Góp vui với cụ Mỗi người có một chuyến đi. Những chuyến đi có thể là những chuyến tàu định mệnh. Em gọi là định mệnh không có nghĩa là rủi ro xảy ra, mà nó tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc đời của mỗi người. Với em cũng vậy, định mệnh của em khi đến với Nhật Bản. Em cũng góp vui bằng loạt ảnh em chụp và những lời bình em viết. Có gì sai sót các cụ bỏ phiếu kín đáo cho em đỡ bị chém các cụ nhé.
PHẦN 1: MỘT SỐ HÌNH ẢNH VÀ LỜI BÌNH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
Lần đầu tiên tôi được vinh dự được đến thăm trường tiểu học Kunitachi-Dai-Hachi. Đây là một ngôi trường với cách giảng dạy rất đặc biệt và các em học sinh được tìm hiểu về năng lượng tái tạo, về sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu tái chế ngay trong các bài học trên lớp, trong mỗi hoạt động hàng ngày của các em.
Chúng tôi được chào đón với giàn nhạc mà các nhạc công chính là các em học sinh. Về phần tôi, tôi rất ngạc nhiên và hạnh phúc bởi đây là lần đầu được tiếp đón bằng âm nhạc. Chúng tôi giao lưu và có những cuộc trao đổi với các em về các dạng Năng lượng tái tạo.
Trong buổi chiều tháng ba se lạnh đó, các em là những hướng dẫn viên của chúng tôi. Chúng tôi được tham quan trường học với những dãy hành lang dài trưng bày những sản phẩm thủ công mà tác giả không ai khác ngoài các kĩ sư nhí. Mỗi sản phẩm đều được xếp gọn trên giá gỗ và có chú thích thông tin rõ ràng. Điều này đã thể hiện sự tôn trọng quyền tác giả và dạy cho các em ý thức bản quyền từ khi còn rất nhỏ.
Những giờ học thủ công, các em được làm quen với việc tận dụng các nguyên liệu phế thải như lon bia, giẻ lau, bìa cứng, bút chì gẫy, v.v. để tạo ra các sản phẩm có ý nghĩa và thân thiện với môi trường. Nhìn những giá gỗ xếp dài trên các hành lang lớp học, chúng tôi hết sức bất ngờ về khả năng sáng tạo của các em. Các nhà máy điện hạt nhân từ mô hình giấy, các nhà máy năng lượng gió với các cánh quạt gió từ bút chì và miếng xốp bỏ đi; những bông hoa hướng dương, hoa đồng tiền từ những vỏ lon bia, mảnh giẻ; những con ngựa gỗ đồ chơi từ những khúc gỗ thừa được các em thu gom từ nhà máy gỗ gần đấy; những mô hình hệ thống đường xá giao thông đồ sộ, sân vận động với hàng nghìn chỗ ngồi do các em tạo ra từ những tấm bìa phế loại… Tất cả như một triển lãm với sự đóng góp từ hàng nghìn học sinh từng học dưới mái trường này.
Mỗi ý tưởng của học sinh đề xuất đều được các thầy cô giáo khích lệ và hưởng ứng. Họ đánh giá cao mỗi kết quả sang tạo của các em. Tôi chợt nghĩ rằng, phải chăng hính điều này đã không giới hạn suy nghĩ của các em, để các em thỏa sức sáng tạo và sớm có ý thức về môi trường, về kinh tế xanh và năng lượng tái tạo ngay từ khi còn rất nhỏ?
I was utterly speechless and gracefully honored to be invited as one of the chosen one to go to Kunitachi-Dai-Hachi Elementary School, Tokyo in Japan. As the arrival, I was astonished and overwhelmed with the welcoming by the committee. This is a special school where pupils are learning about renewable energy, the manufacture of products from recycled materials in class lessons, within each their day activities.
There were music and wonderfully greeted to the staffs, graduate students, professionals postgraduate and credited course programme of the United Nations University for Sustainability and Peace Developed under the Framework of University Network for climate and ecosystems adaptation research on renewable energy. For my part I really appreciate this visit. We first were greeted with music. It’s for children a way to learn more about clean energy, and have exchange with academic staff, graduate students, professionals who come from the Postgraduate and Credited course programme of the United Nations University.
Afterward the students anxiously guided us along the corridor, proudly showing the display of their handmade creation that hopefully will be put in use in the future. Their creation/invention included material such as beer cans, used old cloths, rags, cardboard, pencil cases, ect., that can be recyclable and put in use to help protect the environment in the future. I was told that each item was carefully inspected by their superior prior to be chosen and put on display. Also each item includes a brief description, the student name and copyright.
I’m gratefully want to thank you Kunitachi-Dai-Hachi Elementary School, for including me in their expedition. It was a great learning experience for me. By this cold afternoon of March, students were our guide. We have visited long corridors and we have seen a handmade products exhibit. All products were made by children. Each product were rated carefully with a brief caption and have an noted clearly. By this way children already respect authors and they become aware of copyright from their very young age. During crafts lessons, students have learned technics to use wasted materials such as beer cans, cleaning cloth, cardboard, pencil case, in order to create meaningful products respectful of environment economy. By watching long wooden corridors ratings classes, we were all extremely surprised by their creativity. Nuclear power plant were made from paper crafts, wind turbins of wind plant from pencil and sponge cutout. Sunflowers and gerberas flowers were made from beer cans and rags. Horse riding toy were created with wooden logs that children were collecting from a recent wooden plant nearly their school. Thousands seats in the stadium model were created with paper crafts.
Each student with his own idea urge by their teachers for a better completion. They can appreciate their each other creative results. I think it’s the best way for children to express themselves through what their realizations. I think we should not have to limit their imagination and their minds. Children are bundle of creativity and they are conscious about an respectful environment economy and renewable energy since their younger age.
http://www.mediafire.com/view/1bingbbyxzaeb7i/02.Học tập và giao lưu theo từng nhóm nhỏ.JPG
http://www.mediafire.com/view/1bingbbyxzaeb7i/02.Học_tập_và_giao_lưu_theo_từng_nhóm_nhỏ.JPG
http://www.mediafire.com/view/5vewn9la464790b/03.Dãy_hành_lang_trưng_bày_sản_phẩm.jpg
http://www.mediafire.com/view/b97hzkvu61588g2/04.Dãy_mô_hình_từ_giấy_phế_loại.jpg
http://www.mediafire.com/view/m8a7cjjkz50hviw/05.Sân_vận_động_từ_giấy_phế_loại.JPG
http://www.mediafire.com/view/vlg46crh6chzzot/06.Hệ_thống_dây_chuyền_máy_móc_sản_xuất_làm_từ_bìa_giấy_loại.JPG
http://www.mediafire.com/view/dbn93i2iif4ht75/07.Hoa_từ_vỏ_bia_và_giẻ.jpg
http://www.mediafire.com/view/mmt2kl0593x15a0/08.Ngựa_gỗ_từ_gỗ_vụn.jpg
http://www.mediafire.com/view/w3932cmmz3f7heg/09.Thuyền_buồm_từ_gỗ_vụn_và_giấy.JPG
http://www.mediafire.com/view/60rcrpqb6tgllp6/10.Nhà_máy_điện_gió_từ_mẩu_bút_chì.JPG
http://www.mediafire.com/view/jmfltaa02i3cmil/11.Sản_xuất_và_sử_dụng_năng_luợng_mặt_trời.jpg
http://www.mediafire.com/view/usav5sevu73q1ru/12.Bản_quyền_sản_phẩm.jpg
Đây là một số hình ảnh của em về trường học ạ. Mạng bên em yếu không thể up lên các trang khác được, bên mediafire copy link nó ko hiển thị trên diễn đàn mình được. Có bác nào biết cách chỉnh sửa ko ạ?