- Biển số
- OF-29
- Ngày cấp bằng
- 22/5/06
- Số km
- 15,742
- Động cơ
- 842,889 Mã lực
- Nơi ở
- Đông dược Phú Hà
- Website
- www.duocphuha.com
Hàng năm OTV Media / Otofun tổ chức các giải đua xe oto thể thao. Nhân dịp sắp diễn ra Giải Đua xe Oto Đia hình Việt Nam PVOIL Cup 2023, em đăng lại loạt bài đã viết (trên fb) để các OFER hiểu hơn về công tác tổ chức và điều hành giải đua xe cùng các vấn đề liên quan.
TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P1
Đợt vừa rồi chủ đề về các cuộc thi (giải đua xe) được bàn tán nhiều, nhất là các cuộc thi offroad hay rộng hơn là về motorsport.
Một số người hỏi tôi, sao trong khi nhiều giải đua xe xuất hiện rồi đi vào quên lãng, thậm chí có giải chỉ tổ chức một lần rồi thôi, mà OF vẫn tập trung vào VOC? Liệu có phải số người quan tâm tới đua xe giảm đi? Hay nhiều giải đua xe quá nên sức hút giảm? Hay vì cuộc chơi tốn kém nên kén VĐV, những người buộc phải có nhiều tiền và nhiều thời gian?
Câu trả lời đơn giản hơn nhiều. Tất cả đều liên quan tới tiền. Nói một cách khác là kinh phí để tổ chức.
Muốn tổ chức một giải, người làm kinh doanh sẽ cần nhắm đến các nguồn thu để có thể có đủ kinh phí tổ chức.
Thông thường sẽ có 3 nguồn chính, đó là từ khán giả (mua vé vào xem), từ vận động viên (lệ phí tham gia giải) và từ các nhà tài trợ.
Muốn khán giả mua vé vào xem, chúng ta phải kiểm soát được việc ra, vào. Thường thì tiền bán vé cũng phải đắt, số lượng khán giả phải đông, kiểm soát tốt việc ra vào. Mô hình F1 là phù hợp vì lượng khán giả lớn, sẵn sàng trả nhiều tiền để vào xem, và có trường đua riêng.
Nguồn thu từ VDV thì liên quan tới số lượng VĐV. Các giải chạy là rất phù hợp vì số lượng VDV lên tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn. Giải offroad số đội nhiều nhất như PVOIL VOC 2019 cũng chỉ có 80 đội, tiền lệ phí chưa bằng một phần giải thưởng, chưa nói tiền hỗ trợ ngược lại cho các đội thi còn nhiều hơn lệ phí, thì nguồn này không đủ. Chủ yếu để tăng tính trách nhiệm của đội thi.
Nguồn thứ ba là từ các nhà tài trợ. Khi cuộc đua hấp dẫn và thu hút khán giả, hút truyền thông, khi đó sẽ có nhiều tổ chức.muốn tham gia để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hay bán hàng.Nói chung với motorsport đây sẽ là nguồn thu chính.
Các giải đua chỉ tập trung vào chuyên môn, không cân đối được bài toán thu - chi thì sớm muộn cũng sẽ bị dừng lại khi người chủ hay BTC hết tiền để đốt.
Nhiều giải mang tính CLB, chơi vui thì anh em góp tiền vào tổ chức, không quan trọng giải thưởng, quy mô hay truyền thông.
Có giải quá đi sâu vào chơi, chui vào rừng hàng tuần để một nhóm nhỏ thỏa mãn đam mê. Truyền thông muốn theo để làm chương trình cũng khó.
Có những giải đầu tư nhiều vào truyền thông và giải thưởng và không cần nhiều khán giả.
Mỗi mô hình nói trên sẽ có đặc thù riêng, cần bài toán kinh doanh riêng và phải làm khéo để duy trì được lâu dài.
Số người có bằng lái nhiều, số người thích xem đua xe không hiếm, nhất là khi tháng 4 sang năm sẽ có F1. Đương nhiên anh em luôn cần sân chơi để thỏa mãn đam mê.
Giờ cần thêm nhiều nhà tổ chức biết duy trì và phát triển các giải đua, thực chất là cần nhiều doanh nhân biết khai thác mảng này.
Đợt vừa rồi, bên cạnh chút tiếc nuối vì cả giải không có tý mưa cho bùn đất Đồng Mô nó nhão nhoét, phần lớn anh em đều tò mò về tổng thu của giải. Con số đồn đoán là vài chục đến cả trăm tỏi. Chúng tôi chỉ biết cười chứ không biết trả lời ra sao. Ảnh em bảo 50 tỏi mình đành cãi chỉ 49 chứ chưa tới năm chục.
Chỉ có thể nói rằng toàn bộ giải lớn là vậy, tưởng là tổ chức tốn kém nhưng không ngờ sau khi tổng kết thì toàn bộ chi phí chưa tới 1 tỷ đồng.
Chưa tính được tổng thu vì bận quá.
#GiaoThong #ToChucGiaiDua
TỔ CHỨC GIẢI ĐUA - P1
Đợt vừa rồi chủ đề về các cuộc thi (giải đua xe) được bàn tán nhiều, nhất là các cuộc thi offroad hay rộng hơn là về motorsport.
Một số người hỏi tôi, sao trong khi nhiều giải đua xe xuất hiện rồi đi vào quên lãng, thậm chí có giải chỉ tổ chức một lần rồi thôi, mà OF vẫn tập trung vào VOC? Liệu có phải số người quan tâm tới đua xe giảm đi? Hay nhiều giải đua xe quá nên sức hút giảm? Hay vì cuộc chơi tốn kém nên kén VĐV, những người buộc phải có nhiều tiền và nhiều thời gian?
Câu trả lời đơn giản hơn nhiều. Tất cả đều liên quan tới tiền. Nói một cách khác là kinh phí để tổ chức.
Muốn tổ chức một giải, người làm kinh doanh sẽ cần nhắm đến các nguồn thu để có thể có đủ kinh phí tổ chức.
Thông thường sẽ có 3 nguồn chính, đó là từ khán giả (mua vé vào xem), từ vận động viên (lệ phí tham gia giải) và từ các nhà tài trợ.
Muốn khán giả mua vé vào xem, chúng ta phải kiểm soát được việc ra, vào. Thường thì tiền bán vé cũng phải đắt, số lượng khán giả phải đông, kiểm soát tốt việc ra vào. Mô hình F1 là phù hợp vì lượng khán giả lớn, sẵn sàng trả nhiều tiền để vào xem, và có trường đua riêng.
Nguồn thu từ VDV thì liên quan tới số lượng VĐV. Các giải chạy là rất phù hợp vì số lượng VDV lên tới hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn. Giải offroad số đội nhiều nhất như PVOIL VOC 2019 cũng chỉ có 80 đội, tiền lệ phí chưa bằng một phần giải thưởng, chưa nói tiền hỗ trợ ngược lại cho các đội thi còn nhiều hơn lệ phí, thì nguồn này không đủ. Chủ yếu để tăng tính trách nhiệm của đội thi.
Nguồn thứ ba là từ các nhà tài trợ. Khi cuộc đua hấp dẫn và thu hút khán giả, hút truyền thông, khi đó sẽ có nhiều tổ chức.muốn tham gia để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hay bán hàng.Nói chung với motorsport đây sẽ là nguồn thu chính.
Các giải đua chỉ tập trung vào chuyên môn, không cân đối được bài toán thu - chi thì sớm muộn cũng sẽ bị dừng lại khi người chủ hay BTC hết tiền để đốt.
Nhiều giải mang tính CLB, chơi vui thì anh em góp tiền vào tổ chức, không quan trọng giải thưởng, quy mô hay truyền thông.
Có giải quá đi sâu vào chơi, chui vào rừng hàng tuần để một nhóm nhỏ thỏa mãn đam mê. Truyền thông muốn theo để làm chương trình cũng khó.
Có những giải đầu tư nhiều vào truyền thông và giải thưởng và không cần nhiều khán giả.
Mỗi mô hình nói trên sẽ có đặc thù riêng, cần bài toán kinh doanh riêng và phải làm khéo để duy trì được lâu dài.
Số người có bằng lái nhiều, số người thích xem đua xe không hiếm, nhất là khi tháng 4 sang năm sẽ có F1. Đương nhiên anh em luôn cần sân chơi để thỏa mãn đam mê.
Giờ cần thêm nhiều nhà tổ chức biết duy trì và phát triển các giải đua, thực chất là cần nhiều doanh nhân biết khai thác mảng này.
Đợt vừa rồi, bên cạnh chút tiếc nuối vì cả giải không có tý mưa cho bùn đất Đồng Mô nó nhão nhoét, phần lớn anh em đều tò mò về tổng thu của giải. Con số đồn đoán là vài chục đến cả trăm tỏi. Chúng tôi chỉ biết cười chứ không biết trả lời ra sao. Ảnh em bảo 50 tỏi mình đành cãi chỉ 49 chứ chưa tới năm chục.
Chỉ có thể nói rằng toàn bộ giải lớn là vậy, tưởng là tổ chức tốn kém nhưng không ngờ sau khi tổng kết thì toàn bộ chi phí chưa tới 1 tỷ đồng.
Chưa tính được tổng thu vì bận quá.
#GiaoThong #ToChucGiaiDua