[Funland] Tình hình Nga - Ukraine Vol.169 (số đặc biệt: xung đột Nga và Ukraine)

Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,630
Động cơ
318,826 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Nateo đưa lực lượng ra bảo vệ là chuẩn rồi.
Vấn đề là có rất nhiều cáp ở vô số vùng biển khác nữa. Haiz.

Ngày 27.12, Tổng thư ký NATO Mark Rutte thông báo trên mạng xã hội X rằng khối này sẽ tăng cường sự hiện diện tại biển Baltic sau loạt vụ phá hoại hạ tầng ngầm xảy ra năm nay.

Ông không cung cấp thông tin chi tiết. Nhưng thành viên NATO Estonia tuyên bố triển khai chiến dịch hải quân dọc tuyến cáp điện Estlink 1 nối nước này với Phần Lan; một thành viên khác là Thụy Điển sử dụng lực lượng bảo vệ bờ biển đẩy mạnh giám sát tàu thuyền, triển khai máy bay cùng tàu để phối hợp với các quốc gia khác. Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb cho biết: “Chúng tôi nhất trí với Estonia cũng như đã trao đổi với Tổng thư ký Rutte về việc chúng tôi muốn có sự hiện diện mạnh mẽ hơn của NATO”.

screenshot-2024-12-28-084200.png


Động thái trên diễn ra sau khi nhiều hạ tầng ngầm gồm đường ống dẫn khí đốt, tuyến cáp viễn thông và cáp điện của các quốc gia Baltic hư hỏng bất thường từ năm 2022 đến nay. Mới đây nhất là tuyến cáp điện Estlink 2 gặp sự cố ngày 25.12, dự kiến phải ngừng hoạt động đến tháng 8 năm sau. Cảnh sát Phần Lan vừa bắt giữ tàu dầu Eagle S (thuộc sở hữu công ty Caravella LLC FZ, ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) do nghi ngờ phương tiện này kéo mỏ neo làm hư cáp.

Tháng trước, tuyến cáp viễn thông BCS East-West giữa Lithuania với Thụy Điển cùng tuyến C-Lion 1 giữa Phần Lan với Đức xảy ra gián đoạn. Công ty Viễn thông Telia Lithuania (khai thác BCS East-West) xác định sự cố không phải vì hỏng thiết bị mà vì cáp hư hỏng. Công ty Viễn thông Cinia (khai thác C-Lion 1) chưa tìm ra nguyên nhân sự cố nhưng phán đoán gián đoạn dường như do cáp bị ngoại lực tác động.

Giới chức châu Âu, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius, nghi ngờ tất cả là hành vi phá hoại. Tuy nhiên Mỹ qua đánh giá sơ bộ xác định vụ việc nhiều khả năng do mỏ neo tàu kéo lê qua. Tàu Yi Peng 3 treo cờ Trung Quốc bị hoài nghi do di chuyển qua khu vực đặt hai cáp vào khoảng thời gian xảy ra gián đoạn.

Tháng 10.2022, hai đường ống khí đốt Nord Stream bị phá hoại bằng chất nổ. Đến nay vẫn chưa rõ ai đứng sau vụ việc.
 
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,630
Động cơ
318,826 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Ngon dồi. Anh đã có khí dân chủ đóng lon, ngon - bổ - rẻ nhóe.
Anh đảm bảo an ninh năng lượng cho Châu Âu, còn của anh thì không cần tính. Thế nhé.

Công ty DTEK xác nhận lô hàng khoảng 100 triệu m3 khí đốt là chuyến hàng đầu tiên của Mỹ đến Ukraine.


Ukraine 'bao thầu' nguồn cung khí đốt, đảm bảo an ninh năng lượng cho châu Âu
Ukraine quyết cắt nguồn năng lượng Nga, 'bao thầu' khí đốt và đảm bảo an ninh năng lượng cho châu Âu. (Nguồn: Dteck)

Ngày 27/12, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất của Ukraine là DTEK thông báo đã tiếp nhận lô khí đốt hóa lỏng (LNG) đầu tiên từ Mỹ.

Kiev đánh giá thoả thuận với Washington sẽ giúp đảm bảo an ninh năng lượng cho Ukraine và châu Âu sau khi thoả thuận trung chuyển khí đốt với Nga hết hiệu lực.
DTEK tiếp nhận lô hàng thông qua tuyến đường ống với LNG được chuyển đến một nhà ga tái hóa khí của Hy Lạp ở Địa Trung Hải.
Tổng giám đốc điều hành DTEK Maxim Timchenko đánh giá: "Những chuyến hàng như thế này không chỉ cung cấp cho khu vực một nguồn năng lượng linh hoạt và an toàn mà còn làm suy yếu thêm ảnh hưởng của Nga đối với hệ thống năng lượng của chúng tôi".
Sau các hành động quân sự quy mô lớn của Nga, Ukraine thường xuyên tăng cường nhập khẩu điện khẩn cấp từ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).
Ukraine cũng cho biết, việc đảm bảo nguồn cung LNG trực tiếp từ Mỹ sẽ giúp giảm bớt một số áp lực lên thị trường khí đốt châu Âu.

Bất chấp xung đột, Nga vẫn tiếp tục bơm khí đốt qua Ukraine đến châu Âu theo một thỏa thuận trị giá nhiều tỷ Euro. Tuy nhiên, Kiev từ lâu đã tuyên bố sẽ không gia hạn sau khi thoả thuận trung chuyển này chính thức hết hiệu lực sau ngày 31/12/2024. Đây là thỏa thuận thương mại và chính trị duy nhất còn lại giữa Nga và Ukraine.
Mặc dù EU đã cắt giảm hầu hết lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga, song một số quốc gia Trung Âu vẫn phụ thuộc vào khí đốt từ Nga qua đường ống dẫn khí qua Ukraine. Hiện Nga chỉ xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu qua hai tuyến đường, tuyến thứ nhất do Liên Xô xây dựng chạy qua Ukraine và qua đường ống TurkStream sang Thổ Nhĩ Kỳ chạy dọc theo đáy Biển Đen.
Theo dữ liệu của Gazprom và các tính toán của Reuters, Nga đã cung cấp tổng cộng khoảng 63,8 tỷ m3 khí đốt cho châu Âu qua các tuyến đường khác nhau vào năm 2022. Khối lượng đó giảm 55,6% xuống còn 28,3 tỷ m3 trong năm 2023. Tại thời điểm cao nhất vào năm 2018-2019, lưu lượng khí đốt đến khu vực châu Âu đạt khoảng 175-180 tỷ m3 mỗi năm.
 

buithuy07

Xe tải
Biển số
OF-616069
Ngày cấp bằng
15/2/19
Số km
211
Động cơ
135,391 Mã lực
Tuổi
30
CDQS giữa Nga và Uca đã phô diễn toàn bộ những cái gọi là giá trị phương tây: từ thể thao, môi trường, tự do thương mại đến nhân đạo. Vậy mà cứ leo lẻo cái mồm rao giảng bấy lâu nay.
Nauy mà đạo đức kém nhỉ. Trong khối EU thì đội bắc âu là Em có cảm tình nhất mà hành xử kém quá.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,530
Động cơ
471,093 Mã lực
Vk phòng không Nga giỏi thế. Không chỉ bắn máy bay quân sự mà còn bắn đc cả máy bay dân dụng.
Trong vụ bắn lầm này nếu xét đơn thuần về mặt vũ khí thì tên lửa quá kém, phát nổ xa mục tiêu. Chỉ một vài mảnh găm vào mục tiêu chứ ko chui tọt vào động cơ rồi nổ hoặc nổ gần phá luôn máy bay như MH17.
 

buithuy07

Xe tải
Biển số
OF-616069
Ngày cấp bằng
15/2/19
Số km
211
Động cơ
135,391 Mã lực
Tuổi
30
Báo VOV đưa thông tin này mà không kèm dấu ? nhỉ, có vẻ khá chắc chắn ;))
Nếu đúng thì lực lượng hỗ trợ vũ khí (Iran, TT), hậu cần (TQ), tham chiến trực tiếp (TT), mượn đường (Belarus)... cho Nga cũng cực kỳ hùng hậu, mạnh mẽ, chuyên nghiệp đấy chứ ;))
Giờ cái luận điệu 1 mình Nga chống lại Ukr và 50 nước lạc hậu quá rồi ;))
Nói Nga nó đang 1 mình chiến với Mỹ và Nato cũng không sai (Ukraina chỉ là đầu sai thôi) vì nó làm việc với mấy nước kia như nhà thầu và đối tác, mua bằng tiền tươi thóc thật cũng như lợi ích rõ ràng chứ không phải ngửa tay đi xin.
Linh kiện mua của TQ, Thổ, Kazakhstan... bằng tiền tươi (giá cực tốt nữa), thuê 2 ông Iran với TT gia công vũ khí, thuê luôn ông Ấn Độ phân phối dầu, thuê lao động TT sang làm thực tập sinh (cái này phải kiểm chứng thêm).
Đồ hàng về Nga sau đấy vẫn là 1 mình nó cân hết, đối tác vẫn nhiều thể hiện Mỹ và Nato (EU) không phải là cả thế giới.
 

Nguyễn. Hoàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-872114
Ngày cấp bằng
25/11/24
Số km
414
Động cơ
-2,514 Mã lực
Tuổi
39
Trong vòng 1 tháng đã có 2 sự cố về máy bay dân sự trên bầu trời của Nga. Phòng không Nga đã bắn một chiếc An-2 tại Salavat vào ngày 26/11 vừa qua vì tưởng nó là drone của Ukraine. Lúc đó Ukraine đang tấn công nhà máy lọc dầu trong khu vực này. Cũng may phòng không Nga hơi tệ và máy bay được hạ cảnh gần đó nên không có thương vong.
Lỗi lầm lúc nào cũng có thể xảy ra. Quan trọng là biết nhận lỗi và giải quyết hậu quả.
Nguồn từ truyền thông Nga: https://www.kommersant.ru/doc/7329862
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,029
Động cơ
249,234 Mã lực
Tuổi
51
CDQS giữa Nga và Uca đã phô diễn toàn bộ những cái gọi là giá trị phương tây: từ thể thao, môi trường, tự do thương mại đến nhân đạo. Vậy mà cứ leo lẻo cái mồm rao giảng bấy lâu nay.
Từ chối cứu nạn trên biển đơn giản là vô đạo đức, khốn nạn tới tận cùng ! Văn minh gì ở đây !
 

Nguyễn. Hoàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-872114
Ngày cấp bằng
25/11/24
Số km
414
Động cơ
-2,514 Mã lực
Tuổi
39
Người Nga bây giờ sợ Ukraine quá nên họ mất trí rồi. Những người hưu trí, giáo viên... đốt xe cảnh sát, đốt văn phòng tuyển quân... họ đều đổ thừa cho Ukraine lừa nhân dân họ. Bây giờ tàu của họ gặp nạn và được tàu của thành viên NATO cứu họ tiếp tục đổ thừa cho một nước khác.
Oslo Bulk bác bỏ tuyên bố của Nga rằng họ đã từ chối hỗ trợ thủy thủ đoàn của Ursa Major
Oslo Bulk, đơn vị vận hành tàu, đã bác bỏ các tuyên bố của Nga và ủng hộ bằng các hình ảnh từ hoạt động cứu hộ. Công ty cho biết Trung tâm điều phối cứu hộ hàng hải tại Cartagena, Tây Ban Nha chịu trách nhiệm về hoạt động này. Họ cho biết trung tâm cứu hộ đã chỉ thị cho Oslo Carrier 3 không đưa những người sống sót từ Ursa Major lên tàu từ xuồng cứu sinh vì tàu cứu hộ của họ đang trên đường đến hiện trường.
Oslo Bulk cho biết và trình bày những bức ảnh cho thấy thuyền cứu sinh chở 14 người sống sót từ tàu Ursa Major đã được neo dọc theo tàu sân bay Oslo 3. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển thủy thủ đoàn sang tàu Salvamento Marítimo để đưa những người sống sót vào bờ.
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,297
Động cơ
696,773 Mã lực
Từ chối cứu nạn trên biển đơn giản là vô đạo đức, khốn nạn tới tận cùng ! Văn minh gì ở đây !
Nếu là thật thì là vô nhân đạo, đến 'giặc lái' người ta vẫn còn cứu nữa là thủy thủ tàu hàng
 

tourist789

Xe máy
Biển số
OF-737554
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
95
Động cơ
-3,155 Mã lực
Tuổi
34
Báo quân sự Nga

Xuất hiện thông tin F-16 của Không quân Ukraine có thể bị Su-57 Nga bắn hạ


nghe tím, u và pt quảng cáo F16 cân được cả Su-35, Su-57, kỹ thuật hàng không Mỹ NATO đi trước Nga 50-100 năm ! hôm rồi còn chê bai Su-57 nhiều đinh tán, ốc vít cơ mà ! mà thành ra thế này à ?
f16 cũng có nhiều cơ. hàng thanh lý, phế phẩm thì khác biệt lắm. hàng chuẩn mẽo, do mẽo bay thì mới nói đc. cứ từ từ, bình tĩnh nào
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,297
Động cơ
696,773 Mã lực
Châu Âu đón năm mới với 'giá cao'

Trích

Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng vọt sau khi Nga dừng bơm khí đốt bằng đường ống dẫn nhiên liệu quan trọng qua Ukraine.

Giá khí đốt chuẩn cho toàn Lục địa đã tăng hơn 2% lên khoảng 47 euro (39 bảng Anh) cho mỗi megawatt giờ vào thứ Sáu, mức cao nhất trong ba tuần.

 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
3,297
Động cơ
696,773 Mã lực
f16 cũng có nhiều cơ. hàng thanh lý, phế phẩm thì khác biệt lắm. hàng chuẩn mẽo, do mẽo bay thì mới nói đc. cứ từ từ, bình tĩnh nào
Hàng 'chuẩn' thì Mỹ có cho đâu, hiện có Đan Mạch, Hà Lan và sau nữa là Na Uy chuyển thôi
 

toisorry

Xe tải
Biển số
OF-154201
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
277
Động cơ
355,677 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Sau mấy cuộc chiến, em thực sự thấy "đa số" người dân PT, Mỹ luôn mang tư tưởng bề trên và sẵn sàng đi ăn cướp từ thế giới.
Tất nhiên, em vẫn phải học hỏi họ vì họ phát triển hiện đại sớm, em vẫn muốn kiếm tiền từ họ bởi họ đã giàu sớm (có thể cái sự giàu có đó xuất phát từ sự cướp bóc từ các lục địa khác). Đó cũng là động lực cho mình phát triển.
Còn nói về rao giảng đạo đức với lịch sự, thì thôi, em xin kiếu PT và Mỹ.
Em cũng thấy ở cuộc chiến này có nước cũng tỏ vẻ bề trên, sẵn sàng ăn cướp đất của hàng xóm bất kể đạo đức. Nói chung cũng cá mè 1 lứa cả vì cũng lịch sử vài trăm năm đi tranh cướp giống bọn Anh, Pháp, Đức …
 

between legs

Xe tải
Biển số
OF-865309
Ngày cấp bằng
6/8/24
Số km
361
Động cơ
7,079 Mã lực
Nơi ở
NT
Người Nga bây giờ sợ Ukraine quá nên họ mất trí rồi. Những người hưu trí, giáo viên... đốt xe cảnh sát, đốt văn phòng tuyển quân... họ đều đổ thừa cho Ukraine lừa nhân dân họ. Bây giờ tàu của họ gặp nạn và được tàu của thành viên NATO cứu họ tiếp tục đổ thừa cho một nước khác.
Oslo Bulk bác bỏ tuyên bố của Nga rằng họ đã từ chối hỗ trợ thủy thủ đoàn của Ursa Major
Oslo Bulk, đơn vị vận hành tàu, đã bác bỏ các tuyên bố của Nga và ủng hộ bằng các hình ảnh từ hoạt động cứu hộ. Công ty cho biết Trung tâm điều phối cứu hộ hàng hải tại Cartagena, Tây Ban Nha chịu trách nhiệm về hoạt động này. Họ cho biết trung tâm cứu hộ đã chỉ thị cho Oslo Carrier 3 không đưa những người sống sót từ Ursa Major lên tàu từ xuồng cứu sinh vì tàu cứu hộ của họ đang trên đường đến hiện trường.
Oslo Bulk cho biết và trình bày những bức ảnh cho thấy thuyền cứu sinh chở 14 người sống sót từ tàu Ursa Major đã được neo dọc theo tàu sân bay Oslo 3. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển thủy thủ đoàn sang tàu Salvamento Marítimo để đưa những người sống sót vào bờ.
Ô hay, vậy là trong 2 ông Nga và Tây ban nha.
Có 1 ông nói láo là ông nào
Phát ngôn tầm cỡ quốc gia sao có thể tùy tiện nói láo vậy được nhể
 

toisorry

Xe tải
Biển số
OF-154201
Ngày cấp bằng
27/8/12
Số km
277
Động cơ
355,677 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ô hay, vậy là trong 2 ông Nga và Tây ban nha.
Có 1 ông nói láo là ông nào
Phát ngôn tầm cỡ quốc gia sao có thể tùy tiện nói láo vậy được nhể
1 ông nói bằng vodka, bằng text của Tass, 1 ông nói bằng hình ảnh, dữ liệu trao đổi.
Vậy theo cụ bên nào nói láo, truyền thống thôi :))
 

Nguyễn. Hoàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-872114
Ngày cấp bằng
25/11/24
Số km
414
Động cơ
-2,514 Mã lực
Tuổi
39
Người Nga bây giờ sợ Ukraine quá nên họ mất trí rồi. Những người hưu trí, giáo viên... đốt xe cảnh sát, đốt văn phòng tuyển quân... họ đều đổ thừa cho Ukraine lừa nhân dân họ. Bây giờ tàu của họ gặp nạn và được tàu của thành viên NATO cứu họ tiếp tục đổ thừa cho một nước khác.
Oslo Bulk bác bỏ tuyên bố của Nga rằng họ đã từ chối hỗ trợ thủy thủ đoàn của Ursa Major
Oslo Bulk, đơn vị vận hành tàu, đã bác bỏ các tuyên bố của Nga và ủng hộ bằng các hình ảnh từ hoạt động cứu hộ. Công ty cho biết Trung tâm điều phối cứu hộ hàng hải tại Cartagena, Tây Ban Nha chịu trách nhiệm về hoạt động này. Họ cho biết trung tâm cứu hộ đã chỉ thị cho Oslo Carrier 3 không đưa những người sống sót từ Ursa Major lên tàu từ xuồng cứu sinh vì tàu cứu hộ của họ đang trên đường đến hiện trường.
Oslo Bulk cho biết và trình bày những bức ảnh cho thấy thuyền cứu sinh chở 14 người sống sót từ tàu Ursa Major đã được neo dọc theo tàu sân bay Oslo 3. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển thủy thủ đoàn sang tàu Salvamento Marítimo để đưa những người sống sót vào bờ.
Ô hay, vậy là trong 2 ông Nga và Tây ban nha.
Có 1 ông nói láo là ông nào
Phát ngôn tầm cỡ quốc gia sao có thể tùy tiện nói láo vậy được nhể
Ông Nga nói láo chứ còn ông nào nữa. Na Uy đã đưa ra bằng chứng bác bỏ cáo buộc của Nga rồi. Na Uy đúng là làm ơn mắc oán. Lại còn bị các offer thông thái chửi cho tối tăm mặt mũi nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top