm thi của các thí sinh cứ một chín, một mười. Vậy có nên duy trì kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Giáo dục và đào tạo: Bên nào nặng hơn?

Trước đó, Bộ GDĐT đã có chủ trương hướng nghiệp phân luồng từ sau bậc THCS. Nhiều học sinh không thể tiếp tục theo học bậc THPT, sau khi tốt nghiệp THCS, các em có thể chuyển sang học nghề. Chủ trương đó hoàn toàn đúng đắn, khi mà cán cân thừa thày, thiếu thợ phổ biến trong xã hội.

Con đường vào đời không chỉ duy nhất là đại học đã dần dần được nhiều phụ huynh và học sinh nhìn nhận và lựa chọn.

Vậy nên, trong suốt 4 năm lấy ý kiến để thai nghén về đề án 2 trong 1, nhiều giáo sư, chuyên gia giáo dục vẫn nghiêng về phương án xét tốt nghiệp THPT (giao cho các địa phương tự chủ hoặc thi nhẹ nhàng do Sở GDĐT địa phương tổ chức) và thi tuyển đại học và cao đẳng, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học cao đẳng.

GS Võ Thế Quân- Hiệu trưởng trường đại học Đông Đô: Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là ý tưởng sai lầm vì mục đích của hai kỳ thi khác nhau. Cấu trúc đề thi không hợp lý, nên đánh giá học sinh không chính xác, chất lượng xét đầu vào đại học giảm.
Tại Hội nghị tìm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức vào tháng 3.2013, thời điểm mà Bộ GDĐT tổ chức lấy ý kiến cho đề án 2 trong1, GS.TS Nguyễn Thị Doan- nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên hiệu trưởng trường ĐH Thương mại đã thẳng thắn đề nghị Bộ GDĐT bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì thực tế tỷ lệ tốt nghiệp rất cao, giảm bớt căng thẳng cho học sinh và cả xã hội, vừa tiết kiệm được ngân sách nhà nước.

Hơn nữa, nhiều học sinh không có khả năng theo học tiếp bậc cao đẳng, đại học, chỉ cần có tấm bằng tốt nghiệp THPT để hướng nghiệp.

Tuy nhiên, những ý kiến ủng hộ giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT lại cho rằng: Có học thì có thi, bỏ thi tốt nghiệp thì chất lượng giáo dục bậc phổ thông sẽ giảm. Không tuyển sinh đại học mà chỉ siết chặt đầu ra để đảm bảo được cả hai mục đích là đảm bảo chất lượng cả giáo dục lẫn đào tạo.

Mâu thuẫn giữa giáo dục và đào tạo vẫn chưa thể gỡ.

Trả lời phỏng vấn của báo chí, ông Nguyễn Vinh Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT đầy lo ngại: Trong hoàn cảnh hiện nay, nếu không thi tốt nghiệp THPT, chất lượng dạy và học sẽ đi xuống.

Rồi, lấy thi cử làm điều kiện tiên quyết xây dựng chất lượng học tập, không thi tốt nghiệp chất lượng vào đại học cũng giảm theo.

Nhưng thực tế đã chứng minh, sau 4 năm triển khai đề án 2 trong 1,việc Bộ GDĐT quyết định tổ chức thi tốt nghiệp THPT là một sai lầm, khi căn bệnh thành tích còn quá nặng nề với lãnh đạo các địa phương và ngành giáo dục. Khi con đường duy nhất là vào đại học mà chỉ cần lấy xét điểm thi tốt nghiệp thì những câu chuyện như Hà Giang, và có thể là Sơn La, Lạng Sơn… là khó tránh khỏi.

30 điểm vẫn không đỗ đại học. Có thí sinh đạt tới 32 điểm, khối trường công an điểm chuẩn năm 2017 có ngành lên đến 30,5, khối trường quân đội có ngành cũng lên đến 30 điểm, sau mới đến trường Đại học Y ( 29,5 điểm ngành y đa khoa)…

Hẳn chúng ta còn nhớ sự kiện, Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Bình Dương- ông Dương Thế Phương thẳng thắn xin từ chức khi được các đại biểu chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh về chất lượng giáo dục tỉnh nhà, sau nhiều năm tỷ lệ tốt nghiệp vẫn cứ giậm chân tại chỗ.

Ông bày tỏ quan điểm: Không chạy theo thành tích, không chạy theo phong trào, chất lượng giáo dục phải là thực chất. Chỉ khi nào ngành giáo dục mà cả thày cô và trò xác định dạy thực chất, học thực chất thì việc tổ chức thi tốt nghiệp như nhiều nước mới đạt kết quả.

Đã đến thời điểm để xem xét lại sứ mệnh của kỳ thi tốt nghiệp THPT?
Chất lượng đầu vào đại học giảm là do tuyển sinh quá tràn lan. Một trường một khóa tuyển mấy nghìn em mà cả nước có rất nhiều trường. Như năm 2017 có 865 975 em thi, số chỉ tiêu xét tuyển đh là 332 496 chiếm đến 38,39%. (tổng chỉ tiêu giảm 20% so với 2016). Nếu xét cả trung cấp và cao đẳng thì tổng số thí sinh đỗ sẽ khoảng 65-70%. Con số kinh khủng. Ai cũng làm thầy, chẳng ai làm thợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top