- Biển số
- OF-806509
- Ngày cấp bằng
- 4/3/22
- Số km
- 3,262
- Động cơ
- 694,247 Mã lực
Và khoản vay 50 tỷ đô la lấy từ tiền lãi của tài sản gửi của Nga cũng có thể không thực hiện được
Trích
Vào tháng 6 năm 2024, G7 đã cam kết cho Ukraine vay 50 tỷ đô la — một lời hứa mà họ hy vọng sẽ báo hiệu sự thống nhất của phương Tây và thể hiện sức mạnh. Nhưng chỉ vài tháng sau, cam kết này có nguy cơ tan vỡ.
Vấn đề lớn nhất là chu kỳ gia hạn lệnh trừng phạt sáu tháng của EU — một điểm bế tắc mang tính kỹ thuật nhưng quan trọng. Sự nhất trí giữa các thành viên EU là cần thiết để gia hạn lệnh trừng phạt, nghĩa là mỗi cuộc bỏ phiếu đều mang theo khả năng phá vỡ lệnh trừng phạt và do đó, phá vỡ dòng doanh thu được cho là để tài trợ cho việc hoàn trả của Ukraine (chấm dứt việc lấy tiền lãi từ tài sản của Nga để cho Ukraine vay).
Đẩy mạnh đơn phương, Ủy ban châu Âu đã đề xuất khoản vay song phương trị giá 40 tỷ đô la cho Ukraine — được thực hiện thông qua khoản ngân sách đặc biệt cho phép EU vay tiền. Nhưng trong khi công cụ bí ẩn và không minh bạch này đã chứng minh được tính hữu ích trong các cuộc khủng hoảng trước đây, thì giờ đây nó đang bị giám sát chặt chẽ. Hiện tại không có báo cáo công khai rõ ràng về chính xác số tiền còn lại là bao nhiêu và khoản vay cho Ukraine phải được hoàn tất vào cuối năm.
Hơn nữa, các điều khoản của khoản vay của EU khá rắc rối. Không giống như Hoa Kỳ, Canada và Nhật Bản — những nước cung cấp cho Ukraine các khoản vay không cần thế chấp, miễn cho Kyiv khỏi phải trả nợ nếu lợi nhuận bất ngờ từ tài sản của Nga cạn kiệt — khoản vay của EU là khoản vay có thế chấp. Điều này có nghĩa là nếu lợi nhuận từ tài sản của Nga không đủ, Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm về 40 tỷ đô la — một gánh nặng không thể chịu đựng được đối với một nền kinh tế vốn đã bị tàn phá bởi chiến tranh.
Trích
Vào tháng 6 năm 2024, G7 đã cam kết cho Ukraine vay 50 tỷ đô la — một lời hứa mà họ hy vọng sẽ báo hiệu sự thống nhất của phương Tây và thể hiện sức mạnh. Nhưng chỉ vài tháng sau, cam kết này có nguy cơ tan vỡ.
Vấn đề lớn nhất là chu kỳ gia hạn lệnh trừng phạt sáu tháng của EU — một điểm bế tắc mang tính kỹ thuật nhưng quan trọng. Sự nhất trí giữa các thành viên EU là cần thiết để gia hạn lệnh trừng phạt, nghĩa là mỗi cuộc bỏ phiếu đều mang theo khả năng phá vỡ lệnh trừng phạt và do đó, phá vỡ dòng doanh thu được cho là để tài trợ cho việc hoàn trả của Ukraine (chấm dứt việc lấy tiền lãi từ tài sản của Nga để cho Ukraine vay).
Đẩy mạnh đơn phương, Ủy ban châu Âu đã đề xuất khoản vay song phương trị giá 40 tỷ đô la cho Ukraine — được thực hiện thông qua khoản ngân sách đặc biệt cho phép EU vay tiền. Nhưng trong khi công cụ bí ẩn và không minh bạch này đã chứng minh được tính hữu ích trong các cuộc khủng hoảng trước đây, thì giờ đây nó đang bị giám sát chặt chẽ. Hiện tại không có báo cáo công khai rõ ràng về chính xác số tiền còn lại là bao nhiêu và khoản vay cho Ukraine phải được hoàn tất vào cuối năm.
Hơn nữa, các điều khoản của khoản vay của EU khá rắc rối. Không giống như Hoa Kỳ, Canada và Nhật Bản — những nước cung cấp cho Ukraine các khoản vay không cần thế chấp, miễn cho Kyiv khỏi phải trả nợ nếu lợi nhuận bất ngờ từ tài sản của Nga cạn kiệt — khoản vay của EU là khoản vay có thế chấp. Điều này có nghĩa là nếu lợi nhuận từ tài sản của Nga không đủ, Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm về 40 tỷ đô la — một gánh nặng không thể chịu đựng được đối với một nền kinh tế vốn đã bị tàn phá bởi chiến tranh.
Đang tải…
www.politico.eu