Ối, bị lặp lại bài của cụ ở trên :-|
Mình thì nghĩ thế này: Về mo hoặc cắt côn để thả trôi là một kỹ năng cần thiết phải thành thạo nó và biết sử dụng khi cần...(Ví dụ ngày xưa đang chạy thấy ặc..ặc ...lập tức cắt côn, xi nhan, tấp vào lề; hoặc xe khó nổ thả dốc đề máy...) Mình có một kỉ niệm hồi trẻ là sửa một cái xe tải xong mà không quay cho nổ được Ông tổ trưởng liền điều 1 xe khác kéo lên dốc để thả trôi...mãi rồi cũng nổ được và cứ thế xe phăm phăm lao xuống ruộng. Toi mất mấy tấn than! Ô thợ trên xe chui ra mặt méo như bị nhăn nhó: Quái lạ mấy phát trước còn phanh ngon thế mà lúc nổ được máy E đạp liên hồi mà chả thấy nó dừng lại. Ông tổ trưởng lúc đó mới vò đầu bứt tai thốt lên chết mẹ! Hết hơi rồi mà không biết...NHưng một điều cấm kỵ tuyệt đối cấm đó là cắt côn hoặc về mo để đổ đèo ! Cực kỳ nguy hiểm vì mất phanh hoặc cháy má phanh thì coi như là XONG. Hồi trước các Tài miền Nam rất hay dùng chiêu này vì miền Trung và Tây Nguyên có nhiều đèo dài trên 10 Km và có đèo còn dài trên 20 Km. Nhiều khi họ đổ đèo với vận tốc trên 90 Km/h, có tiết kiệm nhưng mất phanh hoặc gặp sự cố kỹ thuật thì tai nạn thảm khốc Lắm!Vậy là rõ chú Kiên nhỉ, thật sự là cháu k vào nổi số 1 khi xe đang lăn bánh ấy.
Vấn đề như cụ gì ở trên nêu là đang chạy tốc độ cao mà côn - phanh có nguy hiểm hay k thì cháu thấy thế này. Có nguy hiểm hay k thì cháu xin trả lời là có, 100% là có nguy hiểm. Nhưng nó phụ thuộc vào tuy từng trường hợp,tình huống, tùy người lái, tùy xe nữa chú ạ. Ví dụ như cháu chạy thì hay có thói quen buông mo khi gần đến ngã 3, ngã 4 hoặc trôi dốc cầu..v..v..vv..vv.. Khi đấy xe trôi theo quán tính rất nhanh nhưng cháu chủ động rà phanh để khi xe gần đến nơi cần dừng là dừng được, hoặc cùng lắm là vào lại số 2 hay số 3 để hãm xe. Cái thói quen này chỉ xuất hiện trong quá trình cầm lái vì nó phản khoa học, chả nhà trường và thầy giáo nào dạy đúng k chú. Nhưng với những thao tác mang tính chủ động đấy, làm nhàn đi chân tay cho người lái và tiết kiệm được ít dầu thì cũng nên làm đúng k chú? Còn việc xe đang chạy nhanh, cần phanh gấp mà đạp côn xong đạp phanh là toi rồi Khi có tình huống xảy ra, xử lý của lái xe ntn cũng là do kinh nghiệm của quá trình cầm lái tạo nên, cái đấy cũng chả thầy giáo nào dạy cả. Chân đạp phanh, tay trái đánh lái, tai phải về số.... ví dụ mà xử lý nhanh nhẹn được như thế thì có thể hậu quả xảy ra sẽ nhẹ đi. Còn k cứ đạp cả côn, cả phanh 1 lúc thì... cháu chả dám nghĩ nữa
Sao cơ ạ, xe cụ mới đi có 7 ngàn km mà đã mòn côn?. Hay là cụ rà côn ác quá. Cụ kiểm tra xem côn có bám tốt không, cái này tự làm dễ mà. Theo em, nếu côn không nhả hết thì vào số nặng chứ ko phải do mòn. Cụ cũng cần vào gara kiểm tra toàn bộ côn (hoặc cách đi ấn không hết côn). Nếu côn không nhả hết mà đã vào số, vào vừa khó vừa hại hộp số lắm ạ.Các cụ cho em hỏi với:
E xe Getz đi được 7000km thôi nhưng e và vợ cả của e thấy cần số nặng hơn lúc mới. E có hỏi 1 anh lái taxi xe cùng loại. Anh ý bảo côn mòn thì số mới nặng, xe mới vẫn đi bình thường, chắc là em đi quen nên thấy nó nặng hơn lúc mới mua, các cụ thấy thế có đúng không ah? xin các cụ chỉ giáo
Thanks cụ chắc là hnào em cũng phải mang đi kiểm tra xem, nói chung xe chạy vẫn ổn không thấy hiện tượng lạ nà cả. e và vợ e đi cũng rất cẩn thận. Cụ có thể chỉ cho em cách kiểm tra "côn bám tốt không" như thế nào được không ah?Sao cơ ạ, xe cụ mới đi có 7 ngàn km mà đã mòn côn?. Hay là cụ rà côn ác quá. Cụ kiểm tra xem côn có bám tốt không, cái này tự làm dễ mà. Theo em, nếu côn không nhả hết thì vào số nặng chứ ko phải do mòn. Cụ cũng cần vào gara kiểm tra toàn bộ côn (hoặc cách đi ấn không hết côn). Nếu côn không nhả hết mà đã vào số, vào vừa khó vừa hại hộp số lắm ạ.
Có 2 cách để cụ kiểm tra sự mòn côn:Các cụ cho em hỏi với:
E xe Getz đi được 7000km thôi nhưng e và vợ cả của e thấy cần số nặng hơn lúc mới. E có hỏi 1 anh lái taxi xe cùng loại. Anh ý bảo côn mòn thì số mới nặng, xe mới vẫn đi bình thường, chắc là em đi quen nên thấy nó nặng hơn lúc mới mua, các cụ thấy thế có đúng không ah? xin các cụ chỉ giáo
Kính cụ vokca ạ!Hệ thống Phanh có ABS tác dụng chính là chống bó cứng bánh dẫn hướng. Vì vậy khi phanh chết thì nó phanh, ngắt, phanh, ngắt.... liên tục. Nhờ bánh lái không bị bó cứng nên Tài xế vẫn điều khiển xe chuyển động theo hướng mong muốn (Ban đầu ABS chỉ lắp cho bánh trước, ngày nay nhiều xe lắp cả ở bánh sau, thực ra tác dụng chính khi lắp cho bánh sau là chống rê ngang và quay xe). Đối với hệ thống phanh không có ABS chắc chắn khi chạy với vận tốc> 45 Km/h mà phanh chết thì đầu tiên là đánh lái nhưng xe không nghe theo và sau đó là trượt ngang hoặc quay xe. Hiện tượng nói trên có thể xảy ra khi xe chạy chậm (20 Km/h chẳng hạn) do mặt đường có bùn, cát, dầu nhớt....Chúng ta không bàn đến trường hợp này. tất nhiên trên 100 Km/h thì ghê lắm. Ngày xưa các Học viên lái xe được học và rèn luyện kỹ năng phanh gấp khi xe đang chạy tốc độ cao. Bài tập như sau: 1/ Cho chạy vận tốc trên 50 Km/h đột nhiên tạo tình huống Phanh chết (ném một chướng ngại phía trước mũi xe chừng 20 - 25 m) Học viên vừa bị kiểm tra khả năng phản xạ nhanh hay chậm, đồng thời lần đầu được nếm cảm giác kinh hoàng khi đơ lái xe trượt ngang và cán "Người".2/ Học viên buộc phải tập Phanh, nhả, phanh, nhả... chừng 2-3 lần mới được nghiến phanh. Tập nhiều thành thói quen cả đời. Tuy nhiên những người lái "Giỏi" (những người lái cảm nhận được lực phanh ở cổ chân bàn chân, cảm nhận chiếc xe như là cơ thể mình muốn uốn lượn, nhanh chậm... tiến lùi đều làm được đầy cảm giác và rất chính xác) thì thường khi phanh chết họ tăng lực phanh rất nhanh rồi khi cảm nhận thấy xe chớm rê, lập tức nới nhẹ chân phanh, hết rê xe lại tăng lực phanh. Mình có hai cảm nhận như thế này: Một là nhá phanh(hoặc là nhồi 2,3 phát ở xe phanh khí nén) là một kỹ thuật rất hay, nó đã nhiều lần cứu mình và xe. Cảm nhận thứ hai là phanh không có ABS dừng xe được sớm hơn có ABS ! ? (bọn mình đã thách đố nhau và tự mình thử trên 1 dòng xe cùng đời chỉ khác là có và không có ABS) thì tùy từng tốc độ bao giờ xe không ABS cũng dừng sớm hơn từ vài chục xăng ti đến vài mét.