Tô Cách Lan (Scotland)- Tiếng gọi trong gió cao nguyên

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Scotland - Tiếng gọi trong gió cao nguyên

Đợt cháu đi chơi về tính viết một bài, mà lười quả ngâm mãi. Đợt Scotland trưng cầu độc lập, các cụ bên thớt Ukraine bảo cháu viết về Scotland. Lại lười.

Giờ cuối năm không có việc làm, buồn tay muốn viết thì lại có cụ medela làm thớt.

Cháu xin góp thêm một vài câu chuyện trong chuyến đi Tô Cách Lan của cháu các cụ nghe cho vui...

====

Mở đầu: Chúa đã tạo ra Tô Cách Lan như thế...

Người dẫn đường bắt đầu chuyến đi bằng một câu chuyện cười quen thuộc của người Scot mà cháu dịch láo thế này:


Vào thuở hồng hoang, Đức Chúa Toàn năng sau một ngày làm việc mệt nhọc, ngồi trên ngai cao tít ở Thiên đường nghỉ ngơi. Ngài quay sang nói chuyện với đệ tử thân cận nhất, Tổng lãnh thiên thần Gabriel:

- Này Gabby, hôm nay ta vừa tạo ra một xứ sở gọi là Scotland. Ta tạo ra ở đó những ngọn núi sẫm mầu xinh đẹp, những thung lũng tím ngắt và những cách rừng xanh bạt ngàn. Ta tạo ra những dòng sông trong vắt chảy vắt qua, và thả vào hàng đàn cá hồi. Đất đai thì màu mỡ phì nhiêu, ở đó người dân sẽ trồng lúa mạch để nấu loại đồ uống ngon nhất mà cả thế giới thèm khát. Bên dưới lớp đất ta đặt những vỉa than lớn. Bao bọc xung quanh là biển với đầy cá tôm, và dưới thềm lục địa là những mỏ dầu và khí trữ lượng lớn...

- Ôi lạy Chúa, Chúa ơi - Tổng Gabriel ngắt lời - Người không thấy là Người đã quá mức rộng rãi với đám Scot đó ợ?

- Hehe, không hề không hề - Chúa trả lời thằng đệ - chú hãy đợi đấy, xem cái thằng láng giềng anh dí cho chúng nó ra sao rồi hẵng lói...



Mọi người trên xe cười ồ. Cháu cũng cười. Nhưng rồi ngẫm nghĩ thì thấy dân tộc này thật là bất hạnh. Khi số phận của họ bị gắn vào một láng giềng khó ưa, và nỗi ám ảnh tâm lý về kẻ đó phủ bóng suốt chiều dài lịch sử, mà họ không tài nào thoát ra được.

Còn chúng ta, chúng ta đã thật sự thoát ra chưa?


Phần tiếp: Scotland không thuộc về Anh Quốc...

 
Chỉnh sửa cuối:

phuonghuongngoc

Xe container
Biển số
OF-209330
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
6,714
Động cơ
383,671 Mã lực
Tuổi
51
nữa đi cụ đang hấp dẫn quá. em ngồi đợi đấy nhé.
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Scotland không thuộc về Anh Quốc...

Biểu tượng nước Anh là con sư tử. Người ta bảo nước Anh cũng giống hình con sư tử đang ngồi bờm bay trong gió. Lần đầu cháu nhìn bản đồ cháu thấy chẳng giống gì cả. Hóa ra khi nói vậy là không tính Scotland vào đó, nước Anh chỉ là nước Anh.



Thêm Scotland vào, bản đồ đế quốc trông giống như một con phù thủy già ngồi quắm. Các cụ trông có giống không?

 
Chỉnh sửa cuối:

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Đợt cháu đi chơi về tính viết một bài, mà lười quả ngâm mãi. Đợt Scotland trưng cầu độc lập, các cụ bên thớt Ukraine bảo cháu viết về Scotland. Lại lười.

Giờ cuối năm không có việc làm, buồn tay muốn viết thì lại có cụ medela làm thớt

http://www.otofun.net/threads/757744-ca-gia-dinh-cung-phuot-anh-scotland-bang-xe-tu-lai/page40

Cháu xin góp thêm một vài câu chuyện trong chuyến đi Tô Cách Lan của cháu các cụ nghe cho vui...

====

Mở đầu: Chúa đã tạo ra Tô Cách Lan như thế...

Người dẫn đường bắt đầu chuyến đi bằng một câu chuyện cười quen thuộc của người Scot mà cháu dịch láo thế này:


Vào thuở hồng hoang, Đức Chúa Toàn năng sau một ngày làm việc mệt nhọc, ngồi trên ngai cao tít ở Thiên đường nghỉ ngơi. Ngài quay sang nói chuyện với đệ tử thân cận nhất, Tổng lãnh thiên thần Gabriel:

- Này Gabby, hôm nay ta vừa tạo ra một xứ sở gọi là Scotland. Ta tạo ra ở đó những ngọn núi sẫm mầu xinh đẹp, những thung lũng tím ngắt và những cách rừng xanh bạt ngàn. Ta tạo ra những dòng sông trong vắt chảy vắt qua, và thả vào hàng đàn cá hồi. Đất đai thì màu mỡ phì nhiêu, ở đó người dân sẽ trồng lúa mạch để nấu loại đồ uống ngon nhất trên thế giới. Bên dưới lớp đất ta đặt những vỉa than lớn. Bao bọc xung quanh là biển với đầy cá tôm, và dưới thềm lục địa là những mỏ dầu và khí trữ lượng lớn...

- Ôi lạy Chúa, Chúa ơi - Tổng Gabriel ngắt lời - Người không thấy là Người đã quá mức rộng rãi với đám Scot đó ợ?

- Hehe, không hề không hề - Chúa trả lời thằng đệ - chú hãy đợi đấy, xem cái thằng láng giềng anh dí cho chúng nó ra sao rồi hẵng lói...



Mọi người trên xe cười ồ. Cháu cũng cười. Nhưng rồi ngẫm nghĩ thì thấy dân tộc này thật là bất hạnh. Khi số phận của họ bị gắn vào một láng giềng khó ưa, và nỗi ám ảnh tâm lý về kẻ đó phủ bóng suốt chiều dài lịch sử, mà họ không tài nào thoát ra được.

Còn chúng ta, chúng ta đã thật sự thoát ra chưa?
Công nhận người dẫn tour có câu chuyện hay và thâm thúy thật.
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Scotland không thuộc về Anh Quốc




Hãy vào Bảo tàng quốc gia Edinburg, lên gác vào môt căn phòng tối om, người ta sẽ kể cho các cụ nghe câu chuyện của vài trăm triệu năm. Vào Kỷ nguyên Trôi dạt, khi các lục địa còn bồng bềnh trên đại dương lava, Scotland còn là một mảnh của lục địa Bắc Mỹ. Vì một nguyên nhân nào đó, nó vỡ ra và trôi đến gần lục địa Châu Âu. Nước Anh đợi nó ở đó.



Những va chạm lục địa đương nhiên không dễ chịu, động đất sóng thần như cơm bữa. Đất đai bị dồn ép lại, tạo thành những dãy núi cao của Scotland, với cấu tạo địa chất không hề giống với những bình nguyên già của Anh quốc.








Cháu ngồi trong bảo tàng, xem những câu chuyện của vài trăm triệu năm trải qua trong vài chục giây. Cảm thấy đời người thật là vô nghĩa, khi mảnh đất chúng ta đứng trên và nằm xuống đó hóa ra cũng đang trôi bất định, và hàng triệu năm nữa không biết đi đâu về đâu.

Nhưng cũng choáng một lúc thôi. Vì cháu biết, tất cả những thứ nghiên cứu khoa học kiểu trưng bày biểu diễn đó, thực ra đều phục vụ thông điệp ngầm của các bạn Tô Cách Lan:

- Chúng tao không thuộc về Anh quốc!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

DaiGai

Xe tải
Biển số
OF-18051
Ngày cấp bằng
30/6/08
Số km
251
Động cơ
506,684 Mã lực
Chúng tao không thuộc về Anh quốc!!!

Hóng cụ, cả Irland nữa thì tuyệt quá.
 

phuonghuongngoc

Xe container
Biển số
OF-209330
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
6,714
Động cơ
383,671 Mã lực
Tuổi
51
hóng tiếp câu chuyện hay của cụ..
 

ars3nal

Xe buýt
Biển số
OF-55150
Ngày cấp bằng
17/1/10
Số km
513
Động cơ
438,960 Mã lực
Em hóng. Cụ cho em biết vì sao Anh quốc lại coi scotland thuộc về nó ko ạ
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Em hóng. Cụ cho em biết vì sao Anh quốc lại coi scotland thuộc về nó ko ạ
Mặt trời không bao giờ lặn trên Đế quốc Anh - Cụ chắc nghe câu đó rồi. Bọn đế quốc thằng nào chả có máu sở hữu, cái gì nó chả coi là thuộc về nó. Chuyện Anh quốc cháu đđể dành thớt khác ạ.
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Đường lên phương Bắc

Những câu chuyện chứng tỏ Scotland không thuộc về Anh quốc có thể kể cả ngày không hết. Chẳng hạn như về chủng tộc, dân Scotland thuộc chủng Celtic trong khi dân Anh là Saxon (gốc Đức) pha với Norman (gốc Pháp). Cụ nào đọc Ai-van-hô xưa chắc nhớ đoạn này. Ít người biết được rằng người viết sử Anh quốc hay ho như vậy thực ra lại là một người Scot lỗi lạc - Walter Scott ... Hay chuyện ngôn ngữ, dân Scot có (nhiều) ngôn ngữ riêng như tiếng Gaelic, Briton..., ngày nay vẫn còn lưu truyền ở vùng cao nguyên. Hay về tôn giáo, nhà thờ Scotland vẫn theo Cơ đốc giáo (Catholic) và hướng về La Mã chớ không thống nhất với Nhà thờ Thanh giáo của Anh quốc (Anglican church) ... Nhưng những chuyện đó đa phần google là ra cả, cháu xin phép không làm mất thì giờ các cụ, vì có kể thì cũng là cháu google rồi chém gió phét lác theo mà thôi.

Quay về chuyện của cháu đi lên Tô Cách Lan. Dù đám Scot có chửi bới Anh quốc thế nào, thì dân du lịch vẫn theo đường chính từ London lên phương Bắc. Cụ nào hoành tráng có thể lái xe giống cụ medela, tham khảo đường đi theo thớt cháu đưa link ban đầu. Cháu chọn cách dân giã phổ biến nhất là đi tàu. Còn một cách khác là đi máy bay, cách này không được khuyên dùng. Kinh nghiệm đi chơi châu Âu của cháu cho thấy nếu khoảng cách gần (2 quốc gia liền kề) - đi tàu khoảng 4-5h qua được thì tốt nhất không nên đi máy bay. Giá vé sẽ tương đương (33 - 50 eu) nhưng nếu đi máy bay các cụ sẽ mất thêm khoảng chừng ấy cho các loại vé tàu, xe đi vào thành phố, chưa kể làm thủ tục lên máy bay lằng nhằng (một số hãng giá rẻ như Ryan Air hay Vueling hạn chế hành lý xách tay rất ngặt nghèo).

Đi tàu từ London lên thủ phủ của Scotland là Edinburg mất khoảng 4h rưỡi. Vé đặt tại www.nationalrail.co.uk cháu vừa check nếu mua đi luôn khoảng 150 bảng 1 chiều - đắt kinh. Tuy nhiên nếu đi ngày hôm sau thì vé khứ hồi chỉ còn 130 bảng. Nếu đặt sớm trước 1-2 tuần giá sẽ dao động chừng khoảng 100 bảng khứ hồi. Thêm vào một số thủ thuật hợp pháp, giá sẽ còn khoảng 65-70 bảng - tương đương 2,2 triệu Việt tệ. Vì thế, các cụ có thể nhớ nằm lòng - muốn đi lại tiết kiệm ở Anh - điều kiện sống còn là phải đặt vé càng sớm càng tốt.

Tàu đi từ King Cross, ga đầu mối phía Bắc của London. Đây cũng là điểm khởi đầu tuyến đường sắt cao tốc chạy qua eo biển Manche sang Paris. Ga này có từ rất lâu đời, vừa được nâng cấp để đón Olympic 2012





Ga này rất nổi tiếng với các cụ nào thích đọc truyện trẻ con. Nếu còn thấy nó xa lạ, cháu xin được cung cấp thêm một chi tiết - Chị Lý Lan đã dịch nó sang tên Nôm là Nhà ga Ngã-Tư-Vua.

Cụ nào vẫn còn thấy lạ lẫm, có thể nhìn ảnh dưới để nhớ ra nhé

 
Chỉnh sửa cuối:

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Cần phải xin các cụ thứ lỗi vì những ảnh ở post trên toàn là cháu đi mượn về hầu chuyện các cụ. Chuyện bến bãi tàu xe ở UK cháu quen thuộc quá nên chả buồn chụp ảnh nữa. Vì đi sớm (mua vé off peak cho rẻ) cháu leo lên tàu ngủ một giấc cho đã.

Cháu thức giấc khi tàu đã chạy một quãng xa, đâu đó gần đến Newcastle, khi cái lạnh trong không khí phương Bắc đã có thể cảm nhận rõ rêt. Chỉ kịp chộp qua cửa sổ tàu (kính rất bẩn, ảnh hưởng nghiêm trong đến chất lượng ảnh) chóp mái Đại giáo đường Newcastle. Mọi người bảo đây là một thành phố công nghiệp buồn tẻ, nói chung chả có vị gì, được mỗi đội bóng khá nổi tiếng (thật ra đội đấy cháu thấy đá cũng lởm, chỉ quý vì trước có anh Ruud Gulit làm HLV, mà thời anh í sang UK đá bóng cũng sề lắm rồi, không còn như lúc đá tuyển Hà Lan 88 và AC Milan 90s nữa).

Tuy nhiên, du lịch qua cửa sổ tàu thì thấy phong cảnh hóa ra cũng không đến nỗi. Từ Newcastle lên Edinburg, tàu chạy sát bờ biển. Gió lùa khá lạnh.








 
Chỉnh sửa cuối:

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Cảm ơn cụ. Cháu muốn hỏi làm sao để resize ảnh lên bài viết trông cho đỡ to quá? Hay phải resize trước khi up?
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Tàu đến ga Waverley vào giữa trưa. Nắng chói chang mà vẫn rét. Ga tàu nằm trong một thung lũng chia cắt giữa khu phố cổ và khu phố mới của Edinburg. Từ thung lũng Waverley nhìn lên khu phố cổ view sẽ thế này:



Edinburg, thủ đô của Scotland từ thế kỷ 15, có dân số khoảng 500 nghìn, bằng 1 quận Hà Nội, nằm ở bờ Nam Firth of Forth, firth theo tiếng Scotland cổ có nghĩa là cái vịnh, ở đây là vịnh do sông Forth chảy ra biển Bắc tạo thành.



Như trên bản đồ có thể thấy, Edinburgh nằm ở giữa vùng Lowland - Đất Thấp, khu vực phía Nam tương đối bằng phẳng của Scotland. Điều này giải thích tại sau nó chỉ trở thành thủ đô từ thế kỷ 15, vài trăm năm sau các cuộc khởi nghĩa của William Wallace và Robert Bruce, khi quan hệ với London đã trở nên hữu nghị hơn rât nhiều và mối đe dọa xâm lược từ phía Nam giảm dần. Trước đó, người Tô Cách Lan lần lượt đóng đô ở Scone, Perth và Stirling, dịch xa hơn về phía Bắc vào vùng đồi núi (xem bản đồ). Tại sao không lên xa hơn nữa về phía Bắc - đơn giản là lạnh quá, lên nữa thì sun mệ nói vòi lại ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực


Bản đồ khu trung tâm Edinburg như vậy: lâu đài và khu phố cổ màu tím, khu phố mới màu hồng. Phía Đông là hai đồi cao là Carton và Arthur Seat để leo lên ngắm cảnh. Khách du lịch thường chỉ loanh quanh khu phố cổ mà bỏ qua khu mới, thực ra cũng rất đẹp và cũng xây dựng được vài trăm năm rồi. Ở châu Âu, cái gì tồn tại một vài trăm năm, chỉ được coi là cũ, chứ ko phải cổ.

Nhìn từ lâu đài, cháu làm một quả panorama shot cảnh khu phố mới, kéo ra đến vịnh như thế này



Tuy nhiên, phải ăn cắp thêm một cái ảnh chụp từ máy bay để các cụ hình dung khả năng quy hoạch của Tây Lông hàng trăm năm trước

 
Chỉnh sửa cuối:

sonph

Xe hơi
Biển số
OF-64320
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
184
Động cơ
438,810 Mã lực
Nơi ở
Sài Đồng, Long Biên, Hà nội
Thanks cụ. Em cũng đang ở Scotland (Aberdeen), cũng đã chụp được khá nhiều ảnh đẹp, đặc biệt các lâu đài cổ. Em cũng đang kế hoạch sau Noen lên Edinburgh chơi, đang phân vân nên ở 1 ngày hay 2 ngày. Em cũng đang có 2 phương án hoặc là tự lái xe lên hoặc là đi tàu.
 

drmeo

Xe hơi
Biển số
OF-307033
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
111
Động cơ
301,693 Mã lực
ảnh đẹp quá e tiếp tục hóng ạ :D
 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Lâu đài Edinburgh

Lâu đài Edinburgh được xây dựng trên ngọn núi trung tâm thành phố, địa thế cực kỳ hiểm yếu, trấn giữ cả 2 phía Old Town và New Town. Thung lũng Waverley lõm xuống tạo thành một con hào tự nhiên khiến núi đá trở thành bức tường thành làm nản lòng bất cứ kẻ nào định chinh phục nó.




Ngọn núi này, gọi tên theo lâu đài là Castle Rock, nghe nói hình thành từ nham thạch núi lửa phun trào hơn 300 triệu năm trước. Địa thế hiểm yếu khiến nó trở thành nơi trú ngụ lý tưởng trong thời kỳ loạn lạc trộm cướp như rươi hồi đó. Từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, đã có người ở trên núi. Đến thế kỷ 12, lâu đài được Vua David I của Scotland xây dựng, và tồn tại đến ngày nay sau rất nhiều cuộc vây hãm, phá hoại và đổi chủ. Ai khống chế được lâu đài - sẽ khống chế được Edinburgh. Ai khống chế được Edinburgh - sẽ khống chế được cả Scotland.





Đường lên lâu đài được đục vào đá vòng vèo. Đi rồi mới thấy thằng nào phải đánh chiếm mấy chỗ này đúng là khổ. Bọn ở trển chỉ cần nhổ nước bọt vào đầu cũng ung óc.
 
Chỉnh sửa cuối:

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Đường vào trong lâu đài cũng khá quanh co, dễ thủ khó công. Cửa ngõ bé tí, nhà thấp lè tè lại còn bằng đá xù xì lạnh lẽo. Mang tiếng ở lâu đài mà như thế cháu thấy khổ bỏ mệ. Dưng phải nghĩ rằng thời đó có chỗ mà ở không thằng nào vào giết được mình đã là may lắm rồi.



 

dtch

Xe buýt
Biển số
OF-206878
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
742
Động cơ
325,434 Mã lực
Bước qua trạm gác sẽ là lối vào như thế này


Phù hiệu của Anh quốc - những kẻ chiếm đóng còn đầy trên những bức tường


Lỗ châu mai trên tháp canh nhìn xuống thành phố


Đường lên khu trung tâm cao nhất của lâu đài



 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top