'Tôi không duy ý chí khi đề xuất hạn chế xe cá nhân'

Happydrive

Xe tải
Biển số
OF-47463
Ngày cấp bằng
27/9/09
Số km
401
Động cơ
464,317 Mã lực
Nếu chỉ dùng xe buýt không thì sẽ thiếu, và không đi vào phố nhỏ được. Vậy thì theo em nên làm thêm một đội ngũ xe điện nhỏ như ở phố cổ nữa để chỏ dân vào phố cổ. Nên nghiên cứu tự làm lấy xe điện chứ không đi mua của tàu khựa và lập ra một công ty để nghiên cứu, phát triển và quản lý cái này.
 
Biển số
OF-95196
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
196
Động cơ
402,923 Mã lực
Chào bác congbinhxuong ! bác đã có bài viết phân tích rất thấu đáo tình hình thức tế giao thông của HN và SG. Bác còn hiến kế đưa ra giải pháp rất khả thi mà không làm người dân bức xúc vì các lệnh quan trên chỉ thích Cấm ! rất mong muốn bài này được anh T đọc, tuy có vẻ sẽ toát mồ hôi hột vì nhiều thông tin rất chân thành về T đấy. Vordka bác rồi nhé !
 

Bóng Chày

Xe lừa
Biển số
OF-66195
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
39,905
Động cơ
832,757 Mã lực
congbinhxuong nói:
Có bài này trên blog Osin Huy Đức khá hay

Xe Lam và Thăng Tư Lệnh

Huy Đức

Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng hình như đang muốn làm một cái gì đó. So với những quan chức chỉ giữ ghế thì sự xông xáo của ông rất đáng được hoan nghênh. Ông có vẻ như đã đúng khi tìm thấy nguyên nhân làm ách tắc giao thông: Người dân đô thị thay vì sử dụng giao thông công cộng đã chỉ dùng phương tiện cá nhân. Ông cũng đúng khi cho rằng phải hạn chế phương tiện cá nhân đồng thời tăng cường năng lực vận tải công cộng. Nhưng, ông đề nghị: “trước hết là cấm xe cá nhân đi vào một số tuyến phố chính, sau đó mở rộng dần”; trong khi chưa thấy ông đưa ra cách gì “tăng cường” các phương tiện công cộng để người dân đi lại.
Trong ngày nhận chức, ông Đinh La Thăng nói với báo chí: “Ra đường nhìn thấy một cô gái mặc rất đẹp thì không phải vì thế ta mua ngay bộ đồ đó về cho vợ mặc”. Vậy mà, giờ đây, cứ bắt đầu một chính sách là ông lại dẫn Singapore làm thế này, Thailand và Trung Quốc làm thế kia. “Các thành phố lớn của Trung Quốc làm gì có xe máy” như ông nói. Nhưng, một trong những thành phố lớn đó là Quảng Châu, phải mất mười năm, đầu tư xe bus, xây dựng hệ thống tàu điện ngầm, vận động nhân dân rồi đến năm 2006, họ mới đưa toàn bộ xe gắn máy ra nghĩa địa.
Cũng trong ngày nhận chức, ông Thăng nói: “Là tư lệnh ngành, phải cho tôi toàn quyền như vị tướng ra trận, phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi mới làm được”. Nếu ông Đinh La Thăng muốn làm tư lệnh thì có lẽ Thủ tướng nên khuyến khích ông học bơi rồi giao cho ông một hải đoàn ra lấy lại Hoàng Sa. Bộ trưởng là một nhà hành pháp chính trị chứ không phải là “thủ lĩnh” như hồi ông làm Bí thư Đoàn Tổng công ty xây dựng Sông Đà. Phương tiện để thực hiện các ý nguyện của Bộ trưởng là chính sách, là thuyết phục, chứ không phải là ra lệnh. Để giải bài toán giao thông đô thị không thể chỉ nắm đầu đứa “bé miệng” nhất: xe máy. Không biết đã có khi nào ông Đinh La Thăng ra ăn cháo gà Hải Triều, nhìn cao ốc Bitexco 68 tầng được xây trên khuôn viên chỉ rộng 6.000m2. Để tính, sau khi kinh tế phục hồi, nếu tòa nhà văn phòng ấy có đủ người đến làm việc thì giờ tan tầm lấy đâu chỗ cho họ đứng khi vừa tiếp đất. Bitexco cũng đang làm thủ tục để biến Trung tâm cấp cứu Sài Gòn thành một cao ốc khoảng 55 tầng. Dòng người từ các cao ốc được xây ở trung tâm này sẽ di chuyển như thế nào để về nhà? Để trả lời câu hỏi ấy, Bộ trưởng Giao thông phải thảo luận với Chính quyền Thành phố, Bộ xây dựng và đương đầu với các thế lực sau lưng Vincom, Bitexco… chứ không ngồi quyết một mình được đâu “Thăng Tư lệnh” ạ.
Bài toán giao thông công cộng phải được giải trước khi cấm các phương tiện cá nhân. Không chỉ vì giao thông công cộng chỉ đáp ứng chưa tới 10% nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội, Sài Gòn, mà còn bởi taxi thì quá mắc còn xe bus thì đang rất bất tiện. Ở “các thành phố trên thế giới” mà ông Thăng hay ví dụ, từ bến xe bus hay Metro người dân khá thoải mái khi đi bộ tới chỗ làm việc hay về nhà. Ở Việt Nam, dân chúng đã chiếm hết vỉa hè, từ nơi làm việc ra bến xe bus rồi từ bến xe bus đi bộ về nhà đều vừa quá xa vừa bất tiện.
Để nối các khoảng cách đó, nên tham khảo một loại xe rất được ưa dùng ở Sài Gòn trước đây: xe lam. Xe lam là một phương tiện có thể len lỏi trong nhiều con phố nhỏ. Xe lam cũ có nhược điểm là rất ồn. Nhưng, có thể đóng mới một loại xe chở 8 người theo mô hình xe lam sử dụng đầu máy honda 250 phân khối.
Xe bus cồng kềnh không nên để chạy trên tất cả các tuyến như hiện nay vì xe thì to lại chạy hết sức nghênh ngang trong khi đường sá thì quá chật. Xe bus lớn chỉ nên cho chạy từ Đông sang Tây theo đại lộ Võ Văn Kiệt. Từ hướng Hóc Môn, xe bus lớn nên dừng lại ở công viên Gia Định; Từ Củ Chi nên dừng lại ở một trạm đầu đường Cộng hòa; Từ Thủ Đức, nên dừng lại bên ngoài cầu Điện Biên phủ. Một loại xe bus dưới 45 chỗ có thể chạy xuyên tâm theo trục Lý Thường Kiệt, 3-2, Điện Biên Phủ… Phần còn lại dành cho “xe lam”. Trước đây, đã có những hợp tác xã vận tải sử dụng xe Daihatsu cải tạo theo mô hình xe lam nhưng bị các “ông lớn” xe bus gây sức ép để thành phố dẹp những chiếc Daihatsu không xin trợ giá đó. Xe lam cũng chở được từ 8 đến 10 người như Daihatsu mà rẻ hơn và chiếm chỗ ít hơn. Xe lam cũng sẽ làm giảm lượng taxi, loại phương tiện 4 chỗ thường chỉ có một khách ngồi trên đó.
Tiếp theo, phải đầu tư skytrain và metro. Có thể làm trước skytrain vì rẻ hơn và thời gian đưa vào sử dụng nhanh hơn, cho dù nó có thể làm xấu không gian đô thị. Chỉ khi có metro và skytrain nối trung tâm Hà Nội với Ba Vì, Tam Đảo; nối Chợ Bến Thành với Bình Dương, Củ Chi… các khu chung cư cách thành phố 30-45 phút skytrain bắt đầu mọc lên thì mới cho các cao ốc văn phòng xây dựng giữa trung tâm thành phố. Các phương tiện giao thông công cộng phát triển tới đâu thì ban hành chính sách “làm khó” phương tiện cá nhân tới đó. Khi đó, có thể học cách thu lệ phí xe vào thành phố của Thượng Hải; có thể học cách thu lệ phí xe đi vào một số tuyến đường trung tâm, cách đấu thầu quyền đăng ký xe mua mới của Singapore… Có thể thu trước một số lệ phí xe cộ và xăng dầu để đầu tư nếu Bộ trưởng thuyết phục được người dân những khoản thu ấy là cần thiết.
Cấm như cách mà Bộ trưởng Đinh La Thăng định làm thì tất nhiên là đỡ phải suy nghĩ hơn. Nhưng, Bộ không phải là công trường như Sông Đà hay Ialy để cần một người ra lệnh. Vai trò của Bộ trưởng là đưa ra chính sách. Muốn làm chính sách thì phải phân tích và phải theo đúng quy trình. Đôi khi để giải quyết một vấn nạn ở tầm quốc gia lại phải bắt đầu bằng việc trả lời những câu hỏi nhỏ: Nếu cấm xe máy ở một số tuyến đường như Bộ trưởng mới sáng kiến thì làm sao người dân có nhà trên những tuyến phố ấy có thể đón bạn bè đi xe máy tới nhà mình? Vì sao họ lại không có quyền đi xe máy như người dân ở những con phố khác?
Bác congbinh là huyduc ạ? Vốt ở đâu em vốt cái. E cũng biết gốc gác anh em nhưng bác phân tích xuất phát điểm rất chuẩn. Trước có nhiều người hơn anh em ở SĐ rất nhiều nhưng không hiểu sao vẫn dưới quyền anh em! Giờ em hiểu rồi. Cám ơn bác
 

diennuocxaydung

Xe buýt
Biển số
OF-44924
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
911
Động cơ
466,823 Mã lực
em đang thấy bẩu sắp thu phí ô tô đấy, đang lo quá không biết có phải bán xe ko, cả đời dành dụm mới mua được cái xe giừo nó lại hành hạ thì có lẽ e phải chuyển sng lào hay cam ở mất thôi, ôi chùm khế ngọt, cái thằng châu phi nó còn văn minh thật:), vào TTH làm PBT TT mà các vua huế ko ủng hộ ra thủ đô phát tài ngay, giờ tha hồ mà phán rồi:)
 
Chỉnh sửa cuối:

kaka102

Xe hơi
Biển số
OF-71739
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
161
Động cơ
428,220 Mã lực
Bác này hứa cuối 2012, HN sẽ bớt ùn tắc. Em ghi nhận và để đấy, vì nhiều bác hứa rồi nhưng chả làm được gì rồi lặn mất tăm. Bác này chưa làm Bộ nào bao giờ (trước làm Sông Đà, sau là Phó BT TT-Huế, sau về DK), nghe phát biểu rất tốt nhưng làm Bộ khó hơn nhiều các tập đoàn SĐ, DK.
Ơ! Em tưởng 21/12/2012 thì trái đất này "thăng" hết chứ nhẩy? Còn đâu mà người và xe mà tắc với chả nghẽn! :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Các cụ ở đây có ai biết anh đương kim Bộ trưởng GTVT đi lại hàng ngày bằng cái gì không???
 

congbinhxuong

Xe buýt
Biển số
OF-26772
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
760
Động cơ
494,390 Mã lực
Bác congbinh là huyduc ạ? Vốt ở đâu em vốt cái. E cũng biết gốc gác anh em nhưng bác phân tích xuất phát điểm rất chuẩn. Trước có nhiều người hơn anh em ở SĐ rất nhiều nhưng không hiểu sao vẫn dưới quyền anh em! Giờ em hiểu rồi. Cám ơn bác
Chào bác congbinhxuong ! bác đã có bài viết phân tích rất thấu đáo tình hình thức tế giao thông của HN và SG. Bác còn hiến kế đưa ra giải pháp rất khả thi mà không làm người dân bức xúc vì các lệnh quan trên chỉ thích Cấm ! rất mong muốn bài này được anh T đọc, tuy có vẻ sẽ toát mồ hôi hột vì nhiều thông tin rất chân thành về T đấy. Vordka bác rồi nhé !
Các bác xem lại nhé. Tôi ko phải là Osin đâu. Copy bài của Osin cho anh em bình thôi. Cảm ơn các bác đã quan tâm
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
3,605
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Ai đã từng làm ở Sông Đà Copr. thì mới biết anh # này, tuy nhiên ngồi chỗ đấy cũng hơi mệt nên nói và làm phải thận trọng..
 

Getz5324

Xe điện
Biển số
OF-52590
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
3,321
Động cơ
483,299 Mã lực
kụ thăng này mà đi làm bằng xe buýt thì có lẽ phải bố trí cho kụ ý 1 mình 1 xe cũng nên ;))
 

koj.k0ol

Xe tăng
Biển số
OF-61121
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,020
Động cơ
450,677 Mã lực
Nơi ở
Thủ Đô
haizz... đi xe bus như vn có mà phát ốm...e ghét nhất là đi xe bus và mất thêm xiền cho mấy chú xe ôm... số lần đi xe bus đếm trên đầu ngón tay dưng mà lần nào cũng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc :(
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Sắp rầy rà rồi đây, cấm xe máy, ô tô thì đóng 1 đống tiền để mua đường. Giao thông công cộng không có gì ngoài xe bus, giờ nhà xe nó mới chửi khách thôi, đến lúc đó không khéo nó bực nó còn đạp khách lăn xuống giữa đường nữa cũng chả biết chừng. Đau thật.
 

tusportage

Xe tải
Biển số
OF-42516
Ngày cấp bằng
6/8/09
Số km
267
Động cơ
468,140 Mã lực
bác đê la thành vừa nhảy sang bộ gtvt đã quay lại đánh mấy anh dầu khí cấm hết thì mấy ông dầu khí chắc doanh thu chỉ bằng mấy cái làng nghề mà hình như anh ấy cũng tự tay bóp c him mình hay sao ấy cấm hết thì cũng hết phí gt hết làm cầu đường ......... thì cái bộ này có cần nữa ko nhể
 

nat01

Xe đạp
Biển số
OF-90780
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
42
Động cơ
405,310 Mã lực
cái đệt, ông có đi xe buyt éo bao h đâu mà to mồm, mẹ có xe buýt ổn định hoặc tàu điện ngầm ngon lành chả tội éo j em ra đường hít bụi cả
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,544
Động cơ
595,359 Mã lực
Theo em biết thì hồi anh # làm chủ tịt dầu khí, nhiều lần anh ý đi công tác làm cả con private Jet để đi đấy ạ, anh ý chém thế thôi chứ ăn chơi thì anh ý là số 1, quên cái vụ anh ý đi xe buýt đi nhé. Anh này lên nhanh vì anh ý rải $ không ai bằng, ở SĐ và PV anh ý ăn đủ rồi xong rải $ té sang Bộ GTVT cho nó lành, anh ý đi lên từ phong trào đoàn thanh niên bây giờ cũng bày đặt chính với sách. Em chống mắt xem anh ý làm được gì tốt lên hay lại càng nát thêm.
 

Leopon

Xe tăng
Biển số
OF-34854
Ngày cấp bằng
8/5/09
Số km
1,334
Động cơ
485,868 Mã lực
Cấm mẹ dân sống trong Hà nội đi cho đỡ ùn tắc. Léo giải quyết được thì lại cấm.
 

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,858
Động cơ
462,236 Mã lực
Anh "#", các kụ hài hước quá. Anh này nổi tiếng ở SD về độ ăn chơi rồi.
 

khanht

Xe điện
Biển số
OF-4227
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
3,104
Động cơ
579,798 Mã lực
Chỗ cháu đang tắc hết cả đường đây, 9h rồi mà cty mới lèo tèo vài chiến sĩ, đường nhỏ mà một chiều 2 hàng ô tô xếp dài dằng dặc, xe máy thì phi hết lên cả vỉa hè hoặc láng sang làn bên kia ...
 

Focus 5 doors

Xe tải
Biển số
OF-105542
Ngày cấp bằng
12/7/11
Số km
242
Động cơ
397,307 Mã lực
Haiz, sắp tới có bác nào đi Nhật không, em nhờ mua hộ mấy cái chong chóng tre của Đôrêmon với.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top