[Funland] Toán lớp 1

Xmen1979

Xe máy
Biển số
OF-798460
Ngày cấp bằng
25/11/21
Số km
88
Động cơ
17,338 Mã lực
Tuổi
45
Theo em bài này là người ta chế từ bài gốc là ‘Nếu hôm qua là thứ 5 thì ngày mai là thứ mấy’. Nhưng bài chế này lại gây khó hiểu, không hợp lý.
Cccm toàn tư duy người lớn áp vào giải bài cho trẻ con nên nó mới phức tạp.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,775
Động cơ
250,661 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ra đề không rõ, làm các cụ đau hết cả đầu. Khó bỏ qua :))
 

bảo châu

Xe điện
Biển số
OF-2220
Ngày cấp bằng
1/11/06
Số km
2,781
Động cơ
604,231 Mã lực
f1 nhà em hồi học lớp 2 hay 3 gì đó, phép tính thì ko hỏi nhưng cứ hỏi và phải giải thích thùng phuy, can dầu....là gì?
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
Ý em rất rõ ràng, để rèn tư duy, rèn suy nghĩ nhưng nó phải rõ ràng và nhất quán, đề ra câu từ theo kiểu hiểu thế này đúng mà hiểu kia cũng không sai là không được.
Như cụ nào nói ở trên, bài này ra là dựa trên một đề có sẵn, người ra đề cố tình làm nó khó hơn nhưng câu từ, trình độ chưa chuẩn nên dẫn đến cái đề bài dở ông dở thằng.
Mở ra ý khác, theo cụ trên vừa nói, cái kiểu loằng ngoằng lươn lẹo này nó giống Ba giai, Tú Xuất, không nên và không cần thiết đưa vào giáo dục cho các cháu.
Theo cụ thì câu từ chỗ nào có hai cách hiểu thế này cũng đúng mà thế kia cũng được nhỉ?

Loằng ngoằng thì đúng, vì tư duy của bài này là tư duy hai bước rồi, khó hơn từ duy một bước theo kiểu hôm nay là ngày 5 thì mai là ngày mấy. Nhưng lươn lẹo thì các cụ dùng từ hơi buồn cười :)) Bài này không đố mẹo, không đố bẫy, thì lươn lẹo cái gì?

Tờ lịch hôm qua ngày 4 thứ 5 thì ngày hôm nay sẽ là ngày 5 thứ 6, mai sẽ là ngày 6 thứ 7. Dạy học sinh nắm vững các khái niệm "hôm qua" "hôm nay" "ngày mai" và biết cách đếm lịch tiến lên từng ngày, có thế thôi.



1650690341273.png
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,753
Động cơ
88,927 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo cụ thì câu từ chỗ nào có hai cách hiểu thế này cũng đúng mà thế kia cũng được nhỉ?

Loằng ngoằng thì đúng, vì tư duy của bài này là tư duy hai bước rồi, khó hơn từ duy một bước theo kiểu hôm nay là ngày 5 thì mai là ngày mấy. Nhưng lươn lẹo thì các cụ dùng từ hơi buồn cười :)) Bài này không đố mẹo, không đố bẫy, thì lươn lẹo cái gì?

Tờ lịch hôm qua ngày 4 thứ 5 thì ngày hôm nay sẽ là ngày 5 thứ 6, mai sẽ là ngày 6 thứ 7. Dạy học sinh nắm vững các khái niệm "hôm qua" "hôm nay" "ngày mai" và biết cách đếm lịch tiến lên từng ngày, có thế thôi.



View attachment 7066161
Cụ đã mất công trao đổi thì em cũng xin hầu cụ thêm.
Chỗ không rõ ràng ở đây là "tờ lịch mẹ Nam xé hôm qua" em xin giải thích luôn để cụ đỡ phải hỏi thêm. Khi xé 1 tờ lịch thì có thể cuối ngày xé ngày hôm ấy, hoặc là đầu ngày xé ngày hôm trước. Tóm lại là nó gây ra sự không rõ ràng. Để tránh hiểu lầm có thể nói rõ ra là mẹ xé tờ lịch ngày hôm trước hoặc ghi rõ là ngày hôm kia ...
Còn lươn lẹo là từ em mượn cụ trên để nói thêm ý thôi.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
Cụ đã mất công trao đổi thì em cũng xin hầu cụ thêm.
Chỗ không rõ ràng ở đây là "tờ lịch mẹ Nam xé hôm qua" em xin giải thích luôn để cụ đỡ phải hỏi thêm. Khi xé 1 tờ lịch thì có thể cuối ngày xé ngày hôm ấy, hoặc là đầu ngày xé ngày hôm trước. Tóm lại là nó gây ra sự không rõ ràng. Để tránh hiểu lầm có thể nói rõ ra là mẹ xé tờ lịch ngày hôm trước hoặc ghi rõ là ngày hôm kia ...
Còn lươn lẹo là từ em mượn cụ trên để nói thêm ý thôi.
Đây là toán cho lớp 1. Việc đặt ra các giả định về "cách" xé lịch chỉ là dùng tư duy người lớn làm phức tạp thêm tình huống thôi cụ ạ. Theo em là có thể bỏ cụm từ "mẹ Nam xé khỏi quyển lịch" để bài toán chặt chẽ hơn, tuy nhiên cũng không nên quá khắt khe và nâng cao quan điểm khi đánh giá về bài toán này.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
con nhóc nhà e đưa bài về nhà thỉnh thoảng có bài khù khoằm lắm. Như mấy hôm trước có bài đo độ dài cây bút chì, con nhóc nhà e đo được gần 13cm nên hỏi e đáp án. E đo thì bút chì dài 12,6 cm. Chắc khi in cô ko để chế độ none nên bị co lại. E vào nhóm lớp hỏi thì có mẹ còn mạnh dạn cho con viết … 12,6cm. E hỏi con nhóc nhà e thì nó bảo con đo gần 13cm. Thế là bảo nó nghĩ sao viết vậy :))
 

135223395

Xe hơi
Biển số
OF-338798
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
101
Động cơ
279,038 Mã lực
Em đã thắc mắc trực tiếp với cô giáo, cô giáo cũng lúng túng không biết giải thích thế nào. Em nghĩ với lớp 1 thì chỉ cần ra những bài toán đơn giản thôi, lắt léo chưa cần thiết. Em thì không áp lực điểm số, đúng hay sai không quá quan trọng nhưng cái cần rèn luyện cho bé là tư duy cũng như ý thức.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top