[Funland] Tôi lập nghiệp thế nào

Công Tôn Chén

Xe buýt
Biển số
OF-554076
Ngày cấp bằng
10/2/18
Số km
854
Động cơ
162,213 Mã lực
Chào các cụ các mợ.

Tôi theo dõi otofun từ 2008 lúc mua con xế đầu tiên, nhưng vì nó chỉ là 1 con Bluebird đời ơ kìa nên lúc đó chỉ toàn tàu ngầm đọc bài trong box Các hãng xe. Ngố nghếch thế nào mà mãi đến năm 2015 tôi mới biến đến Quán cà phê và thường xuyên vào cho đến bây giờ.

Thoạt tiên tôi cũng chỉ định thỉnh thoảng chém gió chơi nhưng thấy nhiều cụ trong này trăn trở về chuyện làm tiền quá nên tôi thử lập thớt này kể lại chuyện lập nghiệp của chính tôi. Nói là thử vì tôi cũng không biết các cụ có hứng thú nghe tôi kể lại không.

Tóm tắt là thế này: tôi năm nay vừa 40 tuổi tây, bố mẹ không giàu, không có quan hệ, đi từ nhà quê, hiện tại tôi đang có một công ty cơ khí xuất khẩu. Năm 2015 doanh thu là 85 tỉ, trừ hết các loại chi phí và nộp thuế xong tôi đút túi được 14 tỉ, phần lớn đều là tiền sạch, nghĩa là có thể chuyển thoải mái sang Mỹ mua thẻ xanh được. Ngoài ra tôi còn cổ phần trong vài công ty khác, năm vừa rồi cũng được chia gần 3 tỉ cổ tức.

Tất nhiên tôi biết mức độ thế là chưa ăn thua gì, nhiều cụ trong đây chắc còn hơn tôi nhiều. Nhưng cái đặc biệt của tôi là tôi kiếm tiền hoàn toàn bằng sản xuất, và cái mà tôi muốn kể với các cụ qua thớt của tôi là chuyện KIẾM TIỀN BẰNG LÀM NGHỀ, cách mà hiện nay người Việt nam rất coi nhẹ.
Cụ có thể phân tích thêm về lợi thế, khó khăn khi đi lên từ ngành sản xuất và ngành dịch vụ được không ạ?
 

thangQ30

Xe máy
Biển số
OF-586810
Ngày cấp bằng
24/8/18
Số km
70
Động cơ
134,865 Mã lực
Tôi đã phải suy nghĩ khá nhiều trước khi tiếp tục vì bài sau sẽ là một chuyện tự vạch áo rất tồi tệ. Nhiều cụ đọc chắn chắn sẽ chửi tôi quá ngu. Đúng là hồi đó tôi đã mắc một lỗi lầm không thể tha thứ được, khiến cho sự nghiệp làm kẹo của tôi đang suôn sẻ tự nhiên phải chấm dứt một cách hết sức nhục nhã. Âu cũng là cái giá phải trả cho tuổi trẻ bốc đồng.

Số là, khi thu xếp xong mọi chuyện thì tôi và cậu hai quyết định nghỉ 2 tuần rồi bắt đầu lại. Tôi dùng 2 tuần sang Trung quốc đi một lượt mấy nhà cung cấp, cũng mở mang thêm được nhiều. Một chuyện các cụ nên học ở người tàu là họ rất chịu khó đổi mới, cạnh tranh với họ mà mình dậm chân tại chỗ là thua chắc.

2 tuần sau bắt đầu lại, cả tôi và cậu hai đều phấn chấn vì đơn hàng dồn lại khá nhiều, bọn tôi phải guồng ngay để có hàng giao đi. Mọi sự đang bình thường như vậy thì gần 1 tháng sau đó tôi có khách.

Lúc thằng cha đó đến thì tôi nhận ra ngay, là tay CSKT trong đoàn kiểm tra hồi trước. Thằng cha biết tôi phản cảm nên hẹn nói chuyện ở quán nước, hắn nói đến chỉ với tư cách cá nhân vì rất tôn trọng những “doanh nhân trẻ làm sản xuất” như tôi. À, đây là lần đầu tiên tôi được gọi là “doanh nhân”.

Tôi nhớ lại, đúng là đợt kiểm tra thì chỉ có bọn QLTT là bố láo nhất, còn thái độ của cha này tương đối đúng mực. Lần gặp lại hôm ấy thì thằng cha cũng vui vẻ dễ chịu, cuối cùng tôi tin vào thiện ý của hắn và đồng ý khi hắn bảo “có gì khó khăn cứ gọi anh, còn thỉnh thoảng anh em gặp nhau giao lưu”.

Mấy tuần sau hắn giúp được tôi 1 lần khi xe hàng chở nguyên liệu của tôi bị giữ ở Bắc giang. Cái xe ấy chở hàng cho nhiều chủ, bị liên ngành tóm về bãi, thằng cha giúp tôi lấy được hàng ra gần như đầu tiên nên sau vụ đó “anh em” thân thiết với nhau hẳn. Tôi đưa tiền hắn không nhận, chỉ đồng ý đánh chén 1 trận bét nhè. Lúc ngà ngà say, hắn khoác vai tôi bảo “anh coi chú như thằng em của anh”, và tôi đã tưởng thật.

Việc sản xuất của tôi thì tiến triển rất thuận lợi, chưa đến mùa cao điểm mà đã phải chạy hết công suất. Xưởng tôi chỉ là một xưởng rất nhỏ nên sản lượng so với thị trường không thấm vào đâu, cậu hai mấy lần giục tôi bung ra nhưng tôi không làm vì biết nếu bung ra là khó kiểm soát được chất lượng và rất dễ lộ bí quyết. Nói đến “lộ bí quyết” là cậu hai sợ ngay, mặc dù tiếc hùi hụi vì bán được mà không có đủ hàng.

Các cụ nhớ lại năm 1999-2000 thì chắc chưa quên đó là thời gian thấp điểm chưa từng có của nhà đất ở Hà nội. Giá đất rẻ đến nỗi làm kẹo chỉ 1 năm mà tôi mua được hẳn 2 mảnh, 1 ở Gia lâm 1 ở An dương. Đang thuận lợi như vậy thì tôi vấp phải đại nạn.

Chuyện bắt đầu thế này: một tối cuối tháng 11/99 “anh kết nghĩa” hẹn tôi ra ngồi chơi. Tôi đến thì thấy 1 thằng cha nữa, hắn giới thiệu là bạn thân hắn làm thương mại. Tay bạn thân này đẹp trai và rất biết nói chuyện nên tôi quen hắn rất nhanh, không nghi ngờ gì và đồng ý ngay khi hắn bảo muốn lấy hàng của tôi đem vào miền Trung tiêu thụ.

Thằng cha lấy tất cả các kẹo của tôi đi làm mẫu chào hàng, hơn 1 tuần sau hắn quay lại và đưa cho tôi 1 đơn hàng khủng: 1 tỉ rưỡi, đặt cọc 200 triệu, còn lại thanh toán ngay sau khi nhận hàng. Điều kiện là làm theo bao bì do hắn đưa cho.

Mấy bao bì này thực ra cũng không có gì, trừ một chi tiết là có dòng chữ “Made in Spain”. Tôi thắc mắc thì hắn bảo để cho dễ bán và bảo yên tâm, không sao đâu. Tôi nghĩ có “anh kết nghĩa” bảo kê nên đồng ý làm theo, vả lại lúc ấy tự nhiên tôi nổi cơn háo thắng, thử xem mình ghi là kẹo Tây bán nhà có ai nghi ngờ gì không. Cả khi “anh kết nghĩa” gọi điện hỏi bạn anh đặt hàng em à, anh em thì anh em nhưng làm ăn là phải rõ ràng sòng phẳng với nhau, tôi vẫn không mảy may nghi ngờ.

Đặt bao bì xong tôi cho xưởng làm cả 3 ca để nhanh có hàng giao đi. Tôi đề nghị làm đến đâu giao đến đấy nhưng thằng cha bảo không, anh muốn lấy hàng 1 chuyến cho gọn. Tôi vẫn ko nghi ngờ gì, nghĩ lại bây giờ đúng là ngu muội hết sức.

Tôi còn nhớ như in hôm giao hàng cho hắn, đó là thứ bảy ngày 15/1/2000, 2 xe tải đầy hàng, thằng cha đưa tôi thêm 100 triệu tiền mặt, bảo ngày mai anh thanh toán hết. Tôi vẫn tin và yên chí đi ngủ.

Sáng hôm sau không có gì xảy ra, đến chiều khi tôi định gọi cho hắn để hỏi tiền thì thằng cha gọi điện trước, giọng rất nghiêm trọng bảo em ơi, hàng bị giữ ở Q Bình rồi. Chúng nó đòi bộ chứng từ nhập khẩu, em có không.

DM, hàng có nhập khẩu đâu mà có chứng từ nhập khẩu. Tôi choáng, gọi điện cho “anh kết nghĩa”, thằng cha có vẻ rất ngạc nhiên bảo hàng của chú sản xuất, có gì phải sợ. Tôi nói hàng của em làm thật nhưng bao bì theo bạn anh, có chữ made in spain. Thằng cha lặng đi một hồi, bảo thế thì ko xong rồi, chú để anh liên lạc xem sao.

1 phút lúc ấy với tôi dài như cả 1 thế kỷ. Gần tiếng sau anh kết nghĩa mới gọi cho tôi, bảo trong kia nghi là hàng nhập lậu số lượng lớn, đang làm thủ tục chuyển sang công an rồi. Tôi hoảng quá hỏi vậy em phải làm sao bây giờ, hắn bảo chuyện này là hai chú sai lè rồi, anh đang phải vào gỡ đây.

1 đêm ko ngủ, sáng hôm sau tôi gọi từ sớm, hắn bảo đang giải quyết nhg có vẻ rất khó, bảo tôi gửi cho hắn 100 triệu để hắn chạy. Tôi chuyển ngay 100 triệu cho người mà hắn bảo là “cháu”. Đến tối hắn gọi cho tôi bảo không xong rồi, nếu em có chứng từ nhập khẩu thì mang vào đây, còn nếu không thì tốt nhất nên đóng cửa xưởng đi đâu đấy lánh tạm, trong này đang chuẩn bị ra bắt em đấy.

Đến nước này thì tôi đầu hàng, đóng cửa nghỉ sớm, phát tiền cho công nhân, gọi điện báo cho cậu hai và đóng cửa. Được cái là cậu hai nhận tin khá bình tĩnh, bảo làm ăn có lúc nó thế. Thế là tôi đóng xưởng chuồn một mạnh về quê.

Về quê tôi không về nhà mà thuê khách sạn ở thị xã. Bố mẹ vẫn tưởng tôi đang ở Hà nội, tôi thì nằm trong phòng chờ tin tức. Hôm sau nữa anh kết nghĩa lại gọi điện bải gửi cho anh thêm 1 trăm anh chạy cho họ dừng án này lại, chỉ tịch thu hàng thôi. Tôi tin, lại cun cút gửi cho “cháu” của hắn 100 triệu.

Chưa hết, 2 ngày sau thằng cha lại gọi tôi bảo gay quá em ạ, chuyện nó bung ra đến Hà nội rồi vì lô hàng lớn quá. Em gửi anh thêm 200 triệu để anh chạy, đóng cửa đi đừng làm gì nữa.

Tôi vẫn không nghi ngờ gì, vét hết các nơi được 170 triệu gửi cho hắn, lại còn cảm thấy rất có lỗi. Hắn bảo thôi được để anh cố xem sao, lúc ấy đã gần Tết.

Tết năm đó tôi nằm mèo ở KS đọc truyện chưởng giết thời gian, chỉ cách nhà chưa đầy 7 cây mà ko dám về. Bố mẹ vẫn tưởng tôi bận việc lắm, thành công lắm. Cũng may cậu hai kết toán với khách hàng được mấy chục triệu gửi cho tôi, không đến nỗi chết đói.

Tết ra mùng 6 tôi gọi cho anh kết nghĩa, hắn bảo anh chỉ chạy được hoãn qua tết thôi, chú vẫn phải vào giải trình, nhưng nói thực nếu chú giải trình không được là chú có thể bị tạm giam. Tôi hỏi anh có thể giúp em được nữa không, hắn bảo cho hắn 2 ngày. 2 ngày sau hắn gọi tôi bảo giá cuối cùng là 300 triệu.

Tôi không còn tiền dự trữ nữa đành phải gọi cậu hai nhờ giúp. Cậu hai cũng nhanh, trong vòng 4 ngày xử lý xong 2 mảnh đất của tôi được 250 triệu, quá thiệt nhưng đành phải chấp nhận. Vơ vét cố được thêm 50 triệu gửi cho “anh kết nghĩa”, hắn bảo có thể xong nhưng chú đi đâu đi, chờ cho yên hẳn mới làm lại được.

Tôi đã không còn hứng thú với kẹo nữa, chỉ về nhà bảo bố mẹ là con đã bán xưởng rồi lấy tiền bắt đầu đi lang thang. Tôi chỉ muốn đi cho khuây khỏa nên đi kiểu phượt theo xe khách, cứ thế lần vào Nam.

Tôi còn nhớ hôm ấy là đúng ngày 18 tháng 3 năm 2000, tôi đến Quảng ngãi, thuê nhà nghỉ ngủ lại. Buổi tối đánh răng thì thấy cái bàn chải tồi quá, tôi xuống hàng tạp hóa bên cạnh mua bàn chải. Đột nhiên phát hiện trong cửa hàng có kẹo của mình.

Tôi bảo bán hàng đưa cho xem, đúng là kẹo của tôi làm cho thằng cha ấy, còn nguyên bao bì made in spain. Lúc ấy tôi như bị cái búa tạ nện trúng đầu, hóa ra từ đầu đến cuối chỉ là một màn kịch, tôi đã hồn nhiên bị đưa vào tròng mà không nghi ngờ gì. Tôi đã mất trắng gần 2 tỉ và cả sự nghiệp mà vẫn mang ơn “anh kết nghĩa”, thật không có cái ngu nào bằng.

Tôi nằm bẹp ở nhà nghỉ gần 3 ngày, không ăn không uống, cứ nằm nhìn lên trần nhà. Tiếc, xấu hổ, nhục và căm. Nhưng tôi không có ý định trả thù vì rõ ràng mình làm sai. Sau 3 ngày tôi gượng dậy đi thẳng vào Sài gòn. Tôi không có ý định quay lại với kẹo nữa vì có cảm giác rất rõ ràng rằng với kẹo thế là đã hết.
Đọc đến đây mà e cứ quay cuồng, choáng váng hết cả đầu óc. Thực em mà rơi vào cảnh bác, chắc nhảy lầu thật. Bác quá bản lĩnh và rất dứt khoát

Sent from my BBB100-3 using Tapatalk
 

thangQ30

Xe máy
Biển số
OF-586810
Ngày cấp bằng
24/8/18
Số km
70
Động cơ
134,865 Mã lực
Em thực sự rất "kính phục" cụ, cụ là đấng nam nhi đầu đội trời chân đạp đất. Mới 20 tuổi mà cụ đã có thể cầm lên được bỏ xuống được gặp biến cố lớn như vậy mà rất nhanh chóng có thể vực dậy tinh thần để bước tiếp.
Sau này nếu có thời gian em mong cụ hãy biên soạn câu chuyện thành sách để truyền tải lại kiến thức cho các bạn trẻ mai sau. Đọc từng câu từng chữ của cụ e thấy còn bổ ích hơn "đọc tác phẩm dạy con làm giàu".
Em cũng thấy vậy bác, ko triết lí dài dòng.
Bác chủ thớt kể lại và đúc kết rất hay.

Sent from my BBB100-3 using Tapatalk
 

thangQ30

Xe máy
Biển số
OF-586810
Ngày cấp bằng
24/8/18
Số km
70
Động cơ
134,865 Mã lực
Kính thưa các cụ.

Rất xin lỗi vì tôi không thể tiếp tục được nữa, vì có người cho bố tôi biết và cụ không muốn tôi "đem chuyện mình ra kể cho thiên hạ". Cả vợ tôi khi biết chuyện cũng bảo tôi nên thôi.

Tôi phải dừng câu chuyện của tôi ở đây. Để tổng kết, tôi muốn nói rằng: có nhiều cách làm giàu nhưng cách chắc chắn nhất và đáng tự hào nhất là "làm giàu bằng làm nghề". Có một nghề trong tay, hầu như không bao giờ phải chết.

Tôi sẽ tiếp tục về những chủ đề ít riêng tư hơn như vài cách để cạnh tranh với TQ. Hẹn gặp các cụ sau.
Cụ ơi, đã hơn 1 năm rồi. Cụ có thể quay trở lại chia sẻ tiếp được không?
Vì nhờ những bài viết của cụ mà lớp trẻ chúng cháu mới sáng mắt, mới thấy còn phải làm nhiều, học nhiều nữa.

Mong trả lời của cụ ạ.

Sent from my BBB100-3 using Tapatalk
 

thangQ30

Xe máy
Biển số
OF-586810
Ngày cấp bằng
24/8/18
Số km
70
Động cơ
134,865 Mã lực
Em cũng vẫn hóng

Sent from my BBB100-3 using Tapatalk
 

baygiodulao

Xe buýt
Biển số
OF-101836
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
667
Động cơ
407,963 Mã lực
Em đọc lại 1 lèo 66 trang luôn. Hay quá, rất mong các cụ mợ đã kinh qua sóng gặt hái thành công hay có các bài học xương máu dfucs rút từ những lần thất bại tiếp tục chia sẻ để lớp sau và cả lớp già chưa thành công như em được mở mang
 

thangQ30

Xe máy
Biển số
OF-586810
Ngày cấp bằng
24/8/18
Số km
70
Động cơ
134,865 Mã lực
Chúng em vẫn chờ cụ, hàng ngày

Sent from my BBB100-3 using Tapatalk
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
Em sẽ đọc kỹ để học hỏi thêm nhiều điều bổ ích từ bác chủ topic!
 

quangmcbm

Đi bộ
Biển số
OF-590896
Ngày cấp bằng
19/9/18
Số km
3
Động cơ
132,530 Mã lực
Tuổi
37
thớt hay, mà cụ chủ lặn lâu quá:D:D
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
5,111
Động cơ
259,750 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Cụ rachfan giới thiệu em trang này, đọc tuyệt vời, em thích đọc những cái thế này.
Chốt bằng 1 cú lừa hoàn hảo của chất côn an, lại trở về tay trắng.
 

Celerio

Xe hơi
Biển số
OF-401323
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
162
Động cơ
216,801 Mã lực
Kính thưa các cụ.

Rất xin lỗi vì tôi không thể tiếp tục được nữa, vì có người cho bố tôi biết và cụ không muốn tôi "đem chuyện mình ra kể cho thiên hạ". Cả vợ tôi khi biết chuyện cũng bảo tôi nên thôi.

Tôi phải dừng câu chuyện của tôi ở đây. Để tổng kết, tôi muốn nói rằng: có nhiều cách làm giàu nhưng cách chắc chắn nhất và đáng tự hào nhất là "làm giàu bằng làm nghề". Có một nghề trong tay, hầu như không bao giờ phải chết.

Tôi sẽ tiếp tục về những chủ đề ít riêng tư hơn như vài cách để cạnh tranh với TQ. Hẹn gặp các cụ sau.
Hôm nay mới biết đến thớt này của cụ qua đường link cụ dẫn từ bài về các đại gia "lười biếng", tôi đọc nghiền ngẫm từ trang đầu tiên, cả câu chuyện của cụ Quên mất Nick, phản biện của mợ Yellow Tea, và nhiều cụ cũng rất tâm huyết, trăn trở tìm hướng đi hay để giải quyết vấn đề nội tại doanh nghiệp mình. Mặc dù câu chuyện của cụ chỉ đến đây, nhưng nó đã mở ra một cuộc tranh luận với nhiều góc nhìn khác nhau từ những con người đã va vấp thực tế sản xuất, kinh doanh. Tôi đã học được mấy bài học thấm thía từ đây! Rất cảm ơn cụ!
 

Avatar68

Xe đạp
Biển số
OF-639622
Ngày cấp bằng
23/4/19
Số km
19
Động cơ
111,090 Mã lực
Tuổi
35
, có mấy người từ lúc tôi vào đến lúc đi còn ko thể phân biệt được Việt nam và Vân nam. Thấy tôi nói tiếng tàu í ẹ thì rất thô
Đọc chia sẻ của Cụ mà thấy hay quá. Mong cụ viết tiếp cho Ae có thêm động lực Cụ nhé . Đọc bài của Cụ em lại liên tưởng sang Anh MC Quyền Linh kể về thời gian khó lập nghiệp của Anh ấy....Rất hay và ý nghĩa....
 

lolam

Xe hơi
Biển số
OF-390687
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
131
Động cơ
237,950 Mã lực
Tuổi
49
Quá hay cụ chủ ạ. Em đánh dấu để học hỏi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top