Bay lên nào là em bay lên nào.
SKĐS - Hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga, được NATO gọi là "Bear" (gấu), đã thực hiện chuyến bay tuần tra qua vùng biển Barents và biển Na Uy.
suckhoedoisong.vn
SKĐS - Hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Nga, được NATO gọi là "Bear" (gấu), đã thực hiện chuyến bay tuần tra qua vùng biển Barents và biển Na Uy.
Điểm đặc biệt của nhiệm vụ lần này là sự xuất hiện của các tiêm kích Su-33 trên tàu sân bay, bên cạnh các máy bay đánh chặn MiG-31 vốn thường đảm nhận vai trò hộ tống.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, chuyến bay kéo dài hơn 4 giờ và có lúc được hộ tống bởi máy bay chiến đấu nước ngoài - nhiều khả năng là F-35 của Na Uy hoặc Typhoon của Anh. Đây là tình huống thường thấy khi máy bay Nga hoạt động gần không phận NATO.
Những nhiệm vụ tuần tra tầm xa như thế này không phải điều mới. Nga thường xuyên triển khai Tu-95MS qua Bắc Cực, Bắc Đại Tây Dương và các khu vực chiến lược khác để khẳng định năng lực răn đe hạt nhân của mình. Tuy nhiên, chuyến bay lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Moscow và phương Tây sau cuộc xung đột tại Ukraine, khiến động thái này càng đáng chú ý hơn.
Nga hiếm khi sử dụng Su-33 từ tàu sân bay để hộ tống máy bay ném bom chiến lược. Thông thường, nhiệm vụ này do MiG-31, Su-30SM hoặc Su-35S đảm nhận, bởi các máy bay này có tầm bay xa hơn và khả năng tác chiến ưu việt hơn.
Su-33 ban đầu được thiết kế cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, có vai trò hạn chế khi hoạt động trên đất liền do hệ thống điện tử lỗi thời và thiếu khả năng mang tên lửa tầm xa hiện đại như R-37M.
Có một số khả năng giải thích cho động thái triển khai Su-33 trong nhiệm vụ lần này. Một là, Hải quân Nga đang cố gắng mở rộng vai trò của Su-33 khi tàu sân bay Kuznetsov vẫn đang trong quá trình đại tu, nhằm duy trì hoạt động của đội bay.
Hai là, đây có thể là một cuộc tập trận phối hợp giữa Không quân và Hải quân Nga, đặc biệt khi Moscow đang củng cố sự hiện diện quân sự tại Bắc Cực. Một giả thuyết khác có thể đơn giản là, Su-33 - loại máy bay có sẵn nhất tại thời điểm thực hiện nhiệm vụ, khi các mẫu chiến đấu cơ khác đang tham gia các hoạt động riêng biệt.
Dù lý do là gì, việc sử dụng Su-33 trong nhiệm vụ hộ tống này vẫn đặt ra nghi vấn về hiệu quả tác chiến của nó so với các mẫu tiêm kích hiện đại hơn như Su-35S hay Su-30SM2.
Bên cạnh yếu tố chiến thuật, động thái này cũng mang ý nghĩa chính trị. Việc Nga điều động Su-33 có thể là một thông điệp gửi tới NATO rằng họ có nhiều lựa chọn hơn trong việc triển khai lực lượng không quân, thậm chí là với những nền tảng ít được sử dụng.
Su-33 (Flanker-D) là phiên bản hải quân của Su-27, được phát triển bởi Sukhoi và sản xuất tại Komsomolsk-on-Amur. Máy bay có nhiều cải tiến để phù hợp với hoạt động trên tàu sân bay, bao gồm khung thân gia cố, bánh đáp chắc chắn hơn, cánh gập, cánh phụ tăng độ linh hoạt, và khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
Lần đầu tiên cất cánh vào năm 1987, Su-33 chính thức phục vụ trong Hải quân Nga từ năm 1998. Song, do hạn chế về ngân sách và quy mô hạm đội, chỉ có 24 chiếc được sản xuất. Những chiếc Su-33 hiện vẫn đóng vai trò quan trọng trên tàu Đô đốc Kuznetsov và từng tham gia chiến dịch tại Syria năm 2016.
Về khả năng chiến đấu, Su-33 có tốc độ tối đa 2.300 km/h ở độ cao lớn, trần bay 17.000 m và có thể chịu lực G lên tới +9. Nó được trang bị radar giám sát trên không và mặt đất, cùng hệ thống vũ khí bao gồm tên lửa không đối không, không đối đất và bom không điều khiển.
Trong những năm gần đây, Nga đã cố gắng hiện đại hóa Su-33, bao gồm tích hợp hệ thống SVP-24 giúp tăng độ chính xác khi sử dụng bom không dẫn đường, nhưng việc nâng cấp toàn diện vẫn bị hạn chế do tài chính.