[Funland] Tình tiết mới vụ "bốc hơi" nửa tỷ ở Vietcombank

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực

manhhab

Xe tăng
Biển số
OF-23588
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,310
Động cơ
501,610 Mã lực
Nơi ở
UK
vâng giờ thì em hiểu. xem ra cách này cũng không bảo mật lắm nhỉ. chắc giờ cho vào sổ tiết kiệm mất cho yên tâm
bẩm cụ, cái tin nhắn nhà mạng gửi nó là dạng text message và ko thể đồng bộ được. Nếu kích hoạt đồng bộ imes thì chỉ những tin nhắn gửi giữa iPhone/iPad với nhau mới đồng bộ thôi.
 

nghiemgiahoa

Xe hơi
Biển số
OF-150988
Ngày cấp bằng
30/7/12
Số km
132
Động cơ
357,670 Mã lực
Website
3m-andong.com
bẩm cụ, cái tin nhắn nhà mạng gửi nó là dạng text message và ko thể đồng bộ được. Nếu kích hoạt đồng bộ imes thì chỉ những tin nhắn gửi giữa iPhone/iPad với nhau mới đồng bộ thôi.
đang cần các cụ tham vấn. chứ công nghệ đọc xong em cũng ko hiểu lắm mà :D thấy hoang mang style
 

manhhab

Xe tăng
Biển số
OF-23588
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
1,310
Động cơ
501,610 Mã lực
Nơi ở
UK
đang cần các cụ tham vấn. chứ công nghệ đọc xong em cũng ko hiểu lắm mà :D thấy hoang mang style
việc đồng bộ giữa các máy dùng iOS có chung Apple ID - gọi là máy A và máy B - dựa trên nguyên tắc sau:
- cả 2 máy A & B đều có chung 1 Apple ID (email và password)
- 1 trong 2 máy (ví dụ là máy A) phải để chế độ kích hoạt Apple ID for imes/facetime. Nếu ko kích hoạt thì máy khác tuy chung Apple ID nhưng sẽ không đồng bộ được.
- máy B sẽ đánh vào imes đánh dấu vào ô gửi/nhận từ sdt của máy A
- tin nhắn imes khi được chuyển vào máy A sẽ tự động chuyển sang cả máy B (em vẫn hay vợ ktra dthoai bằng cách này :( )
- chỉ đồng bộ được imes/facetime, còn các tin nhắn dạng text message (ko thuộc hệ sinh thái của Apple) sẽ ko đồng bộ được.
 

mmxhung

Xe container
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
5,014
Động cơ
302,831 Mã lực
200 triệu thì bõ bèn gì sao thằng Vịt com beng này không hỗ trợ khách hàng cho êm mọi chuyện nhỉ ?
200 triệu đối với thằng nhà giàu này (giá trị vốn hoá trên TTCK xấp xỉ 140 nghìn tỷ) thì chỉ tương đương 20k đối với các cụ trên cõi OF có tổng tài sản trị giá 14 triệu.
Đúng là thằng nhà giàu kẹt sỉ, các cụ ném đá cho chết cụ cả nhà nó đi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
200 triệu thì bõ bèn gì sao thằng Vịt com beng này không hỗ trợ khách hàng cho êm mọi chuyện nhỉ ?
200 triệu đối với thằng nhà giàu này (giá trị vốn hoá trên TTCK xấp xỉ 140 nghìn tỷ) thì chỉ tương đương 20k đối với các cụ trên cõi OF có tổng tài sản trị giá 14 triệu.
Đúng là thằng nhà giàu kẹt sỉ, các cụ ném đá cho chết cụ cả nhà nó đi.
Cụ có tư tưởng lạ đấy.
 

nghiemgiahoa

Xe hơi
Biển số
OF-150988
Ngày cấp bằng
30/7/12
Số km
132
Động cơ
357,670 Mã lực
Website
3m-andong.com
200 triệu thì bõ bèn gì sao thằng Vịt com beng này không hỗ trợ khách hàng cho êm mọi chuyện nhỉ ?
200 triệu đối với thằng nhà giàu này (giá trị vốn hoá trên TTCK xấp xỉ 140 nghìn tỷ) thì chỉ tương đương 20k đối với các cụ trên cõi OF có tổng tài sản trị giá 14 triệu.
Đúng là thằng nhà giàu kẹt sỉ, các cụ ném đá cho chết cụ cả nhà nó đi.
tìm nguyên nhân đã cụ. lỡ mai vài khách toàn vài tỷ cũng đền thì tiêu à. :D
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,250
Động cơ
423,135 Mã lực
Nơi ở
HCM
Có lẽ bên chị na hương cũng đoán là vcb sẽ rút kinh nghiệm từ vụ tân hiệp phát ruồi để đền cho lẹ. Số tiền này với vclb đúng là bé hơn cả móng tay nữa nhưng chuyện nào ra chuyện đó. Chị na h chắc cũng ko ngờ vcb quá cứng như vậy
 

Chai-en

Xe tải
Biển số
OF-160206
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
224
Động cơ
350,660 Mã lực
200 triệu thì bõ bèn gì sao thằng Vịt com beng này không hỗ trợ khách hàng cho êm mọi chuyện nhỉ ?
200 triệu đối với thằng nhà giàu này (giá trị vốn hoá trên TTCK xấp xỉ 140 nghìn tỷ) thì chỉ tương đương 20k đối với các cụ trên cõi OF có tổng tài sản trị giá 14 triệu.
Đúng là thằng nhà giàu kẹt sỉ, các cụ ném đá cho chết cụ cả nhà nó đi.
Vì những ca như này hàn lâm nó gọi là moral hazard (chả biết dịch như nào - rủi ro đạo đức?) :D

Riêng lùm xùm báo chí, họp báo, mời công an, rà soát lại hệ thống, gửi cảnh báo đồng loạt đã dễ tốn của nó vài lần 200 củ rồi, chưa kể thiệt hại một cơ số ngày công của các ban bệ liên quan.
1 nhát chạy event, hoặc riêng việc thay biển hiệu với logo mới trên vài con phố đã hơn 200 củ rồi.

200 củ ko là gì với nó, nhưng 20 củ nó cũng ko đền :D Nếu có, cùng lắm nó sẽ có những hình thức hỗ trợ gì đó khác tượng trưng, chuyện nào ra chuyện ấy.
Vì nếu xuề xòa sẽ tạo thành tiền lệ, trong khi nó đang rắn là nó ko sai. Khi một bên phải tin tưởng hơn vào "đạo đức" của bên kia, và khi một người mất toàn bộ những gì chứng minh identity của mình, ko có cách gì kiểm chứng được là một cháu khác sẽ làm lại kịch bản y hệt nhưng cũng lu loa lên là "bị hack", rồi "ơ tôi ko biết".
 

Chai-en

Xe tải
Biển số
OF-160206
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
224
Động cơ
350,660 Mã lực
Mà các cụ cũng ko nên lấy làm mừng, hoặc "khen" nó nếu nó giả xoẹt xoẹt 200 củ này.
Nếu nó làm, nghĩa là khâu kiểm soát rủi ro (risk management) quá ẩu tả và xuề xòa.

200 củ này là do lừa đảo chiếm đoạt cá nhân, quá mắt muỗi, những thất thoát lớn hơn nhiều là do chính những sai sót từ khâu nghiệp vụ, hoặc nhân viên ngân hàng nắm được quy trình cố tình lừa đảo (VD vài em Huyền Như chẳng hạn). Xuề xòa quy trình từ những chuyện nhỏ, thì người ta có quyền nghi ngờ những vụ tinh vi, phức tạp hơn, lớn hơn nó sẽ xử lý như nào.
Nên bank hay những tổ chức lớn bao giờ cũng phải có những thứ kiểu internal audit/compliance (kiểu soát nội bộ), và cắt 1 phần lợi nhuận là để đắp vào rủi ro.

Khi có rủi ro, ko có nghĩa là lương giám đốc chi nhánh giảm từ 100 củ xuống 50 củ rồi thì mấy vạn nhân viên vcb trích 1 ngày lương ủng hộ nạn nhân đâu ạ. Mà tiền trả cho rủi ro đổ đồng vào đầu các cụ không/chưa phải là nạn nhân (tăng phí, tăng giá dịch vụ, VD khi thiên hạ thái bình mỗi tháng đáng lẽ các cụ đóng chỉ phải đóng 3K tiền SMS thôi thì phải đóng 8K)
Giống như siêu thị ko thể đảm bảo ko mất 1 tí hàng nào. Nếu ước lượng là 5% hàng mất, thì tiền mỗi món sẽ phải đắt lên 1 chút bù vào đó. Người mua chính trực đang bù cho bọn trộm.

Bank bên tây lông bồi thường cho những vụ hack thẻ khá dễ dàng (chỉ cần có police report, khai ngày ấy giờ ấy tao ở nhà, ko tiêu gì ko hiểu sao bị tiêu...). Chắc 1 phần nền tảng đạo đức và pháp luận của nó cũng tốt hơn, rắn hơn. Nhưng 1 lí do khác là nó luộc tiền bảo hiểm trên mỗi đầu account khá nhiều. Cá nhân em, một người chưa hớ hênh mất thẻ với lộ thẻ bao giờ, ko thích kiểu đấy lắm :))
 

Trang Nguyen

Xe container
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
5,400
Động cơ
404,992 Mã lực
Em đọc dần để rút kinh nghiệm. :(
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Mà các cụ cũng ko nên lấy làm mừng, hoặc "khen" nó nếu nó giả xoẹt xoẹt 200 củ này.
Nếu nó làm, nghĩa là khâu kiểm soát rủi ro (risk management) quá ẩu tả và xuề xòa.

200 củ này là do lừa đảo chiếm đoạt cá nhân, quá mắt muỗi, những thất thoát lớn hơn nhiều là do chính những sai sót từ khâu nghiệp vụ, hoặc nhân viên ngân hàng nắm được quy trình cố tình lừa đảo (VD vài em Huyền Như chẳng hạn). Xuề xòa quy trình từ những chuyện nhỏ, thì người ta có quyền nghi ngờ những vụ tinh vi, phức tạp hơn, lớn hơn nó sẽ xử lý như nào.
Nên bank hay những tổ chức lớn bao giờ cũng phải có những thứ kiểu internal audit/compliance (kiểu soát nội bộ), và cắt 1 phần lợi nhuận là để đắp vào rủi ro.

Khi có rủi ro, ko có nghĩa là lương giám đốc chi nhánh giảm từ 100 củ xuống 50 củ rồi thì mấy vạn nhân viên vcb trích 1 ngày lương ủng hộ nạn nhân đâu ạ. Mà tiền trả cho rủi ro đổ đồng vào đầu các cụ không/chưa phải là nạn nhân (tăng phí, tăng giá dịch vụ, VD khi thiên hạ thái bình mỗi tháng đáng lẽ các cụ đóng chỉ phải đóng 3K tiền SMS thôi thì phải đóng 8K)
Giống như siêu thị ko thể đảm bảo ko mất 1 tí hàng nào. Nếu ước lượng là 5% hàng mất, thì tiền mỗi món sẽ phải đắt lên 1 chút bù vào đó. Người mua chính trực đang bù cho bọn trộm.

Bank bên tây lông bồi thường cho những vụ hack thẻ khá dễ dàng (chỉ cần có police report, khai ngày ấy giờ ấy tao ở nhà, ko tiêu gì ko hiểu sao bị tiêu...). Chắc 1 phần nền tảng đạo đức và pháp luận của nó cũng tốt hơn, rắn hơn. Nhưng 1 lí do khác là nó luộc tiền bảo hiểm trên mỗi đầu account khá nhiều. Cá nhân em, một người chưa hớ hênh mất thẻ với lộ thẻ bao giờ, ko thích kiểu đấy lắm :))
Bọn Tây nền tảng pháp lý tốt dẫn đến nền tảng đạo đức tốt.:D
Nhưng thông tin như thẻ Mợ Na chỉ có giá $5 bên Mỹ, $25—$30 tại châu Âu chứ chả thằng nào dở hơi đi đánh cắp 500 triệu của mợ Na.
Tại sao thế?
Vì đối với bọn nó, tiền nong luôn là ranh giới đỏ ko đc phép vượt qua.
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,821
Động cơ
438,063 Mã lực
Cụ hiểu nhầm. Bọn kia nó vào tài khoản đăng ký smart otp, hệ thống vcb gửi tin nhắn tới mợ Na, mợ Na cắm đầu xác nhận dùng smart otp, sau đó hệ thống vcb gửi 1 tin nhắn đến mợ na xác nhận là mợ ra đã đăng ký dịch vụ. Mợ Na xoá tin nhắn ấy để đòi tiền cho dễ. Tôi ko liên quan vcb
Toàn cụ tự suy diễn viết kịch bản giùm mợ Na thôi, chả có tý căn cứ nào.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Sai chỗ nào cụ phán giúp em xem cụ ấy chém ẩu chỗ nào ạ




Em tưởng hạn mức max là 300 củ chứ ạ, trên IB của e là max 300/ngày ạ
300tr/ngày nhưng khác ngân hàng thì cụ chỉ chuyển tối đa 100tr/lần. Tức là cụ phải chuyển thành 3 giao dịch/ngày. Nếu cùng hệ thống vcb thì cụ chuyển đc luôn 300tr/lần
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,377
Động cơ
523,069 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
Thôi đến nước này thì đến ạ mợ Na Hương rồi, mợ gửi mã OTP cho hacker thì đến bố của NH Thuỵ Sĩ cũng mất tiền chứ nói gì đến VCB, quả này lại bất lợi cho chị Hương, vì C50 nó vào cuộc thì tin nhắn gì nó cũng lấy đc, xoá ko xong đâu
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
966
Động cơ
369,897 Mã lực
200 triệu thì bõ bèn gì sao thằng Vịt com beng này không hỗ trợ khách hàng cho êm mọi chuyện nhỉ ?
200 triệu đối với thằng nhà giàu này (giá trị vốn hoá trên TTCK xấp xỉ 140 nghìn tỷ) thì chỉ tương đương 20k đối với các cụ trên cõi OF có tổng tài sản trị giá 14 triệu.
Đúng là thằng nhà giàu kẹt sỉ, các cụ ném đá cho chết cụ cả nhà nó đi.
Hay nhỉ, cụ nghĩ nhà giàu nào cũng chơi kiểu đấy hả. Bọn chủ những DN hay Cty đa quốc gia dễ bị lừa đảo, trục lợi kiểu như bảo hiểm hay ngân hàng nó chỉ đền khi chứng cớ đã rõ ràng là nó sai, hoặc chi phí kháng cáo vượt quá mức thỏa thuận đền bù thôi, còn lại thì nó sẵn lòng chi ra thậm chí nhiều hơn số tiền đền bù để chứng minh là anh sai và sau đó là cả đội quân luật sư của nó sẽ bâu vào để cho tay lừa đảo xuống bùn. Không nhớ vì quá lâu rồi, nhưng một hãng bảo hiểm tàu biển của Anh đã bỏ ra số tiền nhiều hơn cả tiền đền bù để trục vớt một con tàu biển được họ bảo hiểm để chứng minh là khách hàng gian lận bảo hiểm. Kết quả của hãng tàu gian lận thì cụ tự hiểu, tiền phạt phá sản luôn. Nếu bây giờ VCB phải bỏ ra thậm chí nhiều hơn 200 tr để chứng minh chị H đã gian lận khi nói là VCB làm mất tiền thì mình nghĩ bất cứ ai làm lãnh đạo VCB cũng chọn phương án bỏ tiền để điều tra, mà thật ra điều tra máy cái này chi phí đâu có bao nhiêu, vì mọi thứ nó rành rành ra đó, và nếu chứng minh được là chi này sai thì lúc đó VCB sẽ kiện cho chị này xong luôn 300 còn lại, làm như vậy tất cả những em nào tính chuyện kiếm ăn sẽ phải suy nghĩ lại trước khi ra tay. ĐỪNG BAO GIỜ TƯỞNG DỄ KIẾM ĂN TỪ BỌN CÓ TIỀN
 

xeom_2015

Xe máy
Biển số
OF-395229
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
68
Động cơ
234,918 Mã lực
Toàn cụ tự suy diễn viết kịch bản giùm mợ Na thôi, chả có tý căn cứ nào.
C50 đã confirm kịch bản rồi còn gì cụ ơi, chỉ trừ việc chị Na có cố tình hay ko rổi đẩy sự việc lên cao trào thì chắc chỉ có chị Na cùng luật sư và những cộng sự của chị mới khẳng định được thôi chứ
 

provtc

Xe container
Biển số
OF-39612
Ngày cấp bằng
30/6/09
Số km
6,377
Động cơ
523,069 Mã lực
Nơi ở
Hoa luân cung
C50 đã confirm kịch bản rồi còn gì cụ ơi, chỉ trừ việc chị Na có cố tình hay ko rổi đẩy sự việc lên cao trào thì chắc chỉ có chị Na cùng luật sư và những cộng sự của chị mới khẳng định được thôi chứ
Cụ có trí tưởng tượng phong phú, thế tin nhắn gửi đến gửi đi cho hacker chắc cũng là kịch bản, đừng đùa với C50
 

xeom_2015

Xe máy
Biển số
OF-395229
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
68
Động cơ
234,918 Mã lực
Cụ có trí tưởng tượng phong phú, thế tin nhắn gửi đến gửi đi cho hacker chắc cũng là kịch bản, đừng đùa với C50
Đây thưa cụ , kịch bản vụ việc đây ạ , tôi có tưởng tượng gì đâu, mượn tạm đoạn trích của cụ gì ở trên
Em xin trích lại ợ:

"Nguồn tin từ VTV cho biết, hôm qua (15/8), Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) của Bộ công an đã xác nhận, có thêm những tình tiết mới và có thể là mấu chốt của vụ việc khách hàng của Vietcombank bị rút 500 triệu trong tài khoản.

Theo đại diện C50, cơ quan này đã có buổi làm việc với chị Nguyễn Thị Na Hương, chủ tài khoản bị mất 500 triệu đồng. Trên tinh thần hợp tác, nhiều tình tiết, bằng chứng quan trọng liên quan đến vụ việc này đã được sáng tỏ hơn. Trong đó đáng chú ý là việc ngân hàng Vietcombank đã gửi mã OTP vào thiết bị cầm tay của chị Hương để có thể kích hoạt chuyển hình thức giao dịch từ nhận OTP bằng SMS sang Smart OTP.

"Hiện trên điện thoại của chị Hương vẫn còn lưu giữ tin nhắn của ngân hàng Vietcombank gửi đến thông báo về việc khách hàng đã kích hoạt sử dụng dịch vụ Smart OTP", đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết.

C50 bước đầu xác định, đây là hành vi lừa đảo theo hình thức giao dịch trực tuyến và có liên quan tới một nhóm đối tượng cả trong nước và nước ngoài. Hiện các cơ quan quản lý đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo giao dịch an toàn cho người sử dụng."
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top