Mời các cụ chém.
Tình huống này xẩy ra ở Mỹ. Sau va chạm, người đàn bà nổi đóa, anh tài xế chỉ còn cách gọi 911.
Nếu ở ta, xe trắng coi như là nạn nhân, nhưng ở bển thì ngược lại.
Xe có cam hành trình sai cụ ạ. Luật GT ở đâu cũng sao chép nhau cả thôi, ở ta copy ở bển đã thành thương hiệu rồi.
1) Đầu tiên điểm quan sát số 1 là biển cảnh báo khu vực người đi bộ qua đường, khi gặp biển này phải giảm tốc độ, chú ý quan sát cẩn thận và chủ động sẵn sàng dừng xe để nhường đường cho người đi bộ.
2) Thẳng hướng làn xe đang lưu thông, điểm quan sát thứ 2 là xe màu trắng đánh số 2 từ bên phải lao ra tương đối nhanh vào làn bên ngoài dành cho xe có tốc độ cao hơn. Điểm quan sát này báo hiệu có giao cắt phía bên tay phải, cận thận đề phòng tình huống xe lao ra bất ngờ.
3) Điểm quan sát thứ 3 phía tay phải là giao cắt thứ nhất, chứng tỏ khu vực này có nhiều giao cắt với các xe đi ra vào theo hướng này (có đầy đủ vạch kẻ đường phía tay phải) cần làm chủ tốc độ và thận trọng hơn nữa.
4) Điểm quan sát thứ 4 là biển báo tốc độ giới hạn ở 35mile/h, về kỹ thuật đây là biển báo giới hạn tốc độ ở điều kiện tiêu chuẩn, đối với điều kiện thời tiết khi xe lưu thông đang có mưa nên tốc độ giới hạn phải hạ thấp hơn. Đường vành đai 3 trên cao ở Hà Nội quy định tốc độ giới hạn từ 80km/h phải xuống 70km/h khi gặp trời mưa, tính ra phải giảm 12,5% tốc độ, từ đó suy ra văn minh như ở bển cũng nên nhập tâm giảm 12,5% khi trời mưa từ 35mph xuống còn 30,6mph để có hệ số an toàn.
5) Sắp đến điểm quan sát nơi giao cắt thứ 2 bên phải, nhìn thấy rất rõ 1 xe màu trắng khác đánh số 5 tiếp tục tiến ra đường như xe màu trắng đánh số 2 trước đó.
6) Đối diện xe đánh số 5 là giao cắt với các xe rẽ chiều đường ngược lại được đánh số 6, chứng tỏ đây là khu vực đường giao cắt với cả 2 phía, phía trái và phải, tương tự như giao cắt tại ngã tư.
7) Ông anh lái xe có cam hành trình đã thao tác sai không đúng nguyên tắc giao thông an toàn: thay vì phải giảm tốc độ ông anh lại tăng tốc lên 33mph khi đi vào khu vực nơi đường giao nhau, khu vực có người đi bộ qua đường, khu vực đang chịu ảnh hưởng điều kiện thời tiết bất lợi. Ông anh cũng thiếu tập trung quan sát, chủ quan khi bà chị lái Chevy Cruze màu trắng đã tiến mũi xe ra đến mặt đường nhưng ông anh không hề giảm ga ngay, xử lý phanh muộn trên đường trơn của ông anh đã dẫn đến việc cướp làn của bà chị rồi phải trả giá bị bắn sang làn bên kia (về nguyên tắc bà chị đã đưa xe ra chiếm ½ chiều rộng của làn đường thì không được cướp làn của bà ấy). Em thấy bà chị đi rất hiền lành từ tốn rẽ vào làn dành cho xe có tốc độ thấp bên trong, có dừng lại quan sát trước khi ra đường, không lao nhanh cắt làn như xe màu trắng thứ nhất.
Đối với các cụ mà nghĩ rằng bà chị phải xử lý dứt khoát trong tình huống này thì em cũng nói luôn các cụ đang thuần túy bị lý tính và giới tính chi phối. Trong giao thông công cộng không thể như trường đua MotoGP hay F1 được, phản xạ tăng tốc và cướp đường có thể khiến các cụ hả hê thoát được vài vụ, nhưng khi đã va chạm thì hậu quả rất nặng. Nguyên tắc giao thông an toàn là đến khu vực nơi đường giao nhau bắt buộc các xe phải giảm tốc, thao tác đúng luôn luôn là giảm ga và rà phanh, nếu không may va chạm vẫn xảy ra thì chỉ bị nhẹ. Tội nghiệp bà chị đúng nhưng bị ông anh khoe cam dọa…
Ông anh này khi đưa video lên Youtube mới chỉ nghĩ 1 chiều, cam hành trình như con dao 2 lưỡi, nó không thiên vị ai, là bằng chứng bảo vệ khi mình đúng và sẽ tố cáo khi mình sai.