[Funland] Tổ chức giải đua

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,742
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Hàng năm OTV Media / Otofun tổ chức các giải đua xe oto thể thao. Nhân dịp sắp diễn ra Giải Đua xe Oto Đia hình Việt Nam PVOIL Cup 2023, em đăng lại loạt bài đã viết (trên fb) để các OFER hiểu hơn về công tác tổ chức và điều hành giải đua xe cùng các vấn đề liên quan.

TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P1

Đợt vừa rồi chủ đề về các cuộc thi (giải đua xe) được bàn tán nhiều, nhất là các cuộc thi offroad hay rộng hơn là về motorsport.

Một số người hỏi tôi, sao trong khi nhiều giải đua xe xuất hiện rồi đi vào quên lãng, thậm chí có giải chỉ tổ chức một lần rồi thôi, mà OF vẫn tập trung vào VOC? Liệu có phải số người quan tâm tới đua xe giảm đi? Hay nhiều giải đua xe quá nên sức hút giảm? Hay vì cuộc chơi tốn kém nên kén VĐV, những người buộc phải có nhiều tiền và nhiều thời gian?

Câu trả lời đơn giản hơn nhiều. Tất cả đều liên quan tới tiền. Nói một cách khác là kinh phí để tổ chức.
Muốn tổ chức một giải, người làm kinh doanh sẽ cần nhắm đến các nguồn thu để có thể có đủ kinh phí tổ chức.
Thông thường sẽ có 3 nguồn chính, đó là từ khán giả (mua vé vào xem), từ vận động viên (lệ phí tham gia giải) và từ các nhà tài trợ.

Muốn khán giả mua vé vào xem, chúng ta phải kiểm soát được việc ra, vào. Thường thì tiền bán vé cũng phải đắt, số lượng khán giả phải đông, kiểm soát tốt việc ra vào. Mô hình F1 là phù hợp vì lượng khán giả lớn, sẵn sàng trả nhiều tiền để vào xem, và có trường đua riêng.

Nguồn thu từ VDV thì liên quan tới số lượng VĐV. Các giải chạy là rất phù hợp vì số lượng VDV lên tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn. Giải offroad số đội nhiều nhất như PVOIL VOC 2019 cũng chỉ có 80 đội, tiền lệ phí chưa bằng một phần giải thưởng, chưa nói tiền hỗ trợ ngược lại cho các đội thi còn nhiều hơn lệ phí, thì nguồn này không đủ. Chủ yếu để tăng tính trách nhiệm của đội thi.

Nguồn thứ ba là từ các nhà tài trợ. Khi cuộc đua hấp dẫn và thu hút khán giả, hút truyền thông, khi đó sẽ có nhiều tổ chức.muốn tham gia để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hay bán hàng.Nói chung với motorsport đây sẽ là nguồn thu chính.

Các giải đua chỉ tập trung vào chuyên môn, không cân đối được bài toán thu - chi thì sớm muộn cũng sẽ bị dừng lại khi người chủ hay BTC hết tiền để đốt.

Nhiều giải mang tính CLB, chơi vui thì anh em góp tiền vào tổ chức, không quan trọng giải thưởng, quy mô hay truyền thông.

Có giải quá đi sâu vào chơi, chui vào rừng hàng tuần để một nhóm nhỏ thỏa mãn đam mê. Truyền thông muốn theo để làm chương trình cũng khó.

Có những giải đầu tư nhiều vào truyền thông và giải thưởng và không cần nhiều khán giả.

Mỗi mô hình nói trên sẽ có đặc thù riêng, cần bài toán kinh doanh riêng và phải làm khéo để duy trì được lâu dài.
Số người có bằng lái nhiều, số người thích xem đua xe không hiếm, nhất là khi tháng 4 sang năm sẽ có F1. Đương nhiên anh em luôn cần sân chơi để thỏa mãn đam mê.

Giờ cần thêm nhiều nhà tổ chức biết duy trì và phát triển các giải đua, thực chất là cần nhiều doanh nhân biết khai thác mảng này.

Đợt vừa rồi, bên cạnh chút tiếc nuối vì cả giải không có tý mưa cho bùn đất Đồng Mô nó nhão nhoét, phần lớn anh em đều tò mò về tổng thu của giải. Con số đồn đoán là vài chục đến cả trăm tỏi. Chúng tôi chỉ biết cười chứ không biết trả lời ra sao. Ảnh em bảo 50 tỏi mình đành cãi chỉ 49 chứ chưa tới năm chục.

Chỉ có thể nói rằng toàn bộ giải lớn là vậy, tưởng là tổ chức tốn kém nhưng không ngờ sau khi tổng kết thì toàn bộ chi phí chưa tới 1 tỷ đồng.

Chưa tính được tổng thu vì bận quá.

#GiaoThong #ToChucGiaiDua

Không có mô tả ảnh.

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,742
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P2

Phần 1 chúng ta nói về tài chính, yếu tố cốt yếu trong tổ chức giải đua.

Một GS góp ý với tôi phần 1 phải sửa thành version 1.1 nhưng tôi có dự định khác và định viết 7 x 7 = 49 phần nên sẽ còn nhiều chủ đề nhỏ trong cả chủ đề lớn này.

Phần 2 thì nói một chút về hãng xe.

Theo quan điểm của nhiều người, một cuộc đua xe chính là một cuộc đua của các hãng xe. Hãng xe sẽ nhìn vào giải để xem đối thủ của mình làm gì, có tổ chức đội đua không? Chiến dịch marketing thế nào? Kế hoạch truyền thông khi thắng giải ra sao?...

Nhưng từ quan điểm của nhà tổ chức, góc nhìn đó không đúng và nhà tổ chức nào đi theo hướng phụ thuộc vào hãng xe, họ sẽ nhanh chóng mắc các sai lầm.

Đó có thể là việc để hãng xe can thiệp vào công tác tổ chức, thậm chí tệ hơn là can thiệp vào chuyên môn.

Đó có thể là nhào nặn giải để làm hài lòng hãng xe (cũng chính là các đơn vị tài trợ).

Đó có thể là ưu ái các đội thi có liên quan tới hãng xe đó.

Và còn có thể có nhiều quyết định làm mất đi sự công bằng, chính trực của một giải đua.
Cái mất lớn nhất sẽ là mất lòng tin.

Đội thi của hãng tài trợ nếu thắng sẽ bị nghi ngờ. Nếu không thắng thì sẽ sợ mất mặt. Tiến thoái lưỡng nan.

Trước PVOIL VOC 2019, khi tôi cho đăng thiết kế cover của Giải năm nay lên group #Otofun trên FB, một thành viên vào bảo sao năm ngoái hãng khác thắng mà trên cover lại dùng hình Navara? Ồ, con bán tải đó là 1 trong 3 hình chúng tôi chọn từ bộ ảnh VOC 2018 để cho vào thiết kế.

Câu trả lời rất đơn giản, việc chọn ra xe đưa lên cover mang tính ngẫu nhiên chứ không phải vì ưu ái hãng này hơn hãng khác.

Đương nhiên xe của các hãng năm nào cũng tài trợ cho VOC như Nissan, Ford hay Toyota sẽ có nhiều hình và nhiều ảnh đẹp hơn hãng khác. Nhưng không phải vì thế mà chúng tôi lựa chọn một cách có chủ ý.

Trả lời của chúng tôi với thành viên rất đơn giản, người chơi là các VDV. Chúng tôi không yêu cầu họ phải đi xe của một hãng nhất định khi đăng ký thi đấu. Việc dùng xe nào là quyền tối cao của họ, miễn là đảm bảo thân thủ điều lệ Giải, trong đó chỉ đưa vào các điều khoản về kỹ thuật.

Ngoài ra, trong một giải như VOC, bán tải chỉ là 1 phân hạng và là phân hạng khởi điểm của offroad. Nếu vinh danh các đội thi chuyên nghiệp hơn, chúng ta phải nhắc đến hạng Mở rộng hay Nâng cao. Mà ở các phân hạng đó, xe toàn cắt gọt và nhiều xe chẳng còn biết nó là của hãng nào vì khung gầm, máy, hộp số ... mỗi thứ của một hãng, của một dòng xe. Có thể nói nó là xe của UN (LHQ).

Với tinh thần đó, tôi yêu cầu thiết kế bỏ béng cái bán tải ra khỏi backdrop, cover... nên trên thiết kế chỉ còn xe cắt gọt. Thế là hết kêu.

Đó cũng là lý do mà chúng tôi đưa ra với VOC 2 mục tiêu là Công bằng và Minh bạch.

Để công bằng và minh bạch thì phải độc lập, tự chủ, muốn như vậy thì nhà tài trợ chính không nên là hãng xe mà nên là một đơn vị ngoài ngành, nhưng có liên quan để họ cũng nhận được quyền lợi truyền thông tích cực từ giải đấu.

Đó cũng là lý do mà PVOIL là một lựa chọn rất phù hợp để trở thành title sponsor.

Nói như thế không có nghĩa là không có cuộc đua ngầm giữa các hãng trong giải.

Năm nay đăng ký xong sớm quá, chỉ chưa đầy 10 ngày đã đóng đăng ký cả 4 phân hạng, nên lần đầu tiên trong lịch sự giải offroad Việt Nam có việc mua lại suất thi đấu.

Chúng tôi biết cả người mua lẫn người bán.. Cả hai đều rất thành thật. Ông mua (với sự ủng hộ tài chính từ một hãng) thì bảo em đang đi tìm mua suất. Ông bán thì bảo em bán để mua bia lạnh ngồi nóc xe xem anh em thi đấu. Việc chuyển suất cũng rất nhanh gọn, với số tiền chuyển nhượng được giữ kín. BTC cũng tạo điều kiện vì vẫn đáp ứng các điều khoản của điều lệ (chắc sang năm phải sửa Điều lệ để thu tiền hồ).

Còn chuyện hãng xe tài trợ xe thi đấu, thuê cầu thủ hạt giống, tài trợ tiền độ xe, treo giải khi đứng bục... thì là chuyện bình thường trong nhiều năm ở nhiều giải. Mọi người đều biết nhưng không ai nói. BTC cũng biết nhưng không can thiệp nếu nó không làm ảnh hưởng tới Giải.

Cũng vì tổ chức theo mục tiêu Công bằng và Minh bạch, mà năm nay đội PVOIL Laos #407 (được tài trợ bởi chi nhánh PVOIL bên Lào) bằng điểm với đội TP HCM #405 của bác Đức Bạch, nhưng phải xếp hạng 4 trong khi đội #405 giành giải Ba vì theo Điều lệ đội nào nhiều lỗi hơn thì sẽ xếp dưới.
Bản thân lãnh đạo PVOIL cũng nói, năm sau không muốn có đội thi đứng tên PVOIL. Năm nay đội Lào thay đổi vào phút chót (khi đăng ký ban đầu không có chữ PVOIL) nên nhà tài trợ không nắm được để trao đổi với đội thi.

Nhưng sự ủng hộ của hãng xe về tài chính và hoạt động là hết sức cần thiết. Do đó không nên quá cực đoan khi đứng ở vai trò nhà tổ chức.

Như ở PVOIL VOC 2019, có 4 hãng xe có trưng bày xe mới là Toyota, Ford, Nissan và BAIC. Việc trưng bày ngoài phần giúp hãng quảng cáo và bán hàng, cũng giúp khán giả và cổ động viên có cơ hội xem và trải nghiệm xe mới.

Đặc biệt hai đường trải nghiệm offroad của Toyota và Ford năm nay được người trong giới đánh giá cao. Nó giống một phiên bản VOC thu nhỏ của hơn 10 đường đua vào một đường trải nghiệm. Được lái Hilux, Raptor hay Everest có sự hướng dẫn của chuyên gia mang lại cảm xúc và trải nghiệm khó quên đối với khách hàng. Mỗi ngày có vài trăm khách đăng ký lái thử ở lều đăng ký của mỗi hãng.
Hãng cũng vui, khán giả (khách hàng) cũng vui, và BTC cũng vui.

Mang lại sự hài lòng là một mục tiêu quan trọng trong công tác tổ chức.

#GiaoThong #ToChucGiaiDua



 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,742
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P3

Phần 1 chúng ta bàn về kinh phí, phần 2 bàn về nhà tài trợ và hãng xe, phần 3 sẽ bàn về người chơi.
Người chơi trong Điều lệ của Giải được mô tả như những đội thi. Mỗi đội thi bao gồm một xe thi đấu và hai người (VĐV) thường được dùng với nhiều thuật ngữ, chính thống thì gọi là lái chính và lái phụ hay VDV 1 và VDV 2, trong giới thì anh em gọi là Giống và Chã, những cái tên bắt nguồn từ cộng đồng Otofun, khởi điểm với Vô lăng vàng.

Đến bay giờ các Mod của OF vẫn được gọi là Chã!.

Nếu coi tổ chức sự kiện như một vụ kinh doanh, thì người chơi được xác định như một khách hàng.
Ban Tổ chức xây dựng một sân chơi, sân chơi có được khách hàng đón nhận hay không phụ thuộc vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nếu sân chơi hấp dẫn, giúp người chơi thỏa mãn đam mê, khẳng định cái tôi, thì sân chơi đó sẽ tồn tại.

Những người chơi offroad hay đua xe nói chung đều là người có cá tính mạnh, muốn khẳng định bản thân, muốn vượt qua các thách thức ở mức giới hạn cao.

Máu nhiễm bùn, nhũn não... là một trong những thuật ngữ để chỉ dân offroader.

Cho nên ngoài yếu tố chuyên môn được lên kế hoạch kỹ trong phần điều lệ về quy định giới hạn kỹ thuật của xe trong từng phân hạng, phần thiết kế đường thi cũng rất quan trọng để đảm bảo các yếu tố về sự thách thức, đảm bảo tính an toàn cho con người, đảm bảo thời gian hoàn thành của bài thi trong khoảng thời gian định trước và đảm bảo cuộc chơi đủ phê, không quá ngắn, không quá ít nhưng cũng không đến mức không ai hoàn thành.

Một giải đua sẽ có format nhất định, tùy thuộc vào format sẽ có số đội thi phù hợp. Ví dụ như với VOC với format đường đua ngắn (SS) chơi liên tục trong hai ngày, kèm theo bài thi nhóm Adventure trong đêm thì tổng số 80 đội là con số phù hợp.

Lên kế hoạch có bao nhiêu phân hạng, mỗi phân hạng sẽ có bao nhiêu đội, mỗi đội thi đấu bao nhiêu lượt trong một ngày là bài toán mà BTC phải giải.

Bên cạnh cuộc đua, người chơi cũng còn nhiều nhu cầu khác nữa. BTC không thể đáp ứng được hết các nhu cầu, nhưng sẽ cần đáp ứng những nhu cầu nhất định, quan trọng và có thứ tự ưu tiên cao.
Mỗi năm có thêm các bất ngờ cho người chơi, nâng cao chất lượng và dịch vụ, cũng là những yếu tố giúp giải thành công.

Bên cạnh đó, một giải phong trào được tổ chức một cách chuyên nghiệp sẽ giúp các đội thi nghiệp dư dần nâng cao được trình độ, tiệm cận được với các cuộc thi ở mức độ khu vực.

Trong tương lai gần khi liên đoàn xe thể thao có động cơ được thành lập và được công nhận bởi FIA thì các VDV sẽ có bằng đua xe và sẽ được tích điểm qua mỗi cuộc thi. Những người có thành tích cao sẽ đủ điều kiện đi thi đấu ở khu vực.

Một số VDV đi thi đấu Gymkhana tại nước ngoài trong thời gian gần đây là minh chứng cho việc có được license để đua quan trọng thế nào.

Và khi đó, bản thân các đội thi, các VDV cũng sẽ chuyên nghiệp hơn. Chuyên nghiệp trong việc tuân thủ điều lệ, trong việc tôn trong giải, trong việc tôn trọng đối thủ và trân trọng cuộc chơi của chính mình.

Và rồi các đội thi cũng sẽ cần có các mạnh thường quân, các nhà tài trợ để giúp kinh phí tập luyện, đào tạo, nâng cấp phương tiện, sửa chữa các hỏng hóc và kinh phí tham dự, di chuyển.

Nhưng có những giới hạn trong phần này. Người tổ chức sân chơi không nên là người sở hữu các đội thi, nếu không sẽ tạo ra các xung đột về lợi ích, hay như các cụ thường nói là vừa đá bóng vừa thổi còi.

Một nội dung cũng sẽ được phát triển trong thời gian tới là các trung tâm đào tạo, những nơi nâng cấp trình độ của VDV. Sẽ có những trung tâm như của anh gaz69 Vinh Nguyen, nhưng cũng có thể có một số đơn vị nước ngoài sẽ đổ bộ vào VN, thậm chi sẽ có những khóa học mà VDV khăn gói quả mướp sang nước ngoài để học.

#GiaoThong #ToChucGiaiDua







 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,742
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P4

Một giải đua nếu quy mô tổ chức được nâng lên, cách thức tổ chức cũng chuyên nghiệp, quan tâm tới người chơi và quan tâm tới khán giả, thì sẽ có tiềm năng to lớn trong phát triển du lịch.

Sáng nay tại hội thảo do TCDL tổ chức có sự tham gia của TC TDTT, chủ đề kết hợp các giải thể thao với khai thác du lịch, hay còn gọi là du lịch thể thao, hay là thể thao gắn với du lịch, là nội dung có nhiều tham luận hay, có cả lý thuyết và có nhiều chương trình đã thực hiện được chia sẻ từ các nhà tổ chức.

Các đơn vị đã đóng gói được chương trình, hoặc các giải đấu sẽ có khả năng nhân rộng mô hình, có thể mang mô hình và chương trình đó tới các địa phương khác để triển khai.

Phương pháp này đã có nhiều đơn vị thực hiện, nhất là các công ty tổ chức các giải chạy bộ như marathon và trail marathon. Và các chương trình đó sau một vài năm đều trở thành chương trình thường niên có uy tín, quy tụ được nhiều người chơi.

Ngoài các giải được đề cập như bóng rổ, tennis, golf, các giải thể thao sức bền như marathon, đạp xe, trio (3 môn phối hợp)... thì các giải đua xe cũng được nhắc tới, đặc biệt là F1.

Và vấn đề quan tâm tới khán giả & tới người hâm mộ, là một nội dung quan trọng không kém việc quan tâm tới VĐV, tới đơn vị tài trợ.

Theo chia sẻ của CEO Sunrise, giải Ironman 70.3 đầu tiên chỉ có 46 người Việt, nhưng tới năm 2019 đã có 1300 VĐV Việt Nam tham dự. Cũng theo CEO đó, giải marathon TP HCM năm nay có 13K VDV và sau 2 năm nữa có thể có tới 20K VĐV, một con số khổng lồ.

CEO Topas thì chia sẻ giải VMM 2019 có trên 4000 VDV, thì 3 người đoạt giải cao nhất của cự ly 100km đều là người Việt. Có thể nói ngay trong nước việc tham gia các giải thể thao và đóng tiền để được tham gia là điều trở nên bình thường.

Chi phí mà một VDV Ironman 70.3 phải bỏ ra để tham gia là khoảng 2,250$, không tính các đầu tư về phương tiện và công cụ thi đấu. Một con số không nhỏ.

Các giải thể thao phong trào như marathon, Ironman hay chuyên nghiệp hơn như F1 sẽ tạo nên một cộng đồng những tình nguyện viên (TNV) sẵn sàng tham gia vào công tác tổ chức và hỗ trợ, dù không ăn lương nhưng vẫn đầy trách nhiệm. Họ chính là đội ngũ nhân lực quan trọng để triển khai một giải đấu và tạo nên thành công của giải.

Như VOC cũng cần tới hàng trăm TNV. Một giải như F1 hay Ironman cần tới hàng nghìn TNV.

Với sự quan tâm từ các cơ quan quản lý NN như Tổng cục TDTT hay Tổng cục Du lịch, với sự hỗ trợ và đồng hành từ chính quyền địa phương, các giải đua xe hay các giải thể thao nói chung sẽ có nhiều tiềm năng phát triển.

Và biết đâu VOC 2020 sẽ không chỉ tổ chức ở LVH Đồng Mô mà có thể ở Đà Nẵng, Ninh Bình, TP HCM và thậm chí ở Lào?

Và VOC chưa chắc đã chỉ giới hạn ở offroad mà có thể mở ra cả onroad với tên mới như Việt Nam On-Off Cup chẳng hạn
😂


#GiaoThong #ToChucGiaiDua

Không có mô tả ảnh.

 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,215
Động cơ
3,838,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hàng năm OTV Media / Otofun tổ chức các giải đua xe oto thể thao. Nhân dịp sắp diễn ra Giải Đua xe Oto Đia hình Việt Nam PVOIL Cup 2023, em đăng lại loạt bài đã viết (trên fb) để các OFER hiểu hơn về công tác tổ chức và điều hành giải đua xe cùng các vấn đề liên quan.

TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P1

Đợt vừa rồi chủ đề về các cuộc thi (giải đua xe) được bàn tán nhiều, nhất là các cuộc thi offroad hay rộng hơn là về motorsport.

Một số người hỏi tôi, sao trong khi nhiều giải đua xe xuất hiện rồi đi vào quên lãng, thậm chí có giải chỉ tổ chức một lần rồi thôi, mà OF vẫn tập trung vào VOC? Liệu có phải số người quan tâm tới đua xe giảm đi? Hay nhiều giải đua xe quá nên sức hút giảm? Hay vì cuộc chơi tốn kém nên kén VĐV, những người buộc phải có nhiều tiền và nhiều thời gian?

Câu trả lời đơn giản hơn nhiều. Tất cả đều liên quan tới tiền. Nói một cách khác là kinh phí để tổ chức.
Muốn tổ chức một giải, người làm kinh doanh sẽ cần nhắm đến các nguồn thu để có thể có đủ kinh phí tổ chức.
Thông thường sẽ có 3 nguồn chính, đó là từ khán giả (mua vé vào xem), từ vận động viên (lệ phí tham gia giải) và từ các nhà tài trợ.

Muốn khán giả mua vé vào xem, chúng ta phải kiểm soát được việc ra, vào. Thường thì tiền bán vé cũng phải đắt, số lượng khán giả phải đông, kiểm soát tốt việc ra vào. Mô hình F1 là phù hợp vì lượng khán giả lớn, sẵn sàng trả nhiều tiền để vào xem, và có trường đua riêng.

Nguồn thu từ VDV thì liên quan tới số lượng VĐV. Các giải chạy là rất phù hợp vì số lượng VDV lên tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn. Giải offroad số đội nhiều nhất như PVOIL VOC 2019 cũng chỉ có 80 đội, tiền lệ phí chưa bằng một phần giải thưởng, chưa nói tiền hỗ trợ ngược lại cho các đội thi còn nhiều hơn lệ phí, thì nguồn này không đủ. Chủ yếu để tăng tính trách nhiệm của đội thi.

Nguồn thứ ba là từ các nhà tài trợ. Khi cuộc đua hấp dẫn và thu hút khán giả, hút truyền thông, khi đó sẽ có nhiều tổ chức.muốn tham gia để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hay bán hàng.Nói chung với motorsport đây sẽ là nguồn thu chính.

Các giải đua chỉ tập trung vào chuyên môn, không cân đối được bài toán thu - chi thì sớm muộn cũng sẽ bị dừng lại khi người chủ hay BTC hết tiền để đốt.

Nhiều giải mang tính CLB, chơi vui thì anh em góp tiền vào tổ chức, không quan trọng giải thưởng, quy mô hay truyền thông.

Có giải quá đi sâu vào chơi, chui vào rừng hàng tuần để một nhóm nhỏ thỏa mãn đam mê. Truyền thông muốn theo để làm chương trình cũng khó.

Có những giải đầu tư nhiều vào truyền thông và giải thưởng và không cần nhiều khán giả.

Mỗi mô hình nói trên sẽ có đặc thù riêng, cần bài toán kinh doanh riêng và phải làm khéo để duy trì được lâu dài.
Số người có bằng lái nhiều, số người thích xem đua xe không hiếm, nhất là khi tháng 4 sang năm sẽ có F1. Đương nhiên anh em luôn cần sân chơi để thỏa mãn đam mê.

Giờ cần thêm nhiều nhà tổ chức biết duy trì và phát triển các giải đua, thực chất là cần nhiều doanh nhân biết khai thác mảng này.

Đợt vừa rồi, bên cạnh chút tiếc nuối vì cả giải không có tý mưa cho bùn đất Đồng Mô nó nhão nhoét, phần lớn anh em đều tò mò về tổng thu của giải. Con số đồn đoán là vài chục đến cả trăm tỏi. Chúng tôi chỉ biết cười chứ không biết trả lời ra sao. Ảnh em bảo 50 tỏi mình đành cãi chỉ 49 chứ chưa tới năm chục.

Chỉ có thể nói rằng toàn bộ giải lớn là vậy, tưởng là tổ chức tốn kém nhưng không ngờ sau khi tổng kết thì toàn bộ chi phí chưa tới 1 tỷ đồng.

Chưa tính được tổng thu vì bận quá.

#GiaoThong #ToChucGiaiDua

Không có mô tả ảnh.
Cám ơn bác!
Em thấy năm nay truyền thông có vẻ im ắng hơn mấy năm trước thì phải?
Không thấy có minigames?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,742
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P5

Đã nói đến tổ chức giải đua xe, có nghĩa là nói đến chuyên môn liên quan đến xe, đến đường thi, cách thi, cách chấm điểm, cách bẫy lỗi và tạo chướng ngại vật, đến cách xếp hạng các đội thi hay VĐV, tóm lại chúng ta đang nói đến Điệu lệ Giải.

Tài liệu quan trọng nhất và tối cao của một giải đua chính là điều lệ.

Nó quy định các khái niệm, định nghĩa. Nó quy định các điều kiện ràng buộc đối với VĐV và xe thi đấu.

Nó phân chia các loại xe thi đấu thành các phân hạng để từ đó định ra các bài thi và số lượng bài thi phù hợp.

Ví dụ phân hạng Bán tải Việt Nam thi 5 bài. Cơ bản thi 6 bài, Nâng cao thi 7 bài và Mở rộng thi 8 bài.
Có nhiều cách chấm điểm. Thường thì đua xe là tính thời gian nhanh nhất. Có nghĩa là Start đến Finish ông nào đi nhanh nhất là thắng. Nhưng để hạn chế VDV đi nhanh, người thiết kế đường thi sẽ đưa ra nhiều bẫy lỗi, chướng ngại vật.

Ví dụ đâm đổ, dập cọc thì bị phạt thêm thời gian, hoặc phạt trừ điểm, tùy theo phương pháp chấm điểm.

Ngày xưa VOC (và nhiều giải phong trào offroad) vẫn tính theo cách sắp xếp thời gian xe chạy từ nhỏ đến lớn, sau đó gán số điểm tương ứng 100, 95, 90, 85... tức là trừ lùi dần. Sau khi ra được điểm rồi thì mới trừ đi điểm lỗi phạt (10 hoặc 30 điểm chẳng hạn).

Cách này lằng nhằng phức tạp, khó tính toán và phải thi xong hết các đội rồi mới ra được kết quả điểm.

Năm 2018 tôi đưa ra đề xuất phạt bằng cách cộng thêm thời gian (10s hoặc 30s), sau đó mới quy ra điểm. Ngay cả cái bảng trừ lùi cũng tính lại sao chi đội thi đấu nhanh nhất được 100đ, đội thấp nhất cũng được bằng 10đ, tương đương DNF.

Cách này khá giống thông lệ quốc tế của motorsport và nó mạch lạc, trực quan hơn, dễ tính kết quả hơn.

Ngoài các phần về xe, người, thì phần đăng ký thi đấu, lệ phí tham dự hay giải thưởng cũng là các hạng mục quan trọng.

Năm 2019 giải PVOIL VOC đưa thêm điều kiện lệ phí thay đổi đăng ký thi đấu sau khi khóa sổ cũng thay đổi ý thức của đội thi về việc làm chuẩn thông tin đội thi.

Bên cạnh đó các điều khoản khác như quy định về khiếu nại cũng được quan tâm và đưa luôn bản trích dẫn vào sổ thi đấu.

Tuy nhiên một phần quan trọng lại không được đưa vào điều lệ, đó chính là phần mô tả chi tiết bài thi.
Cũng giống như đi thi đại học, đề thi cần được giữ kín đến tận giờ thi mới bóc đề. Việc lộ đề là nghiêm trọng với bất kỳ cuộc thi nào vì nó liên quan tới tính công bằng, minh bạch. Nhân sự làm lộ đề hoặc bán thông tin sẽ bị truy cứu và xử lý (giống trên Hà Giang).

Tháng 12/2019 này lần đầu tiên sẽ có giải đua xe oto onroad theo thể thức Gymkhana. Hai vòng loại sẽ được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM. Vòng chung kết sẽ tổ chức ở Bờ Hồ vào 08-09/02/2020. Chi tiết sẽ công bố trong group Gymkhana dưới đây.

Cách setup thi gymkhana đơn giản và chi phí thấp hơn nhiều so với offroad. Tuy nhiên VDV mà thuộc được bài thi (như ma trận ở dưới chẳng hạn) thì cũng ung thủ, mà đi nhầm là bị phạt thời gian.

Nói chung với cơ hội này, các tay đua onroad sẽ có điều kiện trải nghiệm một phương pháp thi đấu khắc hơn nhiều so với trước đây.

Ai quan tâm tới Gymkhana thì đăng ký trực tiếp thi đấu, nếu không e rằng sớm khóa đăng ký khi khi đủ số đội.

Nghe BTC nói đề thi sẽ khùm khoằm như trong hình. Nên lôi ra tập cho kỹ để còn nhận giải.
fb.com/groups/gymkhana

#GiaoThong #ToChucGiaiDua
Không có mô tả ảnh.

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,742
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Cám ơn bác!
Em thấy năm nay truyền thông có vẻ im ắng hơn mấy năm trước thì phải?
Không thấy có minigames?
Có bác ạ, trong đầu tháng 10 sẽ có mini games liên quan tới PVOIL VOC 2023.
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,742
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P6

Phần này rất ngắn gọn, minh họa bằng số dư tài khoản công ty và cá nhân ở bên dưới (ngày hôm nay 24/10) để anh em tham khảo.

Chưa đầy 1 tháng sau giải, vẫn còn phải thanh lý một số hợp đồng nhưng số dư khả dụng của công ty là #16K VND. Những ai định tổ chức giải để kinh doanh thì nhớ chuẩn bị số dư nhiều nhiều 1 tý nhé.

Thông báo: Đi trốn từ bây giờ. Anh em nếu những gì không liên quan tới tiền thì hãy gọi nhé. Bận lắm, nhà bao việc.

#GiaoThong #ToChucGiaiDua
Không có mô tả ảnh.

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,742
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Tổ chức giải đua - P7 - Sự phụ thuộc

Trong tổ chức giải đua, ngoài các nhân tố như VDV, khán giả, nhà tài trợ thì còn một thành phần rất quan trọng, đó là các nhà cung cấp (NCC).

Với một giải như PVOIL VOC thì việc lên kế hoạch càng sớm càng có sự chuẩn bị chu đáo. Như vậy thời gian để làm việc với các NCC cũng nhiều hơn.

Theo chuẩn của FIA cho các giải lớn như F1 thì việc chuẩn bị thường trong khoảng 9 tháng và chia thành nhiều giai đoạn theo 3 tháng, 1 tháng và càng gần ngày tổ chức thì công việc càng nhiều lên, đồng thời các mốc thời gian sẽ rú ngắn lại theo ngày, theo giờ.

Là giải do OTV Media tổ chức nên các nhà cung cấp cho giải PVOIL VOC không phải đấu thầu hay chào giá cạnh tranh nếu đã chứng minh được năng lực.

Các yếu tố quan trọng để đánh giá NCC bao gồm Chất lượng, Thời gian và Giá.

Chất lượng và Thời gian sẽ phụ thuộc vào độ chuyên nghiệp của NCC. Vì tổ chức giải có nhiều yếu tố bất ngờ và thay đổi về phút chót nên việc đáp ứng thời gian và đảm bảo chất lượng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu quan tâm tới chất lượng giải thì không được đánh đổi 2 yếu tố đó với giá (chi phí).

Sự chuyên nghiệp của NCC rất quan trọng. Việc NCC ép BTC về giá hoặc là cung cấp sản phẩm, dịch vụ có chất lượng không đồng đều là không chấp nhận được. Càng không có việc một NCC vì thấy mình độc quyền (một cách tương đối) mà õng ẹo và gây khó dễ cho BTC.

Muốn như vậy, phải thường xuyên đánh giá lại NCC và cố gắng tránh phương án lựa chọn 1 NCC có tính độc quyền trong lĩnh vực hẹp. Khi chỉ có 1 sự lựa chọn có nghĩa chúng ta không có lựa chọn.
Rất may mắn với giải VOC, các NCC qua một thời gian lâu dài làm việc với nhau đều rất hiểu việc và có thái độ chuyên nghiệp, đảm bảo cả 3 yếu tố chất lượng, thời gian và giá.

Các lĩnh vực được chia thành nhiều mảng. Phần dàn dựng bao gồm cả phần dàn dựng chung của giải, các khu vực trung tâm như nhà lều của BTC, BDH, lều các nhà tài trợ, các biển bảng cờ phướn liên quan tới giải và NTT.

Phần truyền thông chia thành nhiều mảng nhỏ, trong đó có phần quan trọng như livestream toàn bộ các bài thi có kèm theo bình luận trực tiếp và phần phỏng vấn tại hiện trường. Ngoài ra còn các nội dung truyền thông trên truyền hình, báo chí, mạng xã hội. Chụp ảnh cũng là phần quan trọng vì ngoài phần trả quyền lợi cho NTT thì việc trả ảnh cho toàn bộ các đội thi, VDV là rất quan trọng. Như năm nay với sự hỗ trợ của 1 NTT, chỉ trong vòng 12h toàn bộ các đội thi đã được trả ảnh thi đấu và có thể tìm ảnh qua số xe thi đấu khi nhập vào phần mềm.

Một hạng mục quan trọng là phần thiết kế và thi công đường thi. Năm nay phần nội dung này được chia thành 2 phần, phần thiết kế và phần thi công. Phần thiết kế được sử dụng trí tuệ tập thể thông qua một hội đồng chuyên gia có nhiều kiến thức và kinh nghiệm offroad. Phần thi công sẽ được giao cho NCC khác có năng lực triển khai các thiết kế MXH thành đường thi chuẩn.

Các hạng mục khác như sản xuất áo, mũ BH, medal, cúp đồng... cũng cần các NCC chuyên và không mất nhiều thời gian trao đổi mà sản xuất được đúng theo thiết kế.

Có những NCC âm thầm hỗ trợ giải trong nhiều năm với vai trò nhà tài trợ như mạng internet của Viettel hay bảo hiểm thi đấu cho VDV, BTC của đối tác về bảo hiểm VNI, hoặc như Beatvn hỗ trợ truyền thông các kênh MXH.

Bên cạnh các NCC chuyên nghiệp, hay các NTT dịch vụ là các công ty lớn, VOC còn được sự hỗ trợ của một đội ngũ tình nguyện viên đông đảo. Họ tham gia cả vào công tác tổ chức và điều hành giải. Có thể kể ra đội chụp ảnh của Ô Phở (Otofun Photography), các ban Thiết kế đường thi, Trọng tài, Y tế, Cứu hộ, An toàn đường thi, hệ thống chấm điểm...

Sự phụ thuộc là không tránh khỏi, nhưng để quản trị rủi ro thì luôn cần có phương án dự phòng. May mắn rất quan trọng, nhưng không thể.dựa mãi vào sự may mắn một cách tình cờ.

#tochucgiaidua #giaothong #otofun

Không có mô tả ảnh.

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,742
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P8

Khi tổ chức sự kiện lớn (như giải đua xe Vietnam Offroad PVOIL Cup 2023 hay Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam) có những nội dung tôi sẽ trực tiếp làm, không phải vì không tin đội ngũ của mình, mà nếu nó có sai sót thì mình sẽ là người chịu trách nhiệm đầu tiên.

Với giải đua xe thì cái đầu tiên là Điều lệ. Tự mình thay đổi, sửa từng từ thì không thể quên, sẽ nhớ được từng điều và những gì thay đổi so với năm trước. Tiếp theo là lịch trình sự kiện để có hình dung tổng quát và thống nhất trong toàn bộ các bộ phận.

Sau đó là danh sách đội thi theo đăng ký. Thậm chí cả danh sách 200 VDV, mấy trăm tình nguyện viên tham gia trong rất nhiều vị trí. Thiếu tên một người trên Bức tường Danh vọng dù có thể không ảnh hưởng gì tới sự kiện, nhưng người bị thiếu sẽ rất không vui.

Đặc biệt, tất cả các thiết kế từ nhỏ nhất tới lớn nhất tôi đều là người soát cuối cùng trước khi sản xuất. Nội dung text, hình ảnh, motif đồ họa, key visual, màu sắc, kích thước tất tần tật đều phải xem kỹ để tránh sai sót. Rất may là quy trình này chưa lần nào bị lỗi dù số lượng hạng mục lên tới hàng trăm.

Dưới đây là medal của PVOIL VOC 2023 với cái vô lăng được lấy cảm hứng từ Cúp của Giải (Vô lăng vàng), xe thi đấu là hình 3D của đội thi 411 vô địch hạng Mở rộng mùa giải 2022.

Ngày mai là ngày cuối cùng cập nhật thông tin đội thi. Tới ngày 22/09 bốc thăm số thứ tự thi đấu thì sẽ sản xuất áo, mũ BH, thẻ thi đấu, sổ thi đấu... tuốt tuồn tuột được cá nhân hóa theo VDV, độị thi.

Có thể là hình ảnh về ô tô, xe địa hình và văn bản

 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,742
Động cơ
842,889 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P9

Chỉ chưa đầy 9 tiếng kể từ khi mở đăng ký Vietnam Offroad PVOIL Cup 2023 đã có 69 đội thi hoàn thành đăng ký, 3 phân hạng Cơ bản, Bán tải Nâng cao và SUV Nâng cao đã kín slot. Đang có khoảng 20 đội chưa kịp đăng ký đang chờ trong waiting list.

Đây là kỷ lục nói riêng với lịch sử 16 năm của giải VOC/PVOIL VOC và chắc cũng khó có giải đua ô tô thể thao nội địa vượt qua được tốc độ này.

Rất nhiều CLB, đội thi đã chuẩn bị thông tin sẵn, chờ đến giờ là vào đăng ký.

Hai năm nay tôi đã nhàn hơn rất nhiều, không phải ngồi canh để điều chỉnh đóng mở thủ công form đăng ký trên Google. Từ năm 2022 đội kỹ thuật của OTV Media đã hoàn thiện phần mềm VOC Smart Timekeeper từ khâu đăng ký tới khâu chấm điểm trên app và đưa kết quả trực tiếp lên website Otofun ✅

Hiện tai anh em đang tích hợp Zalo OA & SMS Brandname vào VOC Smart Timekeeper để các thông báo tới đội thi, vận động viên sẽ tự động hóa cao hơn và nhanh hơn.

Mỗi năm cải tiến một chút, sau 6 năm thì VOC Smart Timekeeper chắc đã lên đến mấy chục phiên bản.

Cảm ơn đội kỹ thuật chấm điểm đã rất nỗ lực làm xuyên đêm để hoàn thành phần mềm này. Điều lệ năm nay thay đổi nhiều nên phần công việc kế tiếp còn nhiều nặng nề, các em cứ giờ hồn.

Có thể là hình ảnh về văn bản

 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,803
Động cơ
4,658,939 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,215
Động cơ
3,838,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,803
Động cơ
4,658,939 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Vâng bác!
Em thường vào quán cafe là chính nên không cập nhật hết thông tin👍
Về cơ bản đúng là nhiều người không quan tâm, không biết thì cũng ít vào khu vực đó thật, còn những bác quan tâm thì họ ngoài kênh trên OF thì còn nhiều kênh FB của các chi hội, hội nhóm khác theo dõi, cập nhật. Chẳng hạn như kênh dưới:


Chính vì thế khi có một giải đấu Otofun nào đó tổ chức thì được rất nhiều các bác tham ra, ủng hộ. Như giải PVIOIL VOC thường niên hàng nam, chưa kể vài trăm vận động viên thì đội hậu cần, khán giả lên tới nhiều nghìn người. Mà hầu hết cũng đều là thành viên OF cả.
 

NayruLove

Xe buýt
Biển số
OF-799546
Ngày cấp bằng
7/12/21
Số km
938
Động cơ
-393,455 Mã lực
Nơi ở
Kokiri Forest
Có mở kèo tham gia dự đoán xếp hạng nhận mã lực không cụ, em tham gia cả 4 chân :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top