Mình rất bức xúc với cách làm việc của sàn Minh Hưng Land (địa chỉ ở R4 Royal City). Họ cố tình đưa các thông tin không đúng, ép buộc khách hàng, thất hứa nhiều lần. Cụ thể như sau (nó hơi dài, nhiều bác ngại đọc nhưng không viết hết các bác không hiểu hết sự tình):
Nhân viên tư vấn của sàn Minh Hưng Land có tư vấn cho tôi về một dự án nghỉ dưỡng ở Quảng Nam, giá dự kiến của căn 1 tầng 2 phòng ngủ khoảng 13.5 tỷ. Chính sách bán hàng dự kiến nhận trước lợi nhuận cam kết 5 năm và được chiết khấu 30%, như vậy thực cần thanh toán sẽ khoảng 10 tỷ mà thôi. Thấy phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình ngày 26/07/2017 tôi đã chuyển khoản 200tr tiền đặt cọc vào tài khoản của Minh Hưng Land (MHL). Sau đó tôi ký thỏa thuận đặt cọc thiện chí với sàn MHL.
Đến ngày 22/08/2017, sàn có tư vấn tiếp là dự án rất hot, đặc biệt căn 1 tầng 2 PN vì giá rẻ, cần vào thêm 300tr đặt cọc chết để chắc chắn lấy được Tôi đã chuyển khoản tiếp 300tr vào tài khoản của cty MHL. Chúng tôi có thỏa thuận đặt cọc chết căn này với giá dự kiến 13-15 tỷ qua chat Zalo chứ không ký hợp đồng gì cả. Sau đó vài ngày tôi có hỏi lại thì Hải Linh cho biết tiền cọc đã vào tài khoản của chủ đầu tư, tôi cứ yên tâm.
Ngày 11/09/2017 lúc 12h trưa, chủ đầu tư công bố giá bán chính thức của căn này là 18.2 tỷ (cao hơn giá dự kiến rất nhiều). Nhận thấy với giá mới không đủ năng lực tài chính tôi đã thông báo ngay lúc đó với nhân viên tư vấn là không mua nữa. Bạn đó có nói tại thời điểm đó rằng tiền cọc của tôi đã vào hết tài khoản của chủ đầu tư và vì là cọc chết nên không rút ngay ra được. Tôi có yêu cầu ngay sáng hôm sau hãy cung cấp cho tôi chứng từ chuyển tiền để tôi lên gặp chủ đầu tư hỏi lại (suy nghĩ của tôi là khi giá công bố thực tế cao hơn giá trần dự kiến rất nhiều thì không thể có ai coi đó là cọc chết được. Không ai đi mua một món hàng mà bất cứ giá nào cũng mua, phải có giá trần chấp nhận được). Nhân viên tư vấn bảo tôi cứ bình tĩnh, thuyết phục tôi chờ thêm 1 tuần xem chủ đầu tư có thêm chính sách gì mới không rồi quyết định chưa muộn. Tôi đã hỏi lại ngay vài lần rằng sau 1 tuần nếu tôi vẫn quyết định không mua thì sẽ rút được cọc chứ, bạn ấy xác nhận đúng vậy.
Ngày 12/09/2017 sàn giục tôi phải trả lời ngay vì có khách hàng khác đang muốn mua căn đó. Tôi trả lời là không mua nổi, bên sàn cứ bán cho khách hàng mới đi và trả cọc lại cho tôi. Ngày 14 sàn xác nhận đã bán cho khách hàng mới và họ đã vào cọc rồi. Nhân viên tư vấn gửi tôi Đơn xin rút cọc để gửi MHL, tôi đã làm ngay và giao trực tiếp đến sàn. Đến ngày 15 khi tôi gọi điện hỏi khi nào nhận được lại cọc thì bạn ấy bảo đang linh động giải quyết không thể trả lời được chính xác khi nào, đồng thời xác nhận lại một lần nữa rằng căn của tôi đã bán, khách mới đã vào đủ tiền cọc. Không đồng ý với các giải quyết như vậy tôi yêu cầu phải cho tôi gặp lãnh đạo công ty.
Sáng ngày 19/09/2017 tại văn phòng MHL tại R4 Royal City, tôi có buổi gặp mặt với Giám đốc điều hành cùng bạn nhân viên tư vấn. Chúng tôi có lập Biên bản làm việc. Trong buổi làm việc này bên MHL lại thông báo là căn đó chưa được bán, đồng thời vẫn khẳng định tiền cọc của tôi đã vào tài khoản của chủ đầu tư trước ngày 11/9. Tôi có yêu cầu cung cấp các chứng từ chuyển tiền thì họ đã đưa cho tôi 02 điện chuyển tiền từ MHL vào tài khoản của công ty CP đầu tư và môi giới bất động sản Alpha ngày 26/7 và 23/8; 02 điện chuyển tiền từ cty Alpha vào tài khoản của cty cổ phần nhà Phương Nam, 01 điện chuyển tiền từ cty CP nhà Phương Nam vào tài khoản của chủ đầu tư nhưng xóa ngày chuyển tiền. Tôi có yêu cầu anh giám đốc cung cấp lại chứng từ chuyển tiền của công CP nhà Phương Nam thể hiện ngày thì anh ấy báo không lấy được bởi vì bên Phương Nam không muốn cung cấp. Đồng thời bên MHL nói do tiền đặt cọc của tôi hiện đang nằm trong tài khoản của chủ đầu tư nên việc lấy ra rất khó khăn. Phải đợi bán được căn của tôi thì bên chủ đầu tư mới hoàn trả lại chứ họ thì muốn trả ngay, tôi hãy liên hệ với chủ đầu tư hay Alpha để họ trả cọc cho tôi nhanh hơn trong khi tôi chưa bao giờ có mối liên hệ với 2 đơn vị này.
Sau đó tôi tự đi tìm hiểu thì được biết quy trình đặt cọc của các đại lý như sau: các sàn chỉ chuyển tiền cọc vào tài khoản của chủ đầu tư sau khi chủ đầu tư công bố giá và chính sách bán hàng chính thức (tức sau ngày 11/9). Kể cả khi khách hàng ký hợp đồng đặt cọc chết, các sàn đều hỏi lại và cho khách hàng 24h để quyết định có muốn lấy nữa hay không. Nếu không lấy, các sàn sẽ hoàn trả đặt cọc cho khách hàng ngay.
MHL đã cố tình đưa thông tin sai lệch về việc chuyển tiền cọc vào tài khoản của chủ đầu tư kể cả trước và sau ngày 11/9, đồng thời mặc dù tôi chưa bao giờ xác nhận muốn mua (sau khi có giá bán chính thức ngày 11/9) thì họ cũng cố tình chuyển tiền của tôi vào tài khoản của chủ đầu tư, cố tình làm sai quy trình đặt cọc của các sàn đại lý. Việc này nhằm:
- Tạo sức ép lên tôi để phải mua căn biệt thự do thấy cọc đã vào và rút rất khó.
- Sau đó còn cố tình tạo sức ép bằng việc thông báo có người muốn mua căn này, tôi phải ra quyết định ngay. Trên thực tế thông tin này là không đúng.
Ngoài việc tạo sức ép cho khách hàng và không giữ lời hứa cho rút cọc sau 01 tuần (nếu tôi vẫn quyết định không mua) phía MHL còn đùn đẩy trách nhiệm sang chủ đầu tư với lý do bên chủ đầu tư đang giữ tiền của tôi và rất khó lấy ra trong khi họ là người cố tình chuyển tiền cọc khi khách hàng không đồng ý mua. Việc này tạo ra trong khách hàng suy nghĩ không tốt về chủ đầu tư.