[Funland] Toán lớp 6 nhờ các cụ

Phong Vũ 219

Đi bộ
Biển số
OF-737606
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
8
Động cơ
64,580 Mã lực
Tuổi
36
Vế phải là số lẻ ( hình như tận cùng là 7 ), mà vế phải tích 3 số liên tiếp là số chẵn, vô nghiệm thôi các cụ nhỉ?
 

Chẫu_Chuộc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617386
Ngày cấp bằng
20/2/19
Số km
2,922
Động cơ
149,290 Mã lực
Tuổi
47
Hãy rèn cho con (nhất là con trai) tính kiên cường và tự trọng của 1 người đàn ông.
Bài khó, hãy tự nghĩ cách giải, nghĩ mãi không ra thì chủ động hỏi bạn bè, không ra nữa thì chấp nhận sức học hiện tại của mình đến vậy, sau đến lớp hỏi thầy và dõng dạc "Em không giải được, thầy giúp em".

Hoặc bố mẹ sau khi biết cách, giảng giải cho con, hãy đề nghị nó "Tuy con đã hiểu, nhưng hãy để bài này ở trạng thái chưa giải được", nhận điểm 7 thôi, còn hơn nhận điểm 9 với 1 bài nhờ bố mẹ làm hộ. Hãy rèn công dân tương lai của Việt Nam tính trung thực.
Thâỳ đây.
Mài hỏi thầy thầy biết hỏi ai bây giờ
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,102
Động cơ
667,061 Mã lực
Bài này chắc thuộc dạng bài trắc nghiệm kiểu như :" Tìm câu có đáp án sai"
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực

Ngẩu Pín

Xe tải
Biển số
OF-431973
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
242
Động cơ
216,780 Mã lực
Em chả nhớ là có cái tích 3 số liên tiếp chia hết cho 3 hay 6 các cụ bảo luôn ấy, ở lớp mấy các cụ nhỉ, nhẽ e não cá vàng thế :(
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,532
Động cơ
417,981 Mã lực
Em chả nhớ là có cái tích 3 số liên tiếp chia hết cho 3 hay 6 các cụ bảo luôn ấy, ở lớp mấy các cụ nhỉ, nhẽ e não cá vàng thế :(
Cụ thử tìm xem có trường hợp nào 3 số liên tiếp mà cả 3 số không chia hết cho 3 không nhỉ? :D
n không chia hết cho 3 thì sẽ dư 1 hoặc 2 => n+1 hoặc n+2 sẽ chia hết cho 3.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,279 Mã lực
Lớp 6 thì làm bài này làm gì ạ? Làm mấy bài trong sgk đc rồi
 

htoan04

Xe tải
Biển số
OF-517725
Ngày cấp bằng
22/6/17
Số km
456
Động cơ
184,906 Mã lực
Lớp 6 là vừa học xong lũy thừa. Kinh nghiệm của em là cứ thấy số to tổ bố (6^2009) thế kia là nhanh mồm phán vô nghiệm đã. Tính sau.
 

Nguyenttk

Xe hơi
Biển số
OF-611538
Ngày cấp bằng
24/1/19
Số km
114
Động cơ
121,626 Mã lực
Vô nghiệm.
Vế trái chia hết cho 3, vế phải không chia chết cho 3
Đây chỉ là câu kết luận chứ không phải là bài giải:

Khi n là số nguyên thì n, n+1, n+2 là ba số nguyên liên tiếp.
Vậy nếu có 2 số nguyên liên tiếp n; n+1 và n+1; n+2 sẽ có một số nguyên chia hết cho 2, tức tích hai số nguyên liên tiếp chia hết cho 2.
Tương tự, có 3 số nguyên liên tiếp n; n+1; n+2 sẽ có một số nguyên chia hết cho 3, tức tích 3 số nguyên liên tiếp chia hết cho 3.
Nên UCLN của 2 và 3 là: 6.
Ta có vế trái thì chia hết cho 6 (vì 3 số nguyên liên tiếp).
Còn vế phải chia cho 6 và dư 1.
Vậy không có số n nguyên nào thỏa mạn đẳng thức (Vô nghiệm)
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Đây chỉ là câu kết luận chứ không phải là bài giải:

Khi n là số nguyên thì n, n+1, n+2 là ba số nguyên liên tiếp.
Vậy nếu có 2 số nguyên liên tiếp n; n+1 và n+1; n+2 sẽ có một số nguyên chia hết cho 2, tức tích hai số nguyên liên tiếp chia hết cho 2.
Tương tự, có 3 số nguyên liên tiếp n; n+1; n+2 sẽ có một số nguyên chia hết cho 3, tức tích 3 số nguyên liên tiếp chia hết cho 3.
Nên UCLN của 2 và 3 là: 6.
Ta có vế trái thì chia hết cho 6 (vì 3 số nguyên liên tiếp).
Còn vế phải chia cho 6 và dư 1.
Vậy không có số n nguyên nào thỏa mạn đẳng thức (Vô nghiệm)
Không cần phải xét về vấn đề chia hết cho 6, chỉ cần lệch pha trong việc chia hết cho 3 là kết luận được rồi.
P.S. Vầng em viết ngắn gọn thôi chứ học sinh làm bài thì cần giải thích kỹ hơn chút
 

greenbanana

Xe buýt
Biển số
OF-197687
Ngày cấp bằng
7/6/13
Số km
531
Động cơ
331,396 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
tích 3 số tự nhiên liên tiếp sẽ chia hết cho 6 (vế trái), tuy nhiên vế phải dư 1 nên pt vô nghiệm!
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,869
Động cơ
202,983 Mã lực
Tôi luôn bảo con tôi bỏ những bài này.
Vì kể cả có làm được, nó cũng không có giá trị sử dụng cho các bài khác trong tương lai.

Bài khác, ví dụ Vế phải là 7^2009 + 1, có thể lại phải tìm cách khác hoàn toàn so với bài trên..
Những bài kiểu này rèn luyện cho con người sự nhẫn nại, để có khả năng rút tỉa 1 nhận xét tinh tế khi nhìn vấn đề. Em gặp quá nhiều vấn đề ngoài đời thực, mà nếu chỉ cần nhìn ra 1 điểm mấu chốt thì có thể giải quyết được kha khá khó khăn, còn nếu không nhìn ra được thì chỉ có thể brute-force hùng hục như trâu, tốn công tốn sức. Phẩm chất được rèn luyện là sự bình tĩnh, sự kiên cường, kiên nhẫn trước khó khăn, và khả năng nhìn ra những mối liên kết (mà trong nhiều trường hợp là không hiển nhiên) giữa các yếu tố trong vấn đề.

Thực ra bài này cũng không khó lắm, vì ngay lớp 6 đang học đến môn số học, học về chia hết và chia có phần dư. Học sinh chỉ cần nhớ bài trên lớp 1 chút, và kiên nhẫn nhìn 2 vế, sẽ thấy là 6^mấy thì cũng chia hết cho 3, còn vế trái là tích 3 số liên tiếp cũng chia hết cho 3, do vậy sẽ nhận ra ngay 2 vế không khớp vào nhau, bài toán vô nghiệm nguyên. Lời giải chỉ mấy dòng.

Trông thì rất đơn giản, nhưng sự nhẫn nại cần thiết để cẩn thận suy nghĩ vấn đề là phải rèn luyện mới có. Rất nhiều học sinh không rèn luyện được cái này, dẫn tới khi gặp bài toán mà chỉ cần đọc đề 10 giây không hiểu là sẽ giơ tay đầu hàng. Hậu quả sẽ kéo dài cho cả các vấn đề khác trong đời: Học ngoại ngữ những level thấp rất khó, không hiểu được -> lập tức nản và do vậy không thể khá lên được; hoặc công việc bế tắc, không biết kiên cường tìm kiếm các đầu ra, hoặc không biết đi gặp những người cần gặp -> nản, bất đắc chí, dễ sa vào sai lầm.
 

Boppi

Xe tải
Biển số
OF-36845
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
485
Động cơ
476,523 Mã lực
Đây chỉ là câu kết luận chứ không phải là bài giải:

Khi n là số nguyên thì n, n+1, n+2 là ba số nguyên liên tiếp.
Vậy nếu có 2 số nguyên liên tiếp n; n+1 và n+1; n+2 sẽ có một số nguyên chia hết cho 2, tức tích hai số nguyên liên tiếp chia hết cho 2.
Tương tự, có 3 số nguyên liên tiếp n; n+1; n+2 sẽ có một số nguyên chia hết cho 3, tức tích 3 số nguyên liên tiếp chia hết cho 3.
Nên UCLN của 2 và 3 là: 6.
Ta có vế trái thì chia hết cho 6 (vì 3 số nguyên liên tiếp).
Còn vế phải chia cho 6 và dư 1.
Vậy không có số n nguyên nào thỏa mạn đẳng thức (Vô nghiệm)
Em xin phép chỉnh một chút: BCNN của 2 và 3 là 6 chứ không phải UCLN của 2 và 3 là 6. :D ;)
 

m58668

Xe điện
Biển số
OF-94086
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
3,056
Động cơ
13,157 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Vế phải là số chẵn (ba số tự nhiên liên tiếp có ít nhất một số chẵn nên tích là chẵn)
Vế trái: 6^n thì số cuối luôn là 6 (tính chất luỹ thừa của 6), nên vế trái lẻ vì 6^n+1
Suy ra vô nghiệm.
 

tantran2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733990
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
581
Động cơ
73,960 Mã lực
Tuổi
34
Những bài kiểu này rèn luyện cho con người sự nhẫn nại, để có khả năng rút tỉa 1 nhận xét tinh tế khi nhìn vấn đề. Em gặp quá nhiều vấn đề ngoài đời thực, mà nếu chỉ cần nhìn ra 1 điểm mấu chốt thì có thể giải quyết được kha khá khó khăn, còn nếu không nhìn ra được thì chỉ có thể brute-force hùng hục như trâu, tốn công tốn sức. Phẩm chất được rèn luyện là sự bình tĩnh, sự kiên cường, kiên nhẫn trước khó khăn, và khả năng nhìn ra những mối liên kết (mà trong nhiều trường hợp là không hiển nhiên) giữa các yếu tố trong vấn đề.

Thực ra bài này cũng không khó lắm, vì ngay lớp 6 đang học đến môn số học, học về chia hết và chia có phần dư. Học sinh chỉ cần nhớ bài trên lớp 1 chút, và kiên nhẫn nhìn 2 vế, sẽ thấy là 6^mấy thì cũng chia hết cho 3, còn vế trái là tích 3 số liên tiếp cũng chia hết cho 3, do vậy sẽ nhận ra ngay 2 vế không khớp vào nhau, bài toán vô nghiệm nguyên. Lời giải chỉ mấy dòng.

Trông thì rất đơn giản, nhưng sự nhẫn nại cần thiết để cẩn thận suy nghĩ vấn đề là phải rèn luyện mới có. Rất nhiều học sinh không rèn luyện được cái này, dẫn tới khi gặp bài toán mà chỉ cần đọc đề 10 giây không hiểu là sẽ giơ tay đầu hàng. Hậu quả sẽ kéo dài cho cả các vấn đề khác trong đời: Học ngoại ngữ những level thấp rất khó, không hiểu được -> lập tức nản và do vậy không thể khá lên được; hoặc công việc bế tắc, không biết kiên cường tìm kiếm các đầu ra, hoặc không biết đi gặp những người cần gặp -> nản, bất đắc chí, dễ sa vào sai lầm.
Rất chính xác, ngoài ra toán học là để rèn luyện tư duy logic. Tư duy logic càng cao thì càng dễ thành công trong công việc. Nói chung những đứa học toán giỏi đa phần đều thành công cả, không xuất sắc thì cũng khá trong xã hội.
 

hoasuu88

Xe tăng
Biển số
OF-35083
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
1,316
Động cơ
480,715 Mã lực
Tìm n là số tự nhiên à cụ?
Vô nghiệm. Vì tích 3 số liên tiếp chia hết cho 3. Vế phải thì chia 3 dư 1.
e định cmt như cụ, cái này dễ mà, cứ nhìn số mũ làm sai cách nghĩ :)
 

jany

Xe tăng
Biển số
OF-196826
Ngày cấp bằng
1/6/13
Số km
1,216
Động cơ
340,306 Mã lực
Đáp án chuẩn đây rồi. Lớp 6 cũng học tính chia hết rồi. Em nghĩ thay vì chia hết cho 3 thì giải thích luôn chia hết cho 6 và chia 6 dư 1
Em không rõ bây giờ đã cho phép sử dụng tiên đề tích 3 số tự nhiên liên tiếp chia hết cho 6 chưa nhỉ?
Bọn nó học dấu hiệu chia hết cho 2,3,5 từ lớp 5 rồi cụ. Lớp 6 học số nguyên tố, có bài phân tích 1 số thành số nguyên tố, bài tập này chắc nằm trong đoạn đó.
Tích của 3 số liên tiếp sẽ có 1 số chia hết cho 2, 1 số chia hết cho 3, nên sẽ chia hết cho 6. Vế phải chia 6 dư 1.
Mấy bài kiểu này là suy luận logic thôi.
 

Ronin2016

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-434243
Ngày cấp bằng
3/7/16
Số km
1,359
Động cơ
227,779 Mã lực
Bài toán vô nghiệm.
VT là 3 số tn liên tiếp thì tích là số chẵn.
VP: 6^2009 có tận cùng là 6, bài toán tìm số tận cùng. Vậy VP có số tận cùng là 7, là số lẻ.
-> VT#VP với mọi n nguyên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top