[TNGT] TNGT vụ này lỗi các bên bao nhiêu phần

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,700
Động cơ
115,556 Mã lực
Không tính trách nhiệm hình sự nếu có, chỉ tính thiệt hại vật chất thì ra tòa sẽ xử các bên phải chịu trách nhiệm thế nào cụ?
Tôi nhớ không nhầm thì thậm chí xứ ta còn chưa có cách tính cụ thể cho việc tính toán Trị giá bồi thường sau khi xác định lỗi.

Ví dụ đơn giản: 2 xe đâm nhau và có thiệt hại, với tỷ lệ lỗi được xác định tạm cho là 70:30, thì nó sẽ được xử lý cụ thể như thế nào.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Tôi nhớ không nhầm thì thậm chí xứ ta còn chưa có cách tính cụ thể cho việc tính toán Trị giá bồi thường sau khi xác định lỗi.

Ví dụ đơn giản: 2 xe đâm nhau và có thiệt hại, với tỷ lệ lỗi được xác định tạm cho là 70:30, thì nó sẽ được xử lý cụ thể như thế nào.
Thì chia thiệt hại ra mà ghánh theo tỉ lệ 7/3 chứ còn gì nữa cụ :D
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Em hiểu không xác định được không phải vì luật không quy định tỉ lệ thế nào, mà là thực tế rất khó xác định lỗi bên nào nhiều hơn thì thôi chia đều.

Ví dụ một xe đi lùi trên cao tốc như ở Thái Nguyên, cụ đủ khả năng phanh nhưng chủ quan đâm vào nó thì cụ cũng có lỗi, nhưng xe đi lùi lỗi nhiều hơn cụ ít hơn. Không thể cào bằng trường hợp này được dù luật không quy định cụ thể tỉ lệ bao nhiêu.
Xác định lỗi trong trách nhiệm dân sự để xác định trách nhiệm bồi thường - liên quan đến chuyển dịch tài sản từ người này sang người khác. Ngay từ điều 3 chương đầu tiên của BLDS 2015 đã quy định nguyên tắc tự định đoạt, tự thỏa thuận của các bên rồi nên việc xác định lỗi trong trách nhiệm dân sự thường là theo nguyên tắc suy đoán
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,098 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không có văn bản nào quy định về hành vi có lỗi này bác ạ,
Có chứ, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông.
Cụ thể trong trường hợp này là khoản 8, điều 5.
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Có chứ, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông.
Cụ thể trong trường hợp này là khoảng 8, điều 5.
Đấy là giảm tốc độ an toàn bác ạ
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
6,245
Động cơ
727,046 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Công nhận nhìn trời mưa ông xe khách chạy vượt kinh khủng thế kia, ông xe tải mà ko phanh còn đấu đầu ấy chứ! cứ kiểm tra tốc độ nếu xe tải ko vi phạm thì làm gì có chuyện ko làm chủ tốc độ được nhỉ?
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Có chứ, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông.
Cụ thể trong trường hợp này là khoản 8, điều 5.
Đấy là giảm tốc độ để tránh xe đi ngược chiều bác ạ
 

Aminakie

Xe hơi
Biển số
OF-629267
Ngày cấp bằng
5/4/19
Số km
127
Động cơ
115,539 Mã lực
Em mô tả qua tình huống:
+ Xe khách vượt trái gặp phải xe tải chiều đối diện đang đi tới
+ Xe tải chiều đối diện phanh nhưng do đường trơn nên thành ra quay ngang xe chắn cả làn đối diện
+ Xe khách sau khi vượt trái xong về làn thì đâm phải xe tải đang quay ngang ở làn phải của mình.

Theo các cụ tỉ lệ lỗi của xe tải, xe khách thế nào là xứng đáng?

Theo em thì lỗi 100% của xe khách, vượt trái khi không đủ điều kiện cho phép. Xe tải bất khả kháng và bị rơi vào tính huống nguy hiểm do lỗi của xe khách gây ra.
 

vinhhanh76

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347760
Ngày cấp bằng
22/12/14
Số km
2,373
Động cơ
285,532 Mã lực
Tuổi
48
Công nhận nhìn trời mưa ông xe khách chạy vượt kinh khủng thế kia, ông xe tải mà ko phanh còn đấu đầu ấy chứ! cứ kiểm tra tốc độ nếu xe tải ko vi phạm thì làm gì có chuyện ko làm chủ tốc độ được nhỉ?
Đây sẽ là một trong những lập luận để chứng minh hành vi của xe tải không có lỗi bác à
 
Biển số
OF-784985
Ngày cấp bằng
20/7/21
Số km
743
Động cơ
70,992 Mã lực
Khi xử lý tai nạn, vụ việc sẽ được xem xét trên "quy tắc 2 mang".

- Mang xe tải: Anh phải làm chủ tốc độ, nghĩa là trong mọi tình huống anh ko đc giật mình. Do anh ko làm chủ tốc độ nên để xe quay ngang lấn sang phần đường đối diện đâm vào xe khách. Anh bảo xe tải vượt sai, thế tại sao trong video tôi ko thấy anh nháy pha? Rõ ràng xe anh lấn sang đường người ta, đâm vào xe khác trên phần đường ngược chiều, nếu anh đi trên phần đường của mình thì ko xảy ra va chạm. Xe anh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn (Nghe bùi tai phết).

- Mang xe khách: Theo quy định thì, sau khi anh có tín hiệu xin vượt, anh phải đợi xe phía trước (xe có video) giảm tốc độ, đi sát vào lề bên phải, và anh phải quan sát ngược chiều ko có chướng ngại vật. Lúc đó anh mới được vượt. Đối chiếu quy định PL thì xe khách vượt khi chưa đủ điều kiện vượt, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn (Nghe rất có cơ sở)

Theo em: lái xe tải cãi cứng + "cãi mềm" thì mới đc lỗi 50/50.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Thế trong trường hợp này xe tải không phải giảm tốc độ khi tránh xe ngược chiều à?
Em nghĩ chuẩn nhất là xe tải phanh nhẹ là đủ xe khách lách ra an toàn, sau đó lôi thân sinh phụ mẫu tổ tông tài xe khách ra quan hệ cũng được.

Vì lỗi kỹ thuật nên xe tải bị văng ngang ra đường thì tài xe tải khó tránh trách nhiệm.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Trường hợp này e nghĩ xe khách lỗi nặng hơn xe tải nhiều. Chắc 40-60 :D
 

cuabacang

Xe tải
Biển số
OF-348991
Ngày cấp bằng
31/12/14
Số km
291
Động cơ
276,130 Mã lực
Em hiểu không xác định được không phải vì luật không quy định tỉ lệ thế nào, mà là thực tế rất khó xác định lỗi bên nào nhiều hơn thì thôi chia đều.

Ví dụ một xe đi lùi trên cao tốc như ở Thái Nguyên, cụ đủ khả năng phanh nhưng chủ quan đâm vào nó thì cụ cũng có lỗi, nhưng xe đi lùi lỗi nhiều hơn cụ ít hơn. Không thể cào bằng trường hợp này được dù luật không quy định cụ thể tỉ lệ bao nhiêu.
Vụ Thái Nguyên đi lùi nhưng lại lùi chéo từ làn 3 sang làn 2, 2 xe lúc đủ khoảng cách thì lại khác làn nên cãi nhau như mổ bò cụ ah.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top