[Funland] Tình hình Nga - Ukraine Vol.169 (số đặc biệt: xung đột Nga và Ukraine)

hoangtugio23

Xe tải
Biển số
OF-845892
Ngày cấp bằng
31/12/23
Số km
206
Động cơ
165,330 Mã lực
Tuổi
44
Về cơ bản chắc là lại bình mới rượu cũ, a Trăm sẽ yêu cầu Nga đàm phán, tất nhiên có thể trên nguyên tắc chủ quyền của U, và Nga sẽ ko đồng ý.
Bước tiếp theo là tiếp tục và gia tăng cấm vận + viện trợ vũ khí cho U tiếp tục đánh Nga.
Cuộc chiến này chắc phải tiếp diễn 10 năm nữa:

 

Royalvertu

Xe đạp
Biển số
OF-857262
Ngày cấp bằng
14/4/24
Số km
31
Động cơ
5,969 Mã lực
Tuổi
56
Về cơ bản chắc là lại bình mới rượu cũ, a Trăm sẽ yêu cầu Nga đàm phán, tất nhiên có thể trên nguyên tắc chủ quyền của U, và Nga sẽ ko đồng ý.
Bước tiếp theo là tiếp tục và gia tăng cấm vận + viện trợ vũ khí cho U tiếp tục đánh Nga.
Cuộc chiến này chắc phải tiếp diễn 10 năm nữa:

Em cũng nghĩ như cũ, p tây đã dốc vốn quá nhiều vào sự kiện này rồi, giống như đi trên chiếc xe mất phanh - không thể dừng lại được. Khủng hoảng giữa Nga và Ukr + p tây chỉ có thể kết thúc nếu 1 trong 2 bên thất bại.
 

transg1997

Xe hơi
Biển số
OF-808115
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
198
Động cơ
23,514 Mã lực
Ukr như là cái gân gà cho Mỹ và Nato.
Buông thì mất mặt, các nước sẽ nhìn vào Ukr là bào học để không còn tin vào hứa hẹn của Mỹ và Nato, cố thì phải bơm tiền, vũ khí mà không có hy vọng gì
Đệ cả thế giới loa đài
Cơ mà chỉ có 20% dân
Thua thì mất mặt quá
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,896
Động cơ
1,373,004 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
hiếm khi thấy một lãnh đạo quan tâm đến "lives" . mấy năm nay toàn thấy nói Chấp nhận Hy sinh... cho dân chủ, cho dân tộc...
giai đoạn đầu cuộc chiến, nhờ vụ live trên phông xanh với nền tp Kiev mà thành idol đó cụ
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,396
Động cơ
531,137 Mã lực
Trump yêu cầu đại diện của mình là tướng về hưu Keith Kellogg phải tìm ra cách kết thúc cuộc chiến tại A cù trong 100 ngày.
Tai sao Trum không chấm dứt hỗ trợ U cà nhỉ?
"Tổng thống Trump gửi "tối hậu thư" cho Nga về chấm dứt xung đột Ukraine | Báo Dân trí" https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-trump-gui-toi-hau-thu-cho-nga-ve-cham-dut-xung-dot-ukraine-20250123005140502.htm
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,200
Động cơ
1,030,609 Mã lực

tuthang

Xe tăng
Biển số
OF-5131
Ngày cấp bằng
4/6/07
Số km
1,134
Động cơ
488,816 Mã lực
Thế mới bảo là chiên gia phây búc cơ cụ ạ. Không có tân binh bổ sung thì chỉ có nước rút từ các khu vực khác về, gom gần 20 lữ đoàn ở Sumy - Kursk đó cụ, nên các nơi khác mỏng lại bị chọc thủng.
Sao có cụ gì nói giờ Ucraina xài robot với auv trên tiền tiyeesn cần gì lính bộ binh nữa đâu
 

tuthang

Xe tăng
Biển số
OF-5131
Ngày cấp bằng
4/6/07
Số km
1,134
Động cơ
488,816 Mã lực
Sáng đọc tin này mà thấy xúc động quá các cụ. :(( :(( :(( :((
Anh Zê anh ấy bẩu chỉ cần có 20 vạn tinh binh phương tây đến bảo vệ Ucà thôi, chỉ 20 vạn không hơn =))=))=))=))
Thế này chắc phương tây giàu có tốt bụng chắc chắn sẽ đáp ứng được thôi, em sẽ tin là như thế :)):)):))
Mà sau một đêm nghe ngóng các cụ sáng nay đã trở lại rồi - hy vọng vẫn lợi hại như xưa để giúp ucà và anh Zê.
Đã là tiền đồn chống Nga- bảo vệ châu Âu thì em nghĩ rằng các nước Nato thuộc châu Âu nên đưa hết quân cùng khí tài sang, chỉ để lại phòng không ở lại thôi để đề phòng Hạt dẻ của Nga rơi xuống- còn đâu xe tăng- tàu chiêan tập trung hết ở Ucraina- mỗi thành phố làm một căn cứ quân sự. Lúc đó khéo xe tăng xếp cách nhau 10m là đủ phòng tuyến hơn 1000km giữa Ucraina và Nga rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,762
Động cơ
256,113 Mã lực
Ukr như là cái gân gà cho Mỹ và Nato.
Buông thì mất mặt, các nước sẽ nhìn vào Ukr là bào học để không còn tin vào hứa hẹn của Mỹ và Nato, cố thì phải bơm tiền, vũ khí mà không có hy vọng gì
Bỏ là đúng, đây chuyện của Biden. Muốn đánh nhau thì đi chỗ khác mà đánh, chứ ở Ukraina bỏ 1.000 tỉ bằng Nga bỏ 50 tỉ thì sớm sạt nghiệp.
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
3,031
Động cơ
116,421 Mã lực
Cá giá của sự tự do =)) =)) =)) =)) =))
Té ra dân chủ là đắt đỏ à, cười ẻ =))=))=))=))
EU: Giá năng lượng cao ngất ngưởng là cái giá phải trả cho sự tự do

(Dân trí) - EU thừa nhận giá năng lượng của khối tăng vọt trong thời gian qua do đoạn tuyệt với nguồn cung giá rẻ của Nga, song nhấn mạnh đó là cái giá châu Âu phải trả cho sự tự do.

EU: Giá năng lượng cao ngất ngưởng là cái giá phải trả cho sự tự do - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (Ảnh: Reuters).
Em nghe cứ sai sai ở đâu ấy nhể?
Nga có xích cổ EU đâu nhỉ mà EU bài trừ Nga để đc tự do?
Làm theo lệnh thằng xích thì sẽ đc tự do? đúng hay sai đoạn này nó cứ gợn gợn. Phải làm theo lời thằng nó xích cổ thì rõ rồi, vì không làm theo nó bóp chết, cơ mà làm theo mà đc tự do thì điêu :D
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
3,031
Động cơ
116,421 Mã lực
Một cách tập luyện để anh Ze thích nghi thôi chứ mấy năm qua anh ấy đi xin mà cứ ngỡ mình đi đòi, sang quắc hội nước khác phát biểu chỉ đạo như nhà mình. Rồi nào là kế hoạch phản công, kế hoạch chiến thắng... nào là lato phải cấp 200 ngàn lính... đúng là không tím lịm thì không thể nghĩ được như vậy luôn ấy, eo ôi =)) =)) =))
đòi chứ cụ, phải chửi thằng mặt cái bọn gian dối đấy ra chứ.
Tôi đấm nó là vì các bạn cơ mà, thế mà giờ bạn lại cười khảy bảo tôi đi ăn xin :D
 
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,683
Động cơ
332,159 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Có vẻ cà cuống chết đến đít còn cay.

Bất chấp căng thẳng liên quan xung đột ở Ukraine, lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng EU nhập khẩu từ Nga vẫn lên mức cao nhất mọi thời đại, trong khi các lô hàng từ Mỹ có giá bán cao hơn. EU đang xem xét áp đặt trừng phạt LNG của Nga.


khí đốt NGa. (Nguồn: EPA)
Các cơ sở lưu trữ của EU đang cạn kiệt với tốc độ kỷ lục sau khi đường ống dẫn khí đốt của Nga qua Ukraine ngừng hoạt động vào ngày 1/1/2025. (Nguồn: EPA)

Lượng khí đốt dự trữ của châu Âu đang cạn với tốc độ nhanh nhất kể từ khi cuộc khủng hoảng năng lượng lên đến đỉnh điểm năm 2022 (sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine). Liệu lệnh cấm đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga có khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn không?
Nhu cầu LNG của châu Âu dự kiến sẽ tăng mạnh vào năm 2025 vì nhiên liệu này tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu năng lượng của lục địa già.
Nhóm phân tích Dịch vụ tình báo hàng hóa độc lập (ICIS) dự báo lượng LNG nhập khẩu vào châu Âu sẽ tăng 13% trong năm nay. Năm 2024, con số này đã giảm so với thời điểm năm 2022.
Ông Ed Cox, một nhà phân tích thị trường LNG toàn cầu của ICIS, nói: "Châu Âu hiện phụ thuộc nhiều hơn vào LNG nhập khẩu so với trước đây, do lượng khí đốt đường ống nhập khẩu từ Nga giảm. Điều đó có nghĩa là lục địa này gắn kết với các yếu tố cơ bản trong thị trường toàn cầu chặt chẽ hơn bao giờ hết".
Tuy nhiên, chuyên gia này tin rằng, mặc dù có một số lo ngại về khả năng tranh giành khí đốt và nguy cơ giá tăng vọt, tình hình vẫn "bị thổi phồng" và châu Âu sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu của mình. "EU sẽ nhập đủ LNG, nhưng điều đó có nghĩa là giá cả tại đây phải cao hơn để cạnh tranh với châu Á".

Châu Âu thâu tóm nguồn cung
Hiện nay, phần lớn sự tập trung đều đổ dồn vào năng lực lưu trữ khí đốt của EU. Thời tiết lạnh giá gần đây đã khiến mức lưu trữ giảm nhiều hơn so với hai mùa Đông trước đó vào cùng thời điểm trong năm.
Vương quốc Anh cũng lo ngại về điều này, khi nhà cung cấp khí đốt chính là Centrica cảnh báo vào ngày 10/1 vừa qua rằng - nguồn cung hiện "thấp đáng lo ngại".

Ba mùa lạnh giá gần đây, mức dự trữ khí đốt của EU cao bất thường do lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung bởi xung đột ở Ukraine. Hiện nay, giá khí đốt cũng thấp hơn khoảng 90% so với lúc đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022. Khi đó, giá nhiên liệu này cao hơn gần ba lần so với những năm trước chiến dịch quân sự của Moscow.
Chuyên gia Ed Cox cho biết, giá cả biến động và một trong những diễn biến đáng chú ý nhất xung quanh LNG trong những tuần gần đây là việc chuyển hướng thường xuyên nguồn cung của Mỹ giữa hành trình đến các thị trường châu Âu.
Khi các công ty năng lượng lớn như Shell, BP hoặc các nhà khai thác Trung Quốc mua LNG của Mỹ, họ không bắt buộc phải có điểm đến được xác định trước. Điều này có nghĩa là họ có thể bán cho người trả giá cao nhất, ngay cả khi hàng đã được vận chuyển.
Ông Cox cho biết: "Những công ty này luôn tìm kiếm các cơ hội trên khắp thế giới. Nếu họ thấy giá ở châu Âu tăng cao, nếu họ có thể tìm thấy người mua ở châu lục này trong thời gian ngắn, họ sẽ lập tức chuyển hướng hàng hóa đến đó. Và hiện nay, thị trường đang ghi nhận việc hàng hóa thay đổi hướng giữa Đại Tây Dương".
Theo dữ liệu từ công ty phân tích Kpler, từ ngày 8-14/1, có ít nhất 6 lô hàng LNG được chất lên tàu tại Mỹ và ban đầu dự định đến châu Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan), nhưng đã được chuyển hướng sang châu Âu khi giá khí đốt tự nhiên của khu vực này tăng mạnh trong những tuần gần đây.
Giữa nhu cầu cao và nguồn cung hạn chế, người mua châu Âu thường sẵn sàng trả mức giá cao hơn các thị trường toàn cầu khác để chuyển LNG đến cảng của họ. Điều đó đã dẫn đến những lời chỉ trích rằng các quốc gia châu Âu giàu có hơn đang chuyển hướng nguồn cung từ các quốc gia cần LNG, đặc biệt là ở Nam Á và Mỹ Latinh.
Chuyên gia Cox thừa nhận đây cũng là vấn đề với các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc.
"Các thị trường Đông Á và châu Âu giàu có đang trả giá cao hơn những người mua khác", ông nói, đồng thời nhận định, các quốc gia như Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan luôn "nhạy cảm với giá" và sẵn sàng chuyển sang sản xuất điện bằng than và dầu vì giá rẻ hơn.

Câu hỏi về LNG của Nga

Lời hứa về việc có nhiều LNG hơn nữa được đưa ra thị trường là chủ đề thường trực trong những năm gần đây. Chuyên gia Cox dự kiến rằng, muộn nhất là đến năm 2030, nguồn cung LNG toàn cầu sẽ tăng đáng kể để đáp ứng mọi nhu cầu. Trong đó, Mỹ và Qatar là 2 trong những động lực chính thúc đẩy nguồn cung.

‘Ly hôn’ khí đốt Nga, tác động từ chính quyền Trump 2.0, con đường đối phó khủng hoảng năng lượng của EU không trải hoa hồng. (Nguồn: Getty Images)
Lượng LNG đến EU từ Nga đã tăng mạnh, đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2024. (Nguồn: Getty Images)

Tuy nhiên, vẫn còn một biến số khả thi, ít nhất là đối với người mua châu Âu, là LNG của Nga.
Mặc dù EU đã giảm mạnh tổng lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào năm 2022, nhưng phần lớn mức giảm đó liên quan đến khí đốt qua đường ống.
Lượng LNG đến EU từ Nga đã tăng mạnh, đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2024. Số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và không khí sạch (Crea) cho thấy, lượng LNG nhập khẩu của EU từ Nga đạt 7,32 tỷ Euro (7,54 tỷ USD) vào năm 2024, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, theo dữ liệu từ Kpler, EU đã ghi nhận lượng nhập khẩu LNG từ Nga tăng trong 2 tuần đầu tiên của năm 2025. Cụ thể, 27 quốc gia thành viên EU đã nhập khẩu khoảng 838.000 tấn LNG từ Nga tính từ ngày 1-15/1, tăng so với 760.000 tấn cùng kỳ năm ngoái.
Những dữ liệu trên cho thấy châu Âu vẫn phụ thuộc lớn vào khí đốt của Nga.
Cho đến nay, EU là khách hàng mua LNG của Nga lớn nhất thế giới, bỏ xa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Việc khối 27 quốc gia thành viên ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường Nga đã dẫn đến những lời chỉ trích mới từ các nhà hoạt động. Họ cho rằng đã đến lúc khối này phải giảm lượng nhập khẩu hoặc ngừng nhập khẩu hoàn toàn.
Ông Isaac Levi, một nhà phân tích của CREA, cho rằng EU cần phải "tiếp cận vấn đề một cách chủ động hơn" và "tích cực thực hiện" các biện pháp ngăn chặn các nước thành viên mua LNG của Nga. "Nếu không, EU có nguy cơ chứng kiến số lượng nhập khẩu ngày càng tăng", ông nói.
Mặc dù EU chưa bao giờ chính thức áp dụng bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với khí đốt của Nga, nhưng trong những ngày gần đây đã có báo cáo rằng liên minh đang cân nhắc đưa ra các biện pháp chống lại LNG trong vòng trừng phạt tiếp theo của mình. Lệnh cấm LNG của xứ bạch dương có thể buộc người mua châu Âu phải tìm nhà cung cấp mới nhanh hơn dự kiến.
Vào tháng 12/2024, Ủy viên năng lượng mới của EU, Dan Jørgensen, cho biết mục tiêu của ông là loại bỏ toàn bộ năng lượng của Nga khỏi liên minh, bao gồm cả LNG, vào năm 2027. Các chuyên gia cho rằng, mặc dù có một số hạn chế về nguồn cung, đây là một mục tiêu hoàn toàn có thể đạt được.
Chuyên gia Cox nhận định: "Lượng LNG nhập khẩu sẽ được bù đắp bằng hàng của Mỹ và Qatar”, muộn nhất là vào năm 2027, sẽ có hàng để thay thế LNG Nga.
Trong khi đó, chuyên gia Levi cho rằng, nhiều quốc gia châu Âu sẽ vẫn bị thu hút bởi mức giá rẻ hơn từ LNG của Nga. Tuy nhiên, ông tin rằng toàn bộ EU có thể chấm dứt sự phụ thuộc trong tương lai gần, điều này “phụ thuộc vào ý chí chính trị” của khối.
Vẫn chưa rõ tương lai nguồn cung khí đốt cho EU sẽ như thế nào, cũng chưa biết liệu lệnh trừng phạt LNG Nga có hiệu quả không, chỉ biết trước mắt, EU đang phải vật lộn để tìm nguồn cung khí đốt, bất chấp giá cả đắt đỏ hơn và ảnh hưởng tới các quốc gia khác kém cạnh tranh hơn.
 
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,683
Động cơ
332,159 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Con dân thì lầm than, đất nước thì loạn lạc còn quan chức tranh thủ làm giàu.
Thật xót xa.

(CAO) Hôm 22/1, BBC đưa tin chính quyền Ukraine đã bắt giữ bác sĩ tâm thần trưởng của quân đội vì cáo buộc "làm giàu bất hợp pháp" liên quan đến thu nhập hơn 1 triệu đô la Mỹ tích lũy được kể từ khi xung đột quân sự với Nga bùng nổ vào tháng 2/2022.

Trong một tuyên bố, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết người đàn ông này là thành viên trong một ủy ban quyết định xem những cá nhân bị gọi tòng quân có đủ điều kiện để phục vụ trong quân đội hay không.

Tuyên bố của SBU không nêu tên người bị bắt, tuy nhiên một người đàn ông tên là Oleh Druz trước đây đã được xác định là bác sĩ tâm thần trưởng của Lực lượng vũ trang Ukraine.
SBU cho biết cá nhân bị bắt sở hữu ba căn hộ ở thủ đô Kyiv hoặc gần thành phố này, một căn ở thành phố Odesa, hai lô đất và một số xe hơi hạng sang BMW. Khi các nhà điều tra khám xét nhà ông này, họ cũng tìm thấy 152.000 USD và 34.000 euro tiền mặt.
Tuyên bố cho biết người đàn ông này đã không khai báo tài sản, được đăng ký dưới tên vợ, con gái, con trai và các bên thứ ba khác.

Hiện ông phải đối mặt với án tù mười năm vì các cáo buộc làm giàu bất hợp pháp và khai báo gian dối.


Các nhà điều tra tìm thấy 152.000 USD trong nhà vị bác sĩ - Ảnh: SBU

Druz đã bị liên lụy trong một vụ án tương tự vào năm 2017, trong đó ông không khai báo hai chiếc xe SUV và một số tài sản, khiến ông bị đình chỉ công tác.
Ukraine từ lâu đã phải đấu tranh với nạn tham nhũng tràn lan.
Vào tháng 5, một nghị sĩ Ukraine đã bị buộc tội biển thủ 220.000 bảng Anh, trong khi vào năm 2023, hơn 30 viên chức nghĩa vụ quân sự bị cáo buộc nhận hối lộ và đưa người ra nước ngoài đã bị sa thải trong cuộc chống tham nhũng.
Năm ngoái, quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu bãi bỏ các ủy ban y tế quân sự sau khi một số quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ để đổi lấy việc miễn trừ nghĩa vụ quân sự.
 
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,683
Động cơ
332,159 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Trích : "Người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine Andrii Kovalov cho biết, ông Zhuk tử trận hồi tháng 5/2024. Nhưng vì một số lý do, thông tin về sự ra đi của Zhuk được giữ kín đến tận bây giờ."
Lý do là gì nhỉ ?

TPO - Đại tá Kostiantyn "Nelson" Zhuk (68 tuổi) - một chỉ huy của quân đội Ukraine - đã tử trận khi đang điều phối cuộc rút lui của đồng đội khỏi Vovchansk (tỉnh Kharkiv).

Sau nhiều tháng im lặng, Ukraine lần đầu xác nhận sự ra đi của một chỉ huy quân đội ảnh 1
Kostiantyn "Nelson" Zhuk. (Ảnh: Pravda)

Hãng thông tấn Pravda dẫn nguồn Bratstvo, một đơn vị của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU), cho biết: “Mặc dù đã ở độ tuổi khá cao, nhưng ông Zhuk vẫn gia nhập tiểu đoàn Bratstvo sau khi xung đột bùng phát. Ông phụ trách một số đơn vị chiêu mộ tình nguyện viên nước ngoài, tham gia chỉ huy phòng thủ trên Đảo Zmiinyi (Đảo Rắn). Ông đã hy sinh ở Vovchansk khi đang là chỉ huy nhóm tấn công, yểm trợ cho một cuộc rút lui của đồng đội”.
Trước khi xung đột nổ ra, Kostiantyn Zhuk là một sĩ quan chuyên nghiệp, là chủ tịch Hiệp hội Xe mô tô quốc gia Ukraine. Ông cũng là thành viên của Tổ chức Dân tộc chủ nghĩa Ukraine (OUN) từ những năm 1990.
Người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine Andrii Kovalov cho biết, ông Zhuk tử trận hồi tháng 5/2024. Nhưng vì một số lý do, thông tin về sự ra đi của Zhuk được giữ kín đến tận bây giờ.
“Vào thời điểm Kiev cần bảo vệ, Zhuk đã ở ngoài độ tuổi nghĩa vụ quân sự và không có đơn vị nào nhận ông, nhưng ông không thể ngồi yên. Ông đã thành lập và trang bị vũ khí cho đội quân tình nguyện Ukraine Tự do dưới quyền Lữ đoàn số 112 của lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine. Trong quá trình bảo vệ Kiev, đây là một trong những đội quân tình nguyện hiệu quả và năng suất nhất”.
 
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,683
Động cơ
332,159 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Đầu đạn nặng tới 10kg. Phê như con tê tê.


TPO - Tập đoàn Kalashnikov đã bắt đầu cung cấp máy bay không người lái (UAV) KUB-2 mới cho quân đội Nga. Đáng chú ý, UAV mới này có khả năng mang theo đầu đạn khoảng 10kg, gấp 3 lần so với UAV Lancet.

Theo Defense Express, tập đoàn Kalashnikov chỉ mới công bố về sự tồn tại của máy bay không người lái mới vào ngày 21/1 (các mẫu này có định danh xuất khẩu là KUB-2-E), tuy nhiên, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 117 của Ukraine tuyên bố đã vô hiệu hóa chiếc máy bay này vào ngày 7/1.

Nga đưa máy bay không người lái có đầu đạn nổ 10kg vào tham chiến ảnh 1

Theo thông tin từ nhà phát triển, KUB-2 mang theo đầu đạn khoảng 10kg với 2 biến thể: Một loại mang đầu đạn phân mảnh, dùng để tấn công binh sĩ và phương tiện di chuyển. Loại còn lại có khả năng trang bị đầu đạn chùm, dùng để vô hiệu hóa các mục tiêu bọc thép, bãi phóng UAV và các bãi đáp trực thăng.
Phạm vi hoạt động của máy bay không người lái mới chưa được tiết lộ, tuy nhiên, theo các dữ liệu có sẵn, UAV này được trang bị camera ảnh nhiệt, có khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.
So với phiên bản tiền nhiệm, UAV KUB-2 là một bản nâng cấp đáng kể. Mẫu cũ không có camera, tấn công các mục tiêu cố định và chỉ mang đầu đạn nặng 3 kg. Phiên bản mới được "định vị" là đối thủ cạnh tranh với Lancet, một máy bay không người lái tấn công do Zala - công ty con của Kalashnikov phát triển.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top